Firefox 62 ปรับปรุงหน้าแรกใหม่จุใจกว่าเดิม

หลังจากลัดคิวไปให้โครม (เอาน่า รายนั้นเขียนแค่ปีละครั้ง) วันนี้ก็มาถึงคิวขาประจำซะที

ปกติไอ้ย่อหน้าใต้หน้าต่าง About เนี่ย มันจะมีไปทำไมนะ นึกมุกไม่ออกแล้วเฟ้ย! 😫



ให้คุณปรับหน้าแรกได้มากขึ้น

หลังจากเปิดตัวหน้าแรก (หรือหน้าแท็บใหม่นั่นแหละ อันเดียวกัน) ในรุ่น 57 มา แม้จะปรับปรุงให้เราเปิดปิดและเลื่อนลำดับรายการได้ แต่มันยังไม่พอใช่มั้ย ไซต์เด่นแค่ 2 แถวกับรายการเด่นที่กำหนดจำนวนแถวไม่ได้ มันไม่พอ!

งั้นจัดไป! ตอนนี้เลยให้เรากำหนดไซต์เด่นและรายการเด่นได้เลยว่าจะเอากี่แถว ได้ตั้งแต่ 1 ถึง 4 นี่แหละ เลือกเอา หา? อยากได้มากกว่านี้? แค่นี้ก็มากพอแล้วน่า

จุดปรับปรุงอีกอย่างคือ รายการเด่นถูกออกแบบใหม่ให้ดูกระชับขึ้น กรอบเล็กลง ตัดตัวอย่างเนื้อหาไป แล้วเปลี่ยนข้อความบ่งบอกประเภทเป็นไอค่อนในวงกลมที่มองแวบเดียวก็รู้เรื่องแทน



ความเป็นส่วนตัวต้องมาก่อน

หลัง ๆ ทาง Mozilla ค่อนข้างเน้นหนักเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะยิ่งมีข่าว Facebook ทำข้อมูลหลุด พี่แกยิ่งอินเต็มที่ จนตอนนี้แอบดูเหมือนแกนนำประท้วงอะไรสักอย่างนิด ๆ 😅

เริ่มจากการเพิ่มปุ่ม เปิด/ปิด การป้องกันการติดตาม ไว้ในเมนูหลักเลย แถมเอาไว้บนสุดรองจาก sync ด้วย ให้ความสำคัญมากจริง ๆ

ยังไม่พอ เมื่อกดที่กุญแจเขียว (หรือตัว i ถ้าเว็บไม่มีกุญแจเขียว) จะมีเมนูล้างคุกกี้และข้อมูลไซต์เพิ่มมา ให้คุณล้างข้อมูลการติดตามต่าง ๆ ของเว็บนั้นได้ทันที (แต่ผมอยากให้เว็บช่วยใช้คุกกี้จำหน่อยว่าผมรับรู้ไอ้คำเตือนว่าเว็บนี้มีการใช้คุกกี้หรือมีการเก็บข้อมูลไปแล้ว ไม่ใช่ต้องมานั่งกดปิดเองทุกครั้ง 😡)

นี่ยังแค่เริ่มต้น ผมได้ยินว่าเวอร์ชั่นหน้า Firefox จะเปิดการป้องกันการติดตามไว้เป็น Default เลย ดังนั้นถ้าอะไร ๆ มันดูทำเป็นไม่รู้จักคุณแบบที่เคย ก็ไม่ต้องตกใจไปนะ



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

คราวนี้ปรับปรุงเยอะเหมือนกันนะ ไอ้ที่เหลือ ๆ มากองที่หัวข้อนี้ละกัน

เริ่มจากเวลากดดาวเพื่อคั่นหน้า จะมีการพรีวิว Favicon และหน้าเว็บให้ดูด้วย ซึ่งก็ไม่รู้จะพรีวิวไปทำไมเหมือนกัน เพราะที่ ๆ จะแสดงผลอะไรแบบนี้ก็มีแต่ตรงรายการเด่นเท่านั้น หรือในอนาคตเขาจะปรับปรุงหน้าบุ๊คมาร์คใหม่? ไม่แน่นะ 😉

สำหรับคนที่ใช้ Firefox Multi-Account Containers ซึ่งเป็นส่วนขยายที่ทำให้เราใช้หลายแอคเค้าท์แยกในแต่ละแท็บได้ (คล้าย ๆ ไปเปิดโหมดส่วนตัวแล้วล็อคอินอีกแอคเค้าท์ แต่อันนี้มันจำการล็อคอินแยกไว้ได้ ไม่ล้างหมดเมื่อกดปิด) เมื่อคลิกขวาที่แท็บจะมีเมนู เปิดใหม่ในการแยกข้อมูล (Reopen in Container) ซึ่งก็คือการเปิดเว็บในแท็บนั้นใหม่ในแอคเค้าท์อื่นนั่นเอง (แปลกที่ฟีเจอร์นี้อัพเดตมาทางฝั่ง Firefox ไม่ใช่จากส่วนขยาย)

อื่น ๆ ที่เหลือ
  • ปรับปรุงการเรนเดอร์กราฟิกสำหรับผู้ใช้วินโดวส์ที่ไม่มีฮาร์ดแวร์เร่งความเร็ว ด้วยวิธี Parallel-Off-Main-Thread Painting
  • รองรับ CSS Shapes
  • รองรับ CSS Variable Fonts (OpenType Font Variations)
  • เอาช่อง Description ออกจากบุ๊คมาร์คแล้ว ใครที่ต้องการเก็บไว้ ให้รีบไป Export เป็น html หรือ json เอาเอง เพราะในอนาคตข้อมูลส่วนนี้จะถูกเอาออกอย่างถาวร (ช่อง Description นี้ คือช่องที่ให้เราจดโน้ตเล็ก ๆ เกี่ยวกับเว็บนั้น ๆ ไว้  แต่ก็มีส่วนขยายบางตัวเอาไว้ใช้เก็บข้อมูลเหมือนกัน)
  • Dark Theme จะเปิดใช้อัตโนมัติ เมื่อใช้ Dark Mode ใน macOS 10.14 (ส่วนวินโดวส์ 10 ดูเหมือนต้องรอรุ่นหน้าครับ 😅)
  • เมื่อตัดการเชื่อมจาก Firefox Sync จะมีตัวเลือกเสนอให้ลบข้อมูลโปรไฟล์ในคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นด้วย (ไม่ลบก็ได้ แต่อย่าเผลอไปตอบว่าจะลบล่ะ)
  • อื่น ๆ ที่เหลืออ่านที่ Firefox Notes และ Mozilla Thailand Community


จะมีส่งท้ายทำไม จบเลยดีกว่า...




รุ่นหน้า 63 พบกันวันที่ 23 ตุลาคม 2561




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)