เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

หลังจากเคยเขียนเล่าคร่าว ๆ ในเวอร์ชั่นเบต้าไว้ใน เมื่อผมได้ทดสอบ Torchlight 2 beta เมื่อราว 4 เดือนที่แล้ว แม้จะช้าไปบ้าง แต่หลังจากนั่งลุยเกมตัวเต็มมาหนึ่งสัปดาห์ (18 ชั่วโมงเอง วันนึงเล่นไม่เยอะ) ตอนนี้ก็พร้อมแล้วครับที่จะมาเล่าสู่กันฟังว่า Torchlight 2 ตัวเต็มนี้น่าเล่นแค่ไหน






ย้อนไปมองภาคแรก
เมื่อมองกลับไปช่วงที่หลายคนกำลังรอข่าวคราวของ Diablo 3 อยู่ จู่ ๆ ก็มีเกมแก้ขัดเกมหนึ่งโผล่มา มันเป็นเกมจากค่ายเล็ก ๆ ที่ไม่เคยได้ยินชื่อก็ได้แต่คิดว่าคงเป็นเกมเกลื่อน ๆ ทั่วไป แต่พอสืบเสาะข้อมูลดูก็พบว่ามันไม่ธรรมดาครับ เพราะมีแกนนำจาก Diablo มาร่วมพัฒนาด้วย ซ้ำยังได้คนทำเพลงและเสียงประกอบจาก Diablo มาอีกคน ทำให้เกมนี้น่าจับตามองมาก ๆ

และแล้ว Torchlight ภาคแรกนั้นก็ได้รับคำชมในฐานะ "สุดยอดเกมแก้ขัดระหว่างรอ Diablo 3" แต่ก็มีเสียงตำหนิมากมายเช่นกัน เป็นต้นว่า... ภาพดูเป็นการ์ตูนไป มอนสเตอร์ดูไม่น่ากลัว อุดอู้อยู่แต่ฉากใต้ดิน ไม่มีมัลติเพลเยอร์ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นได้รับการปรับปรุงหมดจดในภาค 2 นี้แล้ว

(สามารถกลับไปอ่านรีวิวภาคแรกได้ใน เกมโปรดช่วงนี้... Torchlight)



การสร้างตัวละคร
ในภาคแรกนั้น หากต้องการเล่นสายประชิดก็ต้องยอมเป็นไอ้หนวด ถ้าอยากเล่นสายยิงก็ต้องเล่นตัวหญิงเท่านั้น ทำให้คนที่อินจัดกับการสวมบทตัวละครต้องหนักใจ... แต่มาภาค 2 นี้ทุกอาชีพเราสามารถเลือกได้เลยว่าจะเป็นชายหรือหญิง แถมยังเลือกหน้า ทรงผม สีผม ได้อีกต่างหาก อะไรจะจัดหนักขนาดนั้น


ภาคนี้จะมีคลาส (อาชีพ) ใหม่หมดจดไม่ซ้ำกับภาคแรก มีด้วยกัน 4 คลาส ได้แก่...
  • Embermage - เป็นสายร่ายเวทย์ประจำภาคนี้ ใช้การยิงเวทย์เป็นการโจมตีหลัก มีไม้เท้า (Staff) และ คฑา (Wand) เป็นอาวุธประจำคลาส สกิล 3 สายจะแบ่งเป็น 3 ธาตุ คือ Inferno เป็นธาตุไฟล้วน ๆ Frost น้ำแข็งทั้งก๊ก และ Storm เป็นธาตุสายฟ้า
  • Berserker - สายประชิดประจำภาค มาในแบบไอ้บ้าสไตล์ (อย่าหวังจะได้ตัวหล่อ ๆ สุขุมนุ่มลึกถ้าเล่นคลาสนี้) อาวุธเริ่มต้นจะเป็นใบมีด สนับมือ กงเล็บ แบบ 2 ข้าง แต่จะไปใช้อาวุธระยะประชิดอย่างอื่นก็ได้ สกิล 3 สาย แบ่งเป็น Hunter เน้นการโจมตีระยะประชิดแบบเน้น ๆ Tundra ใช้พลังน้ำแข็งและสายฟ้า และ Shadow เป็นการใช้พลังวิญญาณหมาป่า (แปลงร่างได้ด้วยนะ)
  • Engineer - คลาสยอดฮิตในต่างประเทศ สามารถพัฒนาได้หลากหลาย และอาจสร้างเป็นตัวละครในฝันของหลาย ๆ คนได้ จะใช้อาวุธหนักถือ 2 มือ (ชิ้นเดียวถือ 2 มือ) เป็นหลัก สกิลทั้ง 3 สายน่าเล่นทั้งสิ้น Blitz เน้นการโจมตีด้วยแรงกระแทก Constuction สร้างหุ่นสนับสนุน เสริมพลังด้วยปืนใหญ่ Aegis เน้นการป้องกัน รวมถึงการใช้โล่โจมตี (โอ้ว! กัปตันอเมริกา!!)
  • Outlander - คลาสโจมตีระยะไกล คนไทยฮิตนักแล ใช้อาวุธยิงทุกชนิด ทั้ง ปืนพก ปืนลูกซอง ธนู หน้าไม้ แต่... ยกเว้นปืนใหญ่ครับ (ใช้ได้นะ แต่ไม่มีสกิลสนับสนุนให้) สกิล 3 สายก็ Warfare เน้นเสริมการโจมตีอาวุธ Lore เน้นการขว้างกงจักร ใช้พลังธาตุ และ Sigil ร่ายคำสาปเป็นหลัก
เมื่อเลือกคลาส หน้าตา ทรงผม สีผม ตั้งชื่อเสร็จ ก็จะได้เลือกสัตว์เลี้ยง โดยจะมีให้เลือกถึง 8 ชนิด และแต่ละชนิดยังเลือกสีได้อีก 2 - 3 สี ซึ่งเรื่องของสัตว์เลี้ยงจะขอยกยอดไปอีกหัวข้อนึงนะครับ

เกมนี้มีระดับความยากให้เลือกเล่น 4 ระดับตามประสาเกมจำพวกนี้ และเลือกได้ทันทีไม่ต้องจบก่อน แบ่งเป็น
  • Casual สำหรับคนเพิ่งหัดเล่น เหมาะกับการลากพี่ลากน้องมาติดเกมนี้กับเรา
  • Normal สำหรับคนที่ขอเล่นเพลิน ๆ สำรวจโลก แต่เซียนเกมบอกไม่พอกินฟ่ะ
  • Veteran มันคือระดับ hard นั่นแหละ เขาว่าของจริงต้องเริ่มที่นี่ (เหมือน Diablo 3 เลย)
  • Elite ระดับโหดสะใจเซียน
ข้างล่างจะมีให้กาเลือก Hardcore Mode ซึ่งเป็นโหมดที่หลายคนเข้าใจผิดว่าจะทำให้ศัตรูโหดขึ้น เลือดสาดขึ้น จริง ๆ แล้วมันทำให้ "ตายแล้วตายเลย ไม่มีฟื้น ไปสร้างตัวใหม่เล่นได้เลย" ครับ ใครอยากได้อารมณ์แบบ Sword Art Online ก็ลองกันได้...

เกมแนวนี้คนจะชอบเล่นยาก ๆ กัน นอกจากจะเพราะท้าทายแล้ว ส่วนหนึ่งก็คือยิ่งยากเท่าไหร่ไอเท็มที่ดร็อปก็ยิ่งเจ๋งขึ้นเท่านั้น แต่ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ เพราะเกมนี้ระดับความยากไม่ส่งผลต่อการดร็อปของไอเท็มแต่อย่างใด...



การพัฒนาตัวละคร
สิ่งที่ทำให้เราอยู่รอดในเกมนี้ได้คือการพัฒนาตัวละครให้เทพ แต่อย่าลืมเอาความฝันและจินตนาการมาสนุกด้วย เพราะเกมนี้ออกแบบให้เราพัฒนาตัวละครได้อิสระ (กว่าบางเกม) อยู่แล้ว  แต่นอกลู่นอกทางมากไปก็อาจตายตอนจบได้...


การอัพสเตตัส - เมื่อเลเวลอัพ เราจะได้ Stat Point มา 5 แต้ม เพื่อมาอัพค่าสเตตัสตามใจฉัน โดยค่าสเตัสของภาคนี้ได้รับการพัฒนาให้ซับซ้อนขึ้นจากภาคแรกหน่อยนึง (ภาคแรกมันกำปั้นทุบดินเกิน) แต่ก็ยังมี 4 ค่าเช่นเดิม..
  • Strength - เพิ่มพลังทำลายของอาวุธ (ทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่อาวุธระยะไกล) และเพิ่มระดับความเสียหายเวลาเกิด critical ด้วย
  • Dexterity - เพิ่มโอกาสเกิด critical และเพิ่มอัตราการหลบหลีก นอกจากนี้ยังลดค่าความเสียหายที่ถูกหักออก เมื่อเกิด fumble (โจมตีพลาด) ด้วย
  • Focus - เพิ่ม mana (MP) เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีด้วยพลังธาตุ และยังเพิ่มโอกาสการเกิด excute (โจมตีด้วยอาวุธทั้ง 2 มือพร้อมกัน) ด้วย
  • Vitality - เพิ่มพลังชีวิต (HP) เพิ่มเกราะ และเพิ่มโอกาสการบล็อคด้วยโล่
เทคนิคการอัพสเตตัสขั้นพื้นฐาน หลัก ๆ ก็คือ พอเริ่มมาให้กดดูสเตตัสก่อนว่าค่าไหนเยอะสุด ก็เน้นค่านั้นไป 3 แต้ม และ ให้ 2 แต้มสำหรับค่าที่เยอะรองลงมา แต่ถ้ามีค่าที่รองลงมา 2 ค่า ก็ให้แบ่ง ๆ กันไปหรือเลือกตามการใช้อาวุธหรือสกิลครับ เช่น Outlander ค่า Dex เยอะสุด รองลงมาจะเป็น Strength และ Focus ซึ่งค่าเท่ากัน ก็ต้องดูว่าเราชอบอาวุธอะไร ถ้าใช้ปืนคู่ ก็ควรเน้น Focus เพื่อให้เกิด excute บ่อย ๆ แต่ถ้าเป็นอาวุธมือเดียวหรือถือ 2 มือ ก็อาจไปเน้น Strength เป็นต้น แนวทางแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ก็ลองไปถาม ๆ สูตรกันเอาเองนะครับ


การอัพสกิล - ทุกครั้งที่เลเวลอัพ เราจะได้ Skill Point มา 1 แต้ม และถ้าทำ Fame up ได้ ก็จะได้มาอีกแต้ม (ค่า Fame จะได้จากการทำเควสต์และการกำจัดศัตรูระดับแชมเปี้ยนหรือบอส) เกมนี้ไม่มีการจำกัดว่าจะอัพสกิลไหนต้องมีสกิลอะไรก่อน แค่เลเวลถึงก็อัพได้เลย ทำให้อัพข้ามสายไปมาได้ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคุณค่าให้สกิลด้วยระบบ Tier ซึ่งจะเป็นการปลดล็อคคุณสมบัติใหม่ให้สกิลนั้นเมื่ออัพครบทุก ๆ 5 แต้ม (สกิลนึงอัพได้สูงสุด 15 แต้ม จึงมีทั้งหมด 3 Tier) ระบบนี้ทำให้สกิลแรก ๆ ใช้คุ้มขึ้น จากเดิมที่พอเราได้สกิลหลัง ๆ แล้ว แทบจะทิ้งอันแรก ๆ ไปเลย (ผมจะจบเกมแล้วยังลุยด้วยสกิลแรกอยู่เลยนะ) ทุกสายสกิลจะมีการแยก Passive Skill (สกิลที่มีผลติดตัวตลอดไม่ต้องกดใช้) 3 อันกองไว้ข้างล่าง ดูเป็นระเบียบดีนักแล...

ภาคนี้ใจดีมี NPC มารีสกิลให้เราด้วย แต่รีได้แค่ 3 แต้มล่าสุดเท่านั้น แถมยังเสียเงินด้วย (ตอนเบต้ารีให้หมดเลย แต่ถึงแค่เลเวล 10) ใครอยากใช้บริการให้มองหาคนที่มีเครื่องหมายรีโหลดอยู่บนหัวแบบนี้



ของใหม่ แถบชาร์จ
หากใครเคยเล่นเกมแนว fighting อาจจะคุ้นเคยกับเกจท่าไม้ตาย ที่เราต้องสะสมไว้ปล่อยท่าแรง ๆ และไอ้เกจที่ว่านั่นมันก็ลามมาถึง Torchlight 2 นี้ด้วย!! ทุกอาชีพในเกมนี้จะมีเกจท่าไม้ตาย เอ้ย แถบชาร์จ (charge bar) เป็นของตัวเอง ระบบใครระบบมัน


Embermage : สะสมแถบชาร์จได้โดยการโจมตีศัตรู เมื่อเต็มแล้วจะทำให้สามารถใช้สกิลได้โดยไม่เสีย mana ชั่วขณะ (ราว ๆ 12 วินาที) แถมพลังโจมตีของสกิลยังเพิ่มขึ้นด้วย


Berserker : สะสมแถบชาร์จได้โดยการโจมตีศัตรู เมื่อเต็มแล้วจะเข้าสู่โหมด Frenzy ชั่วขณะ ทำให้เคลื่อนไหวเร็วขึ้น และโจมตีติด critical ทันทีไม่ต้องลุ้น (เฉพาะเป้าหมายหลัก ส่วนเป้าหมายรองจะแค่เพิ่มอัตรา critical)


Engineer : สะสมได้โดยการโจมตีศัตรู โดยจะเป็นการเก็บสะสมเป็นสล็อตไว้ 5 ช่อง ปลดปล่อยพลังได้โดยกดใช้สกิลที่รองรับการใช้แถบชาร์จ ซึ่งจะทำให้สกิลนั้นมีพลังทำลายรุนแรงขึ้น โดยบางสกิลอาจใช้ช่องเดียว แต่บางสกิลก็เหมาหมดหลอด...


Outlander : สะสมแถบชาร์จด้วยการโจมตีศัตรูเช่นกัน แต่ไม่ต้องรอเต็มครับ เพราะทันทีที่แถบขึ้นก็มีผลทันที โดยยิ่งแถบยาวก็จะยิ่งเพิ่ม Cast Speed, อัตราหลบหลีก, อัตราการเกิด critical, ความเร็วในการโจมตี มากยิ่งขึ้น ทำให้ยิ่งโจมตีศัตรูอย่างต่อเนื่องก็จะยิ่งแข็งแกร่งนั่นเอง แต่หากอยู่เฉย ๆ แถบชาร์จจะค่อย ๆ ลดลง



ระบบไอเท็ม
ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้คนก้มหน้าก้มตาเล่นเกมแนวนี้ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็เพราะมีไอเท็มหลากหลายให้ค้นหา (ได้จากมอนสเตอร์ หีบสมบัติ ห้องลับ และเควสต์) และความหงุดหงิดหนึ่งก็คือช่องเก็บของเต็ม ภาคนี้เลยปรับปรุงให้เราเก็บของได้มากขึ้นอีกนิด ด้วยการแยกช่องเก็บไอเท็มสิ้นเปลือง (พวกโพชั่น, ม้วนคาถา, ปลา, ระเบิด) ไว้ต่างหากเลย ทำให้คุณพกโพชั่นได้มากตามต้องการ (1 ช่องสามารถเก็บโพชั่นได้ 99 อันทีเดียว) และมีที่เหลือให้พวกไอเท็มสวมใส่ได้อีกหน่อย


ไอเท็มสวมใส่ - ความสนุกอันดับหนึ่งของเกมนี้คือ การได้หาอาวุธชุดเกราะมาเพิ่มความเทพให้ตัวละครของเรา ซึ่งเกมนี้มีให้เลือกมากมายก่ายกอง ส่วนของชุดเกราะจะแบ่งเป็น หมวก ลำตัว ไหล่ แขน เท้า และ กางเกง เครื่องประดับเป็น สร้อย 1 แหวน 2 เข็มขัด 1 (ภาคนี้เข็มขัดถูกลดขั้นเป็นเครื่องประดับเพราะปกติไม่ได้เพิ่มค่าเกราะครับ) ส่วนอาวุธนั้นเราสามารถติดตั้งไว้ได้ 2 ชุดเพื่อปรับใช้ตามสถานการณ์ สามารถกด W เพื่อสลับอาวุธได้ ไอเท็มสวมใส่พวกนี้จะแบ่งระดับตามสีของชื่อ (และสีตรงขอบในช่องเก็บ) ดังนี้
  • สีขาว - ไอเท็มปกติ สามัญ ไม่มีอะไรพิเศษ (แต่เอาไปตีบวกหรืออาจมีช่องใส่ Gem ได้)
  • สีเขียว - Magic item เป็นไอเท็มที่มีการสุ่มคุณสมบัติพิเศษเพิ่มมา
  • สีน้ำเงิน - Rare item เหมือนสีเขียว แต่มีคุณสมบัติเยอะกว่า
  • สีทอง (ออกส้ม ๆ) - Unique item เป็นไอเท็มที่มีคุณสมบัติพิเศษตายตัว ไม่ได้สุ่ม มักจะเจ๋ง
  • สีม่วง - เป็นไอเท็มเควสต์ เก็บไว้ทำเควสต์เท่านั้น (จะไม่อยู่ในช่องเก็บไอเท็ม)
  • Set item - อาจจะเป็นไอเท็มสีไหนก็ได้ แต่จะมีการระบุว่าเป็น Set item เพิ่มมา ต้องหาไอเท็มในเซ็ทเดียวกันมาใส่จึงจะปลดล็อคคุณสมบัติเพิ่มเติมได้ (ยิ่งมากชิ้นยิ่งปลดล็อคได้มาก)
บางครั้งเราจะพบไอเท็มขอบสีแดง นั่นคือไอเท็มที่ต้อง Identify ก่อนถึงจะแสดงคุณสมบัติออกมา โดยการ Identify ก็ต้องมี Identify scroll เช่นเคย แต่ภาคนี้จะเจอไอเท็มประเภทนี้น้อยกว่าเดิม (ภาคแรกเต็มช่องเก็บเลย) ส่วนไอเท็มไหนมีกากบาทสีแดงตรงมุมขวาล่าง นั่นคือเรายังใส่ไม่ได้ครับ


ภาคนี้ยังมีลูกเล่นการซ่อนคุณสมบัติอีกแบบคือ Augmented Weapon เป็นอาวุธที่ยังไม่โชว์ความสามารถที่แท้จริงจนกว่าเราจะเอามันใช้ตามเงื่อนไขก่อน หลัก ๆ ก็คือฆ่าศัตรูตามจำนวนที่กำหนด โดยบางชิ้นมีการระบุประเภทศัตรูด้วย (เรื่องมากจริง)



การตีบวกไอเท็ม - จริง ๆ เกมนี้ไม่ได้ใช้คำว่าตีบวก แต่ใช้คำว่า Enchantment ครับ เป็นการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้ไอเท็ม  การตีบวกในภาคนี้ต้องมองหา Enchanter ซึ่งจะมีเครื่องหมายสายฟ้าอยู่บนหัว ในตอนแรกเราจะยังไม่เห็น Enchanter อยู่ในเมืองครับ แต่ดันไปอยู่นอกเมืองซะงั้น แต่พวกที่อยู่นอกเมืองนี่แตกต่างจากในเมืองคือจะเพิ่มคุณสมบัติให้แบบตายตัวไม่มีสุ่ม เช่น เจาะรูใส่ Gem ให้ หรือ เพิ่มพลังสายฟ้าให้ เป็นต้น ถ้าเจอแล้วจำไว้ให้ดี เผื่อกลับมาใช้บริการ  ส่วนตัวที่อยู่ในเมือง (ต้องไปช่วยมาก่อนถึงจะโผล่มา) จะสุ่มคุณสมบัติตลอดศก โชคดีที่ถ้าไม่ถูกใจเราสามารถ DisEnchant ได้ (เสียเงินครับ)



การใส่อัญมณี - หากอาวุธ ชุดเกราะ เครื่องประดับมีรู เราก็จงหาอะไรมาใส่รู และสิ่งนั้นก็คือ Gem นี่เอง... เกมนี้มี Gem หลากหลายมาก ทั้งพื้น ๆ อย่างพวก Ember ที่เพิ่มพลังธาตุ แล้วยังมีพวกหัวกระโหลก ตา ลูกเต๋า มาให้เลือกใส่มากมาย ทุกชิ้นจะเหมือน ๆ กันคือ ถ้าเอาใส่อาวุธจะได้คุณสมบัติแบบนึง แต่ถ้าเอาใส่ชุดเกราะหรือเครื่องประดับก็ให้ผลอีกอย่างนึง


หากติด Gem เจ๋ง ๆ ไปแล้ว แต่ดันได้ไอเท็มมีรูอันใหม่มา อยากเอา Gem ที่ติดอันอื่นไปแล้วออกมาติดอันใหม่ ก็สามารถไปหาช่างถอด Gem ได้ (ตัวที่มีเพชรสมบูรณ์อยู่บนหัว) ซึ่งเขาจะทุบไอเท็มเดิมทิ้ง (พังไปเลยนะ) แล้วเอา Gem ออกมาให้เรา กลับกันถ้าดันอยากเก็บไอเท็มไว้แต่อยากเอา Gem ออก ก็ไปหาตัวที่มีเพชรแตกแทน ตัวนี้จะทุบ Gem ทิ้งแล้วเก็บอาวุธที่ได้รูคืนมาไว้



การผสมไอเท็ม - หากมีไอเท็มห่วยจำนวนมาก อย่าเก็บไว้ หา NPC ที่มีรูปหยดน้ำอยู่ (จะโผล่มาครั้งแรกใน Act 2 ครับ ไม่ต้องถามหา) โดยสูตรผสมไอเท็มหลัก ๆ ก็คือ เอาไอเท็มชนิดเดียวกัน 2 - 3 อันมารวมกัน ได้ไอเท็มชนิดเดิมอันใหม่ ลองผิดลองถูกเอาเองครับ แต่เดี๋ยวก็คงมีสูตรโพสต์อยู่ทั่วไป น่าเสียดายที่การผสม Gem ในภาคนี้จะไม่ได้ออกมาเป็น Gem ธาตุเดิมอันใหญ่ แต่กลับได้ Gem แบบใหม่มาแทนซะงั้น



Spells - อีกหนึ่งหนทางที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้ตัวละครของเรา (และสัตว์เลี้ยง) คือม้วน spell ซึ่งช่วงแรก ๆ จะต้องรอดร็อปเท่านั้นยังไม่มีขาย เราสามารถติดตั้ง spell ได้ 4 อัน และหากถอดออกก็จะเสีย spell นั้น ๆ ไปเลย spell ในภาคนี้มีทั้งสกิลแบบกดใช้ (ตั้งฮอตคีย์ได้แบบสกิลทั่วไป) และแบบ passive (ส่งผลอัตโนมัติ) บางอันก็มาจากสกิลในภาคแรกครับ  spell จะมีช่องเก็บแยกต่างหากจากไอเท็มชนิดอื่น



หีบเก็บของ (Stash) - เกมนี้ก็ยังคงมีหีบให้เก็บของไว้ใช้ทีหลังเช่นเคย โดยจะแบ่งเป็นหีบส่วนตัวและหีบที่แชร์ไอเท็มให้ทุกตัวละครในเครื่องเรา (Share Stash) เหมาะกับเวลาเจอไอเท็มที่เหมาะกับอาชีพอื่น  ที่สำคัญหีบเก็บของในภาคนี้มีการแยกช่องเก็บไอเท็มสวมใส่ ไอเท็มสิ้นเปลือง และ spell เหมือนช่องเก็บของที่ติดตัวเลย



สัตว์เลี้ยงแสนรัก
ในภาคแรกสัตว์เลี้ยงช่วยเราลุยได้แค่ช่วงแรก ๆ พอช่วงหลัง ๆ ก็ต้องย้ายไปเป็นกองหนุนแทน (ติด Heal All ให้มัน) แต่ภาค 2 นี่มันไปฝึกวิชาที่ไหนกันมาฟระ เทพขึ้นเยอะ เล่นไปถึง Act สุดท้ายแล้ว ยังช่วยกวาดศัตรูที่กะเล่นเราทีเผลอ (หันไปดูละคร) ซะเรียบ...


ภาคนี้มีให้เลือกกันถึง 8 ตัว ได้แก่ หมาบูลด็อก, แมว, หมาปาปิยอง, เสือดำ, ตัว Chakawary (อย่าถามว่าตัวอะไรฟระ), เฟอร์เร็ต, เหยี่ยว และ หมาป่า ทุกตัวจะมีสีให้เลือกได้อีก 2 - 3 สี จะเลือกตัวไหนก็เหมือนกันหมดครับ เพราะแม้เหยี่ยวจะบินได้อยู่ตัวเดียว แต่ก็ดันติดกับดักที่พื้นหรือบินผ่านเหวไม่ได้เหมือนพวกเดินดิน... การพัฒนาสัตว์เลี้ยงก็ไม่มีอะไรมาก แค่หาปลอกคอกับป้าย (Pet Tag) มาติดให้มัน โดยจะใส่ปลอกคอได้ 1 อันและ Pet Tag ได้ 2 อัน นอกจากนี้ยังติดตั้ง Spell ให้สัตว์เลี้ยงได้ 4 อันทีเดียว (การติดตั้งทำได้โดยลาก Spell ไปวางที่ตัวสัตว์เลี้ยงในหน้าต่าง Inventory ของมัน)


ในภาคแรกเราสามารถสั่งให้สัตว์เลี้ยงกลับเมืองไปขายของได้ ภาคนี้ก็ยังทำได้ครับ แต่มันเก่งขึ้นเพราะสั่งให้ซื้อของได้ด้วย!! ของที่สั่งซื้อได้ก็เป็นพวกโพชั่น ม้วนคาถา ที่จำเป็นสำหรับการลุยต่อทั้งหลาย การสั่งสัตว์เลี้ยงกลับเมืองทำได้โดยกดไอค่อนรูปบ้านครับ


ที่อยู่คู่กับสัตว์เลี้ยงคือระบบตกปลา ภาคนี้จะมีบ่อตกปลาไม่จำกัดอยู่ในเมือง ส่วนนอกเมืองเราจะพบบ่อจำกัดจำนวนการตก ปลาที่ตกมาได้สามารถเอามาให้สัตว์เลี้ยงกินเพื่อแปลงร่างได้ แต่ก็มีโอกาสตกไอเท็มอย่างอื่นมาได้เช่นกัน อ้อ ภาคนี้สามารถซื้อระเบิดมาระเบิดบ่อได้นะ ระเบิดแล้วปลากับไอเท็มในบ่อจะขึ้นมาให้เก็บได้ทันที (แต่ไม่ได้ไอเท็มเท่าจำนวนครั้งที่ตกได้หรอกนะ)




โลกของเกม
หลังจากอุดอู้อยู่ใต้ดินมาตลอดในภาคแรก (ถึงขนาดมีคนทำ mod ฉากบนดินออกมา โดยใช้ของที่อยู่ในเมืองมาประดับฉาก) ภาคนี้เราจะอยู่บนดินกันแล้ว มีทั้งหมด 3 Act ได้ตากฝน ตากแดด ตะลุยหิมะ บุกป่าฝ่าดงกันเสียที ฉากในเกมกว้างขวาง มีอะไร ๆ ให้สำรวจกันจนเหนื่อย แต่ก็ชดเชยด้วยการให้เราวิ่งได้ตลอด (จะเดินก็เดินไม่ได้...)


ระหว่างที่ตะลุยโลกกว้าง เราจะได้เจอศัตรูดักอยู่มากมาย บางครั้งก็เจอหีบที่ล็อคกุญแจอยู่ (ต้องฆ่าศัตรูในฉากเอากุญแจมา) หรือบางทีก็เจอเหตุการณ์แปลก ๆ ซึ่งอาจลากเราไปเจอไอเท็ม หรือไม่ก็ศัตรูระดับแชมเปี้ยน (พวกแถบพลังสีม่วง อารมณ์ประมาณรองบอส)


บางเหตุการณ์อาจลากเราไปเจอเควสต์ อาจเจอคนให้เควสต์ยืนรออยู่หน้าดันเจี้ยนที่ให้ทำเควสต์เลย หรืออาจจะต้องไปวิ่งหาของมาทำเควสต์ก็ได้


ในดันเจี้ยนบางทีก็มี puzzle ง่าย ๆ (แต่ปวดหัว) ให้เล่น เช่นการกดสวิทช์เลื่อนบล็อค หรืออาจเป็นฉากบีบคั้น เช่น ให้เดินอยู่ในบริเวณที่มีแสงส่องที่เลื่อนไปเรื่อย ๆ


และที่ตามมาจากภาคแรกก็คือ Phase Beast หรือผมเรียกว่าหมาวาร์ป เป็นหมาตัวม่วง ๆ ใส ๆ เจอที่ไหนซัดมันเลย จะเป็นการเปิด Portal เข้าไปในฉากพิเศษ ซึ่งจะมีมินิเกมให้เล่น (ถล่มรังแมงมุม, ป้องกันคริสตัล, หรืออาจมีทองกองให้เก็บขำ ๆ) เอาตัวรอดให้ได้ละกัน...


ศัตรูภาคนี้ดูน่ากลัวขึ้นเยอะ แพทเทิร์นการเคลื่อนไหวดูละเอียดขึ้น มีลูกเล่นการปรากฏตัวและการโจมตีมากขึ้น เช่น วาร์ปมาโจมตีเราข้างหลัง หรือร่ายเวทย์อย่างอลังการ (หลายครั้งผมอดทึ่งไม่ได้จริง ๆ รู้สึกประทับใจจนอยากเจอมันบ่อย ๆ) บางตัวก็ดูเท่มาก ๆ จนถึงกับมีคนอยากเอามาแต่งคอสเพลย์ทีเดียว


การโดนรุมกินโต๊ะเป็นเรื่องปกติที่พบได้ประจำในเกมนี้ ใครชอบลุยกับศัตรูเยอะ ๆ มาเป็นฝูง คุณได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้! โชคดีที่ทุกอาชีพในภาคนี้มีสกิลที่สามารถรับมือการโดนรุมได้ดีทีเดียว แน่นอนว่าถ้ายิ่งเล่นมัลติเพลเยอร์คงมันโคตร ๆ


สำหรับบอสนั้น ไม่ต้องห่วงครับ อลังการงานสร้างมาก มีท่าโจมตีโหด ๆ แบบที่บอสในการ์ตูนหรือหนังพึงกระทำกัน ทั้งทุบพื้น เรียกหินมาทับ แยกร่าง วาร์ป สรรหามาจัดหนักใส่เราได้เพียบ นี่ยังไม่นับการเรียกสมุนมารุมขัดแข้งขัดขาเราเหมือนเป็นธรรมเนียมประจำทุกตัวไปแล้ว อ้อ นอกจากบอสแต่ละตัวจะเยอะใส่เราแล้ว เกมนี้ยังมีบอสเยอะมาก ๆ



มัลติเพลเยอร์
ทุกครั้งที่เราเริ่มเกมหรือกลับมาเล่นต่อ จะมีการถามก่อนว่าจะเล่นในโหมด Single Player, Internet หรือ Lan หากเราเล่น Single Player มาก่อนก็สามารถนำตัวละครเดิมไปเล่นในโหมด Internet หรือ Lan ได้ทันที (และยังคงกลับมาเล่นต่อใน Single Player ได้เช่นกัน)


รูปแบบการเล่นมัลติเพลเยอร์จะเป็นการสร้างห้อง หรือ join เข้าไปลุยห้องคนอื่นครับ การสร้างห้องสามารถกำหนดระดับความยาก จำนวนผู้เล่น และระดับเลเวลได้ หากศัตรูในฉากโดนเรากวาดไปเกือบหมดแล้ว สามารถกาที่ Reroll World เพื่อให้ศัตรูเกิดใหม่มาให้เราลุยกับเพื่อนได้


สำหรับการเล่นผ่าน Internet จำเป็นต้องมี Runic Account ก่อน สามารถเข้าไปสมัครได้โดยกดปุ่ม Manage Account ที่หน้าต่างล็อกอิน แล้วเกมจะเด้งเข้าเว็บให้เราสมัครเอง (ใครสมัครไว้ตอนเบต้าแล้ว สามารถนำมาใช้ได้ทันที) แต่เรื่องยังไม่จบครับ เราต้องเชื่อมคีย์เกมของเรากับ account ซะก่อน ถ้าใครซื้อผ่าน Steam ก็กดลิ้งค์กับ Steam ได้เลย สรุปว่าการเล่นโหมด Internet ต้องใช้ของแท้เท่านั้นครับ

ในการเล่นมัลตินั้น ไอเท็มที่ดร็อปจะเป็นแบบของใครของมัน เราจะไม่เห็นไอเท็มของเพื่อน เพื่อนไม่เห็นไอเท็มของเรา ถ้าอยากแลกของสามารถคลิกที่หน้าเพื่อนแล้วเลือกคำสั่ง Trade ได้ เราสามารถใช้ Portal วาร์ปไปหาเพื่อนได้ทันที และศัตรูในเกมจะแข็งแกร่งขึ้นตามจำนวนผู้เล่นด้วย



หาได้ที่ไหน?
ถ้าใครกำลังคิดว่าเลื่อนมาถึงตรงนี้แล้วจะได้เกมตัวเต็มไปเล่นฟรี ๆ ก็เสียใจด้วยครับ คนเขียนบทความที่คุณอ่านอยู่นี้สนับสนุนการอุดหนุนของถูกลิขสิทธิ์อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูทีเดียว ตอนนี้เกม Torchlight 2 มีขายในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลดเท่านั้น ยังไม่ต้องถามหาแผ่นหรือกล่อง ยังไม่มีครับ สามารถซื้อได้อย่างน้อยสองช่องทางดังนี้
  • ซื้อผ่าน Official Site (แบบนี้จะได้เป็นคีย์มา)
  • ซื้อผ่าน Steam
ตอนนี้ราคาเกมนี้ที่ Steam อยู่ที่ $19.9 หรือประมาณ 600 กว่าบาท 369 บาท ถ้ารู้สึกแพงไปและรอได้ ช่วงปลายปีน่าจะมีการลดราคา (จากสถิติภาคแรกเคยลดถึง 50 %) ถ้ามีปัญหาในการซื้อของออนไลน์ก็มีคนรับฝากซื้อด้วยครับ (โปรดตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนทุกครั้ง) เกมนี้ก็มีลดราคาเรื่อย ๆ ครับ เห็นเคยลดเหลือราว ๆ 70 กว่าบาท มีเทศกาลเมื่อไหร่ลดทุกครั้ง ลดกันจนพรุน

หากใครอยากลองเดโม่ก่อน ทั้ง 2 เว็บข้างบนก็มีเดโม่ให้โหลดไปเล่นก่อนด้วยครับ (เล่นได้ 1 แผนที่กว่า ๆ)



ชีวิตหลังจบเกม
เนื่องจากผมยังเล่นไม่จบ ข้อมูลตรงนี้อาจจะยังไม่ถูกต้อง แต่ก็ขอเอามารวมไว้ครับ เมื่อจบเกมคุณจะมีทางเลือกสองทางในการเล่นต่อคือ
  • New Game+ : เป็นการเริ่มเกมใหม่แต่ต้น โดยตัวละครเดิม ไอเท็มเหมือนเดิม สกิลเท่าเดิม แต่ศัตรูจะแข็งแกร่งขึ้นตามระดับเลเวลตอนจบเกมของเรา สามารถเข้าสู่โหมดนี้ได้โดยคุยกับ NPC
  • Mapworks : ต้องคุยกับ NPC ตัวนึงหลังจบเกมเพื่อปลดล็อคเช่นกัน โดยโหมดนี้จะมี NPC มาขายแผนที่ให้เราเอามาลุยต่อ


ส่งท้าย
ก็เป็นการกลับมาอย่างสมบูรณ์แบบ แม้จะไม่ได้ฟอร์มใหญ่มาก แต่ก็ได้เสียงตอบรับจากมหาชนมากมาย เว็บรีวิวต่างเทคะแนนระดับ 90+ ให้ถ้วนหน้า ได้คะแนนจาก MetaCritic (เป็นเว็บรวมคะแนนรีวิวจากหลาย ๆ ที่มาสรุปคะแนนอีกที) ไปถึง 89 คะแนน แซง Diablo 3 ไปเฉียดฉิวถึง 1 คะแนน (แต่คะแนน User Review นี่ Diablo 3 โดนทิ้งไม่เห็นฝุ่นเลย) แต่นี่แค่เริ่มต้น เราต้องดูกันยาว ๆ  สำหรับผม ขอแค่ไม่ต้องต่อเน็ตตลอดเวลา เล่นผ่านแลนได้ ภาพดูสดใส โลกในเกมดูทันสมัย รองรับ Mod ได้ ก็พอใจโคตร ๆ แล้วครับ อ้อ ลืมอีกอย่าง เสียงและดนตรีประกอบเกมนี้สุดยอดมาก ถ้าเป็นไปได้ลองใส่หูฟังเล่นดูครับ


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
  • ถ้าเข้าเกมแล้วอืด ลองเข้า Setting แล้วเอา Anti-Aliasing ออก น่าจะเร็วขึ้น
  • ถ้ายังอืดอีก ให้ปรับลด Shadow Detail และ Particle Detail ดู
  • สามารถปรับขนาดของ Interface ได้ โดยปรับที่ UI-Scale (ค่าเริ่มต้นคือ 90%)
  • ข้าง ๆ ช่องใส่หมวกจะมีเครื่องหมายถูกเล็ก ๆ อยู่ ถ้าติ๊กออกจะเป็นการถอดหมวดโชว์ทรงผม (แต่ยังมีผลเหมือนตอนใส่หมวก)
  • ข้าง ๆ หลอด mana จะมีเครื่องหมาย ? เล็ก ๆ อยู่ ถ้าคลิกจะมีวิธีเล่นพื้นฐานและคีย์ลัดขึ้นมาให้ดู
  • เวลาซื้อขายของให้กด shift ค้างแล้วคลิกที่ของจะเป็นการซื้อหรือขายทันที ไม่ต้องลากไปวาง
  • การกด shift ค้างยังใช้ได้กับการย้ายของเข้าหีบ หรือย้ายไปช่องเก็บของที่สัตว์เลี้ยงได้ด้วย
  • ระหว่างเดินทาง เราสามารถให้สัตว์เลี้ยงเก็บไอเท็มให้ได้ โดยกด shift ค้างแล้วคลิกที่ไอเท็ม
  • หากกด shift ขณะโจมตีศัตรู จะเป็นการยืนอยู่กับที่ ไม่เดินไปหาศัตรู (เหมาะกับการโจมตีระยะไกล)
  • ในโฟลเดอร์ที่ติดตั้งเกม จะมี Original Soundtrack (ดนตรีประกอบ) มาให้ด้วย มีปก CD ให้พร้อม (ของ Steam จะอยู่ที่ [โฟลเดอร์ที่ติดตั้ง Steam]\steamapps\common\Torchlight II\ )

เว็บที่มีประโยชน์



อ่านตอนต่อได้ใน : เก็บตก Torchlight 2


ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณที่เขียนมาให้อ่านครับ

    ตอบลบ
  2. ภาคแรกยังไม่ได้เล่นเลย...

    ตอบลบ
  3. เขียนละเอียดดีแท้
    จองเกมภาคสองแบบแถมภาคแรก แล้วก็ยังดองภาคแรกอยู่เลย 555 (ส่วนภาคสองยิ่งโคดดอง)

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับได้รู้อะไรเยอะเลย

    ตอบลบ
  5. ขอถามหน่อยครับ คือปุ่มผมมันไม่มีตัวเลขสกิลให้กดเลย มันขึ้นว่า Num แทนที่จะเป็นเลข 1 2 3 อยากทราบว่าต้องปรับอะไรบ้างเหรอครับ ช่วยตอบที

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ05 พฤศจิกายน, 2555 23:55

    ใส่สูตร ในโน๊ตบุ๊คยังไงครับกด อินเสริต ไม่ลงมา

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ10 พฤศจิกายน, 2555 14:07

    สมัรค เเบบ ออนไลน์ ไม่ เป็น อะ ครับ ผม

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?