RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

หลังจากชาว RM ในไทยทั้งรอทั้งลุ้นกันมานาน (ว่าจะใช้ภาษาไทยได้มั้ย) ในที่สุด RPG Maker รุ่นล่าสุดของโลก RPG Maker MV ก็ได้เปิดขายอย่างเป็นทางการ ในราคา 1300 บาทนิด ๆ (ตอนนี้ลด 10% เหลือ 1100 ปลาย ๆ ถึง 30 ตุลาคม 2558) เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมานี่เอง..

หากใครจ่ายไม่ไหวแต่รอไหว ก็รอมหกรรมลดราคาที่เดี๋ยวก็มาเรื่อย ๆ หรือถ้าทั้งรอไม่ไหวและจ่ายไม่ไหวก็เชิญโหลดตัวทดลองใช้ 20 วันมาใช้แบบผม (อ้าว ไอ้คนเขียนนี่มันเป็นพวกหลังแฮะ) ได้จากเว็บนี้ => RPGMaker MV Trial กรอกชื่อกะอีเมลลงไป แล้วกดโหลดได้เลย 500 กว่าเม็ก


มันมีดีอะไร?

ก่อนอื่นต้องขอเริ่มจากจุดเปลี่ยนอันยิ่งใหญ่ของ RPG Maker MV เลย นั่นก็คือการเปลี่ยนจาก Ruby Script มาใช้ HTML5 + JavaScript (และ CSS) แทน ทำให้ตัวเกมสามารถรันในเว็บเบราว์เซอร์ได้เลย ส่งผลให้เกมทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ โดยตอนนี้ตัวเกมที่ทำจาก RPG Maker MV สามารถรันได้ทั้ง Windows Mac Android และ iOS (Linux อาจจะรันได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์) และด้วยเหตุที่ตอนนี้ เทคโนโลยีเว็บถูกพัฒนาไปไกลมาก ดังนั้นเราน่าจะได้เห็นคนพัฒนาอะไรมาต่อยอดให้ RPG Maker MV ได้อีกมากมายครับ


บรรดากราฟิกต่าง ๆ ที่ติดมาก็ถูกปรับให้ใช้ความละเอียดสูงชัดเต็มตาขึ้น (อารมณ์เหมือนข้ามจาก Super Famicom มาเป็นเกม 2D บน Play Station ยังไงอย่างงั้น) ซ้ำยังมาพร้อมไทล์เซ็ตแบบ Sci-Fi ซึ่งมีของประกอบฉากยุคปัจจุบันไว้มากมาย (ส้วม คอมพิวเตอร์ ปริ๊นเตอร์ ตู้กดน้ำ ร้านสะดวกซื้อ รถถัง เป็นต้น...) ทำให้ทำเกมได้หลากหลายยิ่งขึ้น (ไม่ต้องง้อ Modern Day Tiles แล้ว!)


และสิ่งที่ทุกคนรอมานมนาน ฉากต่อสู้แบบด้านข้างอย่างเป็นทางการ! ไม่ต้องหาสคริปท์หรือยอมกลับไปเล่น RPG Maker 2003 แล้ว!!  แต่หากใครชอบฉากต่อสู้แบบเห็นเฉพาะตัวศัตรูแบบคลาสสิก ก็ยังมีให้ใช้อยู่


เพราะฉากต่อสู้ด้านข้างมันต้องมีอนิเมชั่นเพิ่ม (ทำท่าโจมตี ร่ายเวท หมดแรง ตาย) เขาเลยใจดีอัพเกรด Character Generator ให้ครอบคลุมอนิเมชั่นส่วนนี้ด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถเซฟตัวละครเก็บไว้แก้ทีหลัง รวมถึง Export ตัวละครและหน้าตัวละครหลาย ๆ ตัวรวมในไฟล์เดียวได้ด้วย

ที่เหลือก็เป็นการเปลี่ยนแปลงภายในดังนี้
  • มีระบบ Plugin : เอามาแทนการ Copy - Paste โค้ด ที่ทำกันมาหลายชั่วอายุคน ตอนนี้แค่เอาไฟล์ Plug-in ใส่ในโปรเจ็คแล้วเปิดใช้มันเท่านั้น มีให้คลิกแก้ค่ากันง่าย ๆ ไม่ต้องงมโค้ดแล้ว
  • รองรับ เม้าส์ และ TouchScreen : จากเดิมเวลาเล่นต้องมานั่งกดสองมือ (คีย์บอร์ดกะจอยเกมไง) ตอนนี้ใช้มือเดียวเล่นได้แล้ว!! แน่นอนว่ายังใช้จอยเล่นได้อยู่ แม้จะเล่นบนเว็บเบราว์เซอร์ก็เถอะ
  • มีระบบค้นหา Event : เกมใครใหญ่ ก็สะดวกขึ้นละ
  • ใช้ภาษาไทย (และต่างประเทศ) ได้ทันที!: อันนี้ขอยกไปพูดยาว ๆ อีกหนึ่งหัวข้อเต็ม ๆ 
  • แก้ข้อความในฉากต่อสู้และร้านค้าได้จากหน้า Database ได้เลย : อันนี้ดีตรงไม่ต้องไปแก้โค้ด แต่ Copy - Paste รวดเดียวไม่ได้แล้วนี่สิ..


แล้วภาษาไทยล่ะ?

คงเพราะเปลี่ยนมาใช้ HTML5 เลยทำให้ RPG Maker MV ได้คุณสมบัติการรองรับ Unicode มาในตัวครับ นั่นคือต่อให้คุณพิมพ์ภาษาอะไรลงไปแต่ไม่มีในฟอนต์ มันก็จะหาตัวอักษรจากฟอนต์อื่นมาแสดงผลให้จนได้...

อย่างในภาพ คุณสามารถพิมพ์แล้วกดพรีวิวดูในโปรแกรมได้ทันที แม้จะมีถึง 3 ภาษาก็ตาม!! นึกถึงยุคแรก ๆ ที่ต้องแฮ็คฟอนต์แก้ภาษาญี่ปุ่นเป็นอังกฤษหรือไทย (เลือกได้ภาษาเดียวด้วย ไทย-อังกฤษพร้อมกันไม่ได้..) นี่มันฝันที่เป็นจริงชัด ๆ !  แต่.... ถ้าดูในภาพดี ๆ คุณจะเห็นความผิดปกติ นั่นคือวรรณยุกต์มันซ้อนกับสระบน.. (ภาษาญี่ปุ่นก็โดนไปด้วย)

(คลิกดูภาพใหญ่ได้) ในเกมก็เหมือนที่พรีวิวเด๊ะ อาการเหมือนใน RPG Maker VX Ace ไม่มีผิด! วิธีแก้ก็เหมือนกันเด๊ะ คือ เปลี่ยนฟอนต์ แต่คราวนี้มันไม่เหมือนเดิมครับ เพราะคุณต้องมีของตามนี้...
  1. ไฟล์ฟอนต์ (เป็น .ttf) ที่รองรับ WebFont (ถ้าฟอนต์ไม่รองรับ จะ Error เข้าเกมไม่ได้ครับ)
  2. Notepad หรือ Text Editor ที่ไว้ใจ (โค้ดมีกระจึ๋งนึง แค่ Notepad เหอะ...)
อ้าว หมดแล้วรึ?

วิธีทำ
  1. เข้าไปที่โฟลเดอร์ fonts ของโปรเจ็ค (ไม่ใช่ของ Windows นะ) คุณจะเจอไฟล์ 2 ไฟล์คือ gamefont.css และ ไฟล์ฟอนต์ตั้งต้น 1 ไฟล์ มองมันไว้ก่อน
  2. เอาฟอนต์ที่เตรียมไว้ก็อปลงไปในโฟลเดอร์ fonts ในข้อ 1
  3. เอา Notepad เปิด gamefont.css ซะ (โดยปกติจะดับเบิลคลิกเปิดได้เลย)
  4. จะเจอโค้ด CSS ประมาณนี้
ให้เอาชื่อไฟล์ฟอนต์ ในข้อ 2 ใส่ในเครื่องหมายคำพูดตรงที่ขีดเส้นใต้ซะ (อย่าลืมนามสกุล .ttf และเก็บเครื่องหมายคำพูดไว้ด้วย) เซฟแล้วลองรันเกมดูผล

ตัวอย่างฟอนต์ที่ลองแล้วได้ผลและออกมางาม ก็ตามนี้..

อันนี้คือฟอนต์ Circular (แบบตัวหนา Bold) โหลดได้ที่ f0nt.com (ฟอนต์นี้จะให้มา 2 ไฟล์คือปกติกับตัวหนา ก็เลือกเอาว่าจะใช้แบบไหน)


ส่วนนี่คือฟอนต์ TH KRUB (แบบตัวธรรมดา) ซึ่งเป็นหนึ่งในฟอนต์แห่งชาติครับ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ดัดแปลงให้เป็น Web Font โดย WeCraftWeb ไปโหลดได้ที่หน้านี้ (ขอบคุณ +Apichart Nakarungutti  ที่แนะนำมา) แตกไฟล์แล้วเอาเฉพาะตัว .ttf มาใช้ได้เลยครับ น่าจะใช้ได้ทุกฟอนต์ แต่ไม่ใช่ทุกฟอนต์ที่แสดงผลโอเค (เช่น TH Sarabun PSK จะใหญ่จนล้นเกินไป) จริง ๆ TH KRUB แบบไม่ใช่ Web Font ก็ใช้ได้นะ แต่วรรณยุกต์มันซ้อน...

อาจมีวิธีเปลี่ยนฟอนต์แบบอื่นอีก แต่วิธีนี้น่าจะง่ายและสั้นที่สุดแล้วครับ...

สำหรับการแปลไทย อย่างที่บอกไปแล้วว่าคุณสามารถแปลได้จากหน้า Database ได้ทันที โดยหลัก ๆ ก็อยู่ที่ Terms
คราวนี้ดีกว่าเดิมหน่อย คือพวกตัวแปรมันจะแบ่งเป็น %1 กับ %2 ไม่ใช่ตีหน้ามึนเป็น %s อย่างเดียวแล้ว ทำให้สลับตำแหน่งแปลได้ลื่นไหลสละสลวยขึ้น



สิ่งที่หายไป....

มีสิ่งใหม่มาเพิ่มมามากมาย แต่สิ่งที่หาย ๆ ไปก็มี (หัวข้อนี้ขอแกล้งทำภาพหายครับ)
  • Resource Manager : เหมือนคราวนี้จะปล่อยให้เราจัดการ resource เอาเองที่โฟลเดอร์ของโปรเจ็คโดยตรง อยาก import อะไรก็ก็อปเข้ามา เอาออกก็ลบออกไป แค่นี้เอง
     
  • Script Editor : ไม่จำเป็นต้องมี เพราะตอนนี้คุณสามารถใช้ Text Editor ตัวโปรดเปิดโค้ดได้โดยตรง เอาจริง ๆ ถ้าไม่ได้ฮาร์ดคอร์มากก็ไม่ต้องมานั่งแก้โค้ดแล้ว เพราะมีระบบ Plugin มาแทน
     
  • RTP : เดิมทีผู้ที่เล่นจะต้องไปโหลด RTP มาติดตั้งก่อน (ยกเว้นจะทำเกมให้ไม่ต้องใช้ RTP) แต่ในเวอร์ชั่นนี้ทันทีที่คุณสร้างโปรเจ็คใหม่ ไฟล์ RTP ทั้งหมดจะถูกก็อปมาใส่โปรเจ็คของคุณทันที (300 กว่าเม็ก...) ถ้าอยากลดขนาดเกมก็แค่ลบ Resource ที่ไม่ได้ใช้ แค่นั้นเอง
     
  • อาวุธ ชุดเกราะ สกิล ฯลฯ : ใครผ่าน VX Ace หรือเก่ากว่านั้นมา คงจำได้ว่า ตัวโปรแกรมเตรียมอาวุธ ชุดเกราะ สกิล ไอเท็ม คลาส ตัวละคร มอนสเตอร์ มาให้เยอะมาก (เยอะจนแปลไม่ไหว) แต่คราวนี้กลับให้มาแบบ.... โคตรน้อยเลย! (เห็นผ่าน ๆ ตามาว่าทีมแปล Eng ยังแปลไม่เสร็จเลยใส่มาเท่านั้นก่อน)
     
  • BGM : อันนี้ก็เหมือนอันบน คือลดลงไปมาก จากหมวดละ 5 - 9 เพลงใน VX Ace เหลือแค่หมวดละ 2 - 3 เพลงเท่านั้น แถมมีแปลก ๆ อย่างหมวด Theme มี 3 เพลง แต่เพลงสุดท้ายดันชื่อ Theme6 (แล้ว 3 4 5 ไปไหน?)



บั๊ก บั๊ก บั๊ก ("บั๊ก" สะกดงี้)

นอกจากสิ่งที่หายไปแล้ว เรายังได้บั๊กมากมายเป็นของแถมอีก เช่น...

กดเปลี่ยนภาษาแล้วค้าง : ตอนแรกผมนึกว่าเป็นบั๊กของ Windows 10 แต่เอาเข้าจริง ๆ Windows 7 ก็เป็นแฮะ อาการก็ตรงตัวเลย กดปุ่มตัวหนอนเพื่อเปลี่ยนภาษาปุ๊บโปรแกรมจะค้างทันที  ทางแก้คือ ใช้เม้าส์คลิกเปลี่ยนภาษาแทนซะ หรือถ้าใครใช้ Windows 8 - 10 ก็กด Win + Space เพื่อเปลี่ยนภาษาแทนได้

บั๊กเลขไทย : บั๊กอันนี้ตัวเดียวเป็นตัวการของบั๊กอีกมากมายร้อยแปด เช่น ค่าพลังของมอนสเตอร์เป็น 1 หมดแก้ไม่ได้ด้วย ปรับแถบเลื่อนไม่ได้ ปรับ Max Level ไม่ได้ ฯลฯ สังเกตได้จากปัญหาอะไรที่คนใช้ภาษาอังกฤษไม่เจอ แต่ภาษาอื่นดันเจอ ก็เพราะมันนี่แหละ!  โชคดีที่ผู้สร้างเกม ไบรอัน ผจญภัย ค้นพบวิธีแก้ ผมเลยขอยกมาสรุปดังนี้ (ดูต้นฉบับได้ที่ http://irpg.in.th/thread-2586-post-26512.html#pid26512 )
  1. เปิด Control Panel ขึ้นมา (Win10 ก็ต้องเข้า Control Panel ไม่ใช่ Settings นะ)
  2. คลิกเข้าไปที่ Clock, Language, and Region
  3. คลิกที่ Change date, time, or number format
  4. กดปุ่ม Additional settings...
  5. ตรง Standard digits : เปลี่ยนจาก ๐๑๒๓๔๕๖๗๘๙ เป็น 0123456789 ซะ!
  6. กด Ok แล้วกด Ok จบ
วิธีนี้นอกจากจะลดอาการที่มาจากบั๊กของ RPG Maker MV แล้ว ไอ้พวกโปรแกรมที่ชอบแสดงเลขไทยในที่แปลก ๆ ก็จะเลิกโชว์เลขไทยไปด้วย ดังนั้น แก้เถอะ ดี! คุ้ม!

บั๊กอื่น ๆ ที่เหลือก็ยิบย่อยมาก ลองเข้าไปไล่อ่านไล่ดูที่ Official Bug Report (คนไทยเข้าไปรายงานเยอะแยะ)

*Update 27/10/2558* ตอนนี้มีอัพเดตแก้บั๊กออกมาแล้วครับ ไปดูรายละเอียดกันได้ : Version 1.01 Update



ส่งท้าย...

ถ้าไม่นับที่มีบั๊กอย่างเพียบ ก็ถือว่าน่าเล่นมากครับ โดยเฉพาะคนใฝ่ฝันอยากทำ RPG แบบโลกยุคปัจจุบันนี่ มันตอบโจทย์มาก ๆ พวก Resource Pack ที่ผมซื้อมาหลายตัวรวมกันยังไม่ตอบโจทย์ขนาดนี้ (Modern Day Tiles + Futuristic Tiles + Classic School Tiles) ส่วนใครที่มีความรู้ด้าน JavaScript อยู่แล้วน่าจะเอาไปต่อยอดได้มากมายทีเดียว

ตอนนี้ก็คิดว่าไม่ต้องรีบครับ รอเขาอัพเดตแก้บั๊กและเติมเต็มสิ่งต่าง ๆ ก่อนก็ยังไม่สาย กว่าจะแก้เสร็จก็มีลดราคาแล้ว (เหตุผลหลัก)




รวมลิ้งค์ :


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)