อัพเร็วไปไหน Windows 10 November 2019 Update (Ver.1909)

ย้อนกลับไปตอน Win10 Ver.1903 กำลังจะปิดจ็อบ ไมโครซอฟท์ก็ไม่รอช้าเริ่มสายการพัฒนาวินโดวส์ 10 เวอร์ชันถัดไปทันที แต่มันไม่ใช่ Ver.1909 ที่ปล่อยมาวันนี้ กลับกลายเป็น 20H1 หรืออัพเดตแรกของปี 2020 ซะงั้น ส่วน 1909 กว่าจะเริ่มมีข่าวการพัฒนาก็หลังจากปล่อย 1903 ให้อัพเดตเป็นเดือนแล้วนั่นแหละ 😅

สาเหตุที่ไมโครซอฟท์เร่งพัฒนา 20H1 ก่อน ก็เพราะต้องการเวลาทดสอบนานกว่านี้ หลังจากพบว่าไอ้อัพเดตแบบมีทดสอบแค่ 6 เดือนที่ผ่าน ๆ มานั่นบั๊กกระจุยกระจายจนคนขยาด 1909 เลยถูกปรับให้เป็นอัพเดตขนาดเล็กคั่นเวลา ซึ่งอัพเดตแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อระบบมากนัก แถมกระบวนการอัพเดตยังปลอดภัยไม่ต้องลุ้นอีกด้วย 😁

หากใครจำได้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วินโดวส์ 10 ใช้ชื่ออัพเดตว่า November แต่เมื่อ 4 ปีก่อนอัพเดตเพิ่มฟีเจอร์ครั้งแรกของวินโดวส์ 10 ก็ใช้ชื่อว่า November Update เหมือนกัน ถือเป็นครั้งแรกเลยที่ใช้ชื่อเดือนซ้ำ แถมตอนนั้นยังปล่อยอัพเดตมาวันนี้เหมือนกันด้วยนะ😃



การอัพเดตคราวนี้

หลายคนคงกลัวการอัพเดตใหญ่ของวินโดวส์ 10 ไปแล้ว เนื่องจากใช้เวลานานและหลายครั้งเสี่ยงที่จะไม่ได้กลับเข้าวินโดวส์สูง แต่อัพเดตคราวนี้ไม่ต้องกลัวครับ เพราะมันเล็กมาก เล็กกว่าอัพเดตความปลอดภัยรายเดือนอีก🤗

การอัพเดตก็แค่เข้า Windows Update แล้วกด Check for updates เท่านั้น และเนื่องจากเขาปล่อยวันเดียวกับอัพเดตความปลอดภัยรายเดือน เลยอาจเจออัพเดตอันนั้นก่อน ก็อัพเดตซะก่อนแล้ววนกลับมากดเช็คอีกทีก็น่าจะขึ้นแล้ว 🤗

การอัพเดตคราวนี้เร็วมาก ๆ เพราะรวมเวลาตั้งแต่ดาวน์โหลดจนรีสตาร์ทกลับเข้าหน้า Desktop กินเวลาแค่ 5 นาทีเท่านั้น 😲 แบบว่าอัพเดตความปลอดภัยรายเดือนยังกินเวลามากกว่าเยอะ (3 - 4 เท่าได้) เหมือนเป็นการอัพเดตแก้เลขเวอร์ชันกับไฟล์ระบบไม่กี่ไฟล์นิดหน่อยอะไรแบบนั้นเลย แถมดูเหมือนการอัพเดตย่อยในอนาคต 1909 จะใช้ไฟล์อัพเดตตัวเดียวกับ 1903 ด้วย ดูเป็นอัพเดตย้อมแมวแปลก ๆ 😅



ความเปลี่ยนแปลง

เนื่องจากมันมีความเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ๆ ดังนั้นจะไม่เสียเวลาแยกหัวข้อนะ ไปกันยาว ๆ รวดเดียวจบเลย

จุดแรกที่ใช้เช็คว่าคุณอัพเดตเป็น 1909 สำเร็จรึยังก็ตรงนี้ กด Start Menu ขึ้นมา แล้วเอาเม้าส์ชี้ ย้ำว่าแค่ชี้ ตรงแถบไอคอนด้านข้างของ Start Menu นี่ดู ปกติจะขึ้นแค่ tool tips แต่เวอร์ชันนี้แค่ชี้มันก็จะขยายให้เห็นชื่อเมนูเต็ม ๆ ทันที😲 จากเดิมที่ต้องกดเมนูสามขีดเพื่อเปิดดู


จุดต่อไปคือนาฬิกาตรง taskbar ที่คลิกแล้วจะมีปฏิทินขึ้นมา และใต้ปฏิทินจะมีให้กดเพิ่ม event ในปฏิทินได้ เดิมถ้าเรากดเพิ่มตรงนี้มันก็จะไปเปิดแอพปฏิทินมาให้กรอกข้อมูล แต่รุ่นนี้สามารถกรอกข้อมูลตรงนี้ได้เลย😆


จุดต่อไปมากันที่ช่องค้นหาของ File Explorer ซึ่งจะยกระบบค้นหาของวินโดวส์มาใส่แทนของเก่า (ที่เป็นยังไงนะ ลืมแล้ว😅) เวลาพิมพ์อะไรก็จะขึ้นไฟล์มาให้ดูแบบ real-time แล้วยังมีไอคอนหน้าชื่อไฟล์ด้วย ดูดีจริง ๆ


มาที่ action center ที่ใช้แสดงการแจ้งเตือนต่าง ๆ เราสามารถคลิกขวาที่การแจ้งเตือนนั้น ๆ เพื่อเข้าไปตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอพนั้น ๆ ได้ทันที (ไม่ใช่แค่ใน action center แต่ป้ายแจ้งเตือนที่เด้งมาตรงมุมขวาล่างก็คลิกขวาเข้าไปได้เช่นกัน)

โดยในหน้าปรับแต่งการแจ้งเตือนของแอพก็มีการปรับปรุงใหม่ เพิ่มภาพประกอบให้เข้าใจว่าตรงไหนคือ banner ตรงไหนคือ action center


สุดท้ายสำหรับคนที่เครื่องรองรับปากกา อาจจะเคยใช้ Ink Workspace ที่กดมาแล้วจะขึ้นเป็นแถบเครื่องมือใหญ่ ๆ ที่มีเครื่องมือมากมาย (เริ่มมีใน Anniversary Update) .... แต่ตอนนี้มันหดเหลือแค่นี้แหละ😅 มีแค่ Whiteboard (ไม่ได้ลงไว้ให้ ตอนกดครั้งแรกจะเป็นการติดตั้งจาก Store ก่อน) กับ Fullscreen snip (ก็คือแอพ Snip & Sketch นั่นเอง)



เอ่อ... หมดแล้วละ

อือ มันจบแค่นี้จริง ๆ น้อยยังกะเป็นเอ็นทรี่อัพเดต Firefox เลย😅 ฟีเจอร์ที่เหลือก็เกี่ยวกับแผนการตัดหาง Cortana นิดหน่อย (ให้เลือกใช้ผู้ช่วยอื่นในหน้า Lock Screen ได้) นอกนั้นก็ไม่มีอะไรแล้วจริง ๆ  งั้นก็ลากันตรงนี้  รอเจอของใหญ่อีกทีปีหน้า บาย ( ̄︶ ̄)↗ 


เอ็นทรี่ Windows 10 ที่ผ่านมา :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2