[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Try Burning Gundam (HGBF)

ห่างหายจากเอ็นทรี่กันพลาไปเกือบ 6 เดือน ในที่สุดก็ได้กลับมาเขียนอีกครั้ง ไม่ใช่เพราะขี้เกียจเขียน แต่เพิ่งสอยกันพลามาใหม่เป็นตัวแรกในรอบ 6 เดือนนี่แหละ!

คราวนี้ก็ลังเลอยู่นานว่าจะซื้อตัวนี้ดีมั้ย เพราะมันดันไม่มีอาวุธอะไรสักอย่างเลยน่ะสิ (ทำใจยากมากสำหรับคนที่มีแต่ Exia ซึ่งอาวุธอย่างเพียบ) แต่เอาเถอะ ไม่มีอาวุธไม่มีแพ็คหลังก็ไม่ต้องกลัวไอ้นั่นไอ้นี่ร่วง แถมชิ้นใสยังเพียบอีก




Try Burning Gundam ?

กันดั้มตัวนี้เป็นร่างอัพเกรดของ Build Burning Gundam ซึ่งเจ้า Build Burning ก็เป็นกันพลาที่พัฒนาต่อมาจาก Build Strike Gundam หุ่นตัวเอกของ Gundam Build Fighters ภาคที่แล้ว  จุดเด่นของ Build Burning ก็คือเป็นกันดั้มที่เน้นการต่อสู้ด้วยมือเปล่าแบบสุดซอย คือไม่มีอาวุธอะไรสักอย่าง (ปืนฉุกเฉินติดหัวยังไม่มีเลย..) แต่มีความสามารถเผาผลาญอนุภาคพลาฟสกี้เพื่อเพิ่มพลังทำลายแบบเว่อร์ทะลุโคโลนี่กันทีเดียว!!

การอัพเกรดจาก Build Burning ไปเป็น Try Burning เกิดจากการที่พลังทำลายเว่อร์ทะลุโคโลนี่ดันเพิ่มขึ้นจนถึงระดับเป่าดวงจันทร์เป็นผุยผง!! แล้ว Build Burning ก็ไม่สามารถทนพลังนี้ได้อีกต่อไป (คือ... ใช้ได้นะ แต่ใช้แล้วแขนแหลกเป็นชิ้น ๆ) จึงต้องมีการอัพเกรดเป็น Try Burning ซึ่งรองรับพลังได้มากกว่า

จุดที่ Try Burning แตกต่างจาก Build Burning คือ มีชิ้นใสตามตัวมากขึ้น (ในเรื่องไม่ได้เอาชิ้นใสมาติดเพิ่ม แต่เป็นการเปิดชิ้นใสที่ซ่อนอยู่ออกมา ซึ่ง...กันพลาของจริงไม่ได้ซ่อนอยู่แบบนั้นหรอกนะ) เปลี่ยนเกราะแขนขาซะใหม่ และมีการเพิ่มโหมด Burning Burst System เป็นโหมดที่ชิ้นใสทั้งหมดจะลุกเป็นไฟ ดันเกราะกระจุย (เรื่องจริงคือ เราต้องมานั่งถอดเปลี่ยนเอง) แล้วมีพลังเพิ่มขึ้น 3 เท่า!! (มั้ง ซีรี่ส์กันดั้มนี่ อะไร ๆ ก็เพิ่ม 3 เท่า...)



ทำไมถึงเลือกตัวนี้?

จริง ๆ หลังจากต่อ RG Exia มาแบบไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ (แค่ติดสติ๊กเกอร์พลาด) ผมก็มองหากันพลาตัวใหม่เพื่อย้อมใจเรื่อยมา ตั้งแต่ Amazing Exia (ตัดใจไปเพราะมี Exia เยอะแล้ว...) G-Self (รับไม่ได้กับสติ๊กเกอร์ตรงหัวกับตรงมือ) แม้แต่ Build Burning (เดาว่าต้องมีตัวหักหลัง เลยผ่านไปก่อน...) จนในที่สุดก็เหลือผู้ท้าชิง 2 ตัว คือ Gundam Amazing Red Warrior และ Try Burning Gundam

Amazing Red Warrior นั้นจะมีจุดเด่นที่อาวุธอย่างเพียบ (เพราะเจ้าของเดียวกับ Amazing Exia และ Exia Dark Matter) แต่หน้าตามันก็คลาสสิกเกิน ไม่มีชิ้นใส แถมแดงทั้งตัว (แต่ก็เท่นะ) ในขณะที่ Try Burning ไม่มีอาวุธอะไรเลย แต่มีชิ้นใสอย่างเพียบ สุดท้าย..... อาวุธเพียบก็แพ้ชิ้นใส



แกะกล่อง ลองต่อ

คราวนี้ก็ยังคงสั่งจากร้านเดิมกับเมื่อตอนสั่ง RG Exia ซึ่งจริง ๆ ผมจะลองสั่งกับอีกร้านนึง แต่เขาอัพเดตเว็บช้ามาก ๆ (บอกของเข้าใน Facebook ตังแต่เช้าวันเสาร์ แต่เพิ่งมาเพิ่มของในเว็บตอนเช้าวันอาทิตย์) ก็เลยสั่งกับเจ้าเดิมตัดหน้าไปก่อน... คราวนี้ของก็ยังคงใส่กล่องพัสดุมาโดยห่อแต่พลาสติกบับเบิ้ลเหมือนเดิม ไม่มีพลาสติกซีลนอกกล่อง แต่มีสติ๊กเกอร์ มอก. แล้วแฮะ...


เปิดกล่องมาก็จะเจอชิ้นใสสีส้มใหญ่คับกล่องโผล่มาต้อนรับก่อน ประสบการณ์เปิดกล่องครั้งแรกไม่สวยนัก คงเพราะมันดูเหมือนมีสีเดียวน่ะ...


เมื่อเอาแผงชิ้นใสในกล่องมาวางแผ่ทั้งหมดก็เยอะประมาณนี้ ต้องเอากระดาษ A4 วางรอง 2 แผ่นถึงจะเอาอยู่นะ นี่น่าจะเป็นกันพลาระดับ HG ที่มีชิ้นใสในกล่องเยอะสุดเท่าที่มีมา (ไม่นับพวกพรีเมี่ยมใสทั้งตัวนะ...)


ชิ้นส่วนเกราะขาช่วงบนจะหล่อออกมาเป็นชิ้นเดียวเหมือนน้ำแข็งหลอด ทำให้ส่วนนี้ไม่มีรอยประกบ (แต่ดันพิมพ์ลายให้มี...) สติ๊กเกอร์มีแค่ ตา เมนคาเมร่า และ สีเทาที่หลังเท้า แค่นี้... (คลิกดูภาพใหญ่ได้)


อุปกรณ์คราวนี้ เอาแผงติดมาให้ดูด้วยเลย (คลิกดูภาพใหญ่ได้) จากซ้ายไปขวา :
  • คีมตัดไดโซ (แผงส้ม) : ใช้มาตั้งแต่ตอนต่อ RG Exia ไม่ถึงขั้นเทพ แต่ใช้ดีมากครับ เสียตรงเป็นสนิมง่าย ใช้เสร็จเอาน้ำมันจักรทาหน่อยก็ดี (อย่าเยิ้ม เช็ด ๆ ออกหน่อย)
  • คีมตัดตราหมาคอยเจ้าของ (แผงดำแดง) : ตอนแรกแวะไดโซเพื่อไปซื้อคีมตัดมาสำรองอีกอัน แต่ท่าทางของจะขาดตลาดไปแล้ว เลยไปเอาคีมตัดราคา 99 บาทนี่มาแทน มันก็ถนัดมือดี แต่คมสู้ของไดโซไม่ได้ แหม่ ของไดโซเขาดีจริง ๆ
  • ที่คีบ : อันนี้หยิบมาถ่ายผิด ดันเอาอันหัวแบนมาถ่าย แต่ก็ใช้ครั้งเดียว คือตอนยัดชิ้นส่วนตาเข้าไปในหัว...
  • Design Knife : มีดงานศิลปะของไดโซอีกเช่นกัน ดูดี ๆ เพราะในไดโซจะมีหลายแบบ ที่ถูกต้องมีตูดเงิน จะเป็นแบบเปลี่ยนใบมีดได้
  • ใบมีดสำหรับ Design Knife : จากไดโซอีกเช่นกัน (ที่เดียวได้ครบ ถ้าไม่หมดซะก่อนนะ) หน้าตาเป็นกล่องใสขนาดกบเหลาดินสอแบบนี้ 60 บาทมีใบมีดให้ 10 ใบ คุ้ม!
  • คอตตอนบัดแบบหัวแหลม : เอาไว้กดสติ๊กเกอร์ให้แนบสนิท ซอกซอนเข้าไปในที่แคบอย่างช่องเมนคาเมร่าได้ดี (ห้ามใช้กับสติ๊กเกอร์ของ RG)

การต่อเริ่มจากลำตัว ใช้เวลา 1 ชั่วโมงเป๊ะ (รวมเวลาตัดแต่งติ่งหลังการตัดด้วย) จุดเด่นคือรูรับแขนจะเป็นแบบใหม่ (มีมาตั้งแต่ Build Burning) ขยับได้มากขึ้น แน่นดี แต่หลุดง่าย (คือ ถ้าไม่ขยับก็แน่นดี แต่ขยับมาก ๆ จะหลุด แต่ใส่ใหม่แล้วไม่ขยับก็แน่นดี .... งงมั้ย?) ของ Try Burning จะเท่ตรงขอบด้านบนจะติดกับชิ้นใส สวยมาก

ยัง ยังไม่หมด ลำตัวด้านข้างจะออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ขยับแขนได้ระยะกว้างขึ้น โดยด้านข้างลำตัวจะกางออกได้

แบบนี้!! ... ทำแบบนี้ได้มาตั้งแต่ Build Burning ล่ะ ลำตัวของ Build / Try Burning แม้จะเป็นศูนย์รวมจุดเด่น แต่ก็เป็นที่รวมจุดอ่อนเช่นกัน นอกจากช่องรับแขนที่ทำแขนหลุดง่าย (ถ้าขยับไปมา) ยังมีชิ้นใสตรงกลางกับข้อต่อส่วนท้องที่หลุดง่ายอีก (กรณีของผม ตอนแรก ๆ ก็หลุดง่ายนะ แต่ไป ๆ มา ๆ มันก็แน่นซะงั้นน่ะ)


หัว ใช้เวลา 10 นาที (เสียเวลาไปกับสติ๊กเกอร์) เป็นหัวกันพลาที่ชิ้นส่วนน้อยที่สุดตั้งแต่ซื้อกันพลามาต่อเลย (พวก Exia ชิ้นส่วนตรงหัวมันเยอะ) จุดนี้ผมทำพลาดไปนิด ตรงที่ติดสติ๊กเกอร์ตาเคลื่อนไปทางขวา 0.2 มิลลิเมตร แต่ตอนหลังแกะหัวมาแล้วใช้นิ้วฝืน ๆ เลื่อนกลับไปทางซ้ายได้ 0.1 มิลลิเมตร ก็โอเค  ตัวต่อไปคงต้องหาโคมไฟกับแว่นขยายมาช่วยส่อง...


แขน 2 ข้าง 1 ชั่วโมง 10 นาที เสียเวลาเพราะตัดเศษเกินนี่แหละ ชิ้นส่วนมันค่อนข้างเยอะ แขนข้างนึงก็มีชิ้นใสตั้ง 4 ชิ้น ไม่สิ... 5 ชิ้น!!


ขา 2 ข้าง 1 ชั่วโมง 5 นาที น้อยกว่าแขน แต่ใหญ่กว่าแขน


ส่วนเอวแค่ 25 นาที แล้วก็...... ประกอบร่าง!!!


เสร็จแล้วเท่กว่าที่คิดไว้พอสมควร แต่ขาท่อนบนมันดูเรียบ ๆ ไปนิดนะ


บรรดาอุปกรณ์เสริม (มาทำต่อในอีกวันถัดมา) เหมือน Build Burning เป๊ะ ประกอบด้วย...
  • เอฟเฟคลูกเตะไฟ x1
  • เอฟเฟคหมัดไฟ x2
  • เอฟเฟคเส้นไฟ สำหรับติดกับ 2 อันบน สั้น กลาง ยาว ขนาดละ 4 เส้น
  • เอฟเฟคเปลวเพลิงติดหลัง ซ้าย - ขวา พร้อมตัวเสริมสำหรับเปลี่ยนให้ไฟชี้ไปข้างหลัง
  • มือ 5 คู่ 5 แบบ
  • อแดปเตอร์สำหรับติด Backpack ของคนอื่น... (อันนี้ของ Build Burning จะเป็นอีกแบบ)

ส่วนของมือทั้ง 5 จะแบ่งเป็น มือกำ มือแบ มือดาบ มือสำหรับถืออาวุธ (หาอาวุธเอาเอง) และมือไฟสำหรับติดกับเอฟเฟคหมัดไฟ ทุกแบบมีมาให้ครบทั้ง 2 ข้าง โดยมือกำ มือแบ มือดาบ จะสามารถงอข้อมือได้ด้วย ทำให้จัดท่าได้มากมาย  ส่วนอแดปเตอร์สำหรับติด Backpack จะเป็นแบบใหม่ มี 3 รู รูตรงกลางก็ปกติดี แต่รูข้าง ๆ มีการเปิดโล่งด้านข้าง เหมือนจะเตรียมรับอะไรสักอย่าง....


ต่อเสร็จแล้ว ก็ไปโพสท่าถ่ายรูปกัน...



โพสท่า ถ่ายรูป

คราวก่อนหวังพึ่งแสงธรรมชาติ (เพราะบ้านมืด) แต่แสงก็ไม่เป็นใจ ถ่ายออกมามัว ๆ สลัว ๆ แล้วพอไปดูภาพตอนกำลังต่อซึ่งอยู่ภายใต้แสงนีออนก็พบว่า... เฮ้ย! มันชัดกว่าอีก!!  คราวนี้ก็เลยถ่ายที่เดียวกับตอนต่อน่ะแหละ แต่เอาฉากฟีเจอร์บอร์ดมาบังหน่อย แล้วก็เอาสปอตไลท์แบบพกพามาส่องช่วย โดยเอากระดาษสมุดธรรมดา ๆ มาปิดให้แสงมันกระจายไม่กระจุก ผลจะเป็นอย่างไร ก็เชิญชมต่อไปนี้.... เอ่อ เอา Lumia 520 ถ่ายนะ


รูปร่างหน้าตาดูบึกบึนกว่า Build Burning นิดหน่อย คงเพราะแขนขากับเกราะเอวด้านข้างหนาขึ้น ชิ้นใสสีน้ำเงินตามตัวทำให้แลดูหรูหราล้ำยุคขึ้นดั่งรถยนต์ไฮบริด


แผ่นหลังก็ดูบึกบึนไม่แพ้กัน นี่แหละลูกผู้ชาย!!  ตรงแขนขาจะมีเจาะช่องโชว์ชิ้นใสนิดนึงด้วย แพ็คหลังก็เปลี่ยนเป็นชิ้นใสบวกกับมีกรอบขาวเพิ่มมาบนล่าง


ตั้งท่าพร้อมชก ตอน RG Exia ก็เคยตั้งท่าแบบนี้ทีแล้ว เหมือนเป็นลางเลย...


บาลานซ์ดีมาก ยกขาเตะก็ไม่ล้ม


บาลานซ์ดีจริง ๆ


บาลานซ์ดี....................................................... ✈


ซูมดูมาดใกล้ ๆ


ปล่อยฮาโดเคนก็ได้.... (บอกไว้ก่อนผมไม่อิงท่าในเรื่องนะ ไม่ได้ฝึกมาจากสำนักนั้นน่ะ...)


ไหว้พระเถอะลูก.......


ตะเบ๊ะก็ได้......


หมัดไฟแบบเบาะ ๆ


หมัดถล่มปฐพี ..... เห็นท่านี้จากภาพโปรโมท (ข้างกล่องก็มี) เลยตัดสินใจสอยตัวนี้เพราะท่านี้นี่แหละ ไม่ได้ลองทำถือว่าผิด!


อีกท่าที่อยากทำมานาน.... ชาร์จ คิก!!! (อาวุธพิเศษใน Rockman 5)


ถือดาบได้ แต่อยากได้ต้องหามาถือเอง.... (ยืมดาบไฟของ Dark Matter มา)


ติดบูสเตอร์.... ยืม Dark Matter มาอีกนั่นแหละ แต่อันนี้เดือยแบบคู่หักไปแล้ว เลยใช้เดือยสำรองตรงกลาง ติดแล้วอยู่ห่างจากตัวมาก ทำให้ถ่วงหลังสุด ๆ  ปีกก็หลวม เฮ้อ....


ศิษย์ของศิษย์(?) ปะทะกับอาจารย์ของอาจารย์(?) .... Master Gundam ในภาพ เป็นรุ่นแรกสุดที่ซื้อของแล้วได้มาฟรี ไม่ใช่รุ่นใหม่ที่แถมม้ามาในกล่อง หรือ Robot Damashii ที่เพิ่งออกแต่อย่างใด (แหม่ ดูสภาพก็รู้)


ชิ้นใสสีน้ำเงินของ Try Burning สามารถเรืองแสงได้ภายใต้ Blacklight  ต่างจากของ Build Burning ซึ่งจะไม่เรืองแสง คนที่หลังหักเพราะซื้อ Build ก็หักกันอีกต่อ ส่วนคนซื้อทั้ง Build ทั้ง Try ก็ไม่รู้สึกซื้อซ้ำจนเกินไป ส่วนคนที่เพิ่งมาซื้อตอน Try กำไรสุด ๆ (กำไรอะไร Bandai ตะหากที่กำไร...)


ต่อไปเราจะมาเปลี่ยนเป็นโหมดไฟลุกกัน การเปลี่ยนโหมดไฟลุกต้องเปลี่ยนชิ้นใสสีน้ำเงินออกแล้วแทนที่ด้วยสีส้มไฟลุกทั้งหมด 20 จุด!! ฟังดูยาก แต่มันง่ายมาก จะลำบากคือการแยกซ้ายขวา เพราะชิ้นไฟลุกมันจะแยกซ้ายขวาแทบทุกส่วน จุดสังเกตก็ใช้วิธีดูปลายไฟว่ามันหันเข้า-ออก ซ้าย-ขวา เทียบกับใบต่อเอา (ทำผังเทียบมาให้เสร็จ) ทางที่ดีแยกซ้ายขวาเสร็จให้เก็บใส่คนละถุงไปเลยดีกว่า ดังรูป


สภาพที่งัดชิ้นใสออกหมดแล้ว... การถอดชิ้นใสไม่ยาก แต่บางจุดอาจจะต้องใช้มีดช่วยแซะนิดหน่อย หันมุมดี ๆ ระวังปลายมีดหักด้วยล่ะ (หักมาแล้ว เพราะเอาปลายงัดตรง ๆ) ในใบต่อจะให้ถอดหัวก่อนจะใส่ชิ้นตรงไหล่ แต่เอาเข้าจริง ๆ ผมไม่เห็นต้องถอดหัวก่อนเลย


แขนแบบโล่ง ๆ นี่... โปร่งจนเห็นโครงข้างในเลย (HG ยุคหลัง ๆ ส่วนแขนจะมีโครงในคล้าย ๆ RG แต่ไม่มีกลไกเลื่อนเกราะแบบ RG หรอก...) ส่วนขาแบบโล่ง ๆ นี่ มองด้านข้างแบนมาก ๆ


ร่างไฟลุกแบบสมบูรณ์!! รวม ๆ แล้วน่าจะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ถ้าแซะคล่องแล้ว


ด้านหลัง... เอฟเฟคไฟลุกตามตัวนี่ กล้องกาก ๆ ดูยังไงก็ไม่สวย ต่อให้กล้องเทพก็สวยสู้ดูด้วยตาตัวเองไม่ได้ มันสวยจริง ๆ  แต่ยังไงผมก็ว่าชิ้นใสสีน้ำเงินเรียบ ๆ ดูสวยกว่า


ตอนแรกคิดว่า Bandai จะลักไก่แอบไม่เปลี่ยน Backpack ที่หลัง แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็เปลี่ยนด้วย ส้มทั้งตัวไปเลย...


เรืองแสงภายใต้ Blacklight ได้เช่นกัน.... ดูภาพนี้อาจจะรู้สึกสวยกว่าสีน้ำเงินข้างบน แต่ดูด้วยตาสีน้ำเงินสวยกว่ามากภายใต้ Blacklight


ลูกเตะไฟพอรวมกับเอฟเฟคไฟทั่วตัวดูอลังการขึ้นเยอะ


ปล่อยหมัดคู่แบบในเรื่อง (หลังจากนี้จะออกมาเป็นนกฟินิกซ์ แต่ไม่มีนกฟินิกซ์ให้ในกล่อง....)


ท่านี้ขออีกสักมุม....


อีกสักมุม....


อีกมุมน่า.....


ทิ้งท้ายกับร่างไฟลุกกลางอากาศ (คลิกดูภาพใหญ่ได้)



ส่งท้าย

ก็สวยดีนะ จัดท่าได้มากมาย ข้อต่อก็แน่นดีจัง ปัญหาหลุด ๆ ที่เขาเจอกันไอ้เราก็ดันไม่เจอ (เอ หรือผมจะต่อผิด?) อย่างกรณีแขนหลุดง่าย มันจะหลุดตอนขยับหรือจับแขนยก แต่ตอนปกติมันจะแน่นเลย ถ้าเทียบกับดาบติดเอวของพวก Exia อันนั้นแค่แตะก็หลุดแล้ว อันนี้เลยจิ๊บ ๆ มาก

ก็เป็นกันพลาที่ต่อเสร็จแล้วไม่ได้รู้สึกผิดหวัง แต่ก็ไม่ได้รักมาก ถ้ามีตัวอัพเกรดออกมาอีกคงไม่เอาแล้ว (แต่ไม่ใช่ตัวอัพเกรดหรอก ตัวต่อไปรู้สึกจะเป็นเหมือนตัวด้านมืดมากกว่า ซึ่งจริง ๆ ผมเล็งตัวนี้ไว้ก่อนจะสอย Try Burning อีก แต่ดูเหมือนจะต้องรออีกนาน...) กันพลาตัวหน้าเอาแบบเน้นอาวุธดีกว่า ต่อเสร็จแล้วไม่มีอาวุธให้ต่อนี่มันโหวงเหวงพิลึก



ถ้านับกันพลาตั้งแต่ SD Knight Gundam ที่ได้มาตอนเด็ก ๆ Master Gundam ที่ซื้อของออนไลน์แล้วได้มาฟรี Exia อีก 2 ตัว และตัวนี้.... ผมมีแต่กันดั้มแบบต่อสู้ระยะประชิดทั้งนั้นเลยนี่หว่า!!



ข้อมูล Try Burning Gundam เพิ่มเติม :



ป.ล. ลืมทำท่าโชริวเคนแฮะ.... 

ความคิดเห็น

  1. ถ้าหมายถึงการ์ด มันมากับกล่องล็อตแรกนะ

    ตอบลบ
  2. ขอรูปใบประกอบหน่อยได้ไหมครับพอดีหาย

    ตอบลบ
  3. คิดถึงใบต่อ คิดถึง Dalong : http://www.dalong.net/reviews/bf/bf28/bf28_i.htm

    ไม่ก็ Hobby Search : https://www.1999.co.jp/eng/10306421

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!