ทำไมจึงไม่ควรซื้อ Final Fantasy V เวอร์ชัน Steam (ตัวเก่าที่เลิกขายแล้ว)

อีกไม่กี่วันก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว เราก็ไม่ควรเอาเรื่องราวแย่ ๆ ข้ามปีไปด้วยใช่มั้ย?  ใช่! งั้นก็เลยมาเป็นเอ็นทรี่นี้ เรื่องของเกมที่มีบั๊กเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ผมซื้อเกมบนสตีมมา....

ก่อนหน้านี้เคยเปรย ๆ ไว้ในเอ็นทรี่ความทรงจำ FF ว่า "เป็นภาคที่อยากเอากลับมาเล่นเรื่อย ๆ อยากซื้อแท้บนสตีมมาเก็บสักวัน (ซึ่งดันล็อคโซน กำลังหาช่องทางซื้อข้างนอกอยู่ แต่รีวิวติดลบสุด ๆ เหมือนจะมีบั๊กร้ายแรงอยู่ ซื้อดีมั้ยเนี่ย)" ใช่แล้ว มันล็อคโซน บั๊กเยอะ แต่สุดท้ายผมก็หาทางซื้อมันมาจนได้😅 ด้วยคำแนะนำจากเพจเกมถูกบอกด้วย โดยช่วงที่มีมหกรรมลดราคาซีรี่ส์ FF เพจนี้จะแนะนำหนทางซื้อภาคที่ล็อคโซนให้เสมอ

----------

UPDATE สิงหาคม 2021: ปัจจุบัน Final Fantasy V เวอร์ชันนี้ได้ถูกถอดออกจากสตีมแล้ว โดยมีเวอร์ชัน Pixel Remaster มาขายแทนและไม่ได้ล็อคโซน สามารถเข้าไปซื้อได้ที่หน้านี้  แต่จะขอเก็บบทความของเวอร์ชันเก่านี้ไว้ เพื่อให้รู้ว่า.... มันบัดซบแค่ไหน😀

----------


เมื่อก่อนเขาจะแนะนำให้ซื้อผ่านเว็บ Amazon ที่เราต้องกรอกที่อยู่ในอเมริกาปลอม ๆ ถึงจะซื้อได้ แต่ล่าสุดเปลี่ยนมาเป็นเว็บ Gamivo แทน ซึ่งสามารถซื้อได้โดยไม่ต้องหลอกลวงใคร😃

หน้าตาเว็บก็เป็นแบบนี้แล ตอนนี้ก็ลดราคาเท่า ๆ ตอนผมซื้อแหละ การซื้อจากเว็บนี้ไม่จำเป็นต้องกาที่ Customer Protection Program นะ (กาแล้วจะทำให้ติดต่อซัพพอร์ตได้เร็วขึ้น แต่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกนิดหน่อย เหมือนซื้อประกันอุบัติเหตุนั่นแหละ😅) ซื้อแล้วจะได้มาเป็นคีย์ global เอามารีดีมใน Steam โซนไทยได้แน่นอน ซึ่ง FF ภาคอื่นก็จะเป็นงี้หมด แต่เกมอื่นไม่ได้ข้ามโซนแบบนี้ได้เสมอไปนะ🙂

แต่.. สำหรับคนที่อ่านถึงตรงนี้แล้วกำลังจะบึ่งไปซื้อ เบรคไว้ก่อนครับ อ่านต่อไปก่อน 🤗



เกม Steam ที่มีบั๊กร้ายแรงที่สุดตั้งแต่เคยซื้อมา

อือ ตามหัวข้อเลย ก่อนอื่นต้องบอกว่าที่ผ่านมาผมเป็นคนโชคดีมาก ซื้อเกมอะไรที่มีคนรีวิวไม่แนะนำเพราะบั๊กกัน มักจะไม่ค่อยเจอบั๊กเลย หรือเจอก็ยังสามารถแก้ได้ด้วยการปรับ Config เกมหรือไปตั้งค่าไดร์เวอร์การ์ดจอช่วย (เช่น บังคับเปิด Vsync) แต่กับ FFV นี่ มันเลวร้ายสุด

เปิดเกมมาตอนแรกก็เจอ Launcher ตามสไตล์ FF บน PC ทุกภาค ผมกด Settings ก่อนเลยเพื่อตั้งจอและตั้งจอย รู้สึกจะไม่รองรับจอย PS4 ตามเคย (FF7 กะ FF8 ตัวไม่รีมาสเตอร์ก็เป็น) ช่างมัน เดี๋ยวให้ Steam จำลองปุ่มเป็นคีย์บอร์ดแทนได้ กด Play เลย...


จอขาว


ใช่ นั่นเป็นสิ่งที่ผมได้พบ ขาวโล่งทั้งจอ มีแต่เพลงที่คุ้นเคยดังขึ้นมา เลยลองไปค้นที่กระดานสนทนาของ Steam ก็เจอวิธีแก้สุดแปลกประหลาด คือ...
  1. เปิด Firefox รอไว้
  2. กด Play 
  3. รีบสลับไปที่ Firefox แล้วเข้าเว็บที่โหลดหน้าเว็บนาน ๆ หน่อยสักเว็บ
  4. สลับกลับมาที่หน้าต่างเกม
ลองครั้งแรก เฮ้ย ภาพขึ้นจริง ๆ แฮะ แต่ครั้งต่อไปเกมเด้งตลอด😅 พอลองหลาย ๆ รอบก็พบว่า 5 ครั้งภาพมันจะติดสักครั้ง แต่นาน ๆ เข้าก็เปิดไม่ขึ้นเลย นี่มันยากกว่าล่อแผ่น PS1 อีก แล้วต้องมานั่งล่อก่อนเล่นทุกครั้งเนี่ยนะ🤣  หลังจากสิ้นหวังก็ค้นวิธีแก้ต่อไป จนเจอคำตอบนึงแนะนำว่า...


ถอดจอยออกให้หมดก่อนเล่น


เฮ้ย จอยมันเกี่ยวอะไรกับจอขาวฟระ มันต้องอะไรที่เกี่ยวกับกราฟิกสิ (อย่างเปิดเว็บใน Firefox มันใช้ GPU ไง เลยอาจไปกระตุ้นอะไรบางอย่าง) ช่างเหอะ ลองดูละกัน.... ได้ผลเว้ย!!😲  เปิด 10 ครั้งติด 10 ครั้ง เฮ้ย คนพัฒนาเขาเอาอะไรเขียนฟระ ถึงทำให้เกิดบั๊กบ้าบอนี่ขึ้นมาได้  ซึ่งการถอดจอยออกให้หมดนี่ต้องถอดออกให้หมดจริง ๆ จะมาหาอะไรหลอกว่าจอยปิดอยู่ หรือหลอกว่าจอยเป็นคีย์บอร์ดไม่ได้เลย ต้องไม่มีจอยอยู่ในระบบจริง ๆ  และต้องปิด Steam Input เฉพาะเกมนี้ด้วย (คลิกขวาเลือก คุณสมบัติ แล้วตั้ง การตั้งค่าอุปกรณ์ควบคุมบน Steam รายเกม เป็น บังคับปิด)

สรุปว่าระหว่างที่ติดเกมนี้ ผมก็ต้องใช้จอยในโหมดไร้สายไปพักนึง เพราะแค่ปิดจอยก็จบไม่ต้องถอดสายเข้าออก แต่นั่นแหละก็ต้องใช้คีย์บอร์ดเล่น และคีย์บอร์ดมันก็....


กดตั้งปุ่มได้ แต่ใช้ไม่ได้!!


นั่นแหละ คือคนพอร์ตเกมนี้นี่มันชุ่ยสุดขีดจริง ๆ โดยปุ่มตั้งต้นของมันก็เป็นตามนี้

คิดสภาพนะ ต้องใช้ปุ่มลูกศรกดทิศทาง แล้วกดตกลงด้วย Enter กดยกเลิกด้วย Backspace ซึ่งพวกนี้ตอนแรกก็ขัด ๆ แต่แล้วก็พบว่า เฮ้ย มันทำให้ใช้มือเดียวเก็บเลเวลได้นี่หว่า (ลองวางมือแล้วกดตามนะครับ ง่ายใช่มั้ยล่ะ) แต่เมนูไปอยู่ตรง Tab เลยเรอะ ไกลไป เอาปุ่มใกล้ ๆ หน่อย งั้น \ ละกัน กดตั้งไปมันก็ขึ้น \ ในช่องแล้วนะ แต่กดในเกมจริงไม่ได้ฟ่ะคุณ งั้นลอง Shift ซิ ก็ขึ้น Shift แต่กดไม่ได้ งั้น Ctrl ขวา ขึ้นเป็น Right Ctrl แต่ก็กดไม่ได้ เอ่อ ไม่เอาก็ได้ฟระ ใช้ตามที่เขาตั้ง ๆ มานี่แหละ 😑

บางคนอาจสงสัยว่าทำไมเขาตั้งปุ่มมาแบบนี้ คำตอบคือ "ฉากตั้งชื่อตัวเอก" ครับ ปุ่มพวกนี้จะไม่สร้างผลกระทบใด ๆ เวลาตั้งชื่อ อย่างถ้าเราตั้งคีย์ตัว A เป็นปุ่มตกลงงี้ เวลากดเลือก END เพื่อจบการตั้งชื่อ มันก็จะพิมพ์ตัว A เพิ่มไปพร้อม ๆ กับการกดตกลง และชื่อตัวละครก็จะมีตัว A ต่อท้ายเสมอ😅 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับ FF ภาคอื่นที่ล็อคโซนไทยเหมือนกัน จำไม่ได้ว่าภาคไหน ส่วน Z X C เป็นปุ่มที่ไม่มีผลในฉากตั้งชื่ออยู่แล้ว เขาเลยตั้งมาได้

พูดถึงเล่นมือเดียว บางคนคงสงสัยว่า งั้นใช้เม้าส์เล่นแทนดีมั้ย เกมพอร์ตมาจากมือถือนี่ มันรองรับทัชสกรีนก็ต้องรองรับเม้าส์ด้วย คำตอบคือ....


ถึงบนมือถือจะทัชได้ แต่บน PC ไม่รองรับเม้าส์


นั่นละ เหนื่อยใจกับทีมพอร์ตจริง ๆ ครับ😅 จอยก็ใช้ไม่ได้ ยังไม่ให้ใช้เม้าส์อีก แล้วไม่ต้องหวังว่าจะหาแท็บเล็ตวินโดวส์ที่มีจอทัชมาจะทัชได้ มันก็ไม่รองรับ นะ 

แล้ว UI มันก็นะ ทำเป็นปุ่มใหญ่ ๆ ให้เหมาะกับการทัชแท้ ๆ แต่ดันไม่ให้ทัช แถมเพราะปุ่มมันใหญ่เลยมองไม่เห็นชื่อปุ่มทั้งหมดในหน้าจอเดียวอีกต่างหาก เวลากดลูกศรเลือกคำสั่งหรือเลือกคาถานี่รู้สึกเลยว่าทำได้ช้ากว่าต้นฉบับมาก แล้วถ้ามันคลิกเลือกได้เลยนี่จะสู้ได้ไวกว่านี้เยอะ

แล้วอาจจะสังเกตมา 2 ภาพแล้วว่ามันมีแถบดำซ้ายขวา ใช่ครับ สัดส่วนภาพไม่ได้ออกแบบให้พอดีกับจอคอมเลย เพราะพอร์ตมาจากมือถือนั่นแหละ เรียกว่าพอร์ตไปงั้น ๆ จริง ๆ  นอกนั้นก็ยังมีเรื่องจุกจิกกวนใจอีกนิดหน่อย เช่น
  • กด F12 จับภาพหน้าจอไม่ได้ - ต้องหาโปรแกรมภายนอกมาจับ ก็เลยไม่มีภาพหน้าจอไว้ดูในคลัง Steam เลย
  • มี Cloud Save แต่ดันเซฟแต่การตั้งปุ่มกับขนาดหน้าจอ - อือ ไอ้ตั้งปุ่มที่สุดท้ายไม่ตั้งดีกว่านั่นแหละ แล้วความละเอียดจอที่ตั้งเท่าไหร่ก็มีแถบดำนี่แหละ จะเซฟทำไมฟระ ทำไมไม่ไปเก็บเซฟเกมสุดสำคัญฟระ!
  • ทีมพัฒนาทิ้งไปหลายปีแล้ว - แบบว่ามีสัญญาแค่ทำให้เสร็จแค่นั้น แล้วก็สะบัด*ตู๊ด*หนี
  • ณ ตอนที่เขียน เวอร์ชัน Android อัพเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2019 - เจ็บมั้ยล่ะ PC แค่ลูกเมียน้อย 😂


ข้อดีของมันก็มี

บ่นไปเยอะแล้ว มาดูข้อดีอันน้อยนิดบ้าง เริ่มจากภาคนี้มีการทำกราฟิกใหม่หมดอย่างแท้จริง (ภาค 6 ยังมีการรียูสกราฟิกจากต้นฉบับมาอัพสเกลดื้อ ๆ อยู่) ตัวละครและฉากทำเป็น HD คมกริบหมด เอฟเฟ็คคาถาก็สวยงามอลังการมาก อีกอย่างคือเสียงดีมาก ๆ เพลงก็โอเคนะ อย่างน้อยก็ดีกว่าเวอร์ชัน GBA 

ภาคนี้มีระบบ Job ที่ผมชอบมาก (มีมาตั้งแต่ต้นฉบับ) คือเมื่อเราอัพเลเวลจ็อบ เราจะได้อบิลิตี้ของจ็อบนั้นมา แล้วสามารถเอาอบิลิตี้นั้นไปติดให้จ็อบอื่นได้ ทำให้ผสมผสานได้มากมาย เช่น ให้จอมเวทมนตร์ขาวต่อยหนัก ให้นักรบใช้คาถา ก็ทำได้

แต่ทั้งหมดนั่นมันก็มีมาตั้งแต่เวอร์ชันมือถือแล้ว ดังนั้น... 



สรุปว่า... ไปซื้อเวอร์ชันมือถือเถอะ จบ.  **Update** เวอร์ชันนี้มันไม่มีขายแล้ว ก็ไม่ต้องไปอาลัยอาวรณ์มัน ไปจัดตัว Pixel Remaster เลย

----------

UPDATE สิงหาคม 2021: ปัจจุบัน Final Fantasy V เวอร์ชันนี้ได้ถูกถอดออกจากสตีมแล้ว โดยมีเวอร์ชัน Pixel Remaster มาขายแทนและไม่ได้ล็อคโซน สามารถเข้าไปซื้อได้ที่หน้านี้  แต่จะขอเก็บบทความของเวอร์ชันเก่านี้ไว้ เพื่อให้รู้ว่า.... มันบัดซบแค่ไหน😀

----------




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....