คุยคุ้ย Chrome 2023 ฉบับกลับมาอีกทีก็เปลี่ยนโฉมไปซะแล้ว

หายไป 3 ปีกว่า ๆ คิดถึงคุยคุ้ยโครมกันมั้ย?  คงไม่มีหรอกมั้ง ยอดวิวคุยคุ้ยโครมแต่ละครั้งเนี่ย น้อยจะตายไป น้อยกว่า Firefox อีก คนใช้เยอะกว่าแท้ ๆ นะ 😂




จุดเปลี่ยนแรกในช่วงที่หายไปที่จะพูดถึงก่อนเลย คือ… โครมเปลี่ยนโลโก้อีกแล้ว โดยการตัดเงาที่เดิมแทบจะไม่มีอยู่แล้วออกไปอีก ถ้าไล่ดูในอดีตพี่แกก็ลดแสงเงาลงเรื่อย ๆ จนโลโก้แบนราบสุด ๆ แล้ว นี่ยังลดเงาไปได้อีก ต่อไปอาจจะบุ๋มลงไปแทนก็ได้นะ😅  คราวนี้ไม่เทียบโลโก้ให้นะ กลับไปดู คุยคุ้ย Chrome ฉบับจัดกลุ่มแท็บ (ปี 2020) เทียบเอาเอง


สิ่งที่เปลี่ยนแปลงช่วงที่หายไป

จริง ๆ ถึงจะผ่านไป 3 ปี มันก็ไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนเยอะหรอก แต่ก็มากพอจะทำให้ตามเก็บไม่หมด (เอ๊ะยังไง) เพราะคราวที่แล้วทิ้งค้างไว้ที่เวอร์ชัน 88 เลยนะ จนตอนนี้เวอร์ชัน 120 เข้าไปแล้ว ไอ้ที่ทิ้งท้ายไว้ตอนนั้นก็มาเกือบหมดแล้ว เช่น จะไม่มี https:// แสดงในแถบที่อยู่เพื่อเน้นโดเมนเนมชัด ๆ ตอนนี้ก็อยู่กันจนชินแล้ว หรืออย่างพรีวิวแท็บเมื่อเอาเม้าส์ไปชี้ ก็มาแล้วเช่นกัน

แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงใหญ่ที่สุดสำหรับผมคือ การเพิ่ม What's new


รู้สึกจะเริ่มช่วงปลายปี 2021 ที่เวลาอัพเดตใหม่จะเปิดหน้า มีอะไรใหม่ใน Chrome ขึ้นมา หรือสามารถเข้าได้ทาง chrome://whats-new แต่ช่วงแรก ๆ หน้านี้จะเปิดให้ดูแค่ระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นจะเข้าไปดูไม่ได้อีก แต่มาช่วงหลัง ๆ สามารถย้อนไปดูได้ตลอดเวลาแล้ว และดูอัพเดตย้อนหลังของคราวก่อน ๆ ได้ด้วย


อีกจุดที่ยื้อมานานมากกว่าจะเปลี่ยน คือ UI ของการดาวน์โหลด ที่เดิมเวลากดโหลดจะเด้งขึ้นมาเป็นแถบข้างล่าง โหลดเสร็จก็ปล่อยแถบไว้แบบนั้นต้องคอยกดปิดเอง แต่ก่อนเคยเป็นของที่คนฮือฮามาก ขนาดมีคนเอาไปทำส่วนขยายให้ Firefox (ผมเองก็ใช้อยู่พักใหญ่ ๆ) แต่นี่มันผ่านมานานมากแล้ว ใคร ๆ เขาก็เอา UI ดาวน์โหลดขึ้นบนกันหมดแล้ว และในที่สุดก็ถึงคิวรายสุดท้ายอย่างโครมซะที 


อื่น ๆ ที่เพิ่มมาระหว่างนั้น

  • แปลเฉพาะข้อความที่เลือกได้แล้ว: เดิมโครมจะทำได้แค่แปลทั้งหน้า แต่ช่วงต้นปี 2023 ก็เพิ่มความสามารถในการแปลเฉพาะข้อความที่เลือกได้ แบบที่ MS Edge ทำได้มาก่อนแล้ว แต่ของ MS Edge เลือกตรงไหนก็จะเปลี่ยนตรงนั้นเลย ส่วนของโครมจะเอาข้อความที่เลือกแสดงเป็นป็อปอัพให้อ่านข้างบนแทน

  • สามารถเจาะจงการค้นหา บุ๊กมาร์ก, ประวัติ หรือ แท็บ ในแถบที่อยู่ได้: โดยการพิมพ์ @บุ๊กมาร์ก, @ประวัติ หรือ @แท็บ ในแถบที่อยู่ ซึ่งจริง ๆ แค่พิมพ์ @ มันก็ขึ้นมาให้เลือกแล้วว่าจะค้นอะไร

  • ปรับปรุงตัวจัดการรหัสผ่าน: แยกออกมาเป็นหน้าต่างหากให้ใช้ง่ายขึ้น และยังสามารถสร้างช็อตคัตให้เปิดใช้ง่ายขึ้นด้วย (เอ มันจะดีจริงเหรอเปิดใช้ง่าย ๆ 😅) ซึ่งจุดนี้ก็ปรับปรุงไปใช้ในเวอร์ชันแอนดรอยด์ด้วย

  • เพิ่มโหมดประหยัดหน่วยความจำ: ก็คือการลดการใช้หน่วยความจำจากแท็บที่ไม่ได้ใช้งาน (ส่วนที่ใช้อยู่ก็กินเต็ม ๆ ครับ) แล้วโหลดกลับมาเมื่อสลับกลับมาที่แท็บนั้น สามารถเข้าไป เปิด/ปิด ได้ที่ chrome://settings/performance



พูดถึงโฉมใหม่กันซะที

เอาละ ย้อนไประหว่างทางกันเสร็จแล้ว ก็มาถึงของใหญ่ซะที กับการเปลี่ยนโฉมใหม่ครั้งแรกในรอบหลายปี ที่เขาทดสอบกันมาตั้งแต่ต้นปี แล้วเริ่มให้เปิดทดสอบผ่าน flags เมื่อช่วงกลางปี จากนั้นก็ประกาศเริ่มปล่อยให้ทุกคนใช้อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ย. 2023 แต่กว่าจะได้ทุกคนก็ปลายเดือน พ.ย. นู่น 

ดีไซน์ใหม่จะถูกออกแบบให้โค้งมนมากขึ้น เส้นสายต่าง ๆ ดูหนาขึ้น ตามแนวทางการออกแบบที่ชื่อว่า Material You ที่ใช้ในแอนดรอยด์และตามเว็บของกูเกิลมาพักนึงแล้ว 


เมนูหลักปรับปรุงใหม่ให้มีพื้นที่ว่างตรงขอบมากขึ้น และปรับไปใช้มุมโค้งตามสมัยนิยม ที่สำคัญคือการใส่ไอคอนกำกับให้ทุกคำสั่งอย่างครบถ้วน สวนทางกับการออกแบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง (ซึ่งแบบดั้งเดิมที่ไม่มีไอคอนเลยนั้น ทาง Firefox รับไปใช้แทนซะแล้ว) หาคำสั่งต่าง ๆ ง่ายขึ้นมาก  พวกเมนูคลิกขวาก็ออกแบบตามแนวทางนี้ แต่ไม่ได้ใส่ไอคอนจัดเต็มเท่า


มีการย้ายเมนูค้นหาแท็บมาอยู่หน้าสุด ให้มองเห็นง่าย ๆ สามารถดูแท็บที่เปิดอยู่และเพิ่งปิดไปได้ และแน่นอน สามารถพิมพ์ค้นหาแท็บได้ เหมาะกับคนที่ชอบเปิดแท็บทิ้งไว้เป็นสิบเป็นร้อยมาก


ไอคอนกุญแจหน้าแถบที่อยู่ถูกเปลี่ยนเป็นไอคอนที่สื่อถึงสวิตช์เปิดปิดแทน น่าจะพยายามบอกว่าสามารถกดตรงนี้เพื่อเปิดปิดอะไรในเว็บนี้ได้นะ อะไรแบบนั้น


การปรับแต่งธีม สามารถกดได้ที่ไอค่อนดินสอที่มุมขวาล่างของหน้าแท็บใหม่ (หรือจะเปิดแผงด้านข้างแล้วเลือกปรับแต่ง Chrome ก็ได้) ซึ่งพอเปลี่ยนธีมใหม่ก็มีจุดเปลี่ยนคือ การแยกโทนสีสว่างกับมืดชัดเจน โดยถ้าเลือกสว่าง ไม่ว่าปรับยังไงสีก็จะออกมาเป็นโทนพาสเทล ไม่มีสีสดสีเข้มหลงมาเลย ในทางกลับกัน โทนมืดก็เข้มจริงจังเช่นกัน  นอกจากนี้สีธีมยังเปลี่ยนอัตโนมัติตามวอลเปเปอร์ได้ด้วย (แบบเดียวกับ Material You ในแอนดรอยด์เลย) แต่ตอนนี้ยังใช้ได้เฉพาะชุดวอลเปเปอร์ที่โครมเตรียมไว้ให้เท่านั้น จริง ๆ ช่วงทดสอบมันสามารถเปลี่ยนตามวอลเปเปอร์ที่หามาเองได้นะ แต่ไม่รู้ทำไมพอปล่อยจริงกลับเปลี่ยนไม่ได้แล้ว



เอาจริงกับแผงด้านข้าง

แผงด้านข้างหรือ Sidebar เป็นสิ่งที่อยู่กับเว็บเบราว์เซอร์มานาน เดิมเหมือนมีไว้ให้คนที่ถนัดได้ใช้ แต่ช่วงหลัง ๆ มานี่เว็บเบราว์เซอร์เพิ่งหันมาจริงจังกับแผงด้านข้างนี่ ดูจากโครมและ Firefox ต่างเลือกเพิ่มปุ่มแสดง Sidebar เป็นค่าตั้งต้นในแถบเครื่องมือเลย


มาเริ่มกันที่ ค้นหา ที่ตอนแรกผมก็คิดว่ามันก็แค่ค้นหากูเกิลในแถบข้างล่ะว้า แต่มันทำได้มากกว่านั้นคือ สามารถแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเว็บที่เปิดดูอยู่ได้ด้วย ไม่ว่าจะข้อมูลของตัวเว็บเอง หรือแนะนำเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง โดยเมื่อเราเปลี่ยนไปดูหน้าอื่นหรือเว็บอื่น มันก็จะอัพเดตตามไปด้วยทันที


บุ๊กมาร์ก มีการอัพเดตตามธีม Material You (แต่บางคนก็ได้ก่อน) โดยสามารถแสดงภาพพรีวิวได้แล้ว หรือจะให้กลับเป็นรายชื่อล้วนก็เปลี่ยนกลับได้  บุ๊กมาร์กแบบนี้ล่าสุดก็ไปอัพเดตให้ฝั่งแอนดรอยด์แล้วด้วยนะ


โหมดการอ่าน เป็นโหมดที่ช่วยให้อ่านง่าย และคิดว่าทำให้สะดวกต่อการใช้โปรแกรมช่วยอ่านของคนตาบอดด้วย แต่โหมดการอ่านของโครมต่างจากของชาวบ้าน ตรงที่มันไม่ได้มาแทนที่หน้าที่กำลังอ่านอยู่ แต่เปิดมากำกับอยู่ข้าง ๆ แทน (ถ้าอยากอ่านเต็มจอ ก็เลื่อนปรับขนาดแถบข้างเอา) ซึ่งถ้าเปิดโหมดการอ่านค้างไว้ เวลาเปลี่ยนหน้ามันก็จะเปลี่ยนตามให้ด้วย และถ้าเปิดหน้าที่ไม่ใช่เนื้อหาหลักแต่เป็นการพรีวิวเนื้อหาให้เลือกอ่าน (เช่น หน้าแรกของบล็อก) มันก็จะแสดงแต่ลิ้งค์ล้วน ๆ ให้คลิกเลือกอ่านได้สะดวก (แต่ไม่เวิร์คกับพวกเว็บโซเชียลนะ) 


สุดท้ายที่ขอไม่แคปภาพคือ เรื่องรออ่าน ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ยังไม่เน้นแถบข้าง ซึ่งมันก็ตามชื่อคือมีไว้เก็บหน้าเว็บที่จะเอาไว้รออ่านทีหลัง จะได้ไม่เปิดแท็บค้างไว้ให้เปลืองที่ ซึ่งวิธีการเก็บเว็บไว้ในเรื่องรออ่านก็ลำบากนิดนึง คือต้องเปิดแผงด้านข้างของเรื่องรออ่านขึ้นมาก่อน แล้วกดปุ่ม เพิ่มแท็บปัจจุบัน ข้างล่าง



แถมท้ายกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในอนาคต

ก็มาถึงพื้นที่ส่งท้ายกันแล้ว ต่อจากนี้ไม่รู้ต้องรออีกกี่ปีถึงจะกลับมาอีก 😀


ฟีเจอร์แรกน่าจะได้ทุกคนแล้ว (คือตอนแรกมันเป็นฟีเจอร์ในอนาคต แต่ดองบล็อกจนมันมาซะก่อนแล้ว😆) คือเมื่อเราชี้เม้าส์ที่แท็บ มันจะมีบอกด้วยว่าแท็บนั้นกินแรมเท่าไหร่ เจ๋งเนอะ แต่แสดงไปก็ไม่ได้ช่วยให้มันกินแรมน้อยลงหรอก🤣

ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ ที่กำลังจะมาก็มี…

  • สามารถเซฟกลุ่มแท็บแล้ว sync ข้ามอุปกรณ์ได้
  • ปีหน้าจะเริ่มเอา AI ตัวล่าสุด Gemini มาผนวกกับฟีเจอร์ในโครม (น่าจะแบบเดียวกับ Copilot ใน MS Edge นั่นแหละ )

ก็รอดูกันต่อไป แล้วพบกันใหม่ในคุยคุ้ยโครมตอนต่อไป อาจจะ 1 ปีหรือครึ่งปี แล้วแต่ความเข้มข้นและความขยัน😊



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.