[ลองลวก ๆ] SMILE GAME BUILDER เครื่องมือสร้างเกม RPG แบบบล็อค ๆ

จริง ๆ ว่าจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่ Steam Summer Sale 2018 เริ่มวันแรก ๆ แล้ว แต่ไปไงมาไงมาเขียนเอาตอนเหลืออีก 1 วันจะหมดเทศกาลลดราคาเนี่ย 😆  เอาเถอะ ใครสนใจแล้วซื้อไม่ทันรอลดครั้งหน้าก็ได้ แต่อ่านแล้วอาจจะไม่ซื้อก็ได้นะ 😑

(โลโก้มันใส พื้นหลังก็เลยติดวอลเปเปอร์มานะ) เจ้าเครื่องมือพัฒนาเกมนาม Smile Game Builder นี่มันออกมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ซึ่งตอนมันออกมาใหม่ ๆ ผมก็เอาตัว Demo มาลอง แล้วก็รีวิวเล็ก ๆ ใน Facebook ไปแล้ว แต่ไม่ได้เอาลงบล็อกเพราะรู้สึกยังไม่น่าสนใจพอ จนมันลดราคามาเหลือ 200 กว่า ๆ ครั้งแรกใน Summer Sale นี่แหละ

แต่... ผมยังไม่ได้ซื้อครับ การรีวิวครั้งนี้เอามาจากตัว Trial 30 วัน ที่โชคดีเพิ่งมีเวอร์ชันแบบไม่ผูกติดกับ Steam ให้โหลดด้วย (แบบผูกติดกับ Steam หมดอายุไปแล้วช่วงโปรแกรมมันออกมาใหม่ ๆ) ใครสนใจเอามาลองบ้างก็ไปโหลดที่ http://smilegamebuilder.com/en/trial/ ได้เลยครับ ตอนนี้ตัว Trial ถูกอัพเดตเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด มีฟีเจอร์แทบจะเหมือนตัวเต็ม ยกเว้นข้อจำกัดที่เขาระบุไว้ในหน้าโหลดนั่นแหละ



มันมีดีอะไร?

จุดเด่นสุด ๆ ของมันที่เหนือกว่า RPG Maker ก็คือ มันเป็นโปรแกรมทำเกม RPG แบบ 3D เต็มรูปแบบ

แล้วก็เพราะมันเป็น 3D ระหว่างสร้างฉากเราจึงสามารถหมุนมุมกล้อง ซูมเข้าซูมออกได้อย่างอิสระ (แต่ผมว่า 2D แบบ RPG Maker ไม่อิสระแต่สะดวกกว่านะ) หน้าตา UI ก็เลยดูคล้าย ๆ พวกโปรแกรมทำงาน 3D อย่างช่วยไม่ได้ (แหงสิ)

จุดต่างจากการสร้างฉากแบบ 2D คือ เราสามารถเลือกพื้นที่ที่ต้องการแล้วกดยกระดับพื้นให้สูงขึ้นหรือต่ำลงได้ ซึ่งพื้นนี่พอยกแล้วก็จะสามารถทำหน้าที่เป็นกำแพงไปได้ในตัว ไม่ต้องแยกกราฟิกพื้นกับกำแพงแบบ RPG Maker

ตัวภูมิประเทศมีมาให้จำนวนหนึ่ง จะพื้นดิน หิน ทราย น้ำ ลาวา หรือสิ่งก่อสร้าง มีหมด แถมบันไดกับทางลาดให้ด้วย แต่ถ้าไม่พอก็สามารถสร้างเองได้ (หาเครื่องมือเองนะ)

วัตถุประกอบฉากมีมาให้จำนวนหนึ่ง เป็นโมเดล 3D ทั้งหมด เท่าที่ดูจัดว่าน้อยจนไม่พอใช้ ตอนแรกคิดว่าน้อยเพราะเป็นตัว Trial แต่ไปแอบ ๆ ดูตัวเต็มก็มีเพิ่มมาแค่นิดหน่อยเอง คงเน้นให้ทำโมเดลเองนั่นแหละ

เราสามารถกำหนดมุมกล้องของเกมได้ตามใจชอบ จะเป็นมุมมองด้านบนแบบคลาสสิกเหมือนเป็นเกม 2D หรือจะปรับเฉียง ๆ ก็ได้ ที่สำคัญคือสามารถกำหนดมุมกล้องแต่ละ Map แยกกันได้ เช่น อยู่ข้างนอกมุมมองด้านบน พอเข้าบ้านก็เปลี่ยนเป็นมุมมอง FPS อะไรงี้

อือ มีมุมมอง FPS ให้ด้วย โดยมีให้เลือกการควบคุมได้ 2 แบบ คือกดซ้ายขวาหมุนตัวแบบเกม 3D สมัยเก่า หรือจะควบคุมด้วยคีย์บอร์ด + เม้าส์ แบบเกม FPS สมัยนี้ก็ได้  ภาพนี้ที่เห็นท้องฟ้าโล่ง ๆ เพราะตัว Trial ไม่แถม Skybox หรือพูดง่าย ๆ คือโมเดลท้องฟ้ามาให้ครับ แต่ตัวเต็มมีนะ (ที่เรียก Box เพราะจริง ๆ มันเป็นกล่องที่ใส่เท็กเจอร์ท้องฟ้าไว้ข้างใน แล้วฉากเราก็อยู่ในกล่องนั้น)

เราสามารถกำหนดบรรยากาศให้ฉากได้ เช่น ให้ดูเป็นตอนเย็น ตอนกลางคืน หรือใส่ ฝน หิมะ หมอก ได้ด้วย นอกจากนี้จะเห็นว่าแสงไฟในบ้านเรือนจะเปิดให้โดยอัตโนมัติ ถ้าที่เขาเตรียมมาให้ไม่พอ เรายังกำหนดสีของแสงและสภาพแวดล้อมได้ตามใจชอบ (3D ก็ดีงี้แหละ)

ถึงฉากจะเป็น 3D เต็มรูปแบบ แต่ตอนโปรแกรมนี้ออกมาใหม่ ๆ ดันมีแต่ฉากต่อสู้แบบ 2D ภาพนิ่งโบราณ ๆ ให้ เห็นแบบนี้ผมเมินเลย ตกม้าตายสุด ๆ

แต่ต่อมาก็ออกอัพเดตเพิ่มฉากต่อสู้แบบ 3D เข้ามา สามารถปรับมุมกล้องได้ตามชอบ โดยตอนเลือกคำสั่งจะเป็นมุมกล้องนึง ตอนโจมตีจะเป็นอีกมุมกล้องนึง ตอนใช้สกิลเป็นอีกมุมกล้องนึง ก็ได้ ตัวศัตรูสามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบ 2D นิ่ง ๆ หรือจะใช้โมเดล 3D ก็ได้

การสร้างตัวละคร ค่อนข้างดูด้อยกว่า RPG Maker MV เพราะไม่มีระบบคลาส ต้องกำหนดเป็นตัว ๆ ไปว่าสวมใส่อะไรได้บ้าง ใช้ไอเท็มอะไรได้บ้าง มีสกิล มีคำสั่งอะไรบ้าง (คำสั่งก็มีให้เลือกแค่ โจมตี ป้องกัน ชาร์จ ใช้ไอเท็ม ใช้สกิล) การพัฒนาของตัวละครก็ทำได้แค่จะให้ค่าสถานะไหนเพิ่มเร็วเท่าไหร่ เลือกโมเดลตัวละครและหน้าตาตอนสนทนาได้ โดยในอัพเดตหลัง ๆ เราสามารถใช้ sprite 2D แทนโมเดลตัวละครได้ด้วย (ซึ่งก็จะออกมาคล้าย ๆ เกม Ragnarok นั่นแหละ)

หน้าจัดการไอเท็มก็เรียบง่าย ดูใช้ไม่ยากหรอก ใครหาไม่เจอว่าสลับหน้าไอเท็ม อาวุธ ชุดเกราะ ตรงไหน ก็บอกตรงนี้มามันเป็นแท็บอยู่ขางขวาไง (ผมนี่แหละ หาไม่เจอเองตั้งนาน 😅)

มีหน้าสำหรับแก้ไขข้อความในเกมให้ด้วย ใครอยากแปลเป็นภาษาไทยสามารถทำได้สบายเลย

ระบบ Event (ใช้สร้างทุกสิ่งที่ตอบโต้กับผู้ใช้ เช่น NPC ประตู หีบสมบัติ) จะมีเซ็ท event แบบโคตรสำเร็จรูปเตรียมไว้ให้ เช่น คุยแล้วเพิ่มในปาร์ตี้ คุยแล้วตัวละครทางขวาพูดก่อน คุยแล้วเปิดร้านขายของ คุยแล้วเข้าฉากต่อสู้  นอกนั้นพวกประตู บันได หีบ ก็มีเตรียมไว้หมด

Event แบบพื้นฐานพวกนี้ จะให้เราแก้ไขอะไรได้นิดหน่อย เช่น กราฟิกของ NPC บทสนทนา ฯลฯ แต่ถ้าต้องการอะไรมากกว่านี้ก็กด Convert to advanced event (หรือตอนสร้าง event ก็กดที่ปุ่ม Advanced event ตั้งแต่แรกก็ได้)

หน้า Event แบบ Advanced จะเป็นแบบนี้ มีกำหนดเงื่อนไข กำหนดหน้าตา (กรณีของ NPC ที่ใช้โมเดลคน เราสามารถกำหนดท่าทาง เช่น นอนบนเตียง นั่งม้านั่ง กระโดดโลดเต้น ทำท่าสลด ฯลฯ ได้ด้วย) กำหนดการเคลื่อนไหวของ event ได้เหมือน RPG Maker แต่ที่ดูพิเศษกว่าคือคำสั่งต่าง ๆ จะเรียงกันเป็น Chart ดูสวยงามและใช้งานง่ายมาก

เมื่อคลิกที่แผ่นคำสั่ง ก็จะขยายเป็นหน้าปรับแต่งของคำสั่งนั้น ๆ กันตรงนี้เลย จุดนี้ประทับใจผมมาก มันยอดมากเลย 😂

ถ้ากดปุ่ม + ที่แทรกอยู่ระหว่างแผ่นคำสั่ง ก็จะมีคำสั่งมากมายให้เลือก มีเยอะมาก ๆ

Resource archive หน้าจัดการ resource ทั้งหมด (กดเข้าที่เมนู Add Assets) ก็เป็นอีกอย่างที่เหนือกว่า RPG Maker มาก แยกทุกอย่างเป็นหมวดหมู่ มีตัวอย่างพรีวิวขนาดมหึมา สามารถกดเพิ่ม Resource ได้ง่ายดาย

ตัวโปรแกรมมาพร้อมเครื่องจำนวนหนึ่ง เช่น ตัวสร้างและแก้ไขเอฟเฟ็กต์ เครื่องมือช่วยแปลภาษา (ไม่ใช่มันแปลให้ แต่ให้เราแปลง่ายขึ้น) และ... 3D Character Editor ที่ให้สร้างตัวละครเองได้ (แบบ RPG Maker VX Ace กับ MV เลย) แต่.. มันเป็น DLC ครับ ต้องซื้อเพิ่ม 😅



กับภาษาไทยล่ะ? 

สำหรับเรื่องภาษาไทยนั้น ตอนออกมาแรก ๆ มีปัญหาแสดงฟอนต์ไทยไม่ได้ครับ ต่อมามีการอัพเดตให้เปลี่ยนฟอนต์ได้ก็ใช้ฟอนต์ไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบสุด ๆ ทันที  จนเวอร์ชัน 1.10.1 ออกมา ก็ดันมีปัญหาภาษาไทยอีก (ไม่แสดงสระเลย) แต่ผู้พัฒนาก็ไม่มองข้าม ออกอัพเดตหนทางแก้ตามมาทันที

โดยการเปลี่ยนฟอนต์ในโปรแกรมนี้ไม่ได้ทำในหน้าตั้งค่าของโปรเจ็คนะ แต่ต้องกลับไปหน้าเริ่มต้นของโปรแกรม (ถ้าอยู่ใน Editor ก็กดเมนู Game File) กด Configuration (ไอ้ที่คล้าย ๆ เฟือง) เลือกที่ Choose from the installed Fonts ... และอย่าลืมกาที่ Use the drawing method before Ver. 1.10.1 ด้วย จากนั้นกด Change font เพื่อเลือกฟอนต์ได้เลย

เท่านี้ก็ใช้ภาษาไทยได้สมบูรณ์แบบแล้ว 🤗 ถ้าใครสงสัยว่าสามารถแนบฟอนต์ไปกับโปรแกรมโดยไม่ต้องติดตั้งแบบ RPG Maker ได้มั้ย คำตอบคือ ไม่ได้ครับ และผู้พัฒนาก็บอกว่าจะไม่ทำให้ด้วย เราต้องให้ผู้เล่นติดตั้งฟอนต์เอง หรือหาเครื่องมือ Setup ที่ติดตั้งฟอนต์ได้มาทำตัวติดตั้งเกมพร้อมฟอนต์เอาเอง



DLC DLC DLC

สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่เครื่องมือสร้างเกมพวกนี้มาตลอดคือ DLC มากมายก่ายกอง สำหรับ Smile Game Builder นี่ DLC ยังไม่ได้เยอะมาก แต่มันดูจะขาดไม่ได้เลย ตัวที่น่าสนใจก็..
  • SMILE GAME BUILDER Exporter for Unity - เป็นตัว Export โปรเจ็คของ SGB ไปเป็น Unity เกมเอ็นจินชื่อดัง จากนั้นเราก็สามารถทำทุกอย่างที่ Unity ทำได้เลยครับ จะพอร์ตไปลง OS อื่น ลงมือถือ ปรับแสง เพิ่มออบเจ็ค ทำอะไรได้ก็ทำไป
     
  • SMILE GAME BUILDER 3D Character Editor - เครื่องมือสร้างตัวละคร แบบเลือกทรงผม เลือกตัว เลือกขา เลือกหน้า ปรับสี วาดอะไรเพิ่มได้ ซึ่งคนที่ซื้อ SGB ก่อนหน้านี้เหมือนจะได้ฟรี แต่ซื้อตอนนี้ก็ต้องซื้อเพิ่มนะ 😒
     
  • G-Style Modern City Resource Pack Vol.1 - สำหรับคนอยากทำเกมที่มีฉากเป็นยุคปัจจุบัน ไอ้นี่แหละคือของจำเป็น เพราะจะมีของประกอบฉากแบบยุคปัจจุบันรวมไว้ พร้อมตัวละครดีไซน์ใหม่ไม่เหลี่ยมแล้ว 8 ตัว  อันนี้ยังเพิ่ง Vol.1 ส่วน Vol.2 ผ่านมาจะ 2 ปีแล้วยังไม่เห็นมีเลย 😅
     
  • SMILE GAME BUILDER Jacob’s Monster Pack Volume 1 - ถึงจะมีฉากต่อสู้แบบ 3D แต่เขาให้โมเดลมอนสเตอร์มาน้อยมาก ถ้าอยากได้เพิ่มก็จัดไป มีมาให้ 10 ตัว แต่มีเปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาด ตามสไตล์เกม RPG แหละ
     
  • SMILE GAME BUILDER A Healer Only Lives Twice Character Resource Pack - อันนี้เป็นโมเดลตัวละครและมอนสเตอร์จากเกมที่อยู่ในชื่อ DLC นี่แหละ (เกมนี้มีขายใน Steam ด้วยนะ) ให้มอนสเตอร์มาเยอะโคตร ๆ แต่ราคาถูกกว่าอันบนซะงั้น

ส่งท้าย ความรู้สึก

ก็เป็นเครื่องมือพัฒนาเกมที่ใช้งานสนุกดี โดยเฉพาะเวลาสร้างแผนที่เสร็จแล้วได้เข้าไปเดินในมุมมอง FPS นี่มันรู้สึกสุดยอดมาก ๆ 👍  แต่จุดอ่อนของมันคือให้ Resource มาน้อยมาก ทั้งวัตถุ สิ่งปลูกสร้าง ของประกอบฉาก ตัวละคร เพลงประกอบ จึงเหมาะกับคนที่ทำโมเดล 3D เองได้มากกว่า (แต่งเพลงได้ด้วยก็ดี)

ส่วนจุดแข็งก็คือความ 3D ของมัน ทำให้การทำพื้นต่างระดับออกมางามมาก โมเดลตัวละครก็สามารถแสดงท่าทางได้หลากหลาย แม้จะใช้ 3D Character Editor สร้างตัวใหม่ ก้ใช้ท่าทางพวกนี้ได้ทันที (ในขณะที่ RPG Maker ถ้าอยากได้ท่าทางหลากหลายก็ต้องวาดใหม่เป็นรายตัว) ระบบแก้ไข Event ออกแบบได้ลื่นไหล สวยงาม มองง่าย แต่ดูจะมีขีดจำกัดอยู่ (ยังไม่ได้ลองลึก ๆ นะ)

ตอนนี้อาจจะยังไม่น่าสนใจ แต่ผู้พัฒนาก็ขยันเพิ่ม Feature เข้าไปเรื่อย ๆ อย่างล่าสุดเริ่มทดสอบการรองรับโหมด VR แล้ว ก็ถือว่าเป็นโปรแกรมที่ดูมีอนาคตอยู่ ในขณะที่โปรแกรมรุ่นพี่ดูจะนิ่ง ๆ ไปแล้ว.. (หลัง ๆ ออกอะไรมาเน่าตลอด...)



เว็บที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510