ความทรงจำกับ Rockman (เฉพาะ Original)

ก็มาพบกันปีละครั้งกับเอ็นทรี่ดักแก่ประจำวันเกิดครับ ปีนี้ก็จะขอกลับไปพูดเรื่องเกมกันอีกครั้งหลังจากเคยร่ายเรื่องโปเกม่อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน

ก็เห็นว่าปีนี้น่าจะเป็นปีทองของร็อคแมน (และแคปคอม ทำเกมอะไรมาโดนใจตลอด😆) เพราะภาค 11 กำลังจะออกด้วย ซ้ำยังขุดภาค X มาขายไปหมาด ๆ ก็เลยว่าจะเขียนเรื่องความทรงจำกับร็อคแมนนี่ละ แต่เอาแค่ภาค Original พอ เพราะภาคที่เหลือไม่ค่อยมีความทรงจำอะไรมากมายหรอก

ก็ตามสไตล์เดิมครับ เน้นลิสต์เป็นข้อ ๆ ภาพประกอบไม่เน้นมาก อ่านกันเพลิน ๆ กระตุ้นต่อมแก่กันไป (ว่าแต่คนที่ตามอ่านอยู่จะเกิดทันกันมั้ยเนี่ย😅) แต่ผมจะไม่ไล่ตามภาคที่ออกนะ จะไล่ตามภาคที่ได้เล่นก่อนแทน

แต่ขอเริ่มที่ความทรงจำเกี่ยวกับการมาเล่นเกมที่ไม่ค่อยเหมือนคนอื่นของผมก่อน..
  • สมัยก่อนผมต่างจากเด็กเล่นเกมทั่วไปตรงไม่ชอบเข้าร้านเช่าชั่วโมงเล่นเกม ในเมื่อยังไม่มีเครื่องให้เล่น ผมก็ใช้วิธีอ่านจากหนังสือเกมเอา พวกการ์ตูนเฉลยเกม นิตยสารเกม บทสรุป หรือแม้แต่หนังสือรวมสูตรเกม ถ้าเจอผมจะซื้อเก็บไว้หมด แม้จนป่านนี้จะยังไม่เคยได้เล่นเกมพวกนั้นก็ตาม
      
  • ที่ชอบที่สุดคือหนังสือรวมสูตรเกม ที่จะรวมสูตรเกมไว้หลาย ๆ เกม ซึ่งไม่ได้มีแค่สูตรเพิ่มจำนวนตัว สูตรอมตะ หรือสูตรอาวุธครบ แต่จะมีพวกสูตรเกี่ยวกับบั๊กในเกม (ที่ต่างประเทศเรียกกันว่า Glitch) หรือทางลับต่าง ๆ ด้วย ซึ่งหลาย ๆ สูตรอ่านแล้วเหมือนกำลังอ่านความลับของโลกเวทมนตร์ (นึกถึงวิธีเข้าตรอกไดแอกอนหรือชานชาลา 9 3/4 ดูสิ) อ่านแล้วก็นึกภาพตาม เกมนี่มันมหัศจรรย์จริง ๆ 😆
      
  • ผมรู้จักร็อคแมนครั้งแรกจากหนังสือรวมสูตรเกมนั่นแหละ ซึ่งมีแค่ภาพวาดกับตารางพาสเวิร์ดให้ดูนิดหน่อย ไม่รู้หรอกว่าตัวเกมเป็นยังไง รู้คร่าว ๆ แค่ว่ามีนกทิ้งไข่ลงมา เอาอาวุธจากบอสไปสู้บอสได้ และเมทัลแมนแพ้อาวุธตัวเอง 😅
       
  • วันหนึ่งเพื่อนเอานิตยสารเกมมาให้อ่าน มันคือนิตยสาร MEGA ที่สมัยนั้นยังไม่มีลิขสิทธิ์ ท้ายเล่มจะมีข่าวประกวดบอสร็อคแมน 3 อยู่ ทำให้รู้เป็นครั้งแรกว่าร็อคแมนเขามีประกวดบอสกันด้วย
      
  • นิตยสาร MEGA เล่มนั้นจะลงแผนที่ของเกม Chip & Dale ไว้ด้วย แล้วผมจะชอบขอยืมเพื่อนมาดูบ่อย ๆ จนในที่สุดเพื่อนคนนั้นก็ให้ MEGA เล่มนั้นมาเลย 😌
      
  • มาได้เห็นภาพเกมร็อคแมนเต็ม ๆ ก็จากนิตยสารทีวีแมกาซีน ซึ่งตอนนั้นยังมีคอลัมน์เกมอยู่ (ก่อนจะแยกเป็น Hobby & Games แล้วแยกมาเป็น Gamemag ในที่สุด ... สุดท้ายตอนนี้มีแต่ทีวีแมกาซีนกับ Hobby & Toys ที่ยังมีขายอยู่😥) โดยจะเป็นภาพจากร็อคแมน 4 ฉาก Skull Man และมีรัชกับเอ็ดดี้ให้เห็นเป็นครั้งแรก
      
  • หลังจากอ่านแต่หนังสือเกมมานาน ในที่สุดพ่อก็ซื้อเครื่อง Famicom ให้ โดยเป็นของ Family ที่หลายคนจำได้ในชื่อ FR-102 แต่สมัยที่ผมซื้อ เขายังไม่เรียก FR-102 แต่จะแปะว่า Family ® Computer (ใช่ แอบเนียนให้คำว่า Family เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนในชื่อเครื่องเลย 😅) ตอนนั้นจะได้มาเป็นเครื่องสีดำ (แดงขาวก็มีให้เลือกนะ) ราคาโหดมาก 3500 บาท 😲
      
  • แล้วในที่สุดผมก็ได้เล่นร็อคแมนจริง ๆ เป็นครั้งแรก...
      

Rockman 4


  • หลังจากได้เครื่องมา ก็วนเวียนกับมาริโอและตลับรวมเกมอยู่นานกว่าจะได้เล่นร็อคแมน และเมื่อได้ซื้อร็อคแมน ตอนนั้นร็อคแมน 4 ออกมาแล้ว ก็จัดที่ภาค 4 นี่แหละ
      
  • เพราะภาคแรกที่ได้เล่นจัดเป็นภาคที่ปรับให้ง่ายขึ้นแล้ว (1 2 3 จัดว่าโหดเอาเรื่อง) เลยชินและชอบสไตล์ความง่ายแบบภาค 4 นี่แหละ จึงไม่ค่อยชอบภาคก่อนหน้าอย่าง 1 2 3 เท่าไหร่
      
  • เป็นภาคแรกที่มีคัทซีนเป็นเรื่องเป็นราวก่อนเข้าฉากไตเติ้ล โดยจะเกริ่นเหมือนเป็นตอนกำเนิดร็อคแมน ทำให้ตอนนั้นนึกว่าภาคนี้จะเป็นการรีบูต 😅
      
  • ภาคนี้เริ่มทำให้ผมติดกด B ค้างตลอดเพื่อชาร์จพลัง ไปเล่นเกมอื่นถ้ามีชาร์จได้ก็กดค้างตลอด กดยันร็อคแมน ZXA เลย (มาริโอ้ยังชอบกด B ค้างวิ่งตลอดไปด้วยเลย 😅)
      
  • เป็นภาคแรกที่มีเอ็ดดี้ หุ่นซัพพอร์ตที่โผล่มาระหว่างฉากแล้วสุ่มโยนไอเท็มให้ เป็นสิ่งที่ทีมพัฒนาจงใจใส่มาเพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสความเป็นกาชาในเกม 😅 (และมีศัตรูตัวนึงออกแบบมาจากตู้กาชาปองด้วยนะ)
      
  • ดีใจมากที่จับทาง Toad Man ได้ด้วยตัวเอง ทำให้ชนะได้ง่าย ๆ  แล้วมารู้ตอนหลังว่าใคร ๆ ก็จับทางมันได้หมด😅
      
  • ตอนนั้นมีหนังสือการ์ตูนร็อคแมน 4 ออกมาแล้ว ซึ่งยังเป็นแบบอิงตามเนื้อหาในเกมแบบเหนียวแน่น ทั้งลำดับการเจอบอสและอาวุธแพ้ทางสามารถใช้ได้จริงเหมือนในการ์ตูน แต่ถ้าในการ์ตูนร็อคแมนใช้บัสเตอร์ล้วน ๆ ปราบบอสตัวไหน คนเล่นก็จะใช้บัสเตอร์ล้วนไปด้วย ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ มันมีอาวุธแพ้ทางอยู่
     
  • เช่น Dive Man กับ Dust Man ที่จริง ๆ มีอาวุธแพ้ทาง แต่ในการ์ตูนใช้บัสเตอร์ล้วน แล้วมารู้ตอนหลังว่าใช้บัสเตอร์นั่นแหละถูกแล้ว เพราะอาวุธแพ้ทางใช้ชนะยากโคตร ๆ
      
  • สมัยนั้นผมเล่นไปถึงแค่ไวลี่ร่างสอง เพราะถึงใช้อาวุธตามการ์ตูนก็ยิงไม่เข้า (จริง ๆ คือยิงไม่ถึง) มารู้เมื่อไม่กี่ปีนี้เองว่าเราสามารถกดปุ่มยิงซ้ำอีกทีให้อาวุธระเบิดกลางอากาศได้ ซึ่งต้องทำแบบนั้นรัศมีระเบิดถึงจะโดนจุดอ่อน
      
  • แล้วมารู้จาก Database ของ Mega Man Legacy Collection ว่า ไวลี่ร่างแรกจริง ๆ แพ้อาวุธ Wired ไอ้ที่ใช้เกาะเพดานนั่นแหละ (ยืนข้างใต้แล้วยิงรัว ๆ ชนะแบบไม่เจ็บตัว)
      

Rockman 5


  • ตอนนั้นเริ่มซื้อนิตยสาร MEGA เป็นประจำแล้ว และยังตามนิตยสารอื่น ๆ อีก เลยมีภาพจากเกมหลุดมาให้ดูเรื่อย ๆ และนิตยสาร MEGA ยังเอาภาพต้นแบบของบอสที่ชนะการประกวดมาให้ดูด้วย มีการแนะนำบอส ฉาก อาวุธ ก่อนเกมวางขาย (แบบร็อคแมน 11 ช่วงนี้แหละ) ดังนั้นการรู้หน้าตาบอส 8 ตัวแรกกับอาวุธก่อนผมไม่นับว่าสปอยล์นะ เพราะในคู่มือที่แถมมากับตลับก็มีแนะนำด้วย
      
  • แต่ถึงกระนั้น ผมก็ดันหลวมตัวซื้อ Rockman 5 ในภาพข้างบนมา.. ใช่ มันคือเกมอื่นที่เอามาย้อมเป็นร็อคแมน จริง ๆ คือเกม Darkwing Duck เป็ดฮีโร่ของดิสนีย์ ซึ่งบังเอิญเป็นเกมที่แคปคอมเป็นผู้พัฒนาเหมือนกันซะงั้น
      
  • แถมเกมร็อคแมน 5 ฉบับเป็ดนี้ ก็ดันมีระบบเปลี่ยนอาวุธ ซ้ำยังมีอาวุธนึงที่มีในร็อคแมน 5 จริง ๆ คือ Arrow ที่ยิงออกมาเป็นลูกธนูแล้วขึ้นไปยืนได้ (ในร็อคแมน 5 ใช้ชื่อว่า Super Arrow แถมเป็นอาวุธสำคัญซะด้วย)
      
  • ตัวเกมร็อคแมนเป็ดนี้ก็จัดว่ายากพอสมควร สุดท้ายเลยเอาตลับไปแลกเป็นเกมอื่น แต่แล้ววันนึงพ่อผมก็ซื้อเกมนี้มาฝากซะงั้น เลยยังเก็บไว้จนทุกวันนี้ (แต่ขี้เกียจไปคุ้ยตลับมาถ่ายโชว์นะ 😅)
      
  • ใครสนใจเกม Darkwing Duck ต้นฉบับ สามารถซื้อ The Disney Afternoon Collection จาก Steam มาลองเล่นได้นะ
  • ในที่สุดก็ได้เล่นร็อคแมน 5 ของจริง เป็นภาคที่รู้สึกว่ากราฟิกพัฒนาจากภาค 4 มาก (ถึงดูผ่าน ๆ จะเดิม ๆ) สังเกตจากฉากมีการพยายามไล่แสงเงามากขึ้น เวลาเลื่อนฉากหรือปีนบันไดก็รวดเร็ว ศัตรูและอาวุธพิเศษก็มีลูกเล่นมากมาย ชาร์จช็อตก็ลูกใหญ่สะใจ (และใหญ่ที่สุดในบรรดาร็อคแมนเครื่องแฟมิคอมทั้งหมด)
      
  • ตอนนั้นก็มีการ์ตูนออกมาให้อ่านแล้วเช่นกัน โดยในการ์ตูนจะเริ่มที่ฉาก Wave Man แต่ผมขอเลือกทางของผม ชอบเริ่มที่ Stone Man มากกว่า
      
  • รัชคอยล์ในภาค 5 จะมีเอกลักษณ์คือสปริงจะออกมาข้างล่าง พอเหยียบแล้วรัชจะเด้งขึ้นมาทั้งตัว และเมื่อรัชเด้งขึ้นแล้วเราต้องกระโดดเองอีกต่อ
      
  • เกมเพิ่มกิมมิกมีแผ่นตัวอักษร ROCKMAN5 ให้เก็บ ถ้าเก็บครบจะได้หุ่นนกผู้ช่วยนาม "บีท" มาใช้ ตอนนั้นทั้งหนังสือเกมและการ์ตูนยังไม่เฉลยว่ามันช่วยอะไรได้ ผมก็เดาไปว่าคงช่วยพาบินมั้ง สุดท้ายแค่ช่วยโจมตีศัตรูโดยอัตโนมัติ (ส่วนช่วยพาบิน ตอนหลังก็มีจริง ๆ ในภาคหลัง ๆ แต่เป็นพาบินขึ้นจากเหว)
      
  • จัดเป็นภาคที่ง่ายที่สุด เพราะเป็นภาคเดียวที่ผมเล่นจบในสมัยนั้น เลยมักงัดมาเล่นเวลาอยากหาอะไรเล่นสบาย ๆ
      
  • เพลงฉาก Credit ของภาคนี้เป็นเพลงที่ผมชอบมากที่สุด และตอนหลังเพลงนี้ก็ถูกเอาไปรีมิกซ์มาเรื่อย ๆ เลย 😁


Rockman 6


  • เป็นภาคที่ได้เล่นเร็วที่สุดหลังจากเกมออก เพราะญี่ปุ่นวางขายได้ 10 วันก็มีตลับก็อปมาไทยแล้ว 😅
      
  • พูดถึงตลับก็อป จัดเป็นภาคที่ตลับก็อปแปลกประหลาด เพราะมีการเอาสายไฟเส้นเล็ก ๆ บัดกรีขา IC กับจุด ๆ นึงในแผงวงจร ซึ่งพอเวลาผ่านไปสายไฟมันก็หลุด ผมในตอนนั้นบัดกรีไม่เป็นเลยต้องเอาเทปใสแปะเอา 😅
      
  • บัสเตอร์ชาร์จภาคนี้เหมือนถูกลดพลังลงจากภาค 5 (ลูกเล็กลง) รัชก็ถูกเปลี่ยนเป็นชุดเกราะสุดเท่ แต่ไม่มีรัชแบบดั้งเดิมให้ใช้แล้ว ทำให้เกมมีจุดยากนิด ๆ เวลาที่จำเป็นต้องใช้รัช
      
  • ด้วยความที่เกมออกมาเร็ว ทำให้ผมเล่นผ่าน 8 ด่าน และหาอาวุธแพ้ทางบอสได้ก่อนการ์ตูนหรือนิตยสารเกมจะลง ภูมิใจมาก 😁
      
  • เป็นภาคแรกที่ชนะบอส 8 ตัวได้โดยไม่ตายเลย (แต่หลัง ๆ ทำไม่ได้แล้ว😂)
      
  • บอส 4 ตัวในภาคนี้จะมีตัวดัมมี่อยู่ ชนะแล้วจะอดได้บีท ต้องหาห้องบอสจริงแล้วไปสู้อีกทีถึงจะได้มา ซึ่งถ้าลำดับการปราบบอสผิด อาจจะต้องสู้บอส 2 รอบหมดทั้ง 4 ตัว
      
  • แต่เป็นภาคที่ฉากไวลี่จัดว่ายากพอสมควรภาคนึง บอสตัวหลัง ๆ บางตัวหาจุดอ่อนยาก กว่าจะผ่านก็ตอนที่การ์ตูนออกมาครบแล้ว
      
  • แล้วผมก็โดนการ์ตูนหลอก หลอกว่าชนะไวลี่ร่างนึงแล้วจบเลย แต่ในเกมจริง ๆ ยังมีต่ออีกร่าง แล้วเป็นไงล่ะ? ถัง E ใช้ไปหมดแล้ว
      
  • กว่าจะได้เล่นภาคนี้จบก็รอยุค Emulator นั่นแหละครับ
      
  • สมัยนั้นหลายคนจะนึกว่าภาคนี้เป็นภาคสุดท้าย เพราะไวลี่ถูกจับเข้าคุกแล้ว แถมตอนนั้นมี Rockman X ออกมาแล้ว ทำให้ยิ่งนึกว่าจะปิดฉากกันที่ภาคนี้  แต่ถ้าใครเล่นเกมจบจริง ๆ ก็จะเห็นข้อความ To be continued เป็นการคอนเฟิร์มว่ามีภาคต่อแน่นอน 🤗


Rockman 3


  • หลังจากภาค 6 ก็เริ่มเข้าสู่ขาลงของแฟมิคอม ไม่ค่อยมีเกมใหม่ ๆ ออกมา ก็เลยเริ่มไปหาภาคเก่า ๆ มาเล่น เริ่มจากภาค 3 นี่แหละ
     
  • เพราะเล่นภาค 4 5 6 มาก่อน เลยรู้สึกว่ากราฟิกภาคนี้โบราณมาก และบอสยากมาก ฉากยากมาก ซ้ำยังฟาร์มถัง E ไม่ได้ เนื่องจากย้อนไปเล่นฉากเก่า ๆ ที่ผ่านไปแล้วไม่ได้
      
  • ถึงจะฟาร์มถัง E ไม่ได้ แต่เราสามารถใส่พาสเวิร์ดโกงให้มีถัง E 9 ถังตั้งแต่เริ่มได้ 😆
      
  • เกมมีสูตรอมตะ อือ แต่ผมไม่ใช้ ใช้แค่สูตรกระโดดสูงเป็นบางครั้งบางคราว 😅
      
  • บัสเตอร์ชาร์จไม่ได้ ขัดใจมาก  แต่ฉากรู้สึกว่าออกแบบได้ดีกว่าภาคหลัง ๆ แถมไอเดียเอาฉากมาใช้ซ้ำแต่เปลี่ยนสภาพนี่ ผมว่าสุดยอดมาก ๆ ในยุคนั้น
      
  • มีการเอาบอสจากภาค 2 กลับมาให้สู้ แต่เนื่องจากตอนนั้นไม่เคยเล่นภาค 2 เลยไม่อินเท่าไหร่ 😆
      
  • ชอบอาวุธ Hard Knuckle ของภาคนี้มาก ยิงหมัดออกไปโคตรเท่ ติดตรงมันอืด ๆ การเคลื่อนไหวดูเหมือนยังทำไม่เสร็จดี เลยไม่ค่อยมีที่ให้ใช้จริง  แต่ตอนหลังไอเดียหมัดนี่ก็ถูกเอาไปพาวเวอร์อัพในภาคหลัง (รวมทั้ง Mega Man Maker ที่เอาไปพาวเวอร์อัพได้สุดยอดมาก)
      
  • เป็นภาคแรกที่มีรัช แต่เพราะเจอรัชในภาค 4 5 6 มาแล้วเลยไม่รู้สึกอะไร แต่รัชเจ็ทในภาค 3 จะพิเศษกว่าภาคอื่น ๆ ตรงที่ขึ้นไปยืนแล้วสามารถลอยอยู่กับที่ได้ (ปกติจะเลื่อนไปข้างหน้าเองตลอด) แล้วควบคุมทิศทางได้อิสระ โกงกว่าทุก ๆ ภาคเลยละ
      
  • เป็นอีกภาคที่เล่นไม่จบในตอนนั้น แต่เจอไวลี่ร่างสุดท้ายแล้วนะ ติดตรงยิงมันไม่เข้า (มารู้ตอนหลัง อ้อ เล่นกันง่าย ๆ งี้เลย)
      
  • ตอนหลังมีคนเอาเกมมาดัดแปลงเพิ่มคัทซีนก่อนไตเติ้ลเข้าไป ทำให้รู้ว่าภาคนี้มีเนื้อเรื่องที่ไม่เหมือนภาคไหน (ดร.ไรท์ กับ ไวลี่ กลับมาจับมือกันสร้างหุ่นยนต์ยักษ์ เพิ่งรู้นะเนี่ย) ซึ่งเนื้อเรื่องมันก็เป็นแบบนี้จริง ๆ ไม่ใช่ว่าคนดัดแปลงใส่ไปเอง คาดว่าเพราะสมัยนั้นทีมพัฒนาโดนเร่งงานเลยใส่ส่วนของเนื้อเรื่องไม่ทัน (ในเกมดั้งเดิมจะมีการพูดถึงหุ่นยักษ์แกมม่า แต่ดันไม่มีบอกว่าไอ้แกมม่านี่มาจากไหน)


Rockman 1


  •  จริง ๆ จำไม่ได้ว่าเล่นภาคนี้หรือภาค 3 ก่อน แต่ช่างมันเถอะ
      
  • เป็นภาคที่อ่านการ์ตูนมาหมดแล้วก่อนเล่น (ได้อ่านก่อนการ์ตูนของภาค 5 ซะอีก) เลยรู้หมดทุกอย่าง แต่ถึงกระนั้นเกมก็ยากกว่าที่คิด
      
  • นอกจากการ์ตูนแล้ว ผมยังมีหนังสือเฉลยเกม ที่แคปฉากในเกมจริง ๆ มาเรียงกันเป็นแผนที่ด้วย เลยยิ่งรู้ไปหมดทุกอย่าง
      
  • ในการ์ตูนจะเริ่มที่ฉาก Gust Man ผมก็เลยเริ่มตามนั้น แต่หลายคนจะเริ่มที่ฉากคัทแมนหรือบอมบ์แมนก่อน คาดว่าเพราะไอ้ลิฟท์ฉาก Gust Man ในภาพข้างบนนี่แหละ 😅 (แล้วดันเอาไว้ซะต้นฉาก)
      
  • แต่ผมไม่มีปัญหา เพราะมันมีวิธีดูจังหวะอยู่ นั่นคือถ้าแกนลิฟท์เลื่อนถึงขีดเต็มขีดสุดท้ายก่อนถึงทางขาด ให้กระโดดเลย ไม่งั้นร่วง (ขีดเต็มนะ ไม่ใช่ครึ่งขีด รอถึงครึ่งขีดร่วงแน่ ๆ)
      
  • อีกฉากที่หลายคนขยาดคือฉาก Ice Man ช่วงที่ต้องเหยียบแท่นบินข้ามเหว ซึ่งอีแท่นบินมันกวนมาก ไม่ยอมบินมาใกล้ ๆ ซะที (จริง ๆ คือต้องรีบโดดตั้งแต่มันเข้ามาใกล้ ๆ ครั้งแรก แล้วรีบโดดไปเรื่อย ๆ อย่ารอรอบต่อไป ไม่งั้นจะรอจังหวะยาก) หลายคนยอมแพ้ใช้ Magnet Beam จากฉาก Elec Man ข้ามเอาเลย
      
  • เป็นเกมที่กระทบความรู้สึกของคนที่เล่นภาคหลัง ๆ มาก่อนมาก เพราะเวลาร่วงจะร่วงเร็วแบบใจหายแวบ เวลาตกหนามก็จะมีการเงียบไปพักนึงแล้วค่อยตัวแตก (ภาคต่อ ๆ มาตกหนามแล้วตัวแตกเลย) แถมตัวกระพริบตกหนามก็ไม่ช่วยอะไรตายทันทีเหมือนกัน
      
  • ผมเล่นไปถึง Yellow Devil บอสไวลี่ด่านแรก แล้วก็จบแค่นั้น จนผ่านมายุค Emulator ถึงใช้ save state เล่นผ่านจนจบ
      
  • ไอ้สูตรกด Select รัว ๆ เป็นอมตะ หรือโจมตีต่อเนื่องที่ทำ ๆ กันน่ะ ผมทำไม่เคยติดเลย เพิ่งทำได้ตอนเล่นใน Mega Man Legacy Collection
      

Rockman 2


  • ภาคเดียวใน 6 ภาคแฟมิคอมที่ไม่ได้เล่นบนเครื่องจริง
      
  • เป็นภาคที่หลายคนชอบที่สุด แต่ผมไม่ชอบที่สุด
      
  • เป็นภาคที่บังคับให้เราใช้ Crash Bomber จนหมด แต่ดันมีบอสที่แพ้ Crash Bomber หลังจากนั้นให้สู้ (ในสภาพที่ไม่ให้แวะเก็บเม็ดพลังอาวุธ)
      
  • กราฟิกดูเป็นการ์ตูนกว่าภาคแรก แต่เก็บงานไม่เรียบร้อยเท่าภาค 3
      
  • เพื่อนผมคนนึงพยายามจะจบภาคนี้แบบไม่ตายเลยให้ได้ เฮ้ย บ้าไปแล้ว (แต่ก็ทำสำเร็จจริง ๆ)
      
  • ก็ไม่มีความทรงจำอะไรมากกับภาคนี้น่ะนะ


Rockman World


  • จริง ๆ ตอนมาเล่นภาคเกมบอยนี้ มันคาบเกี่ยวกับช่วงภาค 5 และ 6 แต่ขอย้ายมาล่างสุดเพื่อจะพูดรวม ๆ ทีเดียวเลยละกัน
      
  • Rockman ภาคเกมบอยจะใช้ชื่อว่า Rockman World ส่วนภาค Mega Man จะไม่มีคำว่า World แต่จะเปลี่ยนไปเรียกโดยใช้เลขโรมันต่อท้ายแทน (ทั้ง ๆ ที่โลโก้ภาค NES ก็ใช้เลขโรมัน แต่เวลาเรียกจะใช้เลขอารบิก 1 2 3 4 5 6 7 แทนซะงั้น)
      
  • หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นการยัดฉากจากภาคแฟมิคอมไปลงเกมบอยดื้อ ๆ แต่จริง ๆ แล้วทำใหม่หมด ของซ่อนต่าง ๆ เปลี่ยนหมด อาวุธบางอย่างมีการปรับเปลี่ยนความสามารถใหม่นิดหน่อย และฉากฟาร์โรห์แมนของภาค 4 ไม่มีไอเท็มบอลลูนซ่อน จำไว้นะไอ้คนที่มานั่งดูผมเล่นแล้วบอกว่า "โง่ บอกว่ามีทางลับก็ไม่ยอมเข้า" !! (แค้นฝังหุ่นสีฟ้ามาจนทุกวันนี้ 😅)
      
  • ภาคแรกของเกมบอยที่เล่นก็คือ World 4 เป็นตลับก็อปแน่นอน เพราะกล่องกับปกตลับใช้กระดาษหนา ๆ เคลือบมันแบบกระดาษอัดรูป สมัยนั้นมีตลับก็อปลักษณะนี้มากมาย ซึ่งผมเกลียดมากเพราะปกมันจะลอกง่าย คิดว่าสมัยนั้นยังไม่มีปริ๊นเตอร์สีให้ใช้ก็เลยถ่ายแล้วอัดรูปเอาแบบนั้นเลย (ปกแบบนี้บางเกมภาพเลยเบลอ ๆ ไม่ก็เอียง เพราะถ่ายไม่ชัด😅)
      
  • ตอนแรกนึกว่าภาคเกมบอยจะเป็นภาคดาวน์เกรดจากภาคหลัก แต่ไม่เลย มันพาวเวอร์อัพขึ้นทุก ๆ ด้าน ฉากซับซ้อนขึ้น (ยาวขึ้นด้วย) มีระบบเก็บชิปซื้อไอเท็มพาวเวอร์อัพ มีสูตรลับเพิ่มพลังบัสเตอร์แบบสุดขีด ฉากเลือกบอสใช้ลูกเล่นแบบ 3 มิติ มีคัทซีนเท่ ๆ ที่ไม่ใช่แค่ดูไวลี่นั่งยานยักคิ้วใส่แล้วหนีไป เรียกว่าชดเชยที่ภาพเป็นแค่ขาวดำได้คุ้มค่าเลยทีเดียว
     
  • เพลงฉากจบเพราะทุกภาค
      
  • กลับมาที่ภาค W4 เป็นภาคที่ร็อคแมนจะใช้บัสเตอร์หน้าตาคล้าย ๆ ของภาค 5 ปกติ แต่จะยิงแรงขึ้น เพราะยิงทีจะกระเด็นถอยหลังไปนิดนึงเลย แถมยังมีสูตรลับเพิ่มพลังบัสเตอร์ให้แรงกว่าเดิมอีก
      
  • Rain Flush จากภาค 4 เดิม มา W4 ถ้าใช้จะหยุดทรายดูดได้ ศัตรูที่อยู่ในทรายก็จะแข็งไปเลย และ Rain Flush ก็ใช้ดับไฟในฉากหลัง ๆ ได้อีกด้วย กลายเป็นอาวุธสุดคุ้มไปเลย
      
  • W4 เป็นภาคแรกที่มีการเก็บชิปเพื่อไปซื้อของ ทำมาก่อนภาค 7 อีก
      
  • ถัง E มีรูปแบบถังเล็กซึ่งต้องเก็บให้ครบ 4 ถังถึงจะได้ถัง E ใหญ่ด้วย แต่ถัง E ใหญ่ก็เก็บได้แค่ 4 ถัง  นอกนั้นยังเริ่มมีการใช้ถัง W และ ถัง S ด้วย (ถังพวกนี้หมดภาคเกมบอยก็ไปโผล่อีกทีภาค 7 เลย)
      
  • พาสเวิร์ดจะซับซ้อนมากขึ้น เพราะไม่ใช่แค่วางเม็ดให้ตรงช่อง แต่เป็นการวางอักษร 3 ตัวให้ตรงช่อง ซึ่งไม่จำกัดว่าแต่ละตัวจะมีกี่ช่อง ทำให้ต้องหาสมุดมาจด  ที่เป็นแบบนี้เพราะพาสเวิร์ดจะเก็บจำนวนถังต่าง ๆ ไอเท็มที่ซื้อ ไอเท็มลับต่าง ๆ บอสที่ปราบ และจำนวนตัวด้วย
      
  • W4 จะเอาบอสจากภาค 4 มา 4 ตัวและภาค 5 มา 4 ตัว เราต้องปราบให้ครบ 4 ตัวแรกก่อนถึงจะเจอฉากคั่น ที่ผ่านแล้วก็จะให้เลือกฉากบอสอีก 4 ตัวหลัง (ซึ่งเป็นตัวจากภาค 5)
      
  • ฉากบอส 4 ตัวหลัง จะอยู่ในฐานของไวลี่ทั้งหมด สังเกตได้จากฉากหลังจะเหมือนอยู่ในอาคารขนาดยักษ์มากกว่ากลางแจ้ง
      
  • ถึงจะผ่านไปเจอบอส 4 ตัวหลังแล้ว แต่ก็สามารถกด B ย้อนไปฟาร์มของในด่าน 4 ตัวแรกได้
      
  • กับดักในฉากของบอส 4 ตัวหลังนี่อลังการงานสร้างมาก มีทางแยกทางลับมากมาย ยากแต่สนุกและประทับใจมาก
      
  • หลังจาก W4 ผมก็ซื้อตลับ W3 มากะเก็บให้ครบ ๆ แต่ก็พบว่าเกมยากมาก และไม่ผ่านฉากคั่นระหว่าง 4 ตัวแรกกับ 4 ตัวหลังซะที (กว่าจะผ่านก็ยุคอีมูฯ)
      
  • W3 ตัวร็อคแมนจะมีความสามารถเท่าภาค 4 ของแฟมิคอม คือชาร์จได้แต่เป็นลูกเรียว ๆ สไลด์ได้ ฉากจากบอสภาค 3 ทำใหม่หมด แต่ส่วนตัวคิดว่ามันง่ายกว่าภาค 3 ต้นฉบับมาก
      
  • แต่ฉากบอส 4 ตัวหลังจากภาค 4 นี่จัดว่ายากกว่าต้นฉบับมาก
      
  • เนื่องจากออกมาก่อน W4 เลยยังไม่มีระบบซื้อของ และพาสเวิร์ดก็ยังเป็นเม็ด ๆ ที่จำแค่ว่าผ่านด่านอะไรบ้างแล้ว ไม่จำถัง E หรือจำนวนตัวเลย ฉากเลือกบอสก็ยังเป็นช่อง ๆ คลาสสิก
      
  • W3 เป็นภาคที่ผมเล่นจบแค่ 2 ครั้ง แถมผ่านอีมูฯ ด้วย (ตลับเล่นไม่จบ) เลยจำอะไรไม่ได้เท่าไหร่ ต่างจาก W4 W5 ที่ว่างเป็นเล่นใหม่จนจบนับครั้งไม่ถ้วน
      
  • W5 เป็นภาคสุดท้ายที่ออกบนเกมบอย (ถ้าไม่นับภาค X ที่ตามมาอีก 2) และเป็นภาคแรกที่ใช้บอสและฉาก Original 100% ทั้งหมด ไม่ยกจากภาคไหนมาเลย
      
  • ตลับ W5 ที่ผมซื้อมาแน่ใจว่าไม่ใช่ตลับแท้ (ทุกตลับของผมก็อปหมด เพิ่งมาไถ่บาปตอนมี Steam) เพราะซื้อมาตอนเพิ่งออกในราคาไม่แพงมาก แต่ปกตลับมีการปั๊มรหัส ใช้น็อตแบบที่ไขขวงปกติไขไม่ได้ แถมยังมีคู่มือพิมพ์ 2 สีมาให้อีก เป็นตลับก็อปที่ลงทุนมากเลยในยุคนั้น (ผมเจอแบบนี้อีก 2 ตลับคือ Super Mario Land 2 กับ Master Blaster Boy จนป่านนี้ก็ไม่มั่นใจว่ามันตลับก็อปจริงมั้ย😅)
      
  • เป็นภาคแรกที่เริ่มมีสีจากระบบของ Super Gameboy ถึงจะไม่ได้แยกสีละเอียดได้เท่าแฟมิคอม แต่ก็ดูดีกว่าภาคก่อน ๆ มากเลย
      
  • ภาคนี้จะไม่มีบีท แต่ให้หุ่นแมวแทงโก้มาแทน พอเรียกมามันจะช่วยแปลงเป็นบอลเด้งไปมาโจมตีศัตรูให้ ซึ่งไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าบีทเพราะร่วงลงเหวตลอด 😂
      
  • ระบบซื้อของและพาวเวอร์อัพลับยังคงตามมาจากภาค W4 แต่บัสเตอร์ชาร์จช็อตถูกเปลี่ยนเป็นการยิงหมัดออกไปแทน ซึ่งถูกใจผมมาก ๆ 😆 และหมัดนี่ยังพาวเวอร์อัพให้ชกรัว ๆ หรือไปเก็บไอเท็มได้ด้วย สุดยอดมาก (และระบบหมัดนี้ก็ได้ถูกต่อยอดไปใช้ในภาค 7)
      
  • บอสของภาคนี้จะไม่ใช้ Man ลงท้ายชื่อ แต่ยกเอาชื่อดาวเคราะห์ในระบบสุริยะมาดื้อ ๆ เลย ได้แก่ เมอร์คิวรี่ มาร์ส เนปจูน วีนัส แซทเทิร์น จูปิเตอร์ ยูเรนัส พลูโต โดยจะยังคงแบ่งเป็น 4 ตัวแรกกับ 4 ตัวหลังอยู่
      
  • อาวุธภาคนี้สุดยอดทั้งนั้น เช่น ขโมยไอเท็มจากศัตรู หลุมดำ แดชชนศัตรู บีมติดตามเป้าหมาย
      
  • มีบอสพิเศษอีก 2 ตัวคือ Earth กับ Sungod แต่ภาค Mega Man โดนเปลี่ยนชื่อเป็น Terra กับ Sunstar ซะงั้น
      
  • นอกจากบอสพิเศษอีก 2 ตัวแล้ว ยังหยิบเอาบอสอริจินอลจากภาค World ทั้งหมดกลับมาให้สู้ใหม่ด้วย (แต่ง่ายขึ้นเยอะ) อ้อ ลืมบอก ว่าภาคเกมบอยทุกภาคจะมีบอสออริจินอลที่ชนะแล้วได้อาวุธออริจินอลเพิ่มมาภาคละ 1 ตัวนะ
      
  • บอสสุดท้ายของภาคนี้เป็นบอสที่สุดยอดมาก ท่าโจมตีอลังการ เพลงตอนสู้ก็มัน ผมถึงกับเอาเทปมาอัดไว้เลยนะตอนนั้น 😅
      
  • เพลงจบฟังดูเศร้านิดหน่อย ฟังแล้วคิดถึงความหลัง 😞
      
  • มี Blues ซ่อนอยู่ในฉากของภาคนี้เยอะมาก เหมือนพี่แกว่างมาก แต่หน้าที่ของ Blues เหลือแค่เป็นเอ็ดดี้ที่ให้ไอเท็มดีขึ้นเท่านั้น 😂
      
  • จากนั้นภาค W1 กับ W2 ก็ได้มาเล่นผ่านอีมูฯ ล้วน ๆ และไม่มีอะไรประทับใจจะเล่าเลยครับ 🤗
      
  • เป็น 2 ภาคที่แย่ที่สุด เพลงไม่เหมือนต้นฉบับ (เพลงภาค W2 แสบหูมาก เพื่อนผมถึงกับต้องปิดเสียงเล่น) การเคลื่อนไหวร็อคแมนไม่ลื่นไหล และอะไรที่ร็อคแมนควรจะเป็นกลับไม่เป็นใน 2 ภาคนี้
      
  • จบความทรงจำกับ Rockman World แค่นี้ครับ


Rockman 7 8 9 10 and Forte

หัวข้อนี้เป็นการรวมภาคที่ปัจจุบันถูกมัดรวมใน Mega Man Legacy Collection 2 (ยกเว้น Rockman and Forte) ซึ่งผมไม่ค่อยมีความทรงจำกับมันมากมาย ก็เลยขอยุบรวมกันเหมือนภาค World (แต่ World เขียนซะยาว 😅)
  • ภาค 7 ออกมาหลัง Rockman X ไม่นาน เป็นการปฏิรูปกราฟิกครั้งใหญ่ และร็อคแมนก็ออกมาดูตัวใหญ่ ๆ คับฉาก ดู ๆ แล้วเหมือนเป็นการพัฒนาต่อจากภาค World มากกว่าภาคแฟมิคอมนะ
      
  • เป็นภาคที่รู้สึกว่าตอนกระโดดดูไม่คล่องตัว ตัวหนัก ๆ แปลก ๆ แต่อาจเป็นเพราะอีมูฯ คุณภาพไม่ดีก็ได้
      
  • เกราะรัชในภาค 6 และหมัดชาร์จยิงในภาค W5 ถูกพัฒนาเป็นเกราะ Super Rockman ในภาคนี้ ทั้งบินและปล่อยหมัด เท่มาก  แต่บินลำบากเหมือนกันนะภาคนี้
      
  • ระบบเก็บชิปใน W4 W5 ถูกพัฒนาเป็นระบบเก็บน็อตแทน แต่ก็เอาไปซื้อของได้เหมือนกัน
      
  • ถ้าไม่มีคู่มือ หรืออ่านจากหนังสือเฉลย แทบจะไม่รู้เลยว่ากด Select ตอนเลือกบอสเพื่อเข้าแลบไปซื้อของได้ (ในเกมเล่นไม่บอกกันเลย)
      
  • บีทถูกเปลี่ยนความสามารถจากช่วยโจมตีเป็นช่วยเราบินขึ้นจากเหวแทน เริ่มที่ภาค 7 นี้
      
  • บอสมีการแบ่งเป็น 4 ตัวแรก 4 ตัวหลัง เห็นมั้ย นี่มันพัฒนาต่อจากภาค World เห็น ๆ
      
  • ไวลี่ร่างสุดท้ายของภาคนี้เป็นไวลี่ร่างสุดท้ายที่ยากที่สุด (แถมเป็นยากแบบที่ผู้พัฒนาตั้งใจให้ยาก) หลายคนคงสนุกสนานกับเกมมาตลอด แต่ต้องมาปาจอยเพราะไวลี่ภาคนี้แน่ ๆ
      
  • ภาค 8 ต้องเปลี่ยนอีมูฯ เป็นอีกตัว เพราะย้ายไปเครื่อง Playstation แต่ผมเคยซื้อแผ่นก็อปของภาค 8 ไว้ด้วยนะ พอมีอีมูก็เอามาลองเล่นดู เล่นได้ด้วย (แต่ตอนหลังโหลด iSO เอา และตอนนี้กำลังวางแผนไถ่บาปกับ Steam 😅)
      
  • ภาค 8 เป็นภาคที่เปลี่ยนรูปแบบครั้งใหญ่ ตั้งแต่ตัดถัง E และถังต่าง ๆ ทิ้งหมด รัชเดิม ๆ เอาออกหมด (เหลือแต่รัชเจ็ทแบบใช้เฉพาะที่) เปลี่ยนรัชมาเป็นแบบที่ใช้โกงความตายยากหน่อย น็อตไม่ให้ฟาร์มแล้ว แต่มีตายตัว 40 อัน ซ่อนตามตำแหน่งตายตัวตามที่ต่าง ๆ
      
  • และเพราะมีน็อตแค่ 40 ตัว ก็เลยซื้อของทุกอย่างไม่ได้ ต้องวางแผนดี ๆ ว่าจะซื้อไอเท็มพาวเวอร์อัพอะไรบ้าง ซึ่งไอเท็มแต่ละอย่างก็แจ่ม ๆ ทั้งนั้น เช่น ยิงชาร์จเป็นเลเซอร์ ยิงชาร์จเป็นกระสุนกระจาย และมีการใช้ไอเท็มแบบคอมโบให้ได้คุณสมบัติเทพ ๆ ด้วย
      
  • เป็นภาคที่ตายแล้วพลังอาวุธจะฟื้นฟูเต็มให้ด้วย แต่ก็ทำให้เป็นภาคที่ไอเท็มไม่ค่อยดร็อปเยอะแบบภาคที่ผ่าน ๆ มา
      
  • จัดเป็นภาคที่แปลกใหม่ แต่ก็ทำกิมมิกต่าง ๆ ได้ดี เสียตรงไม่ได้บรรยากาศการเล่นเดิม ๆ เท่าไหร่
      
  • ต่อไปเป็นภาค Rockman and Forte ที่จะขอพูดสั้น ๆ ว่า.... โคตรยาก ถึงจะยกศัตรูและบอสบางตัวมาจากภาค 8 แต่ดันอึดกว่าภาค 8 มาก
      
  • ภาค and Forte นี้ย้อนกลับมาลงซูเปอร์แฟมิคอม แต่ใช้กราฟิกแบบเดียวกับภาค 8 ซะงั้น
      
  • กลับไปใช้ระบบฟาร์มน็อตได้แบบภาค 7 แต่ไอเท็มพิเศษที่ใช้น็อตซื้อได้ดูจะมีประโยชน์น้อยกว่าภาค 8
      
  • ไม่มีถัง E ถังใด ๆ ทั้งนั้น รัชก็ใช้แค่หาของได้อย่างเดียว ทำให้ต้องใช้อาวุธบอสช่วยหลาย ๆ อย่างแทน
      
  • ถ้าเล่นเป็น Forte เกมจะง่ายขึ้น 2 เท่าของร็อคแมน
      
  • เล่นไม่จบหรอกภาคนี้ โหดเกิน แค่นั่งดูเขาเล่นก็โหดแล้ว
      
  • ภาค 9 และ 10 เพิ่งลองเมื่อไม่นานนี้ ก็เลยไม่มีอะไรจะพูดถึงมาก แต่รู้สึกว่าภาค 9 ยากมาก ส่วนภาค 10 ยังพอยากแบบสมดุลอยู่
      
  • ภาค 9 และ 10 กลับมาใช้ภาพแบบแฟมิคอม เลยฮือฮามากในสมัยนั้น รัชและถัง E กลับมาหมดเลย รูปแบบการเล่นเดิม ๆ ที่คิดถึงกลับมาหมด
      
  • แต่ทั้ง 2 ภาคนี้ ร็อคแมนกลับโดนตัดความสามารถในการชาร์จและการสไลด์ไปซะงั้น ทำให้ความสนุกติดขัดพอดู แต่ก็ยังพอสนุกอยู่
      
  • อุตส่าห์มี Blues ที่ชาร์จได้ สไลด์ได้ มีโล่สะท้อนกระสุน แต่ดันตัวบางกว่าร็อคแมน 2 เท่า
      
  • ภาค 10 จะมี Forte ให้เล่นด้วย ถึงจะชาร์จไม่ได้แต่สามารถยิงรัวอัตโนมัติทุกทิศทางได้ แถมยังยิงทำลายโล่ศัตรูได้ด้วยนะ
      
  • ภาค 10 มีฉากพิเศษ ที่เอาฉากจากภาค World มาทำใหม่ แถมเอาบอสออริจินอลจากภาค World มาให้สู้ด้วย
      
  • คิดว่าอีกไม่นานจะล้างบาปซื้อ Legacy Collection 2 แน่นอนครับ 😅


ส่งท้าย แล้ว Rockman 11 ล่ะ?

อีกไม่ถึงเดือนหลายคนก็จะได้เล่นร็อคแมน 11 กันแล้ว.... แต่ไม่ใช่ผม เพราะถึงเปลี่ยนเครื่องใหม่มาหมาด ๆ สเป็คเครื่องก็ไม่ถึง😂  ต้องอัพทั้งการ์ดจอทั้งซีพียูโน้นถึงจะเล่นได้😅 ซึ่งก็คงยังไม่พยายามให้ได้เล่นเร็ว ๆ นี้ ไปตามไถ่บาปเก็บภาคเก่า ๆ ก่อน หลายภาคกว่าจะได้เล่นต้องรอเกือบ 10 ปีหลังเกมออกก็มีมาแล้ว จะรออีกสักภาคก็ไม่เป็นไร 😁



หวังว่าโลกจะยังอยู่เมื่อถึงวันนั้น สวัสดี...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก RPG Maker MV ฉบับลองใช้จริง.....

เก็บตก Torchlight 2

[ดองเกือบปีแล้วรีวิว] จอย 8BitDo Pro 2 Wired (มีสาย)

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)