[รีวิวสายอีก] Mega Man X Legacy Collection 1

หลังจากเขียนรีวิว Mega Man Legacy Collection 2 เสร็จ ก็คิดว่าสัปดาห์ถัดมาจะจัดรีวิว X Legacy 1 นี่ต่อเลย แต่ที่ไหนได้ มันไม่มีแรงผลักดันแฮะ😅 ไฟเกิดหมดกันดื้อ ๆ  แล้วบล็อกก็ดอง ๆ ตามกันมานี่แล  ตอนนี้กลับมาชนช่วงลดราคาอีกครั้ง ก็เลยฮึดเขียนซะหน่อย แม้มันจะเป็นการลดราคาวันสุดท้ายแล้ว แต่อีกไม่นานก็ลดอีกแหละ ใครอ่านแล้วสนใจแต่สอยไม่ทันก็รออีกหน่อยนะ (ใครมาอ่านทีหลัง ก็ไม่ต้องรีบ เดี๋ยวก็มีลดอีก เผลอ ๆ ลดมากกว่าช่วงนี้😁)

เมื่อตอน MMLC2 (ขอย่อนะ) ผมเสี่ยงซื้อทั้ง ๆ ที่เครื่องสเป็คไม่ถึง ผลออกมากลายเป็นว่าเล่นได้ฉลุย 60 fps ที่ความละเอียด 1080p ซะงั้น พอมา MMXLC นี่ระบุสเป็คสูงกว่าเดิมอีกจะรอดมั้ยเนี่ย? โชคดีที่ไปเห็นคนทำคลิปเล่นโชว์ด้วย Intel HD 520 ไว้ได้เฟรมเรตออกมาเฉลี่ยที่ 50 fps งั้น Intel HD 630 ของผมน่าจะไหวแน่นอน ผลออกมาก็เล่นได้ลื่น ๆ ที่ 60 fps 1080p เหมือนเดิมเลย😄 (แต่ MMXLC2 น่าจะไม่รอดกับภาคที่เป็น 3D แน่ ๆ ละ)

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกเครื่องที่สเป็คสูงกว่าผมจะเล่นได้ลื่น เพราะเกมนี้ดันมีปัญหากับการ์ดจอระดับสูง ๆ และจอมอนิเตอร์ที่มี refresh rates สูง ๆ ซะงั้น ปัญหาก็เรื่องเฟรม ๆ นี่แหละ เฟรมดร็อปกระจุย คำแนะนำเบื้องต้นคือให้เล่นในโหมด Windowed Full ปิด V-sync และอาจต้องแก้ไฟล์ Config โดยทางผู้พัฒนาอธิบายวิธีคร่าว ๆ ไว้ตามลิ้งค์นี้  แต่ทางที่ดีผมแนะนำให้เลือกซื้อจากช่องทางที่ขอคืนเงินง่าย (ซื้อ Steam โดยตรงและคืนเงินเข้า Steam Wallet จากนั้นเก็บไว้ซื้อเกมอื่นที่ราคาเท่า ๆ กันนะ😊)

ใครสนใจดูทัวร์ระบบเกมแบบคลิป (ไม่มีบรรยาย) ก็กดดูคลิปที่ลองอัดไว้นี่ได้เลย อัดเพลิน ๆ ยาวเกือบชั่วโมง โดยพยายามลองเล่นคร่าว ๆ ให้ถึงบอสทุกภาค (ภาคละตัวนะ ไม่ใช่ทุกตัว) ขออภัยที่บางภาคโอ้เอ้ที่หน้าห้องบอสนานไปหน่อย กดข้าม ๆ ไปนะ😅 ในคลิปมีการลองปรับฟิลเตอร์ต่าง ๆ และพยายามเข้าไปทุกโหมดให้ดูด้วย ดูจบนี่ไม่ต้องอ่านต่อแล้วมั้ง😆



เมื่อ Capcom ลงมาเต็มตัว

หลังจาก MMLC1 กับ MMLC2 ทางแคปคอมใช้วิธีจ้างผู้พัฒนาภายนอก (หรือไม่ก็อาจเป็นบริษัทย่อยของตัวเอง) มาช่วยพัฒนาให้ การจะเพิ่มเติมอะไรก็ดูไม่สุดเท่าไหร่ ทำให้ในสายตาบางคนมองตัวเกมเหมือนก้อนอีมูเลเตอร์ที่มีภาพอาร์ตเวิร์คกับเพลงให้ฟังเท่านั้น โหมด Challenge ก็แค่เอาฉากเก่ามายำรวมกัน

แต่ใน Mega Man X Legacy Collection 1 กับ 2 นี้ ทำให้เราเห็นว่าถ้าเขา "เอาจริง" มันจะเป็นยังไง เอาแค่ไตเติ้ลก็มาเหนือแล้ว เปิดกันด้วยเพลงแต่งใหม่เพื่อภาคนี้โดยเฉพาะ แล้วยังมีเสียงพูดชื่อเกม "Mega Man X Legacy Collection" แบบที่เกมร็อคแมนภาคหลัง ๆ ต้องมีกัน มีการซ่อนความลับต่าง ๆ ไว้ในเมนูให้ได้ปลดล็อค และยังสามารถสลับระหว่างเวอร์ชั่น Mega Man กับ Rockman ได้ง่าย ๆ แค่กด X (หรือ TAB สำหรับคีย์บอร์ด) ในหน้าเมนูเท่านั้น

การปรับแต่งหน้าจอก็ยังคงเลือกโหมด Full Screen, Windowed และ Windowed Full Screen ได้เหมือนชุดก่อน ๆ แต่ที่เพิ่มมาคือสามารถปรับ Resolution ได้แล้ว แถมยังปรับได้แม้จะอยู่ในโหมด Windowed Full ด้วย โดยจะเป็นการปรับ Resolution เฉพาะภาพในเกม ไม่มีการไปปรับ Resolution ของจอให้หงุดหงิดแต่ประการใด

Filter กลับมามี 2 แบบให้เลือก แต่มันไม่เหมือนใน MMLC1 นะ โดย Type 2 จะเป็นการเติมเส้น scanline เลียนแบบจอ CRT ธรรมดา ส่วน Type 1 จะเป็นการลบรอยหยักแทน ซึ่งการลบรอยหยักแบบนี้ในอีมูเลเตอร์มีมานานแล้ว แต่ดันมีหลายสูตรจัด แต่ละสูตรยังแบ่งเป็น X2 X3 อะไรไม่รู้อีก หาที่ลงตัวยากมาก ๆ  แต่ของ MMXLC นี่ผมว่ามันกำลังพอดีเลย ไม่มากไปจนภาพเบี้ยว ส่วนของการปรับขนาดจอแบบ Original (ภาพหดอยู่กลางจอแต่พิกเซลไม่เหลื่อม) Full (คงสัดส่วนเดิมแต่ยืดจนเต็มความสูงจอ) และ Wide (ยืดภาพทั้งแนวตั้งแนวนอนให้ตัวบวมกันไป) ก็ยังมีเหมือนเดิม Wallpaper กลับมามีภาคละแบบแต่ใช้ข้ามภาคได้ และยังมีซ่อนไว้ให้ปลดล็อคเพิ่มด้วยนะ😄

แม้เรื่องการปรับหน้าจอจะดีขึ้น แต่สิ่งที่ด้อยลงอย่างมากของ MMXLC (ทั้ง 1 และ 2) คือไม่สามารถตั้งปุ่มจากโปรแกรมได้แล้ว โดยเฉพาะคีย์บอร์ดจะล็อคตายตัวเลยว่าคีย์ไหนเป็นปุ่มไหนบนจอย ดังนั้นใครชอบตั้งคีย์ WASD เป็นปุ่มบังคับทิศทาง แนะนำว่า... หาจอยเถอะ😅 หากอยากรู้ว่าปุ่มไหนทำอะไรสามารถกดดู Manual ใน Options ได้ตลอด (ถ้ากดจอยอยู่จะขึ้นเป็นปุ่มจอย กดคีย์บอร์ดจะขึ้นเป็นปุ่มคีย์บอร์ด)

แต่ถึงจะตั้งปุ่มจากโปรแกรมไม่ได้ แต่ยังคงตั้งในหน้า Option ดั้งเดิมของเกมได้อยู่นะ (ต่างจาก MMLC2 ที่พอเข้า Options ของเกม จะเป็นการเปิดหน้า Options ของระบบขึ้นมาแทน) โดยมันจะขึ้นปุ่มตามจอยสมัยนี้เลย (ใช้คีย์บอร์ดก็ขึ้นเป็นคีย์บอร์ด) แต่กดเปลี่ยนได้แค่ปุ่มที่มันกำหนดไว้เท่านั้น บางปุ่มที่ระบบไม่ได้ใส่หน้าที่อะไรไว้ก็กดเปลี่ยนไม่ได้ (เช่น LT RT และคีย์ที่เหลือในคีย์บอร์ดทั้งหมด) ซ้ำในภาค X1 X2 X3 เราต้องเข้าไปกดเปลี่ยนปุ่มเองที่ option หน้าไตเติ้ลทุกครั้งที่เล่น เพราะเกมไม่เซฟไว้ให้ ถ้าโหลดเกมมาโดยที่ยังไม่ได้ตั้งปุ่ม ต้องกลับไปหน้าไตเติ้ลตั้งปุ่มใหม่ก่อน  ส่วน X4 ปุ่มจะบันทึกไว้ในเซฟเกมอยู่แล้ว แต่ถ้ากด New Game ก็ต้องตั้งปุ่มใหม่นะ

Achievement ในภาคนี้มีการนำเข้ามาแสดงในตัวเกมด้วย ในรูปแบบของ Hunter Medals (เข้าไปดูได้จากโหมด Options ที่หน้าจอหลัก) ซึ่งตัว Achievement ของ MMXLC จะมีการเล่นกับเนื้อหาในเกมมากขึ้น จากแต่ก่อนมีแค่ปลดล็อคตอนเล่นจบหรือผ่าน Challenge เท่านั้น เช่น เก็บเกราะครบ เก็บหัวใจครบ ทดลองชาร์จอาวุธพิเศษทุกชนิดในเกม ใช้อาวุธที่กำหนดกับบอสบางตัว การดูภาพหรือฟังเพลงใน Museum ครบตามกำหนด หรือแม้แต่การลองเล่นทั้งเวอร์ชั่น Japan และ US ในภาคเดียวกัน  โดย Achievement ทั้งหมดสามารถปลดล็อคได้แม้จะเปิด Rookie Hunter mode (โหมดตัวช่วยหนึ่งเดียวที่เกมมี😃) ยกเว้น Achievement ที่ได้จากการจบเกม ถ้าเปิดไว้จะอดแน่นอน

Gallery ใน Museum ก็กลับมามีข้อมูลเนื้อเรื่องและตัวละครแบบ MMLC1 อีกครั้ง แต่จะมีข้อมูลเฉพาะภาพที่กำกับคำว่า DATA ไว้เท่านั้นนะ และยังคงไม่มีอาวุธแพ้ทางบอกไว้ อีกอย่างที่น่าเสียดายคือระบบกดเข้าไปสู้กับบอสไม่มีแล้ว (Boss rush ใน Challenge แบบ 1 ต่อ 1 ก็ไม่มี ยังจะเอาระบบสู้บอสตรงนี้ออกไปอีก😭)

Music Player ออกแบบดีขึ้นมาก มีให้กดโหมดวน Loop ได้ด้วย และระหว่างฟังเพลงถ้ากด Y จะมีประมวลภาพเกมเพลย์ทั้ง 4 ภาคให้ดูเพลิน ๆ วนไป (ภาคเกมไม่ขึ้นตามภาคเพลงนะ) ที่พิเศษคือภาค X3 จะมีเพลง Opening และ Ending จากเวอร์ชัน PS1/Sega Saturn/PC ให้เปิดฟังด้วย แม้ตัวเกมจะเอาเวอร์ชัน SFC มาก็ตาม และแน่นอนว่าเป็นเพลงของเวอร์ชัน US นะ😅 (คราวนี้ไม่มีวิธีปลดล็อคเพลงภาค Jap เพราะเขาไม่ได้แอบใส่มา)

Product Gallery หนึ่งในโหมดใหม่ที่เพิ่งเพิ่มมาใน Museum หลัก ๆ ก็เป็นข้อมูลของเล่นของสะสมทั้งหลายแหละ ไม่รู้จะหาซื้อทีไหน ดูเอาเพลิน ๆ ละกัน

Trailers รวมคลิปโฆษณาของ Rockman X ตั้งแต่ X1 - X8 (ไม่ว่าจะเป็น MMXLC 1 หรือ 2 ก็มีให้ดูครบเหมือนกันหมด) แต่แปลกที่ดันไม่มี X3 น่าจะเพราะใช้เพลงนั้นโปรโมทแหละ เลยโดนตัดทิ้งด้วยเหตุผลเดียวกับเพลงในฉาก Opening กับ Ending (ติดลิขสิทธิ์ไง)

Day of Sigma เป็นอนิเมชั่นสั้น ๆ (น่าจะยาวพอ ๆ กับอนิเมะทั่วไป 1 ตอน) ที่เอามาจากเกม Maverick Hunter X หรือ X1 Remake ของเครื่อง PSP เนื้อเรื่องจะเป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างของซีรี่ส์ Rockman X  ไม่ว่าจะเป็นกำเนิด X กำเนิด Sigma จุดเริ่มต้นการก่อกบฏ  เสียดายไม่มีซับไตเติ้ล (ซับ eng ก็ไม่มี) แต่ก็พอฟังง่ายอยู่ ถ้าใครอยากได้ซับจริง ๆ ไปค้นยูทูบเอาเลยครับ  อันนี้ก็เหมือน Trailers คือ ได้ครบจบเรื่องทั้ง MMXLC1 และ 2



ตัวช่วยในคราวนี้

หลังจาก MMLC1 มีเซฟทุกที่ มี rewind  MMLC2 ตัดเหลือแค่เซฟตรงเช็คพอยน์กับ Extra Armor Mode แล้ว MMXLC จะเหลืออะไร? เรามาเริ่มจากระบบเซฟก่อน...

สำหรับ X1 - X3 ภาคดั้งเดิมจะไม่มีระบบเซฟ มีแค่จด password ไว้เล่นต่อเท่านั้น พอมาใน MMXLC เขาก็ใจดีใส่ระบบเซฟให้ โดยจะเซฟได้เวลาจบด่านตอนที่มี password ขึ้นนี่แหละ กด Y แล้วตอบ Yes เป็นอันจบ เวลาโหลดก็เข้าเมนู Load game ที่หน้าไตเติ้ล แล้วแทนที่จะกรอก password ก็กด Y แล้วตอบ Yes แทน จบแล้ว  ซึ่งจริง ๆ แล้วการเซฟของมันก็คือการจด password ไว้ให้นั่นเอง  ดังนั้นอะไรที่ password เก็บไม่ได้ เช่น จำนวนตัว ปริมาณพลังงานในถัง E การตั้งปุ่มเกม การเคลียร์ฉากหลังบอส 8 ตัว ทุกอย่างล้วนไม่ได้เซฟไว้ให้ ต้องไปฟาร์มกันใหม่หมด😅 ที่สำคัญมีให้เซฟเดียวต่อภาค อยากได้หลายเซฟเหรอ? ก็จดเอาเองสิ🤣

ส่วน X4 จะเป็นภาคแรกที่มีระบบเซฟ โดยจะเซฟได้ถึง 6 ช่อง ตั้งปุ่มยังไงไว้มันก็จำให้ด้วย แต่พลังงานในถังต่าง ๆ และจำนวนตัวยังคงต้องไปฟาร์มใหม่ทุกครั้งที่โหลดนะ (ต้องโทษภาคดั้งเดิม ใส่ข้อมูลเพิ่มอีกช่องละ 4 ไบต์ไม่ได้เดี๋ยวเกินเมมโมรี่บล็อค😂)

มาถึงตัวช่วยที่ดูเป็นตัวช่วยจริง ๆ กันบ้าง นั่นคือ Rookie Hunter Mode ที่เราสามารถกดเปิดปิดได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะจากตรงเมนูเลือกเกม หรือเข้าเมนูระบบระหว่างเล่นเกม เมื่อเปิดแล้วก็ไม่มีสัญลักษณ์อะไรมาประกาศให้คนอื่นรู้ด้วย แต่จะทำให้ปลดล็อค Achievement เกี่ยวกับการจบเกมไม่ได้แทน (ตรงข้ามกับ MMLC2 เลย) โดยคุณสมบัติของมันจะแตกต่างไปตามภาคดังนี้
  • X1 - ความเสียหายที่ได้รับจะลดเหลือแค่ 25%
  • X2 X3 - เหมือน X1 แต่บางครั้งจะไม่ได้รับความเสียหายเลย (อ๋อเป็นฟีเจอร์ นึกว่าบั๊กมาตั้งนาน)
  • X4 - เหมือน X2 X3 แต่เพิ่มท็อปปิ้งมากมาย ได้แก่ เวลาโดนโจมตีจะกระพริบนาน 2 เท่า, พลังโจมตีเพิ่มขึ้น 50%, เริ่มมาก็มี 9 ตัวเลย, ตกหนามไม่ตาย, ตกเหวก็ไม่ตาย แถมได้กลับขึ้นมายืนบนพื้นใกล้ ๆ และ Ride Chaser (ฉากปลากระเบน) ช้าลงกว่าเดิม
เออ ถ้า X5 X6 มีงี้เหมือนกันมีหวังจะเล่นจบเลยนะเนี่ย😅



โหมดใหม่ทุ่มทุนสร้าง X Challenge

เป็นครั้งนึงที่รู้สึกทาง Capcom ค่อนข้างลงทุนกับเกมเก่าที่เอามาขายใหม่ เพราะโหมดนี้เป็นอะไรที่ทำใหม่จริง ๆ (แม้จะเอาบอสเก่ามาใช้ก็เถอะ) ตั้งแต่ทำฉากเนื้อเรื่องให้ ทำเพลงใหม่ให้ เพลงบอสก็มาแบบแบบมิกซ์ใหม่ (เลือกแบบเก่าก็ได้นะ) ออกแบบเกราะร็อคแมนใหม่ (แม้จริง ๆ จะแค่เอาเกราะอัลติเมทมาเปลี่ยนสี😅) เมนูและหน้าแนะนำบอสรวมถึงเพลงมีการทำใหม่หมด แถมด้วยภาพอาร์ตเวิร์คใหม่เป็นรางวัลเมื่อเล่นจบในระดับความยากต่าง ๆ

โหมดนี้ก็คือโหมดที่มาแทน Challenge ยำด่านยำบอสของ MMLC1 กับ MMLC2 นั่นเอง โดยเปลี่ยนมาให้สู้กับบอสทีละ 2 ตัวพร้อมกันล้วน ๆ แทน (อยากได้แบบสู้ทีละตัวเรียง ๆ กันมากกว่าอะ)  ฉากไตเติ้ลสังเกตว่ามีห้อยท้ายว่า Vol.1 ใช่ครับ Vol.2 จะอยู่ใน MMXLC2 แต่จะแตกต่างกันแค่บอสบางคู่เท่านั้น ไม่ได้ต่างกันทุกคู่ โดยบอสจะเอามาจาก X1 - X6 เท่านั้น ส่วน X7 X8 มันเป็น 3D คงเอามาไม่ไหว และถึงแม้จะเป็น MMXLC1 แต่ก็มีบอสจาก X5 X6 มาให้สู้ด้วยเหมือนกัน (MMXLC2 ก็มีบอสจาก X1-X4)

รูปแบบการต่อสู้จะแบ่งเป็นสเตจ แต่ละสเตจเราต้องสู้กับบอส 3 คู่ให้หมดถึงปลดล็อคสเตจต่อไปได้ โดยแต่ละสเตจจะให้เราเลือกอาวุธพิเศษได้ 3 อย่างเท่านั้น และไม่สามารถเปลี่ยนได้จนกว่าจะชนะบอสครบทั้ง 3 คู่

ในโหมดนี้ X จะมาในเกราะ Ultimate เวอร์ชัน Light (แหม่ เหมือน Windows 10 ปีนี้เลย) จากโทนมืดเป็นโทนสว่าง และยังคงเปลี่ยนสีตามอาวุธพิเศษได้ ความสามารถทุกอย่างยังคงเหมือนเกราะ Ultimate แต่ใช้ Nova Strike ไม่ได้นะ (ใช้ได้ก็ไม่เรียก Challenge แล้ว😆) ชาร์จยิงเป็น Plasma Shot แบบเกราะแขนดำใน X4 และมีของแถมพิเศษคือดาบ Z-Saber จาก X6 (กด Y ตอนที่ไม่ได้เปลี่ยนเป็นอาวุธพิเศษ) ถ้าใครอยากเล่นแบบไม่ใส่เกราะก็ทำได้ แค่เอาอาวุธพิเศษออกให้หมดแล้วกด Start ไปเลย จะกลายเป็นโหมด Buster Only แล้ว X จะไม่ใส่เกราะ ยกเว้นเกราะขา (คงเพราะทีมงานคิดมาแล้วว่าถ้าไม่มีแดชกลางอากาศคงไม่ไหวจริง ๆ 😅) แต่ถึงจะเป็น Buster Only ก็ยังมี Z-Saber ให้ใช้อยู่นะ

รางวัลของโหมด X Challenge นี้ก็จะเป็นภาพอาร์ตเวิร์คพิเศษที่วาดใหม่สำหรับโหมดนี้โดยเฉพาะ จะมี 3 ภาพตามระดับความยาก (ของระดับ Normal แจ่มสุดแล้วละ😆)



ความรู้สึกในแต่ละภาค

MMXLC ถูกแบ่งออกเป็นชุด 1 กับ 2 และครั้งนี้ก็จะพูดถึงแต่ภาคในชุด 1 นะครับ (ยังไม่มีแผนจะซื้อชุด 2 เพราะนอกจาก X8 แล้วก็ไม่อยากเล่นสักภาค😂)


Rockman X1
ก่อนจะมี Rockman X นั้น ร็อคแมนยังมีแค่เวอร์ชันเดียว คือร็อคแมนตัวธรรมดาที่เรารู้จักนั่นแหละ ดังนั้นพอ X โผล่มาเป็นร็อคแมนเวอร์ชันใหม่ตัวแรก ทำให้มันเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก เพราะความสามารถที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด (ไต่ผนังได้ด้วย😀) เนื้อเรื่องแบบ 100 ปีหลังจากภาคหลักงี้ ตัวละครเก่า ๆ ไม่เหลือสักตัว ดร.ไรท์ ก็เหลือแค่โฮโลแกรม มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่?  และร็อคแมน X นี้ยังเป็นภาคแรกที่ได้พอร์ตลง PC ด้วย (ไม่นับ Mega Man Dos นะ ถึงโปรแกรมเมอร์จะเป็นคนเดียวกับที่พอร์ตภาค X ก็เถอะ😅)

และผมก็ได้เล่นครั้งแรกที่ภาค PC นี่แหละ เป็นเกมบน DOS ใช้แผ่นดิสก์ 3.5 นิ้ว 2-3 แผ่น ตัวเกมพอร์ตมางี่เง่าดีเหมือนกัน อะไรทำไม่ไหวพี่แกตัดทิ้งไปเฉย ๆ (เช่น Ride Armor เอาออกไปเฉยเลย) ชาร์จช็อตยิงไม่เข้าบ้าง ยิงทะลุได้บ้าง อะไรก็ไม่รู้ แต่เพราะบั๊กกับความชุ่ยหลาย ๆ อย่างนี้ ทำให้มันเป็นเกมที่ผมสามารถเล่นตั้งแต่ต้นจนจบโดยที่ไม่ตายเลยได้ และยังเล่นจบซ้ำ ๆ ได้ทุกวันไม่มีเบื่อ เรียกว่าเป็นเกมที่เล่นจบบ่อยที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ เพราะช่วงเครียด ๆ จะเอามาเล่นจนจบทุกวัน😅 ซึ่งตอนหลังมาลองเล่นภาค SFC ก็ทำไม่ได้แล้ว😭

X ในภาคนี้เริ่มมาจะยังแดชไม่ได้ ต้องเก็บเกราะขามาก่อน จากนั้นก็จะแดชได้ตลอดชีวิตเลย เกราะต่าง ๆ ความสามารถจะยังพื้น ๆ เกราะลำตัวลดความเสียหาย เกราะแขนทำให้ชาร์จบัสเตอร์ได้อีกระดับ (เป็นฝูงกระสุนสีชมพูดูกระจุยกระจายมาก) และชาร์จอาวุธพิเศษได้ด้วย ส่วนเกราะหัว... ทำให้ทำลายบล็อคหินได้ (ในเกมมีแค่ 4 จุด) และหินตกใส่หัวแล้วไม่เป็นไร (ทั้งเกมมีหินตกอยู่ที่เดียว) อะไรของเกราะหัวมันเนี่ย! (╯‵□′)╯︵┻━┻


Rockman X2
เป็นภาคที่ตอนออกใหม่ ๆ น่าจะมีคนไทยได้เล่นน้อย เพราะเกมไม่สามารถก็อปลงแผ่นดิสก์ไปเล่นกับหัวโปรได้ เนื่องจากในตลับมันมีชิปประมวลผลภาพ 3 มิติ (แบบมีเฉพาะโครง) ที่ชื่อ CX4 อยู่ แน่นอนว่าเราสามารถก็อปข้อมูลลงแผ่นดิสก์ได้ แต่ก็อปชิปประมวลผลลงไปด้วยไม่ได้ (ถ้าไม่เข้าใจก็... คุณเอาแฟลชไดร์ฟไปก็อปการ์ดจอบ้านเพื่อนมาเล่นที่บ้านได้มั้ย ไม่ได้เนอะ🤗) และไอ้ชิปนี่ก็มีเกมใช้อยู่แค่ 2 เกมคือ X2 กับ X3 จะให้หัวโปรไปลงทุนก็อปชิปมาใส่ก็ไม่คุ้ม (แต่ชิปฮิต ๆ ก็มีก็อปมาใส่อยู่) ดังนั้นเกมนี้ก็เลยต้องเล่นในตลับแท้เท่านั้น คนที่ได้เล่นก็ต้องบ้านรวย ไม่ก็มีร้านเช่าเกมลงทุนซื้อมาให้เล่น (ผมก็มีโอกาสได้ดูร้านขายเกมตรงข้าม MK เขานั่งเล่นฆ่าเวลาประจำ) และภาคนี้ยังเป็นภาคเดียวที่ไม่เคยพอร์ตลง PC มาก่อนด้วย (เพิ่งมาลงกับ MMXLC นี่แหละ) เข้าใจว่าโปรแกรมเมอร์คนนั้นเห็นความซับซ้อนเข้าคงถอดใจไปละ🤣

แน่นอนว่าภาคนี้ผมได้เล่นครั้งแรกตอนเป็นอีมูเลเตอร์ ก็จัดเป็นเกมที่ยากแบบก้าวกระโดดจากภาคแรกมาก เกราะและไอเท็มเพิ่มพลังต่าง ๆ ก็ซ่อนเก่งขึ้น ไม่ก็เอาไปไว้ตามที่ยาก ๆ (บางจุดถ้าไม่เก่งจริงอาจต้องยอมตายเพื่อเก็บมา) และเนื่องจากสมัยนั้นคนเล่นน้อย หนังสือเกมเลยไม่ค่อยจะลงบทสรุปเท่าไหร่ (เห็น MEGA เล่มเดียว) ขนาด Gamemag Special ฉบับรวมบทสรุปร็อคแมน ยังลงแค่ข้อมูลเกมเฉย ๆ ไม่มีบอกอาวุธแพ้ทางหรือการหาของซ่อนใด ๆ  ตัวเกมก็มีการเพิ่มลูกเล่นบอสพิเศษ 3 ตัวโผล่มาแจมระหว่างฉากด้วย ซึ่งมันจะสุ่มเลือกฉากใหม่ทุกครั้งที่เราผ่านหรือออกจากฉาก (อยากให้สุ่มใหม่ก็เข้าฉากที่ผ่านแล้วแล้วกด exit ออกมา😄) และเราต้องหาห้องบอสพิเศษเข้าไปสู้กับมันและชนะให้ได้ทั้ง 3 ตัว เพื่อคืนชีพซีโร่ ถ้าชนะไม่ครบ ตอนท้ายเราก็ต้องสู้กับซีโร่แทน (ซึ่งสู้มันมาก แต่จะโดนตัดกำลังก่อนไปเจอกับซิกม่านี่สิ😅)

เกราะในภาคนี้ถือว่าพัฒนาขึ้นมาก และเป็นเกราะที่ผมชอบที่สุดด้วย (ยกเว้นเกราะหัวนะ😅) เริ่มจากเกราะขาที่ทำให้แดชกลางอากาศได้ 1 ที (ถ้าแดชจัมพ์มาจะแดชกลางอากาศซ้ำอีกทีไม่ได้นะ) ซึ่งตอนหลังแม้ความสามารถนี้จะไม่ติดไปกับ X แต่ก็มีอยู่ในเกราะขาทุกภาค เกราะแขนที่ทำให้สามารถชาร์จบัสเตอร์เก็บไว้ได้ 2 ลูก สามารถยิงติด ๆ กันได้หรือจะเก็บอีกลูกไว้ยิงทีหลังก็ได้ (ชอบตรงลูกที่ 2 จะมีดีไซน์คนละแบบกับลูกแรก) เกราะลำตัวสามารถดูดซับความเสียหายมาเป็นท่าไม้ตาย Giga Crash ถล่มทั้งฉากได้ ส่วนเกราะหัว... จะเป็นเรดาห์หาไอเท็มและห้องลับที่ซ่อนอยู่ได้ (ถ้ารู้หมดแล้วมันก็ไร้ประโยชน์ล่ะนะ😅) พูดถึงห้องลับ ภาคนี้จะมีห้องลับพิเศษที่เป็นห้องว่าง ๆ ไม่มีอะไรอยู่ แต่ถ้าใช้อาวุธพิเศษบางอย่างจะเรียกไอเท็มเพิ่มพลังมาได้เต็มห้องเลย (เอาไว้ฟาร์มถัง E ได้ดี)


Rockman X3
แม้ตลับของภาคนี้จะมีชิป CX4 เหมือนภาค X2 แต่คนไทย (ที่เล่นเกม) สมัยนั้นกลับได้เล่นภาคนี้กันถ้วนหน้า เพราะอะไรกัน? น่าจะเพราะตอน X3 ออกมา โลกก็เข้าสู่ยุคเกม 32 บิตแล้ว ทั้ง PlayStation Sega Saturn และ 3DO ซึ่ง X3 ก็ถูกพอร์ตลง 2 เครื่องแรกนี่ (3DO ก็จะพอร์ตแหละ แต่ยกเลิกไปก่อน) แล้วยังพอร์ตลง PC อีกต่างหาก  โดยเวอร์ชันที่พอร์ตมานี้มีการเพิ่มมูวี่เข้าไปหลายส่วนให้เหมาะกับความจุ CD-Rom ทั้ง Opening ฉากแนะนำบอส และฉากจบ (ซึ่งฉากจบเวอร์ชันนี้จะเผยแคปซูลที่เก็บ X ไว้เป็นครั้งแรก) ผมก็ได้เล่นเวอร์ชัน PC นี่แหละ แต่ตอนแรกเครื่องยังสเป็คไม่พอ เลยได้แต่แกะไฟล์มันมาเปิดดู ก็มีทั้งคลิปวิดีโอ ทั้งเพลง เพลงภาคนี้เพราะหลายเพลงเลยนะ  อย่างไรก็ดี X3 ใน MMXLC นี้จะเป็นเวอร์ชัน SFC ดั้งเดิมนะ ซึ่งผมว่าดีแล้ว เพราะเวอร์ชัน PS1/SS/PC จะมีเนียนเอาวิดีโอมาหลอกว่าเป็นฉากในเกม (มีทั้งตอน intro และ ending 😅) ทั้ง ๆ ที่วิดีโอสมัยนั้นความละเอียดต่ำมาก ยังไงก็ดูออกว่าไม่ใช่ภาพจากในเกมจริง ๆ  แต่ก็แอบเสียดายเสียงกับเพลงประกอบที่ทำออกมาได้ดีกว่าเวอร์ชัน SFC มาก

ภาคนี้จะเป็นภาคแรกที่ให้เราเล่นเป็นซีโร่ได้ แต่จะให้เล่นได้แบบกั๊ก ๆ หน่อย คือบางจุดก็สลับไปใช้ไม่ได้ และที่สำคัญคือซีโร่มีชีวิตเดียว ตายแล้วตายเลยใช้ไม่ได้อีกตลอดทั้งเกม (แน่นอนมีผลกับเนื้อเรื่องด้วย) มุกบอสพิเศษระหว่างฉากก็ยังคงเอามาใช้ในภาคนี้ แต่คราวนี้ไม่มีบอกว่าอยู่ฉากไหนแล้ว ลุ้นเอาอย่างเดียว แถมห้องบอสยังเป็นทางที่ต้องผ่านด้วย โดยบอสพิเศษคราวนี้จะมีแค่ 2 ตัว ต้องชนะด้วยอาวุธที่ถูกต้องถึงจะถือว่าชนะ และยังมีแถม VAVA (Vile) Mark-II อีกตัว แต่ตัวนี้ต้องหาแคปซูลลับเข้าไปสู้ การชนะบอสพวกนี้ส่งผลกับตัวเกมทั้งนั้น

เกราะภาคนี้ถือว่ามีการพัฒนาและมีประโยชน์ทุกชิ้นจริง ๆ (ซะที) เริ่มจากเกราะขาที่นอกจากจะแดชกลางอากาศแบบปกติแล้ว ยังแดชขึ้นบนได้ด้วย เกราะแขนทำให้ชาร์จเก็บไว้ได้ 2 ชุดเหมือนเดิม แต่รูปแบบต่างออกไป โดยนัดแรกจะยิงออกมาเป็นลูกคลื่นสี ๆ ดูไม่แรงเท่าไหร่ ส่วนนัดที่ 2 จะเป็นลูกพลังปกติ แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่เราสามารถยิงนัดที่ 2 ไปรวมกับนัดแรกได้ แล้วจะกลายเป็นกระสุนกระจายกวาดเต็มฉากเลย (ตอนเห็นครั้งแรกตื่นตาตื่นใจมาก😆) เกราะลำตัวทำให้เวลาบาดเจ็บจะมีบาเรียออกมาลดความเสียหายได้ 1 ที (บาเรียน่าจะอยู่นานกว่าตัวกระพริบนิดนึง) ส่วนเกราะหัวก็ตามภาพครับ ตอนเริ่มฉากจะมีแผนที่ให้ดูว่ามีของซ่อนอยู่ตรงไหน และตอนเลือกบอสจะมีบอกด้วยว่าในแต่ละด่านเราเก็บอะไรไปแล้วบ้าง เหลืออะไรให้หามั้ย นอกจากเกราะแล้ว ภาคนี้ยังเพิ่ม Hyper Chip ให้เราเลือกเพิ่มความสามารถให้เกราะส่วนต่าง ๆ เลือกได้ส่วนเดียวเท่านั้น (ขา-แดชกลางอากาศได้ 2 ครั้ง, แขน-จะได้อาวุธพิเศษที่ทำให้ยิงชาร์จช็อตต่อเนื่องได้จนกว่าพลังอาวุธจะหมด, ลำตัว-บาเรียนานขึ้น, หัว-ยืนเฉย ๆ ฟื้นพลังได้) ถ้าเลือกไม่ถูกก็มีเกราะทองที่มีความสามารถของชิปทั้งหมดให้ค้นหา และยังมี Z-Saber ของซีโร่ให้ยืมใช้ด้วย เป็นภาคที่ความลับเยอะมาก ๆ


Rockman X4
เป็นอีกภาคที่รู้สึกจะมีคนมีความทรงจำกันเยอะ คือมันเป็นภาคที่เนื้อเรื่องเริ่มมีความดราม่าเกิดขึ้น และเป็นภาคที่ออกมายุค PlayStation พอดี ทำให้คนที่ได้เล่นเกมนี้มีทั้งเด็กยุคแฟมิคอมและเด็กยุคเครื่องเพลย์ ตัวเกมก็พอร์ตลงหลายเครื่องรวมทั้ง PC ด้วย ผมจำได้ว่าซื้อมาเป็นแผ่นก็อป แต่มีคู่มือเล่มหนา ๆ ให้ด้วย (เกม PC ก็อปสมัยนั้นแผ่นละ 400 - 500 คนทำเลยมีทุนเยอะ😂) ตอนหลังก็เห็นแผ่นแท้วางขายในไทยด้วยนะ แต่ไม่ได้ซื้อละ (มาใช้กรรมตอนนี้แทนแล้ว) โดยแผ่นที่ผมได้มาน่าจะเป็นแผ่นโซน Asia ซึ่งมีความพิเศษคือภาษาในเกมและเสียงพากย์จะเป็นภาษาอังกฤษหมด (เพลงก็เอามาจากเวอร์ชัน US) แต่ไตเติ้ลจะขึ้นชื่อเป็น Rockman X4 ไม่ใช่ Mega Man รวมถึงเสียงพูดชื่อตรงไตเติ้ลก็เป็น "ร็อคแมนเอ๊กซ์โฟร์" ด้วย  ถ้าใครเคยเล่นเวอร์ชันดั้งเดิมมาแล้วรู้สึกว่าวิดีโอ Opening ใน MMXLC มันสะดุด ๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะมันมีประเด็นเกี่ยวกับท่าทำความเคารพ เขาเลยตัดออกแล้วใช้วิธีแช่บางเฟรมให้นานขึ้น มันเลยดูค้าง ๆ เหมือนสะดุด ๆ แบบนั้นแหละ😌

ภาคนี้เป็นภาคแรกที่ให้เราเลือกใช้ซีโร่ได้อย่างแท้จริง โดยถ้าเลือกเป็น X หรือซีโร่แล้ว ก็ต้องใช้ตัวนั้นไปจนจบเกม (เนื้อเรื่องของใครของมันว่างั้นแหละ) โดยซีโร่ภาคนี้จะไม่มีบัสเตอร์แล้ว ซัดดาบอย่างเดียว เมื่อชนะบอสก็จะได้ท่าพิเศษมาแทนอาวุธ ซึ่งท่าพิเศษต้องกดปุ่มตามที่เขากำหนดถึงจะใช้ได้ ไม่ใช่เลือกมากดใช้เลยแบบ X ความพิเศษก็คือสามารถกดใช้ได้ตลอดไม่ต้องสลับไปมา และส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้พลังอาวุธ ฝั่ง X ก็โดนเปลี่ยนสีบัสเตอร์ตอนชาร์จอีกแล้ว แต่ต่อไปจะใช้บัสเตอร์ดีไซน์นี้ไปจนหมดภาค 2D แหละ  ฉากในภาคนี้ลดความซับซ้อนลงจาก X3 อย่างมาก แบบว่าแทบไม่มีทางแยกเลย ของซ่อนก็หาไม่ยาก แต่จะเพิ่มฉากที่ต้องแข่งกับเวลาเพื่อให้ได้ของ กับฉากบังคับพุ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูงมาแทน (แล้วตอนหลังก็จะชอบเพิ่มอะไรแบบนี้มาทุกภาค)

ภาคนี้น่าจะเป็นภาคสุดท้ายที่เกราะดูไม่นอกลู่นอกทาง และยังเป็นเกราะที่ถูกอ้างอิงไปทำเป็นเกราะอัลติเมทที่โผล่ในหลาย ๆ ภาคด้วย เกราะขานอกจากแดชกลางอากาศแล้ว ยังเพิ่มความสามารถในการลอยค้างอยู่กลางอากาศได้ชั่วขณะ (เคลื่อนไปหน้าหลังแบบช้า ๆ ได้นิดหน่อย) เกราะลำตัวทำให้ใช้ Nova Strike ท่าพุ่งชนสุดแรงได้ เกราะหัวทำให้ใช้อาวุธพิเศษแบบไม่ชาร์จได้ไม่จำกัด ส่วนแบบชาร์จจะลดการใช้พลังอาวุธลง 50%  เกราะแขนภาคนี้จะมีให้เลือก 2 แบบ เกราะขาวจะชาร์จพลังเก็บไว้ได้ 4 ลูก แต่ยิงออกมาเป็นลูกเล็ก ๆ ดูไม่ค่อยมีพลังคนเลยไม่นิยมเท่าไหร่ (ใครชอบใช้แบบนี้บอกนะ หาคนชอบไม่ค่อยเจอ😅) ส่วนเกราะดำจะยิงออกมาเป็นพลาสม่าลูกใหญ่ ชนอะไรก็จะมีระเบิดค้างอยู่ตรงนั้นสักพัก (เป็นแบบเดียวกับชาร์จของเกราะอัลติเมทรวมถึงเกราะใน X Challenge ด้วย) ความลับที่เหลือก็มีแค่เกราะอัลติเมทที่ต้องกดสูตรตอนเลือกตัวเอาอย่างเดียว (ซีโร่ก็มีสูตรเหมือนกันเป็นสูตรเกราะดำ แต่แค่เปลี่ยนสีเฉย ๆ 😑) ใน 4 ภาคแรกเขาว่ากันว่าภาค 4 นี้ง่ายสุด แต่เชื่อมั้ยว่ามันเป็นภาคเดียวใน 4 ภาคแรกที่ผมเล่นไม่จบ คือทั้งเกมมันง่ายหมดแหละ แต่ไปติดซิกม่าร่างสุดท้ายอย่างเดียว จับทางไม่ได้ซะที 😅



ส่งท้าย

ก็นั่นแหละ หลังจากดองมาหลายเดือนก็เขียนจบซะที หวังว่าคนที่อ่านแล้วสนใจจะรีบไปซื้อทันนะ แต่อย่าลืมว่าเกมอาจมีปัญหากับบางเครื่อง ควรเลือกช่องทางที่ขอคืนเงินได้ง่ายจะดีที่สุด และหวังว่า Mega Man Zero/ZX Legacy Collection จะไม่มีปัญหาซ้ำรอยนะ (เห็นเลื่อนวันวางขายเพื่อไปปรับปรุงเพิ่มเติมด้วย)

ใครสนใจสามารถซื้อได้ที่ : หน้าร้านค้าสตีม





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)