อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

ก่อนจะข้ามไปปี 2024 ก็ต้องมาขอเก็บตกของ ๆ ปี 2023 กันก่อน ซึ่งสำหรับวินโดวส์ 10 ก็ยังคงน่าเศร้าต่อไป เพราะตอนนี้เหลือเวลาไม่ถึง 2 ปี ก็จะหมดเวลาซัพพอร์ตแล้ว

และเมื่อต้นปี 2023 ก็มีข่าวร้าย (เอ๊ะ หรือเป็นข่าวดี) ประกาศจากไมโครซอฟท์เมื่อเดือนเมษายนว่า วินโดวส์ 10 เวอร์ชั่น 22H2 จะเป็นอัพเดตใหญ่ตัวสุดท้ายของวินโดวส์ 10 แล้ว จากนี้จะไม่มีการขยับเวอร์ชั่นใด ๆ ต่อไป 😢

แต่... ถึงจะไม่ได้ขยับเวอร์ชั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอะไรใหม่ เพราะตลอดทั้งปีไมโครซอฟท์ก็ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้แอปที่อยู่ในวินโดวส์ 10 ด้วย และตัววินโดวส์เองก็มีอะไรเพิ่มมาให้นิดหน่อย...


ฟีเจอร์แรกที่ขอพูดถึงก่อน แม้มันจะมาเกือบท้ายสุด ก็คือการเพิ่มตัวเลือกใหม่ใน Windows Update

ตัวเลือกนี้คือ Get the latest updates as soon as they're available หรือก็คือการให้วินโดวส์ดาวน์โหลดและติดตั้งอัพเดตอื่นที่ไม่ใช่อัพเดตความปลอดภัยทันที จากเดิมจะขึ้นมาเป็น optional update รอคนใจร้อนมากดติดตั้งเองเท่านั้น   ซึ่งตัวเลือกนี้ไม่ได้เพิ่มมาแค่ในวินโดวส์ 10 แต่วินโดวส์ 11 ก็เพิ่มมาเหมือนกัน

โดยหลังจากอัพเดตเพิ่มตัวเลือกนี้มาแล้ว ฟีเจอร์แรกที่ถูกปล่อยมาให้ได้ติดตั้งทันทีก็คือ Copilot ที่เราจะยกไปพูดถึงตอนท้ายสุด



การกลับมาของ Media Player

ตั้งแต่วินโดวส์ 8 เป็นต้นมา ทางไมโครซอฟท์ก็ได้แยกโปรแกรมดูหนังและฟังเพลงออกจากกัน แล้วไปให้ความสำคัญกับมันมากกว่า ส่วน Windows Media Player ที่อยู่มาตั้งแต่ยุค XP ก็ยังมีให้ แต่เก็บไว้เป็นของแถมให้คนเก่า ๆ ที่ยังชินมือได้ใช้  มาจนวินโดวส์ 10 แอปดูหนังก็เปลี่ยนเป็น Movies & TV ส่วนแอปฟังเพลงก็ใช้ชื่อว่า Groove Music ที่ต้องแยกเพราะไมโครซอฟท์มีบริการซื้อ/สมัครดูหนังฟังเพลงของตัวเองอยู่ และมีการแยกสโตร์หนังกับเพลงออกจากกัน แม้มันจะจำกัดแค่ 21 - 23 ประเทศก็เถอะ  แน่นอนว่าเพราะไม่ขยายพื้นที่ให้บริการแบบจริงจังตามแนวเดิม ๆ ของไมโครซอฟท์ ทำให้สุดท้ายมันก็ปิดไป ก็ถึงเวลาได้มาโฟกัสที่ตัวซอฟต์แวร์มากกว่าบริการซะที

ดังนั้นพอมายุควินโดวส์ 11 ไมโครซอฟท์ก็นำชื่อ Media Player กลับมาใช้อีกครั้ง กลับมาเป็นโปรแกรมเล่นสื่อครอบจักรยานเหมือนเดิม ไม่แยกหนังแยกเพลงแล้ว แต่ย้ำว่ามันชื่อ Media Player ไม่มีคำว่า Windows นำหน้าแล้วนะ  และหลังจากไปลงวินโดวส์ 11 สักพัก ในที่สุดก็แบ่งมาให้ทางวินโดวส์ 10 กะเขาบ้าง

โดยการมาของ Media Player บนวินโดวส์ 10 นี้ จะมาในรูปแบบของการอัพเดต Groove Music เดิม หรือพูดง่าย ๆ ว่า Groove Music กลายเป็นแอปที่ดูไฟล์วิดีโอได้ด้วยไปแล้วนั่นเอง และยังสามารถตั้งเป็นแอป default ในการเปิดไฟล์วิดีโอต่าง ๆ แทน Movies & TV ได้อีกต่างหาก  ส่วน Movies & TV เดิมก็ยังอยู่เดิม ๆ ของมัน ใครชอบแบบเก่าก็ยังใช้ได้อยู่

จุดเสียของ Media Player ตัวใหม่ ผมว่าน่าจะเป็นการที่มันเอาทุกวิดีโอที่เคยเปิดดูมาโชว์หราอยู่ที่หน้า Home นี่แหละ ยังดีที่สามารถคลิกขวานำออกได้ แต่ปิดไม่ให้มันจำไม่ได้นะ อีกจุดก็คือการผนวกรวมกับ Clipchamp อย่างเต็มที่ โดยจะมีเมนู แก้ไขด้วย Clipchamp แทรกอยู่หลายจุด  นี่แหละจุดประสงค์ที่แท้จริงของการทำ Media Player ใหม่ 😀



การมา (ทำไม) ของ Windows Backup

เดิมวินโดวส์ 10 จะมีโปรแกรม Backup อยู่แล้ว 2 ตัว คือ File History ที่รับต่อมาจากวินโดวส์ 8 และ Backup and Restore ที่รับมาจากวินโดวส์ 7  หรือพูดง่าย ๆ ว่า วินโดวส์ 10 ไม่มีโปรแกรม Backup ของตัวเองมาก่อน พอเขาประกาศว่าจะมีโปรแกรม Backup ตัวใหม่ออกมาให้ใช้ ผมงี้โคตรดีใจ 😄

Windows Backup อันนี้ก็ยังคงเปิดตัวในวินโดวส์ 11 ก่อน เอ่อ ทุกอย่างก็รับต่อมาจากวินโดวส์ 11 หมดแหละ งั้นต่อไปจะไม่พูดซ้ำแล้ว 😀 โดยมันจะมากับการอัพเดตวินโดวส์ ในรูปของแอปตัวเล็ก ๆ ตัวนึงที่ทุกอย่างจบในหนึ่งหน้าต่าง  เอาจริง ๆ ผมว่ามันเหมือนไปตัดหน้านึงใน Settings ของวินโดวส์ 11 มาให้ชาววินโดวส์ 10 ใช้นี่แหละ โดยความสามารถของมันก็คือสามารถสำรองรายชื่อแอปที่ติดตั้งและปักหมุดไว้ สำรองการตั้งค่าบางอย่าง สำรองรหัสไวไฟ สำรองโฟลเดอร์ Documents, Desktop, Pictures ได้แค่ 3 โฟลเดอร์นี้เท่านั้น และสามารถเลือกสำรองลงได้แค่ OneDrive ... ใช่แล้วครับ สุดท้ายแล้วมันก็คือแอปโปรโมทบริการ OneDrive นั่นเอง

มันยังมีฟีเจอร์เล็ก ๆ เพิ่มมาอีกอย่างคือ ใน File Explorer ถ้าคุณเปิดดูโฟลเดอร์ที่อยู่ภายใต้ Documents, Desktop และ Pictures จะมีปุ่ม Start backup โผล่มาให้กดด้วย  แต่ถ้าอยู่ที่อื่น ปุ่มนี้จะเหมือนไม่เคยมีตัวตนอยู่ทันที  จบข่าว



การมาซะทีของ New Outlook

ไมโครซอฟท์วางแผนพัฒนาแอปใหม่มาแทนที่แอปอีเมลเก่าที่ติดมากับวินโดวส์ 10 มานานมาก น่าจะตั้งแต่เรายังไม่รู้ว่าเครื่องเก่า ๆ โดนลอยแพไม่ให้อัพเดตเป็นวินโดวส์ 11 นู่นเลย แต่ในที่สุดมันก็มา มาแบบอยากให้ใช้มาก ๆ ด้วย

โดยตอนแรกมันจะมีปุ่มเปิดปิดการทดลองขึ้นมาในแอปเมลเก่า เมื่อกดเปิดก็จะสลับมา New Outlook นี่ทันที พร้อม import แอคเคาท์จากแอปเดิมให้ด้วย แต่เราต้องล็อกอินแต่ละแอคเคาท์ใหม่นะ โดยการล็อกอินต่างแอคเคาท์ใน New Outlook จะต้องเชื่อมต่อผ่านบริการ Cloud ของไมโครซอฟท์ด้วย แต่มันจะไม่ไปเชื่อมกับ Outlook บนเว็บนะสบายใจได้ แม้หน้าตามันจะเหมือนกันเป๊ะก็เถอะ

ช่วงแรก ๆ ผมพบปัญหา แอปไม่ยอมแจ้งเตือนเมื่อปิดแอป ซึ่งถ้าเป็นแอปตัวเก่ามันจะยังแจ้งเตือนได้แม้จะปิดไปแล้ว  แต่ตอนหลังก็มีการแก้ไขให้แจ้งเตือนได้เรียบร้อยแล้ว แถมยังไวมาก ไวกว่า Gmail ในมือถืออีก (ตัวเก่ายังมีดีเลย์เหมือนมันมีกำหนดเช็คเป็นช่วง ๆ )  แต่เมื่อเทียบกับแอปตัวเก่าก็มีบางอย่างขาดไป เช่น ไม่สามารถรวมหลาย Inbox ไว้เป็น Inbox เดียวได้ ทำได้แค่เอาไปเรียง ๆ กันในรายการโปรด และก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนชื่อ Inbox ในรายการโปรดได้ ต้องจำลำดับเอาว่ากล่องจดหมายเข้าอันไหนมาจากแอคเคาท์ไหน



Photos โฉมใหม่ ตามรอยวินโดวส์ 11

จริง ๆ ก่อนหน้านี้แอป Photos ก็แอบอัพเดตเล็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง หลัก ๆ ก็คือเพิ่มเมนูเชื่อมโยงไป Clipchamp (อีกแล้ว) แต่แล้วจู่ ๆ ไมโครซอฟท์ก็เลือกที่จะออกแอปตัวใหม่ให้วินโดวส์ 10 แทนที่ตัวเก่าไปเลย

โดยแอป Photos ตัวใหม่จะต่างจากตัวเก่าตรงที่ไม่มีตัวแก้ไขวิดีโอในตัวอีกต่อไปแล้ว (เพราะจะให้ไปแก้ไขใน Clipchamp แทน) และเวลาดูรูปจะมีฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่าแถบฟิล์ม เป็นการแสดงรูปภาพอื่น ๆ เรียงกันข้างล่าง โดยเราสามารถกดเลือกรูปหลายรูปเพื่อเอามาวางเทียบกันได้

ส่วนของการ Browse ดูรูป ก็ปรับปรุงใหม่ให้ไล่ดูตามโฟลเดอร์ย่อยได้แล้ว เพียงแต่เราต้องเพิ่มโฟลเดอร์หลักเข้าไปในแอปก่อน แต่แค่นี้ก็จัดว่าเร็วและสะดวกกว่าเวอร์ชั่นก่อนที่พยายามแทนที่โฟลเดอร์ด้วยระบบอัลบั้มมาก สามารถใช้จัดการไฟล์ภาพแทน File Explorer ได้เลย  แถมรูปภาพยังเรียงสวยงามปรับรูปแบบตามสัดส่วนแต่ละภาพเหมือนในมือถือและเว็บเก็บภาพสมัยใหม่อีกต่างหาก ถ้าไม่นับที่ตัดฟีเจอร์แก้ไขวิดีโอให้ไปใช้ Clipchamp แทน  ผมว่านี่คืออัพเดตที่ดีที่สุดของวินโดวส์ 10 ในปี 2023 เลย

ถึงจะดีงามขนาดนี้ แต่ถ้าใครยังอยากใช้แอป Photos ตัวเก่า เขาก็ทำทางลัดให้เข้าไปโหลดไว้ในการตั้งค่าแล้ว และก็มีทางลัดไปโหลด Clipchamp ด้วยนะ  



ส่งท้ายปีเก่าด้วย Copilot แบบติดหนึบ

เป็นอัพเดตสุดท้าย ที่จะได้มาแทบจะทันทีหลังจากเปิด Get the latest updates as soon as they're available ช่วงต้นเอ็นทรี่โน่น 

โดยถ้าได้แล้ว ที่ขวาสุดของ taskbar จะมีไอค่อนสีฟ้า ๆ ปนเหลืองปนชมพูโผล่มา มันคือ Copilot หรือ Bing Chat เดิมนั่นแหละ โดยถ้าอยากเอาไอค่อนนี้ออก ก็แค่คลิกขวาที่ taskbar แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า Show Copilot (preview) button ออก  ถ้ายังอยากใช้อยู่โดยที่ไม่มีไอค่อนก็ยังเรียกได้โดยกด Win+C

เจ้า Copilot ที่ติดอยู่กับวินโดวส์นี้ เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับที่อยู่ติดหนึบกับ MS Edge เลย ต่างกันเพียงแค่มันกินที่บน Desktop เพิ่มขึ้นตอนเรียกมาเท่านั้น แถมบางทีเวลาปิดแถบไปแล้ว โปรแกรมบางตัวก็ยังทำเหมือนแถบ Copilot มันยังอยู่ตรงนั้น เช่น เวลากด Maximize ขยายหน้าต่าง มันก็ยังเว้นที่ตรงนั้นไว้อยู่ 

ความสามารถของเจ้า Copilot ก็เยอะครับ เอาไปเขียนบล็อกได้หลายตอน แต่ที่ผมทึ่งคือ สั่งให้มันดูคลิปยูทูบแล้วสรุปเนื้อหาให้เราได้ด้วย ถึงบางทีจะเพี้ยน ๆ ก็เถอะ (พวกคลิปยาว 7 - 8 ชั่วโมง มันสรุปให้ไม่ได้นะ) 



Clipchamp คืออะไร เห็นพูดถึงบ่อยแล้วเนี่ย

มันคือบริการตัดต่อวิดีโอสำเร็จรูปที่ไมโครซอฟท์ไปซื้อเขามา แล้วกะขายเต็มที่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ในวินโดวส์ โดยตัวโปรแกรมจะมีเท็มเพลต เอฟเฟกต์ ฟอนต์ เสียง ดนตรี ภาพประกอบ เตรียมมาให้ใช้มากมาย แต่บางส่วนจะติดเพชรเหลือง หรือพูดง่าย ๆ ต้องจ่ายพรีเมี่ยมรายเดือนถึงจะเอามาใช้ได้

ถ้าไม่ซีเรียสมาก แบบฟรีก็พอใช้ได้อยู่นะ แต่กับภาษาไทยเวลาเปลี่ยนฟอนต์หรือใช้เอฟเฟกต์ตัวอักษร ฟอนต์ภาษาไทยมันจะไม่เปลี่ยนตาม และใส่ฟอนต์ไปเองไม่ได้ด้วย เพราะนั่นมันอยู่ในส่วนของพรีเมี่ยม  และแบบฟรียัง Export วิดีโอได้แค่ 1080p ที่ 30fps เท่านั้น (ไม่มีอะไรบอกว่าพรีเมี่ยมจะได้ 60fps แต่ได้ 4K แน่ ๆ ละ) 

และต่อให้คุณทนขีดจำกัดของระดับฟรีได้หมดแล้ว คุณก็ต้องเจอกับขีดจำกัดที่ทนไม่ได้แน่ ๆ อย่างนึง นั่นคือคุณจะไม่สามารถย้าย Project ไปที่อื่นได้ เพราะมันจะเก็บลึก ๆ ซ่อนไว้ในไดร์ฟ C: แบบที่ดูยังไงก็ก็อปไปใส่ข้ามเครื่องไม่ได้แหง ๆ  ทางเดียวที่คุณจะย้ายโปรเจ็คไปเครื่องอื่นได้ คือสมัครพรีเมี่ยมในราคาพอ ๆ กับ Netflix Premium เพื่อย้าย Project ไปไว้บน Cloud ที่เขาเตรียมไว้ให้  สรุปว่า... แนะนำให้หาโปรแกรมอื่นที่อิสระกว่านี้เถอะครับ😄

เอาจริง ๆ Clipchamp มันมาก่อนปี 2023 แต่เพราะในเอ็นทรี่นี้พูดถึงบ่อย เลยแถมให้ 😁



ส่งท้าย

ก็คิดว่านี่คงจะเป็นเอ็นทรี่วินโดวส์ 10 เอ็นทรี่สุดท้าย ปีหน้าผมน่าจะได้ไปวินโดวส์ 11 แล้ว  และถึงจะยังอยู่วินโดวส์ 10 ก็คงไม่มีอะไรใหม่ ๆ ให้เขียนแล้วมั้ง เขาน่าจะปล่อยหมดก๊อกแล้วละ ถึงมีก็วนอยู่แค่เนี้ย Copilot, News and Interest, OneDrive, Clipchamp, Bing คงไม่มีอัพเดตอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับอะไรพวกนี้ให้แล้ว

ก็ขอบคุณที่ติดตามเอ็นทรี่วินโดวส์ 10 มาโดยตลอด และโปรดติดตามเนื้อหาอื่น ๆ ในบล็อกได้ต่อไปในภายภาคหน้า สวัสดี....



เอ็นทรี่ Windows 10 ที่ผ่านมา : 



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.