Firefox 71 ดูวิดีโอไปทำงานไป ง่ายดายยิ่งขึ้น

แล้วมันก็ถึงเวลาของ Firefox รุ่นสุดท้ายของปีนี้จนได้ ไม่พูดมาก รีบ ๆ ไปเถอะ 😆

*** เว้นไว้เฉย ๆ ไม่มีมุกแล้ว ***



ไม่ต้องฟังแต่เสียงขณะทำงานอีกต่อไป เมื่อมี Picture-in-Picture

อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่เห็น Opera ทำมานานแล้ว และฝั่ง Firefox เองก็เคยทดสอบอยู่ในฐานะส่วนขยายของโครงการ Test Pilot (ได้ข่าวว่าเลิกโครงการนี้ไปแล้ว) ผมมาเจอมันอีกทีใน Firefox 70 Beta แต่กว่าเขาจะปล่อยให้ใช้ทั่วไปจริง ๆ ก็มารุ่น 71 นี่แหละ

มันเป็นยังไง? ก่อนอื่นคุณต้องเข้าไปหาวิดีโอดู จะยูทูบหรือเฟซบุ็คก็ได้ และขณะวิดีโอกำลังเล่นอยู่ ให้เลื่อนเม้าส์ไปบนวิดีโอ จะเห็นปุ่มสีน้ำเงินที่ขอบด้านขวา พอเอาเม้าส์ไปชี้มันก็จะยืดออกมา บอกว่ามันชื่อปุ่ม "ภาพที่เล่นควบคู่"

แล้ววิดีโอนั่นจะหลุดออกจากร่าง มาลอยนอกหน้าต่าง ลากไปมาหรือปรับขนาดได้ตามชอบ และถึงจะย่อหน้าต่าง Firefox วิดีโอนี่ก็ยังคงเล่นอยู่  โดยบนวิดีโอที่ลอยอยู่นี้จะมีปุ่มแค่ 3 ปุ่มคือ ปุ่ม Play/Pause ปุ่มกลับไปรวมกับหน้าต่างหลัก และปุ่มปิด ซึ่งก็ให้ผลเหมือนปุ่มเมื่อกี้😄 อ้อ วิดีโอแยกนี่เปิดได้ทีละอันเท่านั้น ลักไก่เปิดมาวางเรียงกันเต็มจอไม่ได้นะ

นี่เป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะคนที่ต้องนั่งดูไลฟ์สดนาน ๆ เพราะช่วยให้ทำอย่างอื่นบนจอไปด้วยได้ ไม่ต้องจ้องแต่ไลฟ์สดอย่างเดียว และไม่ต้องทุ่มทุนต่อ 2 จอด้วย😄



หน้า about:config ที่เปลี่ยนไปซะที

ช่วง Firefox บูมใหม่ ๆ หน้า about:config ถูกพูดถึงบ่อยมาก เพราะหลายคนหาทางปรับแต่งให้มันกินแรมน้อยลง😅 หลัง ๆ หน้านี้ก็มีไว้สำหรับเปิดฟีเจอร์ที่ Mozilla แอบใส่มาแต่ปิดไว้ หรือเคยเปิดไว้แต่เตรียมถอดออกเลยปิดไว้ก่อน ในไทยเองก็เคยมีดราม่าการแปลภาษาไทยในหน้า about:config ด้วย (ที่เป็นมุกสตาร์วอร์สอะไรสักอย่างเนี่ย นานแล้ว😀)

โดยเมื่อเข้า about:config ตอนแรกเราจะเจอหน้าคำเตือนให้คุณกดยอมรับความเสี่ยงเหมือนเดิม ซึ่งหน้านั้นผมขอข้ามไป แล้วพอกดเข้ามาจะเจอภาพป้ายระวังลื่นข้างบนนี่อีกรอบ ต้องกดที่ "แสดงทั้งหมด" อีกที ถึงจะเผยโฉมหน้า about:config ที่แท้จริง

ก็ตามนี้ โฉมหน้ามีความ HTML มากขึ้น เรียบง่ายสวยงาม ไม่รก ถ้าค่าไหนเป็นแบบ true/false ทางขวาก็จะแสดงปุ่มลูกศรให้กดสลับค่า แต่ถ้าเก็บค่าเป็นตัวเลขหรือข้อความ ก็จะขึ้นเป็นดินสอให้กดแก้ ถ้าค่าไหนถูกเปลี่ยนแปลงก็จะมีปุ่มย้อนให้กดคืนค่า หรือค่าไหนถูกเพิ่มมาทีหลังก็จะมีถังขยะให้กดลบ ก็แค่นี้แหละ เอาอะไรอีก😑



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • จะขึ้นแจ้งเตือนถ้ามีการบล็อคตัวขุดเหรียญดิจิตอล
  • เพิ่มตัวบอกจำนวนการบล็อคตัวติดตามในแผงควบคุมการป้องกันการติดตาม (ที่ขึ้นมาเวลาคลิกที่โล่)
  • Firefox Lockwise สามารถเช็คเว็บที่มีการรั่วไหลของข้อมูลและแจ้งเตือนเราได้ สามารถแยกแยะซับโดเมนและกรอกข้อมูลให้เราโดยอัตโนมัติได้
  • ใช้ตัวถอดรหัส MP3 แบบ Native บนวินโดวส์ ลินุกซ์ และ macOS
  • อื่น ๆ เพิ่มเติมอ่านได้ที่ Release Notes 
  • และ Mozilla Thailand Community : Firefox 71 เปิดใช้ Picture-in-picture บนวินโดวส์


ส่งท้าย

ก็จบกันไปแล้วกับ Firefox ในปีนี้ ปีหน้าจะมีอะไรให้เราตื่นตาตื่นใจหรือกุมขมับอีก ก็ตามกันต่อไป (แต่ได้ข่าวว่ามันจะออกถี่ขึ้นนะ😅)






ปีหน้าพบกันวันที่ 7 มกราคม 2563 (อืม.. ถี่ขึ้นจริงด้วย)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....