6 ปีแล้ว...


โลโก้ครบ 6 ปีคราวนี้ก็ตามสมัยนิยมอะนะ เรียบ ๆ เหมือนไม่มีอะไรแต่แอบมีไล่ระดับสีขาวนิดหน่อย ภาพพจน์ของปีนี้มันก็อะไรประมาณนี้ล่ะนะ (แม้ Dark Theme กำลังมาแรงก็เถอะ 😅)

1 ปีที่ผ่านไปก็ทิ้งบล็อกหนักยิ่งกว่าเดิม เขียนวนอยู่แค่ เอ็นทรี่ปีใหม่ Firefox สัปดาห์หนังสือ Firefox อัพเดตวินโดวส์ 10 Firefox มหกรรมหนังสือ Firefox สรุปเกมที่ชอบ Firefox วนอยู่ทำนองนี้ แต่มักจะทีเอ็นทรี่นอกรอบโผล่มาปีละ 2 - 3 เอ็นทรี่ เช่น โครม รีวิวแอพแอนดรอยด์ (ที่เพิ่งรีวิวไปแอพเดียว 😉) RPG Maker หรือไปเอาดราม่าส่วนตัวมาเขียนนิดหน่อย อ้อ ปีก่อนมีเอ็นทรี่คอมพ์เครื่องใหม่ด้วยนี่นะ

จุดเปลี่ยนของปีที่ผ่านมาคือ หลังจากอัพเอ็นทรี่ครบ 5 ปีไปไม่กี่เดือนก็ตัดสินใจเปลี่ยนธีมอีกครั้ง แต่ดันจำไม่ได้ว่าเปลี่ยนวันไหน 😌 ซึ่งแม้ว่าจะดูรก ๆ ไปนิด แต่มันกว้างและยืดหยุ่นดี ที่สำคัญจอไม่ต้องกว้างมากก็มีแถบด้านข้างโผล่มาแล้ว ต่างจากธีมก่อนหน้าที่ต้องกว้างเกิน 1366 ถึงจะโชว์แถบด้านข้าง แถมมีการเอาภาพแปะหัวมาแสดงเป็น cover ด้านบนของแต่ละเอ็นทรี่ด้วย สวยน่าดู 🤗

หมดเรื่องบล็อกนี้ ขอพูดถึงบล็อกเก่าบ้าง  ย้อนไปเมื่อ 3 เมษา จู่ ๆ Exteen ที่มักจะล่มทุกเดือนเมษาของทุกปี ก็มีโพสต์ปริศนาที่เริ่มดูเหมือนพยายามสื่อสารกับสมาชิก Exteen เก่า ๆ เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

Exteen ที่คุณคิดถึงกำลังจะกลับมา พร้อมรูปแบบใหม่เร็ว ๆ นี้ !! หลังจากโพสต์นี้เมื่อเราเข้าไปที่ Exteen ก็จะเจอเลขนับถอยหลัง 4 วัน โอย ตื่นเต้น แต่ไม่ทันครบ 4 วัน จู่ ๆ เลขนับถอยหลังก็หายไป เหลือเพียงข้อความตามในรูปที่เขาโพสต์นี่แหละ และผ่านมา 5 เดือนแล้ว มันก็ยังอยู่แบบนี้...

สิ่งแรกที่ผมนึกเลยก็คือ ทางทีมงานใหม่ที่มืด 8 ด้านมานาน คงได้ Web Developer คนใหม่มา พอ Dev (ขอย่อ) มาดูก็บอกว่า "โอ้ย ซำบาย แก้ได้แน่ ขอแค่ 4 วัน" แต่เอาเข้าจริง ๆ มันไม่ง่ายขนาดนั้น ผลคือคงแก้กันยาว ไม่ก็.... เว็บพังไปแล้ว และ Dev หนีไปแล้ว! รอ Dev คนใหม่ต่อไป .... ก็แค่คาดเดานะ หวังว่าจะไม่เป็นจริง 😅

ก็รอลุ้นว่าทีมงานใหม่จะแก้เว็บ (ที่น่าจะพังอยู่ หรือยังปรับปรุงกันไม่เสร็จ) ได้ในที่สุดมั้ย หรือเราต้องทิ้งสุดยอดแหล่งเนื้อหา รีวิวเก่า ๆ บทสรุปเกม ความทรงจำดี ๆ ไปในที่สุด (เสียดายบทสรุป Skyrim ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ซึ่งหลัง ๆ ไม่เคยเจอใครเขียนบทสรุปได้ดีขนาดนั้นแล้ว 😥) เอาเถอะ อดีตก็อดีต ไปเข้าสู่ช่วง ไม่ถาม-แต่ตอบ กันดีกว่า 🤗



ช่วง ไม่ถาม-แต่ตอบ


ถ: ทำไมไม่รีวิว Firefox Developer Edition บ้าง
ต: เพราะกฎหลักของบล็อกผมคือจะไม่รีวิวโปรแกรมรุ่น Beta (ยกเว้นโปรแกรมหรือเกมนั้นมันไม่เคยออกรุ่น Stable มาก่อนหน้านี้) และถ้ารีวิวไปแล้วเวลารีวิวรุ่นปกติ มันจะเหลืออะไรให้ตื่นเต้น หือ? แถมรุ่น Beta อัพเดตถี่โคตร ๆ เดี่ยวเพิ่มนั่น ลดนี่ ต้องมานั่งเทียบตอนออก Stable อีกว่าอะไรหายไปหรือเพิ่มมา (ซึ่งหลัง ๆ มันเกิดขึ้นประจำ ที่ Beta ไม่มี แต่ Stable ดันมี หรือ Beta มี แต่ Stable ไม่เอาไปด้วยซะดื้อ ๆ) อ้อ Firefox Beta กับ Developer Edition มันยุบรวมกันแล้วนะ


ถ: ปีนี้ไม่เห็นรีวิว Avast เลย
ต: อันนี้เพราะ Avast เริ่มอัพเกรดตัวเองแบบไร้รอยต่อ คือ ทำหน้าตาคงเดิม แต่แอบเพิ่ม ๆ ลด ๆ ฟีเจอร์ ไม่ค่อยบอกกล่าว เหมือนปล่อยมาทีละนิดละหน่อย ไม่รวมปล่อยกันตูมเดียว เท่าที่เห็นเปลี่ยนก็มี ย้ายหน้าตั้งค่าไปไว้ที่ใหม่ เปลี่ยนโฉม Wi-Fi Inspector ใหม่ แอบเอา Safe Zone Browser กลับมาในชื่อ Avast Secure Browser (ก่อนหน้านี้แอบถอดออกไปช่วงนึง) และเปลี่ยน Game Mode เป็น Do Not Disturb Mode (เพื่อให้ใช้กับโปรแกรมทั่วไปที่มีโหมดเต็มจอด้วย) เอาจริง ๆ ผมตั้งใจจะเปลี่ยนสายไปใช้ Kaspersky Free แต่รุ่นล่าสุดดันไม่ให้คนไทยใช้นี่สิ 😥


ถ: ผม Inbox ถามเรื่อง RPG Maker ทำไมไม่ตอบผม
ต: เพราะคุณอาจจะมาถามผมเรื่อย ๆ ถามเรื่อย ๆ ถามเรื่อย ๆ ซึ่งผมไม่รังเกียจหรอก แต่ใน Messenger มันเป็นพื้นที่ปิด คนอื่นที่มีปัญหาเดียวกันก็เข้ามาดูไม่ได้ อยากให้ถามในคอมเมนต์ใต้บล็อก หรือถ้ามีปัญหาก็คอมเมนต์ในเพจ Facebook แบบเปิดสาธารณะด้วยนะ  อ้อ อีกอย่างที่อยากจะบอกมาก ๆ คือ หลายคนมีปัญหาเพราะใช้ของเถื่อน ผมก็ลำบากใจที่จะบอกว่า "นั่นเพราะใช้ของเถื่อนไง กรรมตามสนองแล้ว 555" ดังนั้นถ้าเห็นชัด ๆ ว่าใช้ของเถื่อนมาและมีปัญหาเพราะมันเป็นของเถื่อน ผมจะเงียบละกัน เอาให้ดี ใช้แท้เถอะ ตอนลดราคาเหลือไม่กี่ร้อยเอง แพงกว่าชุดไก่กินทั้งครอบครัวของ KFC นิดหน่อยเอง 😆



จบแค่นี้แหละ ปีนี้ขอระบายแค่นี้ 😌


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.