เก็บตกฟีเจอร์ Windows 10 Fall Creators Update

หลังจากอัพเอ็นทรี่ อัพแล้วเป็นไง Windows 10 Fall Creators Update ไปเพียงไม่กี่วัน ผมก็พบว่ายังมีฟีเจอร์ตกหล่นอยู่อีกนิดนึง แต่จะให้ใส่ไปในเอ็นทรี่เก่าก็อาจมีคนพลาดไม่ได้กลับมาอ่านก็เป็นได้ จึงวางแผนว่าจะอัพแยกอีกเอ็นทรี่ แต่แล้วก็ชนกับอะไรหลาย ๆ อย่าง จนต้องเลื่อนมาอัพบล็อกเอาป่านนี้ 😅

ก็ไม่อะไรมาก ไปดูกันเลยดีกว่า นิดเดียว ไม่เยอะหรอก...



สามารถสั่งรีเซ็ตรหัสผ่านจากหน้า Lock Screen ได้แล้ว

ในสมัยก่อนรหัสผ่านเข้าวินโดวส์จะถูกเก็บไว้แค่ในเครื่องเท่านั้น ถ้าลืมก็ต้องแทบจะต้องใช้วิธีแฮคเครื่องกัน แต่มายุคนี้ไมโครซอฟท์หัวใส ให้เอา Microsoft account (อันเดียวกับแอคเคาท์ Hotmail และ Outlook หรือก็คือเบอร์ที่ใช้เล่น MSN สมัยโน้น) มาล็อกอินได้เลย ผลพลอยได้ก็คือ ทำให้สามารถเข้าใช้บริการต่าง ๆ ของไมโครซอฟท์ผ่านแอพได้ทันทีโดยไม่ต้องล็อกอินซ้ำ และล่าสุดก็คือสามารถสั่งรีเซ็ตรหัสผ่านเมื่อลืมได้นี่แหละ

ซึ่งใครที่อัพเป็น Fall Creators Update เรียบร้อยคงได้เห็นไปแล้วว่า ในหน้าล็อกอินจะมีคำสั่ง I forgot my Password หรือ I forgot my PIN ขึ้นมาให้คลิกได้ ขั้นตอนก็เหมือนเวลาลืมพาสเวิร์ดอีเมลเลย คือต้องยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่หุ่นยนต์ เสร็จแล้วก็ต้องเลือกเมลสำรองและกรอกชื่อเมลให้ถูกต้องเพื่อรับโค้ดยืนยัน ถัดไปก็ไปเช็คเมลสำรองในมือถือหรือใช้เครื่องอื่นเอา แล้วเอาโค้ดยืนยันมากรอก ตั้งรหัสผ่านใหม่ จบ.

ส่วนการรีีเซ็ต PIN ก็เหมือนกัน แต่จะเพิ่มขั้นตอนให้กรอกรหัสผ่านของ Microsoft account ที่ใช้อยู่เข้ามา



เครื่องคิดเลขแปลงสกุลเงินได้แล้ว

หลังจากแปลงมาตราวัด ชั่ง ตวง ต่าง ๆ ตามด้วยคำนวณวัน ล่าสุดก็แปลงสกุลเงินได้แล้ว

โดยปกติจะอัพเดตอัตราแลกเปลี่ยนให้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้ากลัวไม่ปัจจุบันพอก็กดอัพเองได้ ไม่มีเน็ตก็ยังสามารถเก็บอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดมาใช้แปลงสกุลเงินขณะ offline ได้ด้วย



Windows Defender เพิ่มการป้องกัน Ransomware

แม้ชาวพันทิปหลายคนจะบอกว่าดี แต่ผลการทดสอบหลายแห่งก็ยังสรุปว่า Windows Defender รั้งท้ายแทบทุกการทดสอบ และครั้งนี้มันก็กลับมาแก้มือด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ของฟรีมักไม่ป๋าพอที่จะใส่มาให้ นั่นคือ Controlled folder access

ความสามารถของมันก็กำปั้นทุบดินเลย คือ ควบคุมไม่ให้โปรแกรมไม่รู้หัวนอนปลายเท้ามาทำอะไรไฟล์ในโฟลเดอร์ที่กำหนดเด็ดขาด (ขนาดเซฟไฟล์ลงไปยังไม่ได้เลย) ซึ่งไอ้โปรแกรมไม่รู้หัวนอนปลายเท้าที่ว่า ผมเดาว่าน่าจะหมายถึงโปรแกรมทั้งหมดที่ไม่ใช้โปรแกรมของไมโครซอฟท์หรือไม่ได้มาจากสโตร์ เพราะขนาดผมตั้งให้โปรแกรมจับภาพหน้าจอที่ใช้ประจำเซฟไฟล์ไว้บนเดสก์ท็อป มันยังเด้งเตือนว่าระงับการเข้าถึงเรียบร้อย หรือแม้แต่เล่นอีมูเลเตอร์ในโฟลเดอร์ที่ป้องกันไว้ แค่จะเซฟเกมมันยังห้าม 😅

สิ่งที่เราทำได้ในการตั้งค่าฟีเจอร์นี้คือ เพิ่มหรือลดโฟลเดอร์ที่จะป้องกัน และ เพิ่มแอพหรือโปรแกรมที่จะอนุญาตให้เข้าถึงโฟลเดอร์พวกนั้นได้ ก็จัดเป็นฟีเจอร์ที่เด็ดขาดมาก ก้าวล้ำแอนตี้ไวรัสฟรีทุกตัวไป เสียอย่างเดียวตรงที่อัตราตรวจจับไวรัสของ Windows Defender นั้น สู้ใครเขาไม่ได้ 😒 และถ้าใช้แอนตี้ไวรัสอื่นก็เปิดใช้ฟีเจอร์นี้ไม่ได้ด้วยนะ

นอกจากฟีเจอร์นี้แล้ว Windows Defender ยังเพิ่ม Exploit protection ที่ใช้ป้องกันการโจมตีผ่านช่องโหว่ต่าง ๆ โชคดีที่ฟีเจอร์นี้เปิดใช้พร้อมแอนตี้ไวรัสอื่นได้ด้วย (และมันก็เปิดอยู่แล้ว) การตั้งค่าของ Exploit protection จะอยู่ที่หัวข้อ App & browser control ใน Windows Defender Security Center



ส่งท้าย

ก็ถือว่าจบกันแล้วกับเอ็นทรี่ Windows 10 Fall Creators Update เอาจริง ๆ มันก็ยังมีฟีเจอร์ตกหล่นอีก แต่เอาแค่นี้แหละ (ส่วนใหญ่ก็เป็นฟีเจอร์ใน MS Edge ที่เบราว์เซอร์ชาวบ้านเขามีกันอยู่แล้ว) ก็ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาตลอด และจงอ่านต่อไป สวัสดี....



ข้อมูลเพิ่มเติม :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย