คุยคุ้ย Chrome ฉบับสรุปปี 2019

ก็มาพบกันปีละครั้งกับเอ็นทรี่อัพเดตโครม ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะเขาคิดจะกั๊กก็กั๊ก คิดจะปล่อยก็ปล่อย บางคนได้บางคนไม่ได้ ไอ้ที่ไม่อยากได้ดันเปิดใช้พร้อมกันทั่วโลก อะไรประมาณนี้ 😅

เอาจริง ๆ ผมจะเอามาเขียนตั้งแต่ตอน Chrome 77 ออกแล้ว แต่เพราะไอ้ฟีเจอร์ที่ควรจะมีมันดันไม่มาไง ก็เลย เอาวุ้ย รอสัก 78 มันคงปล่อยพร้อมกันทุกคน แต่มันก็ไม่มา 😑  กว่าจะมาก็ล่อไปหลังจากนั้นครึ่งเดือนได้ เออ ไหน ๆ จะหมดปีแล้วรอให้ออกมาหมด ๆ แล้วสรุปรวมมันทั้งปีเลยดีกว่า



สิ่งที่รอกันมานาน Chrome Dark Mode

เรื่องนี้เกิดขึ้นช่วงต้น ๆ ปี ราว ๆ เดือนเมษายน โดยจะเป็นฟีเจอร์ที่มากับโครม 74 บนวินโดวส์ 10 (แมคจะมาก่อนตั้งแต่โครม 73) โดยหลัก ๆ มันก็คือการเปลี่ยนสี UI ตามธีมของระบบปฏิบัติการนั่นเอง (บนแอนดรอยด์ก็รองรับนะ)

โดยสำหรับวินโดวส์ 10 ต้องเข้าไปที่ Settings > Personalization > Colors แล้วเลือก default app mode เป็น Dark แค่นั้นจบ  ช่วงแรก ๆ ดูเหมือนจะดำไม่หมด แต่ตอนหลังก็ปรับปรุงให้ดำครบถ้วนกระทั่งเมนูคลิกขวา ใครชอบมืด ๆ ก็คงสมใจซะที



ภาษาไทยในโครมเป็นสี่เหลี่ยม 2019

อันนี้ไม่ใช่ฟีเจอร์ แต่เป็นปัญหาใหญ่ของชาวไทยช่วงเดือนสิงหาคม เกิดขึ้นกับโครม 76 บนวินโดวส์ 7 เท่านั้น (วินโดวส์ 10 ไม่ได้รับผลกระทบ) ตอนนั้นมีคนมาตั้งกระทู้พันทิปเรื่องนี้แทบทุกวัน เอ็นทรี่ปัญหาสี่เหลี่ยมในโครม 38 ที่ผมเขียนไว้เมื่อปี 2014 ก็มียอดคนดูพุ่งไปพักนึง  แต่ปัญหาปี 2014 กับปี 2019 มันคนละเรื่องกันครับ ใช้วิธีเดิมแก้ไม่ได้ผลหรอก และชาวเน็ตก็หาทางแก้กันไม่ได้พักใหญ่ สุดท้ายเลยต้องยอมถอยเวอร์ชันกลับชั่วคราว ผมเองก็ทดลองหาวิธีแก้ไม่ได้เพราะไม่ได้ใช้วินโดวส์ 7

สุดท้ายก็มีคนพบวิธีแก้จริง ๆ ซะที โดยต้องไปเปลี่ยนฟอนต์เมนูของวินโดวส์ 7 เป็น Tahoma ตามความเห็นที่ 7 ในกระทู้นี้ แต่ตอนนี้ทางทีมพัฒนาน่าจะแก้บั๊กนี้ไปแล้ว และถ้าเกิดอีกก็คงไม่ได้แก้ด้วยวิธีนี้แล้วละ ก็เก็บไว้ดูเป็นประวัติศาสตร์ละกัน😅



ชื่อเขียวที่หายไป

เอาจริง ๆ ไอ้ "ชื่อเขียว" นี่มันก็หายไปตั้งแต่ปีก่อนแล้ว เพราะโครมนี่แหละที่ริเริ่มแสดง "ชื่อเขียว" เป็นสีเทาตั้งแต่โครม 68 ที่ออกเมื่อปีที่แล้ว คิดว่าส่วนใหญ่คงเข้าใจว่า "ชื่อเขียว" คืออะไรอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่เก็ต มันก็คือใบรับรอง EV ที่มักจะขึ้นหน้า URL ของเว็บที่ต้องการความปลอดภัยในการล็อกอินสูงนั่นเอง (จริง ๆ มันไม่ได้ปลอดภัยกว่ากุญแจเขียวเท่าไหร่หรอก แค่ทำให้ลูกค้ามั่นใจขึ้นเท่านั้น) ซึ่งโดยปกติจะขึ้นเป็นชื่อองค์กรของเว็บนั้นในรูปแบบตัวอักษรสีเขียว

แต่นั่นแหละ ทั้ง Firefox และโครมพร้อมใจนัดกันเอามันออกไปแล้ว เหตุผลก็คือมันปลอมแปลงได้แล้ว ทำให้ถ้าปล่อยไว้ผู้ชมเว็บอาจเชื่อใจไอ้ชื่อเขียวนี่อย่างสนิทใจ แล้วไม่สังเกตความผิดปกติอย่างอื่น (เช่นโดเมนเนมไม่ตรง) จึงตัดสินใจเอาออกไปเลยดีกว่า ถ้าใครยังอยากดู ก็ต้องคลิกกุญแจหน้า URL เข้าไปดูอีกที

อีกเหตุผลที่เขาเอาออกก็เพราะพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจไอ้ใบรับรอง EV นี่เท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องจริงครับ ผมกะว่าถ้ามันหายไปเมื่อไหร่ต้องมีคนมาตั้งกระทู้พันทิปเต็มแน่ ๆ ที่ไหนได้ ไม่มีแม้แต่กระทู้เดียว😅



ปรับแต่งหน้าแท็บใหม่ได้มากขึ้น เปลี่ยนสีโครมได้ตามใจ!

อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่ผมรอคอยมานานมาก และคิดว่าจะเอามันนี่แหละเป็นหัวข้อหลักในเอ็นทรี่คุยคุ้ยโครมประจำปีนี้ ซึ่งตอนแรกเหมือนเขาจะปล่อยให้ใช้ตอนโครม 77 แต่รอจน 78 แล้วก็ยังไม่ได้ อะไรกันเนี่ย? สุดท้ายวันนึงมันก็เปิดให้ดื้อ ๆ เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ส่วนของใครยังไม่ได้ก็ไม่ต้องห่วงเดี๋ยวบอกวิธีเปิดทีหลัง ไปดูหน้าตามันก่อนดีกว่า

หลังจากปีก่อน หน้าแท็บใหม่ของโครมได้เปลี่ยนโฉมไอค่อนเป็นกลม ๆ และเพิ่มความสามารถให้เปลี่ยนภาพพื้นหลังได้ มาปีนี้เขาก็อัพเกรดขึ้นอีกระดับให้ปรับแต่งอะไรได้มากขึ้น โดยถ้าคุณได้หน้าปรับแต่งแบบใหม่แล้ว เมื่อกดไอค่อนดินสอที่มุมขวาล่างของหน้าแท็บใหม่ ก็จะมีหน้าจอตามภาพข้างบนโผล่ขึ้นมา และมีตัวเลือกให้ปรับแต่ง 3 อย่างคือ พื้นหลัง ทางลัด กับ สีและธีม  ส่วนของพื้นหลังก็เดิม ๆ เพิ่มเติมคือเมื่อกดไปที่ชุดภาพแต่ละชุด ที่มุมขวาบนจะมีปุ่ม "รีเฟรชทุกวัน" ให้เปลี่ยนภาพโดยอัตโนมัติทุกวันได้

ทางลัด สามารถเลือกได้จะให้แสดงทางลัดในหน้าแท็บใหม่แบบไหน ระหว่าง ทางลัดของฉัน ที่ให้กดแก้ชื่อเว็บและ URL ได้ กับ เว็บไซต์ที่เข้าชมบ่อยที่สุด คือแบบเดิม ๆ ที่โครมจัดหามาให้และทำได้แค่ลบเว็บที่ไม่ต้องการทิ้ง (เคยอยู่กับแบบนี้มานาน คิดถึงรึเปล่า😂) หรือจะกดซ่อนไปเลยก็ได้

สีและธีม พอกันทีกับการเปิดเว็บสโตร์แล้วไล่หาธีมที่เลือกติดได้ทีละอัน พอจะเปลี่ยนทีก็ต้องเข้าเว็บหาใหม่ ตอนนี้สามารถกดเปลี่ยนสีได้ทันทีเลย มี 23 ชุดสีสำเร็จให้เลือก หรือจะเลือกสีเองก็ได้ (เลือกได้สีเดียว แล้วมันจะกำหนดคู่สีให้😅)

สำหรับใครที่กดดินสอแล้วไม่ได้มีกรอบขึ้นมาแบบนี้ ก็หมายความว่าป่านนี้โครมมันยังกั๊กไว้ไม่เปิดให้ ก็ต้องไปเปิดเอาเองโดยเข้า chrome://flags ตามเคย แล้วพิมพ์หา 2 ค่านี้
  • Chrome Colors menu
  • NTP customization menu version 2
เข้าไป Enable ทั้ง 2 ค่านี้แล้วกด Relaunch ก็น่าจะได้แล้วแหละ



Tab Hover Card ใครขอ?

แม้ฟีเจอร์ก่อนหน้านี้จะยึกยักไม่ปล่อยให้ทุกคนซะที แต่ฟีเจอร์นี้ดันเปิดใช้พร้อมกันถ้วนหน้า โดยมันจะมาพร้อมโครม 78

มันคือการ์ดเล็ก ๆ ที่จะเด้งขึ้นมาเมื่อเม้าส์ชี้ไปที่แท็บ จากเดิมที่แต่ก่อนจะเป็น tool tips เล็ก ๆ พอเป็นแผ่นการ์ดใหญ่ ๆ หลายคนเลยรู้สึกว่ามันเกะกะขึ้นมา ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ มันไม่ได้มีผลกระทบกับการใช้งานใด ๆ 😅  ส่วนตัวคิดว่าเหตุผลที่เขาทำแบบนี้ก็เพราะต้องการเน้นให้เห็นชื่อเว็บและโดเมนเนมแบบชัดเจนยิ่งขึ้น (หลังจากเอาชื่อเขียวออกไปแล้ว เราก็ต้องเน้นที่การดูโดเมนเนมมากเป็นพิเศษ) และ ดูเหมือนจะมีแผนการต่อยอดในอนาคตอีกหน่อย..

นั่นคือเตรียมแสดงภาพพรีวิวเว็บใน Hover Card นี่แหละ แบบที่ Opera หรือ Edge เขามีกันมานาน (เออ หรือว่าที่ปีนี้ปล่อยฟีเจอร์รัว ๆ เพราะกลัวแพ้ Edge Chromium 😅) อ้อ อันนี้เขายังไม่ปล่อยนะ ต้องไปเปิดเอาเอง
  • ปิด Hover Card - หาค่า Tab Hover Cards ใน chrome://flags แล้ว Disable
  • เปิด Hover Card Image - หาค่า Tab Hover Card Images ใน chrome://flags แล้ว Enable
อ้อ ถ้าจะเปิด Hover Card Image ต้องเปิด Hover Card ด้วยนะ😅



แจ้งเตือนรหัสผ่านรั่ว

อันนี้ก็มากับโครม 78 และก็ยังคงไม่ได้เปิดให้ทุกคนตอนที่ออกมา (ป่านนี้อาจจะเปิดให้หมดแล้ว) เป็นระบบที่ช่วยเตือนเมื่อเว็บที่คุณเข้าชมมีประวัติการทำรหัสผ่านรั่วไหล และจะแจ้งเตือนให้คุณเปลี่ยนรหัสผ่าน

วิธีดูว่าได้ฟีเจอร์นี้รึยัง ก็เข้าไปที่ การตั้งค่า > การซิงค์และบริการของกูเกิล และที่หัวข้อบริการอื่น ๆ ของกูเกิลจะต้องมีตัวเลือก "เตือนคุณในกรณีที่รหัสผ่านรั่วไหลจากการละเมิดข้อมูล" ถ้ามีแล้วก็แนะนำให้เปิดไว้ครับ



Tab Freeze ช่วยลดภาระ CPU

อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่มองไม่เห็นด้วยตา ต้องสัมผัสเท่านั้น โดยเป็นฟีเจอร์พี่ฟีเจอร์น้องกับ Tab Discard ที่คนแรมน้อยน่าจะคุ้นเคยดี โดย Tab Discard นั้นจะทำการ Unload แท็บที่ไม่มีการใช้งานโดยอัตโนมัติเมื่อแรมเหลือน้อย และจะโหลดกลับมาเมื่อคุณสลับไปที่แท็บนั้นอีกที  ส่วน Tab Freeze นั้นจะยังเก็บเว็บไว้ในหน่วยความจำแต่จะทำการแช่แข็งกิจกรรมเบื้องหลังต่าง ๆ เพื่อไม่ให้มีการใช้งาน CPU นั่นเอง และเมื่อสลับไปมันก็ Unfreeze กลับมาอีกครั้ง  หากใครกังวลว่ามันจะ freeze มั่วซั่ว ก็ไม่ต้องห่วง เพราะเขาออกแบบไว้แล้วว่าเว็บที่มีพฤติกรรมแบบไหนที่คนไม่ต้องการให้ freeze หรือ discard

ปัจจุบันไม่แน่ใจว่าเขาเปิดให้ใช้รึยัง แต่ถ้าอยากปิดหรือเปิดเอง ก็เข้า chrome://flags แล้วหาค่า Tab Freeze ซึ่งจะมีให้เลือกเปิดได้หลายรูปแบบเลยแหละ  และคุณยังสามารถควบคุมด้วยตัวเองได้โดยเข้า chrome://discards แต่ถ้าดูไม่รู้เรื่องก็ปล่อยมันไว้เถอะ เดี๋ยวพัง😅



ส่งอะไรต่อมิอะไรไปยังมือถือ

อันนี้ไม่แน่ใจว่ามากับเวอร์ชันไหน เพราะมันมีหลายฟีเจอร์ ออกมาไล่ ๆ กัน ไม่รู้อันไหนมาก่อนมาหลัง โดยหลัก ๆ จะใช้ฟีเจอร์พวกนี้ได้ก็ต้องมีแอพโครมในมือถือและล็อกอินด้วยบัญชีเดียวกันกับบนพีซีล่ะนะ

เริ่มจากอันแรกมันจะอยู่ข้างดาวในแถบที่อยู่ เป็นไอคอนรูปพีซีอยู่กับมือถือ คลิกแล้วจะมีชื่อรุ่นมือถือให้เลือกกดส่งได้ โดยเมื่อกดส่งแล้วมันก็จะไปเด้งแจ้งเตือนที่มือถือ พอกดแจ้งเตือนก็เป็นการเปิดดูเว็บนั้นได้ทันที

ยังไม่พอ ถ้าคุณทำแถบสีเลือกเบอร์โทรศัพท์แล้วคลิกขวา จะมีคำสั่งให้ส่งเบอร์ไปโทรผ่านมือถืออีกต่างหาก อะไรจะเจ๋งขนาดนี้😅

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ก็อปปี้ข้อความแล้วส่งไปมือถืออีก แต่ดูเหมือนเขายังไม่เปิดให้ใช้ตามเคย ผมก็ขี้เกียจหา flags ที่ใช้เปิดแล้ว รอเขาปล่อยอีกทีละกัน😄



ฟีเจอร์จากอนาคต Global Media Control

อันนี้ทำให้ผมรู้สึกว่า เฮ้ย อย่างโครมเนี่ยนะจะทำอะไรแบบนี้ คือแค่ไอ้ Hover Card นั่นก็ไม่สมเป็นโครมแล้ว ไอ้นี่ยิ่งห่างไกลเข้าไปใหญ่😅

ต่อไปนี้ถ้าคุณเปิดเพลงหรือวิดีโอในเว็บ ก็จะมีไอคอนรูปตัวโน้ตขึ้นมาข้างไอคอนโปรไฟล์ของเราอีกที เมื่อกดไอคอนนี้ก็จะมีตัวควบคุมสื่องาม ๆ ขึ้นมา (จะเอาภาพและโทนสีมาจากปกคลิป) หากคุณเปิดเพลงหรือวิดีโอมากกว่า 1 แท็บ มันก็จะขึ้นมาเรียงกันให้เลือกเลยว่าจะควบคุมอันไหน (จะได้กด pause ไปสักอัน) ถือว่ามีประโยชน์มากเพราะทำให้ไม่ต้องมาหาว่าแท็บไหนกำลังเปิดเสียงอยู่ กดตรงนี้แล้วหยุดมันได้เลย🤗

แต่... เขายังไม่ได้เปิดให้ใช้อีกแล้วนั่นแหละ นี่ผมก็ต้องไปเปิดเองใน chrome://flags ตามเคย โดยหาค่า Global Media Control แล้วไป Enable มัน!



ส่งท้ายปีเก่า

ก็จบกันไปกับโครมปี 2019 จริง ๆ ยังน่าจะขาดอะไรอีกเยอะแหละ แต่รอเขาปล่อยเต็ม ๆ ดีกว่าค่อยมาดองแล้วเขียนสรุปปีหน้าอีกที😅 อ้อ มีอันนึงที่ตกหล่นไปคือเมนู "เปิดแท็บที่ถูกปิดขึ้นมาใหม่" ที่เดิมมันคลิกขวาจากแท็บไหนก็ได้ มาตอนนี้ต้องคลิกที่พื้นที่ว่างทางขวาแทน (ที่ว่างข้างปุ่มเพิ่มแท็บใหม่ หรือจะคลิกขวาที่ปุ่มแท็บใหม่นี่เลยก็ได้😅) ก็ไม่รู้จะทำให้ลำบากเพิ่มทำไม

ปีหน้าโครมจะพบกับคู่แข่งที่เหมือนเป็นพี่น้องคนละแม่นั่นคือ Edge Chromium ซึ่งน่าจะมีส่วนผลักดันให้โครมพัฒนาฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกให้ชีวิตคนท่องเว็บมากขึ้นกว่าเดิม (Opera หรือ Vivaldi มีแต่แฟน ๆ ที่ใช้ แต่ Edge Chromium นี่ต่อไปมันจะติดมากับวินโดวส์เลยนะ เป็นคู่แข่งที่โหดมาก) ดังนั้นเราน่าจะเห็นการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น แม้ไมโครซอฟท์จะส่งโค้ดเข้าไปช่วยพัฒนาโครมด้วยก็เถอะ😅



ความคิดเห็น

  1. ประเด็นภาษาไทยเป็นสี่เหลี่ยม ไม่ใช่แค่ Chrome เท่านั้นที่ได้ัรบผลกระทบ Chromium ในเวอร์ชั่นนั้นโดนเกือบหมด

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)