สรุปชีวิตและสิ่งที่คาดหวังปี 2562

และแล้วก็มาถึงช่วงเวลาแห่งการสรุปผลการ "ตั้ง" และ "คาด" ประจำปีซะที ทั้ง ๆ ที่อยากไปนั่งเล่นเกมยาว ๆ ข้ามปีแท้ ๆ ดันต้องมาเขียนบล็อกสรุปนี่มันทุกปี 😂

ไปดูกันเลยเถอะ จะเสียเวลาทำไม 😑



ความตั้งใจ

  • อัพบล็อกให้ได้มากกว่า 21 เอ็นทรี่ - จริง ๆ แล้วปี 2019 นี้ผมอัพเอ็นทรี่ได้ 21 เอ็นทรี่พอดี งั้นทำไมถึงให้ผ่านล่ะ? ก็เพราะเป้าหมายของความตั้งใจนี้คือ "จะไม่ให้จำนวนเอ็นทรี่น้อยไปกว่าปี 2018" ซึ่งมี 21 เอ็นทรี่นี่แหละ มันก็ไม่ได้น้อยกว่าใช่มะ งั้นก็ผ่านไง🤗  เอาจริง ๆ ปีนี้วางแผนไว้ครบ 22 เอ็นทรี่แน่ ๆ แล้ว แต่สุดท้ายตัดสินใจยกเลิกไปเอ็นทรี่นึง เพราะยังรู้จักเรื่องที่จะเขียนไม่มากพอ (ไม่มีเวลาเล่นต่อ😅) ซึ่งผมคิดว่าดีแล้วละ ถ้าต้องเผาเอ็นทรี่ให้ครบตามเป้าแต่ได้เอ็นทรี่ง่อย ๆ มาอันนึง ผมคงไม่สบายใจแน่😄
     
  • ยุติเพจ นิน Report - เปลี่ยนแผนแล้วละ ไม่ย้งไม่ยุอะไรทั้งนั้น
     
  • ขุดหนังสือมาอ่านให้หมด - ขุดหนังสือที่ยังไม่ได้อ่านมากองแล้วนะ แต่ไม่ได้เอามาอ่านเลย😆
     
  • เล่นเกม RPG ให้จบเกมนึง - ตอนตั้งใจนี่ นึกถึงพวก JPRG ไรงี้ (ไม่คิดถึง Skyrim สักนิด😅) แล้วผลออกมาคือ... Diablo III ครับ คือถึงจะจบแค่ภาคหลักไม่ได้จบยาวไปภาคเสริมก็ถือว่าจบป่ะ อือ ทำสำเร็จแล้วนะ🤣

สิ่งที่คาด

  • Rockman ภาคใหม่ - มันก็มีภาคใหม่แหละ แต่เป็นภาคเล่นขำยำใหญ่บนมือถือ ผมเลยให้ผิดหวังตรงนี้ ส่วนที่ให้ผ่านก็เพราะมีการประกาศภาค Zero/ZX Legacy Collection นี่แหละ เป็นภาคที่ผมชอบมาก (โดยเฉพาะ ZX ZXA) และไม่คิดว่าเขาจะเอามาทำเร็วขนาดนี้
     
  • Dragon Quest ภาคเก่า ๆ มาขายบน Steam (ซะทีสิว้อย!) - ยังไม่เอามาขายอยู่ดี แต่มีการเอา 3 ภาคแรกไปลงคอนโซลแล้วนะ คงอีกไม่นานแหละ
     
  • SSD กับ HDD ราคาลงอีก ลงอีก - มันก็ราคาลงอีกจริง จนช่วงกลางปีราคาก็เริ่มคงที่แล้ว คิดว่าปีหน้าราคาน่าจะนิ่ง ๆ ไปพักนึงเลย เห็น WD ออกมาบ่น ๆ อยู่ว่า HDD เริ่มขายไม่ออก SSD ก็น่าจะลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาไม่ให้ต่ำไปกว่านี้เร็วนัก
     
  • Galaxy J4+ ได้ Android Pie และ One UI - ก็ได้มาหมดแหละ ได้ก่อนเวลาที่เขาสัญญาไว้ซะอีก แต่เสียดายไม่ได้ไปต่อ Android 10 ซะแล้ว ทั้ง ๆ ที่ J6+ ที่ออกมาพร้อม ๆ กันดันได้ไปต่อซะงั้น
     
  • ชะตากรรมของ NED และ SIC - ตอนนี้ NED ก็กลับมาเดินหน้าขายต่อได้แล้ว หลายเรื่องก็ออกเล่มใหม่มาติด ๆ กัน บางเรื่องที่เคยหายไปนานเหมือนลอยแพ จู่ ๆ ก็กลับมาออกก็มี  ถึงอย่างนั้นเวลาคนมาถาม "เรื่องนี้จะออกเล่ม 19 เมื่อไหร่ครับ" ยังมีคนละเมอตอบว่า "ค่ายนี้รอไปเถอะเล่มละปีครึ่ง" อยู่เลย ทั้ง ๆ ที่เล่ม 17 - 18 - 19 มันออกรวดเดียว 3 เดือนติด แล้วเล่ม 19 นั่นก็ออกหลังกระทู้นั้นแค่ 2 วัน  ส่วน SIC ก็เรื่อย ๆ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่พัฒนาตรงเริ่มเอาการ์ตูนใน Jump มาขายในรูปแบบอีบุ็คได้แล้ว
     
  • ประกาศ Windows รุ่นใหม่ - ก็มีประกาศ Windows 10X ที่เอาไว้ใช้กับอุปกรณ์ 2 จอและใช้ CPU ARM แต่ผมนับเป็นอีกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่ของใหม่ ก็เลยไม่ให้ผ่านละกัน  แต่ Win10X ก็เริ่มมีการโชว์อะไรใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดกับ Win10 ในอนาคตก็ได้ เช่น Start Menu ที่เลิกใช้ Tile และไอคอนแบบใหม่ที่ไม่เป็นแบบโมโนแล้ว
         
  • เปิดตัว Xbox รุ่นใหม่ และ PS5 - ก็เปิดตัวทั้งคู่แล้วว่ามีตัวตนอยู่จริงแน่นอน และจะวางขายปลายปีหน้า ใครสนใจก็เก็บเงินกันไป ฝั่ง Xbox เปิดตัว Series X มาให้เห็นทั้งเครื่องทั้งจอย แต่ PS5 ยังไม่เห็นอะไร และ Nintendo Switch รุ่นปรับปรุงก็มีมาจริง ๆ พร้อมรุ่น Lite ด้วย

สิ่งใหม่ ๆ ที่พบเจอ

  • เปลี่ยนจอใหม่ - ผมเปลี่ยนจอมอนิเตอร์ครั้งสุดท้ายก็นู้น สมัยยังเขียนบล็อกที่ Exteen เลย ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าไอ้จอนั่นมันจะอยู่มาเกือบ 10 ปีแล้ว (ครบ 10 ปีนี้ แต่เลิกใช้ไปก่อนมันจะครบ 10 ปีนะ😅) โดยสาเหตุที่เปลี่ยนเพราะมันมีอาการเสียเป็นครั้งแรกโผล่มาแล้ว นั่นคือเกิดรอยปื้น ๆ ระยิบระยับบนจอ คงเพราะการเสื่อมสภาพของวัสดุ แต่จริง ๆ มันยังแสดงภาพครบถ้วน และไม่มีเส้นใด ๆ ขึ้นบนจอเลยนะ นี่หรือจอที่ชาวพันทิปบอกว่าปีเดียวพัง😅  และพอต้องซื้อจอใหม่ก็พบว่ามีปัจจัยที่ต้องใช้ในการเลือกซื้อมากขึ้น ทั้งชนิดของจอ (TN IPS PLS VA ฯลฯ) ความละเอียดที่รองรับ (มันจะมีตารางให้ในคู่มือ พบว่าหลายจอไม่มีความละเอียด 1366*768 ในตาราง แต่ตอนใช้จริงไม่รู้รองรับมั้ย) พอร์ตที่รองรับ ขนาดจอ  และสิ่งที่ผมต้องการคือ จอที่รองรับความละเอียด 1366*768 ได้ มีทั้งพอร์ต D-sub และ HDMI และต้องใหญ่กว่าจอเดิม (18.9 นิ้ว) พอหาดูก็เจอจอตรงสเป็คอยู่ 3 ยี่ห้อคือ Dell LG และ Asus แต่วันที่ไปซื้อไม่เจอ Dell รุ่นที่ต้องการ และ LG หน้าตามันดูตัน ๆ หนา ๆ สุดท้ายก็ได้มาเป็นจอ ASUS VZ229HE 21.5 นิ้ว ที่จอออกแบบมาบางมาก (ในภาพเงาจอมันหลอกตานะ😅) มันบางจนไม่กล้าปรับจอก้มเงย กลัวจอหัก😂 ขาตั้งก็ออกแบบสวยกว่าจออื่นในระดับราคาเดียวกัน และที่สำคัญคือ.. ไม่มีชาวพันทิปมาบอกว่าดีหรือแย่อะไรเลย😄  // จอนี้เป็นจอ IPS ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้ใช้จอ IPS ที่ไม่ใช่จอมือถือ และปัญหาของจอแบบนี้คือแสงลอด ที่ยังไง ๆ ก็ต้องเจอ แน่นอนจอนี้ก็ไม่รอด ตอนแรกก็ขัด ๆ ตา แต่เพื่อนผู้มีประสบการณ์บอก "ใช่ไปเดี๋ยวก็ชิน" เออ มันชินจริง ๆ ด้วย 😂 นอกจากเรื่องแสงลอดอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องปรับตัว คือความละเอียด 1080p ที่สุดท้ายก็พบว่า... GPU ไม่พอใช้ซะแล้วละ 😀
  • หนูบุกรถ - ที่ผ่านมาก็เคยมีหนูเข้าไปนอนในรถบ้าง แต่ไม่นานมันก็เสร็จหมาเสร็จแมว รวมถึงเสร็จสิ่งมีชีวิตปริศนาในท่อ ทำให้ไม่ได้แพร่พันธุ์ไปมากมายนัก แต่หนูชุดใหม่มันดันมี "หนูตัวเท่าแมว" เป็นหัวหน้าครอบครัว แมวก็ไม่กล้าหือ หมาก็เริ่มเกษียณอายุ ตัวพวกนั้นก็โดนหมากัดตายบ่อย ๆ จนไม่อยากมา ซ้ำบ้านข้าง ๆ และบ้านผมต่างก็ไม่อยากใช้กาวหรือยาใด ๆ ในการฆ่าหนูอีกต่างหาก  ผลทำให้หนูชุดใหม่กำเริบเสิบสานมาก บุกเข้าไปอึฉี่ในห้องเครื่อง กัดสายไฟก็ทำ รถที่เคยคงกลิ่นรถใหม่ได้หลายปี ก็ถูกแทนที่ด้วยกลิ่นหนูในพริบตา  // ตอนนี้ก็ทำได้แค่ฉีดสเปรย์ไล่หนูที่เป็นกลิ่นแสบ ๆ ซ่า ๆ ที่หนูไม่ชอบ (เปปเปอร์มินต์นี่แหละ) แต่ก็ต้องฉีดทุกวันนะ และบางตัวก็เริ่มชินกลิ่นแล้วซะงั้น (ขี้หนูน้อยลง แต่ยังมีอยู่ เป็นของตัวที่ชินแล้วนั่นเอง) ไม่รู้จะทำไงแล้ว ได้แต่ภาวนาให้มีตัวอะไรมาคาบไปกินให้หมด ซึ่งวันก่อนไอ้ตัวนั้นมันก็แวะมาดูทีนึงแล้ว😆
     
  • ซื้อเกมนอก Steam มากขึ้น - เนื่องจากเกมบางเกมในสตีมมันไม่ยอมลดราคาอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ซะที บวกกับบางเกมล็อคโซนไม่ขายในสตีมโซนเอเชีย (เกมค่ายเอเชีย บล็อคโซนเอเชียเพื่อ?) ก็เลยต้องหาซื้อจากร้านออนไลน์ข้างนอก โดยการแนะนำของเพจเกมถูกบอกด้วย นอกจากซื้อเกมสตีมนอกสตีมแล้ว ยังซื้อเกมที่ไม่ได้อยู่ในสตีมด้วย นั่นก็คือ Diablo III Battle Chest ซึ่งก็ยังคงไม่ได้ซื้อจาก Blizzard โดยตรงเพราะเหตุผลเดียวกัน (ถูกกว่า😁) และอันนี้ก็ถือว่าเป็นการบรรลุเป้าหมายที่มีระยะยาวมาก ๆ เพราะตอน Diablo III ออกมาใหม่ ๆ (7 ปีได้แล้วมั้ง) ผมเคยลั่นไว้ว่า "ยังไม่ซื้อ รอซื้อตอนออก Diablo III Battle Chest ทีเดียว" เรื่องราวเพิ่มเติมจะเขียนเล่าในปีหน้านะ 😄
     
  • สัญญาณทีวีดิจิตอลหาย - ตั้งแต่ทดลองออกอากาศ บ้านผมก็รับทีวีดิจิตอลได้ครบทุกช่องด้วยเสาก้างปลาเดิม ๆ ที่ใช้ตั้งแต่สมัยอนาล็อกมาโดยตลอด จนปลายปีนี้จู่ ๆ ช่องก็หายไปเกือบหมด (นำทีมโดยช่อง 7 และ Workpoint TV) เพราะที่บ้านมี 2 กล่อง และก็หายกันทั้งคู่ ก็ไม่ใช่เพราะกล่องแน่นอน ลองเอาเสาแบบใช้ภายในมาเสียบก็พบช่องมากกว่าเสาเดิม แต่มันไม่เสถียรเอาซะเลย (คนเดินผ่านหน้าบ้านสัญญาณก็หายแล้ว😂) ช่างติดเสาก็หายากเหลือเกินยุคนี้ เฮ้อ จะให้ดูผ่านเน็ตมันก็ไม่เหมือนกันนะ (นอกจากจะมี Android Box หรือ Smart TV)
     
  • ยางรถปูด - เกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ จู่ ๆ ยางรถก็ปูด คาดว่าเพราะโดนแท็กซี่เฉี่ยวชนเมื่อต้นปี (จะว่าไปตอนเอารถไปเข้าศูนย์ซ่อม หนูยังไม่อาละวาดเลย) เพราะติดปีใหม่และต้องใช้รถ เลยไม่เข้าศูนย์ละ เข้าบีควิกแถวบ้านมันเลย ก็โดนเปลี่ยน 4 ล้อเลยเพราะเจอแตกลายงาอีก อือ ลากันทียางยี่ห้อนี้ 😫


ปีนี้ก็... จบแค่นี้ 😆

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!