[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510

นี่มันอะไรกัน? จู่ ๆ บล็อกที่ลงแต่เรื่องเบราว์เซอร์ซ้ำซากก็ดันมารีวิวทีวีซะงั้น!!  คือ.. ตอนนี้ที่นี่มีนโยบาย "อะไรหยิบ ๆ มารีวิวได้ก็หยิบมาเถอะ" อ่ะครับ


และเดิมทีตอนกล่องดิจิตอลทีวีกำลังบูมเมื่อปีที่แล้ว ก็เคยจะเอากล่องมารีวิวอยู่ แต่สุดท้ายความคิดนั้นก็ปลิวไปกับสายลม... (ช่วงอู้ได้ที่) มาคราวนี้ได้ดิจิตอลทีวีมาลองเล่นแป๊บนึง รู้สึกถูกใจ UI มันมาก แต่เพราะมีเวลาอยู่กับมันไม่มาก ก็เลยรีวิวแบบลวก ๆ ละกัน (กลายเป็นรีวิวลวกจิ้มไป)

 

สตอรี่คราวนี้

ทำไมจึงได้ทีวีเครื่องนี้มา? มันเป็นเพราะพี่ผมซึ่งเดิมจะไปทำงานแบบไปเช้าเย็นกลับมาหลายปี เกิดต้องย้ายไปทำงานไกลกว่าเดิม จึงคิดว่ากลับไปอยู่หอดีกว่า มหกรรมซื้อของเข้าหอจึงเริ่มขึ้น...

ตอนแรกก็กะว่าจะเอาทีวีเครื่องเล็กที่สุดเท่าที่จะหาได้ ก็ไปเจอยี่ห้อ K****a ราคา 2xxx แต่มันดันเป็นจอแบบ 4:3 (ซึ่งควรจะตกยุคไปแล้วมะ?) และไม่มีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัว ทำให้ถึงมีทีวีก็ต้องเสียตังค์ซื้อกล่องดิจิตอลอีก สุดท้ายก็ไปเจอยี่ห้อ Skyworth ที่ห้าง C ใหญ่ จอใหญ่มาหน่อย 19 นิ้ว สัดส่วน 16:9 และมีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัว (น่าจะเป็นรุ่นถูกสุดที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัว) ใช้กับคูปอง 690 บาทได้ด้วย (น่าจะแล้วแต่สาขานะ) ราคา 39xx บาท แพงกว่าตัวเลือกแรก + กล่องร่วมพัน แต่ได้จอ 16:9 นี่ คุ้มกว่านะ



Skyworth?

ตอนแรกผมนึกว่าเป็นยี่ห้อของคนไทย เพราะที่กล่องหรือแม้แต่ฉลากหลังเครื่องเขาแปะ Made in Thailand ไว้หรา (นึกว่าธานินทร์กลับชาติมาเกิด) แต่พนักงานขายที่ห้าง C ใหญ่ นั่งยันนอนยันว่า "มันเป็นของจีน!!" พอมาหาข้อมูลในเน็ต ก็พบว่าเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์รายใหญ่ (อีกแล้ว) ของจีน บางเว็บก็บอกว่ายี่ห้อนี้ยอดขายอันดับ 1 ในจีนทีเดียว!! (จริงอ่ะ?) และในห้าง C ใหญ่ ก็ไม่ได้ขาย Skyworth แบบเอาไปปน ๆ กะใคร แต่มีบูธเฉพาะของตัวเองเลย (ไปดูมาราว ๆ 2  สาขาได้ ก็เป็นงี้) แสดงว่ากะทำตลาดเมืองไทยเต็มที่



ลองลวกจิ้มกันเลย

ก็อย่างที่บอกไปว่า มีเวลาลองไม่มาก ก็ขอไปแบบลวก ๆ ละนะ ...


ในกล่องจะให้อุปกรณ์มาเท่านี้ ได้แก่ คู่มือ (ไทย/อังกฤษ) ใบแนะนำวิธีติดตั้ง (ติดขาตั้ง) อแดปเตอร์จ่ายไฟ (เป็นแบบของโน้ตบุ๊ค) สายแปลง AV in, สายแปลง Audio out  และ รีโมต (มีถ่านแถมให้ด้วย) อ้อ มีขาตั้งให้ด้วย แต่ในภาพไม่เห็น


รีโมต ใหญ่มาก กดง่าย ปุ่มนุ่ม แต่เนื้อพลาสติกแอบกิ๊กก๊อกนิดหน่อย


ข้ามไปดูฉลากด้านหลังเครื่อง ระบุรุ่น 19E510 มีตรา มอก. และเขียนไว้ชัดเจนว่า MADE IN THAILAND ... แต่เป็นของจีนนะครับ (ไม่รู้ว่ามาผลิตในไทยจริงหรือแค่แปะเพื่อการตลาด)


ด้านหลังมีช่องเสียบสายอากาศ, ช่อง VGA (ที่เขาว่าต่อคอมพ์กับช่องนี้แล้วภาพคมเหมือนมอนิเตอร์คอมพ์), ช่อง USB ช่องที่ 2 และ DC IN  มีปุ่มกดฉุกเฉินไว้เปิด/ปิดเครื่องและเลือกเมนู มีรูสำหรับติดตัวยึดผนัง และมีสติ๊กเกอร์ กสทช. แบบที่ติดไว้กับอุปกรณ์ที่ดูทีวีดิจิตอลได้


ด้านข้างมีช่อง AV in ที่เป็นรู 3.5 มม. ต้องเอาสายแปลงที่แถมมาเสียบแล้วหาสาย AV มาเสียบอีกที ถัดมาเป็นช่อง Audio out ซึ่งเป็น 3.5 มม. เหมือนกัน ถ้าจะต่อลำโพงก็เอาสายแปลงมาเสียบ แต่ถ้าจะใช้หูฟังก็เอามาเสียบตรง ๆ ได้เลย  ต่อมาก็เป็น HDMI กับ USB ช่อง1


เปิดทีวีมาก็จะเจอโลโก้ Skyworth กลางจอ ใช้เวลาบูตไม่นานแค่ชั่วกล้อง Lumia 520 พยายามจับโฟกัส (เพราะกว่ามันจะโฟกัสได้ โลโก้หายไปก่อนทุกที...) ขาตั้งทีวีจะแยกมาให้ใส่ทีหลัง โดยที่ขาจะมีเดือยช่วยล็อคตำแหน่ง แต่ไม่ยึดไว้ให้นะต้องเอามือจับไว้กับที่เอง จากนั้นก็ขันน็อตให้แน่น


การจูนหาช่องดิจิตอลใช้เวลาไม่นานมาก ค่อนข้างเร็วกว่ากล่องของ Createch แต่ตอนพนักงานจูนให้ดูที่ห้างมันนานกว่านี้มาก อาจเพราะช่วงนี้สัญญาณที่บ้านแรงขึ้นก็เป็นได้...


เมื่อกดปุ่ม Menu ก็จะมีไอค่อนขึ้นมาข้างล่างให้เลือกหมวดหมู่ได้ง่าย ๆ ไม่บังทั้งจอแบบพวกกล่องดิจิตอล  ด้าน User Interface ออกแบบมาสวยมาก โดยจะเป็นแบบโปร่งใสไอค่อนโมโนโทนทั้งหมด สวยไม่แพ้ยี่ห้อดัง ๆ เลย


สามารถปรับสัดส่วนภาพได้ดังภาพ ซึ่งจำเป็นมากสำหรับช่อง SD บางช่องที่บางทีก็ส่งภาพมาเป็น 4:3 บางทีก็ส่งเป็น 16:9 (ถ้าตั้งเป็นอัตโนมัติ ทีวีจะแสดงพวกช่อง SD เป็น 4:3 ทั้งหมด) หากคิดว่ากดจากเมนูมันช้าไป ก็สามารถกดปุ่ม Zoom บนรีโมตเพื่อปรับได้เลย สะดวกดี


เมนูจูนหาช่อง แบ่งหมวดหมู่ได้ชัดเจนดูง่ายดี มีให้เลือกจ่ายไฟเพิ่มสำหรับเสาดิจิตอลด้วย (ขาดไม่ได้)


พอเลื่อนมาถึงเมนูตัวเลือก ก็เจอกับคำสั่งงง ๆ ชื่อ Sticker Demo ซึ่งพอลองเลือกเปิดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนตอนหลังมารู้ว่าเปิดแล้วต้องปิดเมนูก่อนแล้วรอสักพักมันถึงจะขึ้นมา...


และมันก็คือตัวจำลองสติ๊กเกอร์บอกสรรพคุณติดข้างจอนั่นเอง!! แหม่ ประหยัดงบไม่ต้องพิมพ์สติ๊กเกอร์เพิ่ม...


จากเมนูตัวเลือก ถ้าเข้าไปที่ PVR File System ซึ่งเป็นการตั้งค่าเกี่ยวกับการดูไฟล์มีเดียจาก Flash Drive หรือ External Harddisk (ต่อผ่าน USB) จะเห็นคำสั่ง "Start จัดรูปแบบ" ซึ่งอ่านดูก็ไม่น่ามีพิษภัย แต่จริง ๆ นั่นคือคำสั่ง Format ครับ กดทีหายเรียบแน่นอน ระวังไว้!


การเล่นพวก Media File หลังจากเสียบอุปกรณ์เก็บข้อมูลแล้ว ก็ต้องกดปุ่ม Source แล้วเลือกไปที่ USB ครับ (วิธีเปิดต่างจากกล่องดิจิตอลที่กดจากหน้าจอเมนู) ก็จะเจอหน้าจอแยกประเภทอย่างที่เห็น คือ Video Music Photo และ Text  ซึ่ง Text ก็คือไฟล์ .txt ธรรมดา ๆ นี่แหละ น่าจะรองรับภาษาไทยนะ เพราะชื่อไฟล์ยังแสดงเป็นภาษาไทยได้เลย


ลองเข้าไปใน Flash Drive ที่ถอดออกมาจากกล่องดิจิตอลอันอื่น ก็เป็นแบบนี้ครับ พอลองกดเข้าไปในโฟลเดอร์ที่อัดรายการด้วยกล่องดิจิตอลอื่นไว้ กลับไม่พบไฟล์อะไรเลยนอกจากไฟล์ที่เหลือจากระบบ Time Shift คงเพราะมีเฉพาะไฟล์นี้ที่เป็นนามสกุล .ts (นอกนั้นจะเป็น .mts) เดาว่าถ้าเปลี่ยนนามสกุลให้ตรงก็คงเล่นข้ามกล่องกันได้แหละ อ้อ รูปแบบไฟล์ที่เครื่องนี้รองรับได้แก่...
  • นามสกุล : .dat .mpg .mpeg .vob .mp4 .mkv .avi .flv .mp3 .m4a .acc .wma .jpeg .jpg .png .bmp .txt
  • Video Codec : Mpeg1, Mpeg2, Mpeg4, H.264, Motion JPEG
  • Audio Codec : MPEG1 Layer2, MPEG1 Layer3, AAC, HEAAC, WMA, WMA Pro, LPCM, IMA-ADPCM/MS-ADPCM, AC3, EAC3
ผิดถูกยังไงก็ไปโทษคู่มือเอาละกัน.....


เวลาเลื่อนเคอร์เซอร์ไปไว้ที่ไฟล์ไหนแล้วทิ้งไว้สักพัก จะมีกรอบพรีวิวเล็ก ๆ ขึ้นมา เล่นให้ดูทั้งภาพและเสียงกันตรงนั้นเลย (ถ้าเลือกไฟล์ที่อยู่ทางขวาของจอ กรอบก็จะขึ้นทางซ้ายแทน) ออกแบบได้แจ่มแมวมาก


กลับมาที่ระบบทีวี... เมื่อกดปุ่ม EPG จะมีชื่อรายการของช่องต่าง ๆ ในขณะนั้นขึ้นมาให้ดูเป็นกรอบเล็ก ๆ ทำให้เลือกรายการดูได้สะดวกมาก (ตรงข้ามกับกล่องดิจิตอลที่ผมใช้อยู่ ซึ่งจะขึ้นผังรายการมาเต็มจอแบบเบียด ๆ กันจนอ่านไม่ออก แล้วย่อทีวีเป็นกรอบเล็ก ๆ แทน)


ที่สำคัญคือรองรับทั้งการอัดรายการและ Time Shift (การอัดรายการคือดูไปด้วยบันทึกไปด้วย ส่วน Time Shift คือหยุดรายการชั่วคราว ไปเข้าห้องน้ำ แล้วกลับมากดดูต่อจากตะกี้ได้เลย) การอัดก็แค่กด Rec ที่รีโมต ส่วน Time Shift ก็กด Pause แล้วกลับมากด Play เพื่อดูต่อ โดยจะมีแถบขึ้นมาแบบภาพข้างบน (สามารถซ่อนแถบได้โดยกดกดปุ่มลง และแสดงโดยกดขึ้น) ทางขวาสุดจะแสดงให้ดูด้วยว่าสื่อเก็บข้อมูลใช้ไปแล้วกี่เปอร์เซ็น  สามารถหยุดการอัดและ Time Shift ได้โดยกด Stop



จบแล้ว...

ก็มีเวลาเก็บข้อมูลมาได้แค่นี้ละครับ อื่น ๆ ถามผมไปก็คงไม่รู้แล้ว เอาเป็นว่าเอามาแนะนำสำหรับคนอยากหาทีวีเล็ก ๆ ที่แบกไปมาได้ง่าย ๆ เอาไปใช้ตามหอพักที่ต่อสายอากาศจากเสาก้างปลาให้เสร็จสรรพ (หรือจะหาเสาแบบใช้ภายในมาเองก็ได้) ด้านภาพและเสียงก็ชัดดีนะ (เสียงปรับเป็น Surround ได้ด้วย) แต่เพราะมันไม่ใช่ Full HD ดังนั้นอย่าหวังว่าดู HD แล้วจะชัดสุด ๆ นะครับ

ส่วนตัวชอบตรงมีช่องเสียบหูฟังที่สุดแหละ....




ป.ล. ไม่ได้ค่าโฆษณาใด ๆ รีวิวเพราะประทับใจเต็ม ๆ

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ01 มกราคม, 2564 17:45

    ใช้โทรศัพรุ่นนี้เหมือนกันแล้วล้างคืืืืนค่าโรงงานทีวีดูได้แต่จะดุยุทุปบนทีวีมันให้เข้ารหัสก้อไม่รุ้เข้าไงลืมอ่ะต้องเข้าไงค่ะแนะนำหน่อยนะค่ะคือหลานๆจะคาราโอเกะก้อไม่ได้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)