อัพแล้วเป็นไง Windows 10 November Update (Ver.1511)

เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนจู่ ๆ ไมโครซอฟท์ก็ปล่อยอัพเดตใหญ่ครั้งแรกของ Windows 10 นามว่า Windows 10 Fall Update / November Update / Update V.1511 / First Major Update (เอ่อ แล้วแต่ใครจะเรียกละกัน..) ออกมาแบบที่หลายคนไม่ทันได้ตั้งตัว

และแน่นอน ผมรู้ข่าวปุ๊บรีบกดอัพเดตทันที แต่... มันไม่มีอ่ะครับ สงสัยบ้านเราจะได้ช้ากว่าอเมริกา ก็รอจนอีกวันมันก็ยังไม่มา แล้วเครื่องผมดันติดบั๊กอัพเดต patch บ้าบอตัวนึงไม่ได้พอดี ก็สงสัยว่าเป็นเพราะมันรึเปล่า สุดท้ายไปดูเว็บนอกจึงพบคำตอบ...



จับมันอัพเดต

สรุปว่าไอ้เจ้าอัพเดตหลากชื่อนี่ มันมามุกเดียวกับตอนให้อัพเกรดเป็น Windows 10 เลยครับ คือ
  1. มันมากับ Windows Update
  2. บางเครื่องมาแล้ว แต่บางเครื่องจะไม่มา (จากปากคำคนมีหลายเครื่อง)
  3. เครื่องที่มาแล้ว เริ่มโหลดแล้ว มีโอกาสโหลดค้าง ไม่ไปต่อ แล้วก็ Fail
  4. ใครใจร้อนไปโหลด Media Creation Tool มาอัพเกรดซะ
เห็นมะ เหมือนเป๊ะเลยครับ ผมเลยเลือกข้อ 4 ไปโหลด Media Creation Tool มาซะ (กดที่ปุ่ม Download tool now ข้างล่างนะ)

รันมันขึ้นมาก็มี 2 ทางเลือกคือ 1. อัพเกรดเลย กับ 2. สร้างแผ่นหรือแฟลชไดร์วสำหรับติดตั้งแล้วรันตัวเซ็ตอัพจากในนั้น เนื่องจากรู้สึกเปลืองแผ่น + ไม่มีแฟลชไดร์วว่าง คราวนี้ผมเลยเลือกวิธีแรก ซึ่งถ้าใครอ่าน ประสบการณ์อัพเกรด Windows 10 ครั้งแรก มา จะพบว่ามีปัญหาภาษาไม่ตรงทำให้เก็บโปรแกรมกับไฟล์ไว้ไม่ได้ ทางแก้คือ เข้าไปที่ Settings > Time & Language > Region & language แล้วเปลี่ยน Country or region (อันแรกเลย) ให้เป็น United States ก่อนนะ (อัพเดตเสร็จอย่าลืมเปลี่ยนกลับล่ะ)

จากนั้นเราจะผ่านขั้นตอนการโหลดไอ้นั่นไอ้นี่มากมาย (ซึ่งเจ้าอัพเดตหลายชื่อนั่นก็จะถูกโหลดมาระหว่างนั้นนี่เอง) จนถึงขั้นตอนสุดท้าย ถ้ามีเครื่องหมายถูกตรง Keep personal files and apps ก็ไปต่อได้ ไฟล์กับโปรแกรมไม่หายแน่นอน (ยกเว้นติดตั้งล้มเหลวหรือฟ้าผ่าเครื่องระเบิด) โดยกระบวนการอัพเดตนี่มันยังกะตอนอัพเกรด Windows 10 ครั้งแรกยังไงอย่างงั้นเลย ตอนนั้นคุณลุ้นยังไง ครั้งนี้ก็ต้องลุ้นแบบนั้น...

สำหรับเครื่องผมใช้เวลาโหลดและติดตั้งนาน 3 ชั่วโมง (เริ่มตอนเช้าวันเสาร์) จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับสปีดเน็ต สปีดเครื่อง และติดตั้งอะไรไว้มากมายแค่ไหน


หลังจากอัพเดตเสร็จ วิธีดูว่าเราได้ Windows 10 ใหม่แล้วรึยัง แบบง่ายและรวดเร็วที่สุดคือ คลิกขวาที่ปุ่ม Start ครับ ถ้าเมนูขึ้นมาเป็นสีดำก็แสดงว่าได้แล้วแน่นอน โดยตอนอัพเดตเสร็จใหม่ ๆ มันจะอืด ๆ เอ๋อ ๆ นิดหน่อย AntiVirus ถูกปิด หรือรีสตาร์ทไม่ไปจนต้องกดรีเซ็ต แต่พอเปิดเครื่องมาใหม่ทุกอย่างจะเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว


เมื่อกดดูเวอร์ชั่น (พิมพ์ Winver แล้ว enter) จะพบว่ามีรูปแบบการแสดงเวอร์ชั่นที่เปลี่ยนไป จากเดิมจะเป็น Version 10.0 (ฺBuild 10240) กลายเป็น Version 1511 (OS Build 10586.3) สรุปคือ ต่อไปไมโครซอฟท์จะไม่ใช้ 10 เป็นเลขเวอร์ชั่นแล้ว แต่จะใช้ปีกับเดือนแทน อย่าง 1511 ก็คือ 2015 เดือน 11 นั่นเองครับ (จะว่าไปก็คล้าย ๆ Ubuntu นะ) มาแบบนี้ก็ชัดเจนว่าจะใช้ชื่อ Windows 10 กันไปอีกนานเลยทีเดียว (แบบ Mac OS X สินะ)


หลังการอัพเดตจะมีไฟล์ขยะก้อนโตอยู่ 2 ตัว คือ Previous Windows installation และ Temporary Windows installation files อย่าลืมเอาออกนะ (ใช้ Disk Cleanup กด Clean up System Files)



มีอะไรใหม่บ้าง?

ขึ้นชื่อว่าอัพเดตครั้งใหญ่ คงไม่แค่แก้บั๊กอุดช่องโหว่แน่นอน มันมีอะไรเยอะแยะ (จนคนแขวะว่า คราวก่อนทำไม่เสร็จเลยเอามาแปะเพิ่มทีหลังรึเปล่า) หลัก ๆ ก็มีดังนี้


ปรับ tiles เป็นแถวละ 4 ไทล์ได้แล้ว (วัดตามขนาด Medium) ทำให้จัดวางไทล์ได้หลากหลายขึ้น เช่น เอาไทล์แบบ Wide ไว้ตรงกลางขนาบด้วย Medium เป็นต้น... เปิดได้โดยเข้าไปที่ Personalize > Start แล้วเปิด Show more tiles *คำเตือน* พอกดเพิ่มแล้ว จัดไทล์ใหม่แล้ว ถ้าเผลอไปกดปิด มีเละครับ..


เมนูคลิกขวาที่ไทล์ (ที่เป็นของ Modern App) ถูกออกแบบใหม่ ย้ายรายการที่ไม่ค่อยใช้ไว้ในเมนูย่อย More และเมนู Resize จะมีไอค่อนเพิ่มมาแลดูสวยงาม


ส่วนไทล์ที่เป็น Desktop App จะรองรับ Jump Menu เหมือนเวลาอยู่ตรง taskbar แล้ว และไทล์ของบางโปรแกรมยังสามารถแสดงไอค่อนใหญ่และกำหนดสีพื้นหลังของตัวเองได้ (คนทำโปรแกรมกำหนดครับ ไม่ใช่เรา)


หน้า Theme settings จะเอาที่ปรับ Desktop Background, Color, Sounds และ Screen Saver กลับมาแล้ว แต่ Desktop Background กับ Color นี่มันก็กลับไปที่ Personalize เดิม ๆ ของ Windows 10 นั่นแหละ คือเลือก wallpaper แค่บางภาพในธีมไม่ได้ (แต่ตั้งเวลาเปลี่ยนภาพได้แล้ว) และสีก็ยังปรับละเอียดไม่ได้เหมือนเดิม สุดท้ายอยากได้ก็ยังต้องใส่สูตรอยู่ดี นั่นคือ กด Win+R แล้วก็อปคำสั่งข้างล่างนี้ (เลือกทีละอย่าง) ลงไป จากนั้น enter
  • control /name Microsoft.Personalization /page pageWallpaper
  • control color
บรรทัดบนเลือก wallpaper บรรทัดล่างปรับสี เข้าใจนะ


และสิ่งที่หลายคนรอคอย คือไตเติ้ลบาร์สี ๆ มันมาแล้ว! ซึ่งวิธีเปิดใช้ไตเติ้ลบาร์สีนี่คือ กดเปิดไอ้ที่ทำให้ Start Menu, Taskbar และ Action center เป็นสีนั่นแหละ คือ ถ้าอยากได้ไตเติ้ลบาร์สี ๆ ไอ้พวกนี้ก็ต้องเป็นสีไปด้วย อดใช้สีดำ ชีวิตต้องเลือก... (พอไตเติ้ลบาร์เป็นสีนี่ Chrome ดูดีขึ้นทันตาเลย แต่ Firefox สิดันเป็นสีเทาถาวร โดนสับขาหลอก..)


อีกการเปลี่ยนแปลงที่คนไดร์ว C: น้อย (เช่น ใช้ Surface, แท็บเล็ต หรือ SSD) รอคอย นั่นคือเราสามารถตั้งให้ลงแอพไว้ไดร์วอื่นได้แล้ว นี่รอคอยมาตั้งแต่ Windows 8 เลยนะเนี่ย



การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เท่าที่อยากเอ่ยถึง...
  • ปิดภาพพื้นหลังในหน้าล็อกอินได้แล้ว (อยู่ที่ Personalize > Lock Screen )
  • เปลี่ยนไอค่อนเก่าที่ตกค้างในหลายที่ (เช่น Control Panel, Device Manager, Regedit) เป็นไอค่อนแบบใหม่
  • ปรับความสว่างได้จากหน้า System > Display (สำหรับ Laptop / Tablet)
  • Microsoft Edge เป็นเวอร์ชั่น 25 มีพรีวิวแท็บ ซิงค์ favorite และ reading list ได้ (กับเครื่องที่มี Microsoft Edge เท่านั้น)
  • Memory Manager สามารถบีบอัดหน่วยความจำส่วนที่ไม่ได้ใช้แทนการเขียนลง swap file ได้ ทำให้ระบบทำงานได้เร็วขึ้น 
  • รองรับเทคโนโลยี Speed Shift ใน CPU Skylake ของ Intel
  • อื่น ๆ ไปดูต่อที่ลิ้งค์ท้ายเอ็นทรี่....


ส่งท้าย

ก็เป็นการอัพเดตที่แปลกใหม่ดี แค่ 3 เดือนกว่า ๆ ก็อัพเดตเพิ่มฟีเจอร์กันแล้ว (Windows บางตัวล่อไป Service Pack 2 แล้วยังไม่เปลี่ยนขนาดนี้) เสียแต่ว่า ช่วยทำให้มันอัพเดตได้ง่าย ๆ เหมือนอัพ patch ทั่วไปได้มั้ย นี่ยังกะติดตั้งใหม่ มันลุ้น! มันเหนื่อย! เข้าใจมั้ย!!

นอกจากฟีเจอร์ดังที่กล่าวไป อีกสิ่งที่ผมทดสอบแล้วดูเหมือนมันจะหายไปก็คืออาการ Critical Error ที่ทำให้กด Start ไม่ขึ้น รันแอพไม่ได้ นั่นละ มันหายไปแล้ว!! และปัญหาที่พบอยู่เงียบ ๆ คนเดียวคือ ปล่อยเครื่องไว้เฉย ๆ นานเท่าไร Screen Saver ก็ไม่มา มันก็แก้ได้แล้วเหมือนกัน

ถ้าถามว่าอัพดีมั้ย ไม่มีเหตุผลที่จะไม่อัพครับ ว่างเมื่อไหร่ก็อัพเดตได้เลย ดี!



ข้อมูลเพิ่มเติม :

เอ็นทรี่ Windows 10 ที่ผ่านมา :


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)