เก็บตก RPG Maker MV ฉบับลองใช้จริง.....

ขอสารภาพว่า จริง ๆ ผมลงทุนซื้อ RPG Maker MV ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้วครับ ด้วยราคาลด 30% (เกือบ ๆ พันบาท) แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย... จนล่วงเลยมาเดือนพฤษภาคมมันก็ลด 50% (659 บาท) ซะงั้น จะว่าซื้อก่อนได้ทำเกมก่อนก็ไม่ใช่...

ด้วยความช็อค (และเจ็บหลัง) พอเข้าเดือนมิถุนายน ผมจึงลงมือเอามันมาทำเกมจริง ๆ จัง ๆ ซะที (แต่ยังไม่มีให้โหลดไปเล่นหรอก ไม่ต้องหวัง เพราะมันยังไม่เสร็จ!) เลยเอาประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาบอกเล่าให้คนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อในช่วง Summer Sales นี้ (ลด 45% เหลือ 700 กว่าบาท) ได้รับรู้กันก่อนกด

ใครสงสัยว่าปัญหากด ~ (จริง ๆ คือปุ่ม ` ) เปลี่ยนภาษาแล้วค้างแก้แล้วหรือ? ยังครับ แต่ผมใช้วิธีฝึกกดเปลี่ยนภาษาด้วยปุ่มอื่น แล้วปิดการใช้ปุ่มตัวหนอนเปลี่ยนภาษาไปเลยจะได้ไม่เผลอกด (ถ้าเปิดไว้เผลอเมื่อไหร่ ค้างทันที) กว่าจะชินล่อไป 2 เดือนเลยครับ...


ของแถมเมื่อซื้อตัวเต็ม

ที่ผ่านมาผมใช้ตัวทดลอง 20 วันเขียนบล็อกมาตลอด เลยไม่ได้รีวิวส่วนนี้ แต่ถ้าซื้อผ่าน Steam แล้วเราจะได้ของแถมอยู่ในโฟลเดอร์ dlc (เข้าถึงง่าย ๆ โดยเปิด Resource Manager แล้วกดปุ่ม DLC... หรือจะคลิกขวาที่ RPG Maker MV ใน Library ของ Steam เลือก คุณสมบัติ > ไฟล์ภายใน > เปิดหาไฟล์ภายใน... แล้วเข้าโฟลเดอร์ dlc)

เข้าไปจะเจอโฟลเดอร์ตามในภาพ ซึ่งมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้
  • BaseResource - จะเป็นเพลง เสียงประกอบ และไฟล์ภาพเพิ่มเติม (พวกหมวด SF) ไอ้ที่ว่าหายไปจะอยู่ในนี้แหละ
  • BaseResource_Compressed - เพิ่มมาตอนเวอร์ชั่น 1.1 เป็น Resource บางส่วนที่ถูกบีบอัดให้เล็กลง สามารถก็อปไปทับของเดิมได้เลย จะทำให้โปรเจ็คมีขนาดลดลงราว ๆ 100 เม็กทีเดียว
  • ExtraAssets - เป็นเพลงแถมจาก RPG Maker 2000 (ซึ่งมีเป็น DLC ขายต่างหากด้วย) กับภาพครึ่งตัวของ Actor แบบ SF
  • KadokawaPlugins - เป็นปลั๊กอินเพิ่มเติมจากผู้พัฒนา RPG Maker MV แท้ ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นปลั๊กอินเล็ก ๆ แบบมีความสามารถแบบพอเพียง
  • KadokawaPlugins_New - ปลั๊กอินเพิ่มเติมที่มาตอนเวอร์ชั่น 1.1 เอาไว้ทำระบบกาช่า สล็อตแมชชีน ฯลฯ
  • RPG Maker Freebies - เป็น Resource ที่ช่วงนึงแจกฟรีทุกวันพุธ โดยทีมพัฒนาอิสระ (คิดว่านะ)
  • RPGmakerWeb_plugins - รวมปลั๊กอินจากนักพัฒนาปลั๊กอินชื่อดังทั่วโลก ... แต่แนะนำว่าไปโหลดเวอร์ชั่นใหม่จากเว็บของผู้พัฒนาดีกว่านะ
ในบรรดาพวกนี้ที่ใช้งานได้จริงก็คือ BaseResource, BaseResource_Compressed และ KadokawaPlugins เท่านั้นแหละ นอกนั้นไม่รู้จะเอาไว้ทำอะไร เพราะเป็นการเอาตัวละครจาก RPG Maker รุ่นเก่า ๆ มาแปลงเป็น HD แค่นั้น ของที่เราต้องการจริง ๆ น่ะ.....  อ่านต่อหัวข้อถัดไป



Database ที่ไร้ประโยชน์?

ก่อนหน้านี้เคยบ่นว่า Database มันให้ของมาน้อยมาก ก็คิดว่าแค่น้อย... แต่มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยด้วยน่ะสิ!!

ขอยกตัวอย่างอาวุธมานะครับ นี่ครับ มันมีให้แค่ 4 ชิ้นนี่แหละ และทุกอันเหมือนกันหมดคือ พลังโจมตี 10 และไม่มีการลดความแม่นยำ ความเร็ว หรืออัตราคริติคอลอะไรทั้งนั้น ทุกชิ้นเหมือนกันหมดยกเว้น ชื่อ ไอค่อน กับภาพตอนโจมตี!! แน่นอนว่าเครื่องป้องกันก็มาอีหรอบเดียวกันนี่แหละ...

มอนสเตอร์ก็ทำนองนี้ ทุกตัวมี HP และ Stats เท่ากันหมด แถมระบุ Exp และเงินเป็น 0 หมด ไม่เว้นแม้แต่ Class ของตัวละคร ก็ระบุ Traits และ Stats มาเหมือนกันหมด ต่างแค่ชนิดอาวุธและชุดเกราะที่ติดตั้งได้เท่านั้น

ที่ดีหน่อยก็ Skill กับ State ที่ใช้ได้จริง แต่ก็ให้ตัวอย่างมาน้อยไป ทำให้การออกแบบ Skill หรือ State ใหม่ลำบากมากถ้าไม่มีประสบการณ์จาก VX Ace มาก่อน..

ถ้ากลับไปดู VX Ace จะพบว่า Database ให้รายการมาเยอะพร้อมใช้มาก ใครไม่อยากใช้ของที่เขาเตรียมไว้ให้ ก็สามารถใช้เป็นตัวอย่างเพื่อศึกษาแล้วสร้างเป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ แต่ MV กลับเอาข้อดีตรงนี้ออกไปหมด ใช้เลยก็ไม่พร้อม ไว้ศึกษาก็ไม่มีประโยชน์  และดูเหมือนทางผู้พัฒนาจะให้เหตุผลว่า "ผู้ใช้จำนวนมากบอกว่าถึงใส่มาก็ลบทิ้งไปอยู่ดี" แหม่!! ฟังเสียงพวกเก๋า ๆ ไม่นึกถึงมือใหม่เลย...

อย่างไรก็ดีมีคนทำ Database เพิ่มเติมไว้ให้โหลดเอาไปใช้กันได้ที่:
https://dl.dropboxusercontent.com/u/17078211/RMMV_data.rar

(ที่มา : RPG Maker MV Templates and Guideline)

เวลาเอาไปใช้อย่าก็อปทั้งหมดลงโปรเจ็คนะครับ เลือกเฉพาะไฟล์ที่ใช้อย่าง Armors, Enemies, Items, Skills, States, Troops และ Weapons ก็พอ ถ้าก็อปทับหมดระวังแผนที่กับตัวละครจะหาย (และแน่นอนว่าของที่คุณปรับแต่งเองใน DB ที่ก็อปไปทับมันจะหายไป...)



รับสมัครชาวบ้านด่วน!!

มันเกิดขึ้นตอนที่ผมทำแผนที่เสร็จแล้ว จะเอาชาวบ้านมาเดินเพ่นพ่านในเมือง แต่แล้วก็พบว่า...

ชาวบ้านไม่พอใช้ครับ! ตัวละครที่ดูชาวบ้านมีน้อยมาก มี People ให้แค่ 4 ชุด (x ชุดละ 8 = 32 ตัว) แถมส่วนใหญ่จะดูมีอาชีพการงานทั้งนั้น ซึ่งพอกลับไปดูของ VX Ace ...

มีให้ถึง 8 ชุด!! (แม้ชุดที่ 1 กับ 5 จะเหมือนกันแค่เปลี่ยนสีก็เถอะ) แถมยังมีหมวด Behavior ซึ่งเป็นการเอาตัวละครมาทำอิริยาบทต่าง ๆ เช่น เป็นหิน โดนแช่แข็ง พยักหน้า เต้นรำ ทำความสะอาด กระโดดเชือก ... ฟังดูมีชีวิตชีวามาก

งั้นไม่ง้อของสำเร็จรูป ใช้ Character Generator ทำเองละกัน....

และนี่คือตัวละครที่ดูชาวบ้านที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว..... ดูยังไงก็เหมือนตาลุงที่จะเข้าไปหาสมบัติในถ้ำลึกที่มีกับดักมากมายชัด ๆ !!

ครับ นอกจากจะขาดตัวละครชาวบ้านสำเร็จรูปแล้ว ตัว CharGen (ขอย่อ) ยังมีแต่ชุดที่ดูครบเครื่องแลดูเป็นนักสู้นักผจญภัย หาใช่ชาวบ้านธรรมดาไม่  แม้แต่ชุดที่ใช้ในธีม SF ยังเป็นชุดนักเรียนแบบมีสูท ดุจดั่งโรงเรียนคุณหนู หาใช่ชุดพนักงานกินเงินเดือนต๊อกต๋อยเป็นอันขาด ชุดผู้หญิงก็นะ... ไม่ใช่ชุดที่จะใส่ไปเดินตลาดแน่ ๆ ...

สรุปว่าถ้าอยากสร้างเกมที่มีตัวละครธรรมดา ๆ ... คงต้องวาดเองล่ะครับ (หรือไปหาดูที่ [MV added!]Resource Generators - A face for your hero)



DLC ที่มีแต่ตัวละครจากเกมอื่น

หลังจากผิดหวังกับตัวละครที่ดูไม่ชาวบ้านแล้ว หากใครคาดหวังว่าจะมี DLC ที่ช่วยต่อยอด Resource ให้คุณสร้างฉากได้หลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ละก็... ก็รอต่อไป..

เพราะ DLC ที่ออกมาตอนนี้ ส่วนใหญ่จะเป็น Character Pack จากเกมอื่นทั้งนั้น!! ซึ่งแน่นอนว่าแต่งตัวกันไม่ธรรมดาหรอก นอกจากพวกนี้ก็จะเป็นพวก Resource ที่เปลี่ยนธีมเกมไปเลย มีน้อยจริง ๆ ที่จะช่วยต่อยอดจากของเดิม...

แต่ข่าวล่าสุดตอนเขียนอยู่นี่คือ จะมี Tileset ชุดรถไฟเพิ่มมาใน Season Pass (ซึ่ง DLC ใน Season Pass นี่ ส่วนใหญ่ก็เป็นการเอา Resource จาก RPG Maker 2000 มาอัพเป็น HD ซะอีก...) ก็ดูเป็นทิศทางที่ดี หวังว่าจะพอได้ซะทีกับตัวละคร (จากเกมอื่น)



การ Debug ที่ดี

ตบหัวกันไปแล้ว ถึงเวลาลูบหลังกันบ้าง นั่นคือเครื่องมือในการทดสอบเกม มีเพิ่มเติมมาเล็กน้อยครับ

มันคือระบบ "คลิกขวา Test" ใน Event ครับ โดยเราสามารถเลือกกลุ่มคำสั่งที่อยากจะทดสอบได้ และเมื่อกด Test แล้วจะมีหน้าต่างเกมเปิดขึ้นมารันคำสั่งนั้นให้ดูจะ ๆ แต่การรันนี้จะไม่มีฉากหรือวัตถุใด ๆ นอกจากตัว Player ให้เห็นนะครับ จึงเหมาะจะใช้ทดสอบพวกข้อความ ตัวเลือก หรือพวกเสียง อะไรทำนองนี้มากกว่า ก็ถือว่ามีประโยชน์แหละ

อันนี้ไม่เกี่ยวกับ Test ข้างบนแล้ว แต่สามารถใช้ได้ในการทดลองเล่นเกมปกติ คือกด F2 จะมี FPS ให้เราดูว่าเฟรมตกแค่ไหน ถ้ากดซ้ำอีกทีจะเป็นการดูอัตราโหลดข้อมูล (อย่าลืมว่ามันทำเกมเล่นบนเว็บได้)

กด F9 จะเรียกหน้าจอสำหรับเปิด/ปิดสวิทช์ และค่าตัวแปร เหมือนรุ่นเก่า ๆ

คีย์อื่น ๆ :
  • F4 - สลับโหมดหน้าต่างกับเต็มจอ
  • F3 - กดตอนอยู่ในโหมดเต็มจอ ใช้เพื่อสลับการยืดภาพเต็มจอกับขนาดตาม Pixel จริง
  • F5 - โหลดเกมใหม่
  • F8 - เรียกเครื่องมือนักพัฒนา (แบบในเว็บเบราว์เซอร์) ขึ้นมา
  • CTRL - กดค้างจะทำให้ตัวละครเดินผ่านทุกสิ่งได้


เก็บตกอื่น ๆ ที่อยากกล่าวถึง

  • การตั้งค่า Plugin ทั้งหมดจะเก็บอยู่ใน plugins.js ในโฟลเดอร์ js ครับ เวลาอัพเดตอย่าก็อปทับ... (ถ้าตั้งค่า Plugin ไว้ลงตัวแล้วอยากสำรองก็สำรองเฉพาะไฟล์นี้)
  • หากปรับแต่ง Plugin จนเละ แค่คลิกขวาแล้วลบ Plugin นั้น แล้วเพิ่มเข้ามาใหม่ เท่านี้มันก็จะกลับไปเป็นค่าตั้งต้นจากโรงงาน
  • ถ้าทำ ๆ เกมไปแล้วอยากดอง แต่ขนาดโปรเจ็คมันใหญ่เหลือเกิน ก็เก็บไว้เฉพาะโฟลเดอร์ data กับ js ก็ได้ นอกนั้นก็เก็บพวกไฟล์ภาพหรือเพลงที่เพิ่มเข้าไปที่หลังไว้
  • ส่วนที่ทำให้โปรเจ็คมีขนาดใหญ่เว่อร์นอกจากพวกเพลงแล้ว ก็ Animations ที่ใช้ในฉากต่อสู้นี่แหละ ถีงใช้ Exclude unuse ตอน deploy มันก็ไม่ลบให้ เพราะมันมีการเรียกใช้ไฟล์อยู่ใน Database ต้องไปลบก่อน (แต่ทำใหม่เองยากมากนะ) ถ้าทำเกมที่ไม่มีฉากต่อสู้น่าจะลดได้เยอะ เพราะอีกอย่างที่กินที่พอ ๆ กันก็ Battlebacks1+2
  • เราสามารถเปิดหลายโปรเจ็คพร้อมกันได้ โดยหลังจากเปิดโปรเจ็คนึงแล้ว ก็ไปดับเบิ้ลคลิกเปิดอีกโปรเจ็คนึงที่โฟลเดอร์ของโปรเจ็คเท่านั้น (อันนี้ VX Ace ก็ทำได้)
  • หลังจากทำข้อที่แล้ว เราจะสามารถก็อปปี้แผนที่และรายการใน Database ข้ามโปรเจ็คได้
  • แม้เขาจะโฆษณาว่าสามารถแปลงเกมลง Android / iOS ได้ แต่ต้องใช้ขั้นตอนและเครื่องมือเยอะมาก (แปลงลง iOS ต้องมีเครื่อง Mac นะ) เตรียมใจไว้ด้วย
  • การ Deploy เกมลง Windows มีจุดอ่อนคือ คนเล่นสามารถแกะไฟล์เราดูได้หมดเปลือก ทางผู้พัฒนาแนะนำให้ป้องกันโดยใช้ Enigma Virtual Box ที่ช่วยแปลงเกมเราเป็นไฟล์ exe ไฟล์เดียว (แต่ใหญ่แน่นอน)
  • หลังจากแนะนำฟอนต์ไป ผมก็ค้นพบฟอนต์ที่ดีกว่าฟอนต์ไหน ๆ นั้นคือ ฟอนต์บุญ ลงตัวเกือบทุกอย่าง ใช้ได้ทั้ง MV และ VX Ace (มาสังเกตตอนหลังว่าเกมไบรอันก็ใช้)
  • ผมว่ากราฟิกของ VX Ace มันน่ารักกว่านะ....
  
ใครลังเลว่าจะซื้อ MV หรือ VX Ace ดี ผมแนะนำว่า ถ้าไม่เคยแตะ RPG Maker มาก่อน และอยากหัดทำ RPG เล่นจาก Resource ที่โปรแกรมเตรียมให้ ซื้อ VX Ace มาหัดก่อนก็ดีครับ แต่ถ้าไม่แคร์อะไรแย่ ๆ ที่เห็นในเอ็นทรี่นี้ (อาจเพราะทำกราฟิกเองหรือไม่ใช้ของใน Database อยู่แล้ว) และคาดหวังว่าอนาคตจะมีอะไรดี ๆ อีกมาก ก็ลงทุนกับ MV ไปเลย!! (แต่รอลดมากกว่านี้หรือรอบันเดิ้ลก็ดี รักษาหลังไว้...)


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :


เอ็นทรี่ RPG Maker ก่อนหน้านี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

Pokemon ในความทรงจำ....

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)