คุยคุ้ย Chrome ฉบับฉับไว : ปลดล็อคหน้า New Tab โฉมใหม่กันเถอะ!

ก็ไม่ใช่ว่าช่วงนี้กลับมาขยันอัพบล็อกอะไรหรอกนะ มันก็แค่บังเอิญมีเรื่องให้เขียนเยอะเท่านั้น อีกไม่นานก็จะเข้าสู่โหมดดองปกติ ล่ะมั้ง 😅

สำหรับเรื่องวันนี้ก็ติดค้างมาจากเอ็นทรี่ Chrome 69 ที่ว่าหน้าแท็บใหม่โฉมใหม่มันไม่มาซะที ถ้ามาแล้วสัญญาว่าจะเอามาเขียน ก็นี่แหละ ตอนนี้ผมทำให้มันมาได้แล้ว 🤗

สวยมั้ย? มีวอลเปเปอร์ ช่องค้นหาขอบโค้ง เว็บเข้าบ่อยก็เป็นไอค่อนกลม ๆ โลโก้ก็โมโนโทน สวยซะไม่มี! 😂  แต่ก่อนจะได้เจอหน้าตาแบบนี้ ผมกลับเจอ......

ไอ้หน้าโล่ง ๆ แบบนี้ ไม่มีเว็บเข้าบ่อย เมนูด้านบนขวาก็หาย อะไรเนี่ย พยายามรีโหลด ลบแคช อะไรก็แล้ว มันก็ยังไม่กลับมา จนเจอคนแนะนำวิธีแก้ในพันทิป เลยเอามาลองดู

เขาอธิบายว่า อาการหน้าแท็บใหม่โล่ง ๆ แบบนี้จะเกิดกับคนที่ใช้ธีมตั้งต้นของโครม ส่วนคนที่เปลี่ยนไปใช้ธีมอื่นมันก็จะกลับมาเป็นปกติเอง บางคนได้หน้าแท็บใหม่แบบเก่า หรือบางคนก็ได้หน้าแท็บเก่าแบบใหม่ เอ้ย แท็บใหม่แบบใหม่ไปเลย ส่วนผมได้แบบเก่าและผมไม่อยากเปลี่ยนธีม ก็เลยใช้วิธีแก้ตามนี้...

ตามเคย เข้า chrome://flags แล้วพิมพ์หาค่า Enable using the Google local NTP หรือถ้าขี้เกียจหา จะใช้ URL ตรง ๆ chrome://flags/#use-google-local-ntp ก็ได้ จากนั้นเลือกให้เป็น Enabled ซะ สุดท้ายกด Relunch Now ที่มันเด้งขึ้นมาด้านล่างเพื่อรีสตาร์ทโครม

แล้วเราก็จะได้หน้าแท็บใหม่แบบใหม่มาใช้ทันที 🤗

ที่มุมขวาล่างของหน้าแท็บใหม่แบบใหม่จะมีไอค่อนเฟืองอยู่ กดแล้วจะมีเมนูให้เลือกหรืออัพโหลดภาพพื้นหลังได้ ก็ลองกดเลือกพื้นหลังดู

ภาพพื้นหลังจะมีการแบ่งตามหมวดหมู่แบบเดียวกับแอพ Wallpapers ของกูเกิลในแอนดรอยด์เป๊ะ ภาพก็ภาพเดียวกันเด๊ะ ใครใช้ในมือถือแบบแนวตั้งมาตลอด จะได้ใช้แบบแนวนอนกว้าง ๆ ดูบ้างละ

ภาพออกมางามทุกภาพ น่าจะขยายไปใช้กับเดสก์ท็อปของวินโดวส์ได้บ้างนะเนี่ย 🤔

อ้อ ถ้าเราเอาเม้าส์ไปชี้ที่ตรงไอค่อนเว็บเข้าบ่อย (ไอ้ที่มี 8 อันนั่นแหละ) จะเห็นเมนู 3 จุดโผล่มา สามารถคลิกเพื่อเข้าไปแก้ชื่อและ URL เองได้แล้ว (จากเดิมที่ตรงนี้ทำอะไรไม่ได้นอกจากลบทิ้ง) แล้วถ้าไอค่อนไหนใน 8 อันยังว่างอยู่ ก็กดเพิ่มเว็บเข้าไปเองได้ด้วยนะ 😉




ก็จบข่าวแต่เพียงเท่านี้ สวัสดี...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.