RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากปล่อยให้ RPG Maker MV แทบไม่มีอัพเดตอะไรใหม่ ๆ เลยเป็นเวลานาน ในที่สุดวันที่ 11 มิถุนายน 2020 เขาก็ประกาศเปิดตัว RPG Maker MZ นี่ออกมาหลังจากมีข่าวลือเพียงไม่กี่วัน

และไม่ต้องรอนานเป็นปี ไม่ต้องมาเสียเวลาเป็น early access เพราะเขาประกาศวางจำหน่ายทันทีในวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา และยังมีโปรโมชั่นสำหรับคนพรีออเดอร์แบบน่าดึงดูดสุด ๆ เพราะนอกจากจะลด 10% แล้ว ใครที่มี RPG Maker MV อยู่ยังได้ส่วนลด 10% เพิ่มอีก ด้วยราคาเปิดตัวในไทยแค่ 949 บาท (ถูกกว่า VX Ace อีกนะ) พอได้ส่วนลด 20% ก็เหลือแค่ราว ๆ 760 บาทเท่านั้น ซ้ำยังได้ DLC ฟรี 2 ตัว และ RPG Maker MV อีกชุดไว้แจกเพื่อนอีกต่างหาก (ใช่ ผมก็ได้มาและยังไม่ได้แจกใครนะ😁) ก็เรียกว่าถูกและคุ้มกว่าตอนซื้อ RMMV เยอะ (ตอนซื้อ RMMV นี่ขนาดรอลดราคาผมยังซื้อมาตั้ง 900 กว่า😂)

โปรของแถมน่าจะหมดไปแล้ว แต่โปรลดราคาน่าจะหมดวันที่ 28 สิงหา แต่ใครไม่ทันก็ไม่เป็นไร เพราะอีกหน่อยมันก็ลดถูกกว่านี้แน่นอน😀 ส่วนใครอยากลองก่อนตัดสินใจก็มีตัวทดลองใช้ 30 วันให้โหลดที่ https://www.rpgmakerweb.com/free-trials


กับภาษาไทย มีทั้งข่าวร้ายและข่าวดี

ก่อนจะไปดูว่ามีอะไรใหม่บ้าง มาดูเรื่องที่สงสัยกันทุกครั้งที่มี RPG Maker ออกมาใหม่ก่อน นั่นคือมันแก้ปัญหาภาษาไทยซะทีรึยัง คำตอบคราวนี้คือเหมือนจะแก้แล้วแต่ก็ยังไม่ได้แก้นะ😅

เริ่มจากปัญหาใหม่กันก่อน คือฟอนต์ไทยที่แสดงตามส่วนต่าง ๆ ใน UI จะเล็กจิ๋วตามภาพ ซึ่งปัญหานี้เคยเกิดขึ้นกับ RMMV เวอร์ชันนึง (ทั้ง ๆ ที่ตอนออกใหม่ ๆ ไม่เป็นนะ) แต่ก็ออกอัพเดตมาแก้ในเวลาไม่นานนัก (เพราะภาษาจีนก็โดนมั้ง เลยมีคนช่วยรายงาน) ก็หวังว่าคราวนี้จะแก้ไขรวดเร็วเหมือนเคย

ส่วนปัญหาสระลอย/จมที่ตามมาหลอกหลอนกันทุกเวอร์ชัน คราวนี้ก็..... ถือว่าดีขึ้นนะ คือมันไม่ได้เป็นตลอดแต่เป็น ๆ หาย ๆ แทนซะงั้น
 
คือตอนกดคุยครั้งแรก ๆ มันก็จะจมหรือลอยตามปกติ (เอ่อ ปกติเนอะ) โดยจะจมหรือลอยขึ้นอยู่กับขนาดฟอนต์ครับ ถ้าใหญ่ไปก็จม ถ้าเล็กลงมาหน่อยก็ลอย แต่พอกดคุยซ้ำไปเรื่อย ๆ มันก็กลับเข้าที่เองซะงั้น ซึ่งก็ยังดีใจไม่ได้เพราะพอคุยใหม่มันก็กลับไปเป็นเหมือนเดิม (ก็.. แบบตามปกตินั่นแหละ😅) และแน่นอนไม่ใช่ทุกเหตุการณ์ที่เราจะคุยซ้ำ ๆ แบบนี้ได้

แต่ก็ยังมีข่าวดี เพราะหลังจาก RMMZ ออกมาได้ไม่ถึงวันก็มีคนไทยทำปลั๊กอินแก้สระลอย/จม ออกมาให้ใช้ทันที เป็นฝีมือของคุณ XthemeCore แห่งบอร์ด irpgไปดูรายละเอียดและโหลดได้ที่กระทู้นี้ครับ =>[RMMZ] Thai Font Auto Adjuster (แก้ปัญหาภาษาไทยใน MZ) ตอนแรกเห็นคนในบอร์ดนั้นสนใจกันน้อยจัง นึกว่าต้องลงมือเองซะแล้ว (แต่ถ้าผมแก้ผมไปแก้คนละที่กับเขานะ😅) ก็ขอขอบคุณคุณ XthemeCore ที่พัฒนาปลั๊กอินให้คนใช้ภาษาไทยได้ใช้กัน

ปลั๊กอินลองแล้วยังไม่พบปัญหาข้างเคียงใด ๆ โอเคเลย 👍🏼



ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เอาวิธีเปลี่ยนฟอนต์มาบอกไว้ก่อนละกัน โดยคราวนี้เราสามารถเปลี่ยนฟอนต์ได้จากหน้า Database > System 2 แล้วไปที่กรอบ Advanced Settings เลย ถ้าต้องการเปลี่ยนฟอนต์ไทยเป็นฟอนต์ที่มีในระบบของคนเล่นแล้ว ก็แค่เพิ่มชื่อฟอนต์ไปที่ Fallback Fonts โดยให้ใส่ไว้หน้าสุด ใส่ไว้ได้หลายฟอนต์ คั่นแต่ละฟอนต์ด้วยคอมม่า แต่ถ้าอยากแนบไฟล์ฟอนต์ไปกับตัวเกม ก็เอาไฟล์ฟอนต์ใส่ในโฟลเดอร์ fonts ของโปรเจ็ค แล้วก็มาแก้ที่ Main Font Filename สุดท้ายถ้าอยากปรับขนาดฟอนต์ก็แก้ตรง Font Size



ของใหม่ฝั่งเบื้องหน้า

Time Progress Battle System : ระบบการต่อสู้แบบใหม่ที่มาเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมจากระบบ Turn-based เดิม หรือจริง ๆ ก็คือ Active Time Battle แบบเดียวกับ Final Fantasy ภาค 4 - 9 นั่นเอง (ภาค 4 มีระบบนี้แต่ไม่มีแถบเวลาให้เห็น) ระบบต่อสู้แบบนี้คือตัวละครทุกตัวจะมีแถบเวลาอยู่ เราต้องรอให้แถบเวลาเต็มถึงจะใส่คำสั่งตัวละครนั้นได้ เป็นระบบต่อสู้ที่มีคนเขียนสคริปท์และปลั๊กอินให้ใช้มานานแล้ว แต่ RMMZ มีมาให้เลย โดยเลือกได้ทั้งแบบ Active (ตอนเลือกคำสั่งเวลาก็ยังเดินอยู่) และ Wait (เวลาหยุดตอนเลือกคำสั่ง)


เมนูออกแบบให้เหมาะกับเม้าส์และทัชสกรีน : ในฉาก Map จะเห็นว่ามีปุ่มเมนู 3 ขีดโผล่มาให้จิ้มตามสมัยนิยมแล้ว และเมื่อกดเข้าไปก็จะพบว่าเมนูต่าง ๆ มีการแยกปุ่มให้จิ้มง่ายขึ้น มีปุ่ม Back และปุ่มเลื่อนหน้าให้ด้วย แม้แต่ในฉากต่อสู้ก็มีการปรับปรุงแบบนี้เหมือนกัน อย่างตอนเลือกเป้าหมายสามารถจิ้มเลือกที่ตัวละครได้เลยจากเดิมต้องเลือกที่ชื่อเท่านั้น


Animations เปลี่ยนมาใช้ Particle Effects : ใน RPG Maker คำว่า Animations หมายถึงเอฟเฟ็กต์ที่ใช้ในฉากต่อสู้ (แต่ก็ใช้ใน Map ได้ด้วย) ซึ่งเดิมทีจะเป็นการเอาภาพนิ่งหลาย ๆ เฟรมมาต่อกัน แต่ใน MZ นี้จะเปลี่ยนไปใช้ Particle Effects แบบ 3D แทน ซึ่งมีข้อดีหลายอย่าง เช่น เฟรมเรตดูลื่นไหลขึ้น ภาพคมชัดขึ้น (ในภาพตัวอย่างถูกแปลงเป็น Gif คุณภาพเลยลดทอนลง) และที่สำคัญคือขนาดเล็กลงมาก โดย Animations ทั้งหมดที่ติดมากับ RMMZ นั้น ขนาดรวมกันไม่ถึง 3 เม็ก ในขณะที่ RMMV นี่ขนาดรวมเกือบ ๆ 50 เม็ก  หาก Animations ที่เขาให้มาไม่พอใช้ ก็สามารถสร้างเองด้วยโปรแกรม Effekseer ได้ด้วย


Autosave : แน่นอนว่าเป็น autosave สำหรับคนเล่น ไม่ใช่ autosave โปรเจ็ค เป็นระบบเซฟอัตโนมัติทุกครั้งที่เปลี่ยนฉากและจบการต่อสู้ โดยจะมีช่องเซฟเป็นของตัวเองเลย (และเซฟได้ชุดเดียวนะ) 



สิ่งที่ปรับปรุงฝั่งเบื้องหลัง

Layer : เป็นระบบการวาด Map ที่เคยมีใน RPG Maker XP แต่หลังจากนั้นมันก็หายไปเลย มาโผล่อีกทีใน MZ นี่แหละ คุณสมบัติของมันก็ตามชื่อ คือสามารถแบ่งเลเยอร์ออกเป็น 4 ชั้นและสามารถวางไทล์ซ้อนกันได้ตามจำนวนชั้นนั่นแหละ อาจจะใช้ยากสำหรับบางคน แต่คนที่รอก็มีเหมือนกัน ใครไม่ไหวก็กลับไปใช้โหมด Automatic ได้


Event List : เมื่อกดเข้าโหมดแก้ไข Event มันจะขึ้นมา เป็นการแสดงรายชื่อ Event ทั้งหมดใน Map นั้น และเมื่อคลิกที่ชื่อ Event จะแสดงให้ดูว่า Event นั้นอยู่ตรงไหน



Movement Route Preview : ตอนกำหนด Movement Route ให้ Event เราสามารถกดดูพรีวิวได้ว่า Event นั้นจะเดินไปทางไหนบ้าง เดินผิดทางจะได้แก้ไขได้ทันที
 

กล่องข้อความแสดงชื่อคนพูดได้แล้ว : จากเมื่อก่อนต้องพึ่งปลั๊กอิน ตอนนี้แค่ใส่ชื่อในช่อง Name ของคำสั่ง Show Text ก็สามารถแสดงกรอบชื่อเหนือกรอบข้อความได้ทันที


Character Generator ปรับปรุงนิดนึง : เครื่องมือสร้างตัวละครมีการปรับปรุงเล็กน้อย เริ่มจากเพิ่มปุ่มปรับ Offset ให้กดเลื่อนตำแหน่งชิ้นส่วนได้เล็กน้อย และตัวละครในสภาพ Damage บน Map (ที่วงไว้ข้างล่าง) เพิ่มเป็น 3 รูปแบบแตกต่างกัน จากเดิมใน MV สามตัวนี่จะเป็นแอคชั่นเดียวกันหมด และอีกอย่างคือลายเส้นหน้าตัวละครดูเว่อร์น้อยลงด้วย😀 แต่ข้อเสียเดิม ๆ อย่างไม่มีชุดสำหรับสร้างตัวละครชาวบ้าน ๆ เลย ก็ยังอยู่เหมือนเดิม😑


เพิ่ม System 2 ใน Database : ก็เพราะมันมี options ให้ปรับเยอะขึ้น หน้าเดียวเลยไม่พอ โดยของใหม่ที่กระเด็นมาอยู่หน้า 2 นี่ก็ได้แก่ Item Categories ที่ให้เราเลือกได้ว่าจะแสดงไอเท็มประเภทไหนในเมนูบ้าง (เช่น ทำเกมแนวสืบสวนเน้นเนื้อเรื่อง โชว์แค่ Key Item ก็พอ) อีกอย่างก็คือ Advanced Settings ที่ตอนนี้มีตัวเลือกให้เราปรับขนาดหน้าจอ (ขนาดหน้าจอของตัวเกม) ขนาดของ UI ในเกม (หมายถึงพวกเมนูและกรอบข้อความ ถ้าปรับขนาดตามหน้าจอมันก็จะยืดจนเต็มจอ แต่ถ้าปรับให้เล็กกว่ามันก็จะอยู่กลาง ๆ จอ และถ้าปรับใหญ่กว่าก็ล้นออกนอกจอนั่นแหละ😅) และฟอนต์


ปรับตำแหน่งเมนูที่ Titile Screen ใน Database ได้เลย : ย้อนกลับไปที่ System 1 ก็ตัวเลือกบางอย่างเพิ่มมา นั้นคือตรงส่วนของ Title Screen ที่เดิมเลือกได้แค่เปลี่ยนรูปและจะโชว์ชื่อเกมมั้ย แต่ใน MZ ได้เพิ่มการปรับตำแหน่งและรูปแบบของเมนู Command Windows มาด้วย ไม่ต้องพึ่งปลั๊กอินอีกต่อไป


Database มีตัวอย่างครบถ้วน : สมัย RMMV พวกรายการอาวุธ ชุดเกราะ คลาส และ Enemies ถูกใส่มาแบบลวก ๆ คือใส่มาแค่ไม่กี่ชิ้นและใส่ค่าต่าง ๆ ไว้เหมือนกันหมด แม้ตอนหลังเขาจะออก Database แบบครบ ๆ ให้ก็อปไปใส่ในตอนหลัง แต่มันก็เสียความรู้สึกไปแล้ว มาใน RMMZ ปัญหานั้นไม่มีอีกต่อไป มีข้อมูลตัวอย่างใส่มาครบถ้วน (ยกเว้น Enemies ก็ยังใส่มาแค่ไม่กี่ตัว) สามารถใช้ศึกษาเป็นตัวอย่างได้ดีเลย


เพลงใส่มาครบ ฟังสบายหู และมีฟอร์แมทเดียว : อือ ก็ตามหัวข้อเลย สมัย RMMV เพลงเริ่มต้นใส่มาไม่ครบ เราต้องไปก็อปจากโฟลเดอร์ Base Resource มาใส่เพิ่มเอง ทำนองเพลงตอนแรกก็แปลกใหม่ดีแต่ฟังไปนาน ๆ ก็เบื่อ และยังต้องเตรียมเพลงไว้ 2 ฟอร์แมทเพื่อให้รองรับทั้งพีซีและมือถือทำให้ขนาดโปรเจ็คใหญ่กว่าที่ควร แต่ทั้งหมดถูกแก้ใน MZ หมดแล้ว ทำนองเพลงนี่ถึงจะไม่ติดหู แต่ฟังแล้วน่าจะเบื่อยากอยู่ ไฟล์ก็เหลือฟอร์แมทเดียวคือ .ogg ไม่ต้องมี .m4a อีกต่อไป


Get Location Info ดึงข้อมูลจากตำแหน่งตัวละครได้แล้ว : Get Location Info เป็น Event Command ที่อยู่หน้า 3 ในกลุ่ม Map ใช้สำหรับหาว่าตำแหน่งที่เราระบุมีอะไรอยู่ตรงนั้น แล้วเก็บมันไว้ในตัวแปร ซึ่งเดิมทีใน RMMV เราทำได้แค่เลือกตำแหน่งเองตรง ๆ หรือดึงตำแหน่งมาจากค่าตัวแปร แต่ใน MZ นี้เราสามารถดึงตำแหน่งจากจุดที่ Player หรือ Event อยู่ได้เลย 


Plugin Command ใช้ง่ายกว่าเดิม (มากกกกกก) : Plugin Command คือคำสั่งพิเศษที่มากับปลั๊กอิน ซึ่งเมื่อก่อนจะใช้ได้เราต้องไปหาคำสั่งจาก Help ของตัวปลั๊กอิน จากนั้นกดเพิ่ม Event Command ไปที่แท็บ 3 จะเห็น Plugin Command อยู่คำสั่งสุดท้าย กดแล้วจะเจอช่องกรอกข้อความว่าง ๆ ขึ้นมา เราก็ใส่คำสั่งที่จดมาลงไปพร้อม Arguments ... แต่นั่นคืออดีต! ใน RMMZ เมื่อกดเพิ่ม Plugin Command จะมีหน้าต่างเลือก  Plugin Command ขึ้นมาให้เราเลือกเลย เริ่มจากกดเลือกปลั๊กอิน ก็จะมีรายชื่อปลั๊กอินที่มี P-Command (ขอย่อละ) ทั้งหมดในโปรเจ็คขึ้นมาให้เลือกพร้อมคำอธิบายการใช้งาน เลือกเสร็จก็แค่เลือกคำสั่ง กำหนด Argument เท่านี้ก็เรียบร้อย ซึ่งการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับปลั๊กอิน เช่น ในภาพตัวอย่างเป็นปลั๊กอิน ButtonPicture ที่สามารถทำรูปภาพเป็นปุ่มที่สามารถคลิกได้ ก็ต้องสั่ง Show Picture ก่อนแล้วค่อยใช้ P-Command ตาม


Corescript Updater : เดิมใน RMMV ถ้าตัวโปรแกรมมีการอัพเดต เราจะต้องอัพเดตไฟล์ในโฟลเดอร์ js ของโปรเจ็คด้วยตัวเอง โดยวิธีเบสิกสุด ๆ คือก็อปไฟล์ใหม่ไปทับไฟล์เก่า แต่ MZ นี่จะมีตัวอัพเดตเตรียมมาให้เลย อยู่ในเมนู Game นะ


ขนาดโปรเจ็คลดลงมาก(กกกกก) : ใครเคยใช้ RMMV มาก็คงจำได้กับโปรเจ็คขนาดใหญ่เว่อร์เกือบ 400 เม็ก แถมยังใช้วิธีให้ผู้ใช้ไปโหลด RTP แยกต่างหากแบบ RPG Maker รุ่นเก่า ๆ ไม่ได้ด้วย ทุกอย่างต้องก็อปไปกับเกม ยกเว้นไล่หาไฟล์ที่ไม่ใช้แล้วลบทิ้งให้หมด แต่มา MZ ขนาดโปรเจ็คเริ่มต้นเหลือแค่ไม่ถึง 100 เม็ก และนี่คือขนาดที่มีไฟล์ทุกอย่างครบแล้ว (ในขณะที่ 400 เม็กของ MV นี่คือยังก็อปเพลงกับ Resource แบบ Modern มาไม่ครบนะ) ที่เล็กลงได้ขนาดนี้น่าจะเพราะเปลี่ยนมาใช้ Animations เป็น Particle Effects ซึ่งใช้พื้นที่น้อยมาก และไม่ต้องมีไฟล์เพลงกับเสียง 2 ฟอร์แมทแล้ว มันเลยลดได้มหาศาลขนาดนี้



สิ่งที่ขาดหาย...

ของที่ออกใหม่ ๆ ยากจะมีอะไรสมบูรณ์ แม้ RPG Maker MZ จะพัฒนาต่อยอดจาก RPG Maker MV แต่ก็ยังมีสิ่งที่ขาดหายและยังไม่มีการพัฒนาเช่นเคย😅


ชาวบ้านยังคงขาดแคลน : ก็เหมือน RMMV เลย มี People ให้แค่ 4 เซ็ท เซ็ทละ 8 ตัว รวม 32 ตัว ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับ VX Ace ซึ่งมี 8 เซ็ท และที่เลวร้ายสุดคือ ชาวบ้านฝั่ง SF ที่นอกจากจะเหลือแค่ 3 เซ็ท อีเซ็ทที่ 3 ดันเป็นหุ่นยนต์หน้าตาเหมือนกันหมดแต่เปลี่ยนสีอีกต่างหาก และไม่ต้องหวัง Character Generator เพราะมีเสื้อผ้ายุคปัจจุบันแค่เพศละ 3 ชุดเท่านั้น แถมแต่ละชุดโคตรไม่ชาวบ้านเลย ซึ่งจุดนี้ใน RMMV ได้แก้แล้วโดยแอบใส่ Generator Part เสื้อผ้ายุคปัจจุบันมาในโฟลเดอร์ DLC (อยู่ในโฟลเดอร์ Modern_Generator) ก็รอดูว่าของ MZ จะมีบ้างมั้ย (หรือจะเก็บไว้ขาย?) 


ออร์ค สไลม์ หนู ค้างคาว หายไป? : สี่ตัวนี้น่าจะเป็นมอนสเตอร์พื้นฐานที่คนใช้ RMMV เคยใช้ทดสอบฉากต่อสู้ และอาจจะแอบผูกพันธ์อยู่ลึก ๆ แต่ใน MZ ไม่มีพวกมันอยู่อีกต่อไปแล้ว แต่จะมีก็อบลินกับนกมาแทน เอาจริง ๆ ใครมี RMMV อยู่แล้วก็เอาพวกเขาก็อปไปใส่ได้นะ


ขาด BattleBack ของฝั่ง SF : ใน RPG Maker MV นั้น จะมีพื้นหลังสำหรับฉากต่อสู้ที่เป็นโลกยุคปัจจุบันเพิ่มมาให้ในโฟลเดอร์ dlc\BaseResource ให้ก็อปไปวางในโปรเจ็คเอาเอง แต่ทางฝั่ง MZ นั้นกลับไม่มีให้ทั้งนั้น และไม่มีแม้กระทั่งทำเป็น DLC แยกขายด้วย (ที่มีขายก็แบบ เอิ่ม ไม่เข้ากับเกมสักนิด แถมออกจะอนาคตไกลไปหน่อย) ทางเดียวที่จะมีพื้นหลังฉากต่อสู้ยุคปัจจุบันแบบไม่ต้องวาดเอาเองได้ ก็คือไปเอาของ MV นั่นแหละมาใช้ (ใช้ข้ามเวอร์ชันได้ ไม่ผิดลิขสิทธื์ แต่คุณต้องเป็นเจ้าของทั้ง 2 เวอร์ชันนะ) ขนาดก็เท่ากันเป๊ะ ใช้ได้ไม่มีปัญหา


ตัวเลือก Export ไป Android และ iOS (และ Linux) หายไป : จากที่เคยเป็นจุดขาย กลับเอาออกซะงั้น ยังไงกัน? เอาจริง ๆ ตัวโปรเจ็คก็ยังรันบนมือถือผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้อยู่ เพราะมีโค้ดตรวจสอบการรันบนมือถืออยู่ นอกจากนี้ยังมีคนจากบอร์ด irpg ทดลองแปลงลง Android ด้วยวิธีเดิมก็พบว่ายังทำได้อยู่ เพราะจริง ๆ เดิมมันก็เป็นการเอาเวอร์ชัน Web browsers มาตัดไฟล์ Audio ทิ้งเหลือฟอร์แมทเดียวเท่านั้นแหละ ลองไปอ่านดูที่ [RMMZ] ทดสอบแปลงลง Android ใน RMMZ



ส่งท้าย

ก็เป็นการพัฒนาไปอีกขั้น แต่ไม่เยอะเท่าไหร่ ห่างชั้นกว่าตอนเปลี่ยนจาก VX Ace เป็น MV เยอะ กระแสต่างประเทศก็ดูจะยังไม่ว้าวกันเท่าไหร่ ใน Steam นี่คะแนนรีวิวอยู่ที่ผสมกัน คือมีคนว่าดีและแย่พอ ๆ กัน ก็รอดูกันต่อไปว่าจะมีอัพเดตฟีเจอร์อะไรเพิ่มมั้ย เสื้อผ้าชาวบ้านจะแจกหรือขาย และจะแก้ภาษาไทยตัวเล็กใน UI ให้รึเปล่า สรุปว่ารอให้ถึงตอนนั้นค่อยสอยก็ได้ ไม่ต้องรีบหรอก แถมน่าจะซื้อได้ถูกกว่าผมด้วย ก็รอลดกันต่อไป😆


เว็บที่เกี่ยวข้อง :




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG