สองปีผ่านไป... Chrome 69 เปลี่ยนโฉมอีกแล้ว!!

หลังจากดองบล็อกมานาน เดือนนี้น่าจะมีอะไรให้อ่านกันเพียบครับ ไหนจะ Firefox 62 ที่ดันออกตอนลงมือเขียนไอ้นี่พอดี (เว้นช่วงหน่อย ไว้พรุ่งนี้นะ) เอ็นทรี่คุยเรื่อยเปื่อยฉลองบล็อกครบรอบแบบที่เขียนทุกปี เอ็นทรี่ย้อนความหลังที่เขียนทุกวันเกิด และอาจมีรีวิวอะไรนิดหน่อย แต่นั่นมันเรื่องของวันข้างหน้า ส่วนวันนี้ผมได้โอกาสเขียนเอ็นทรี่ที่เหมือนจะได้เขียนปีละครั้งอีกครั้ง มันคือเอ็นทรี่โครมนั่นเอง!



ครั้งที่แล้วเขียนเรื่องโครม 59 ไปเมื่อ 6 มิถุนายน 2560 ผ่านมา 1 ปี 3 เดือน เลขเวอร์ชั่นขยับไปอีก 10 เป็น 69 แถมยังเป็นเวอร์ชั่นฉลอง 10 ปีของโครมอีกด้วย!

โดยในช่วงนี้ถ้าเน็ตคุณหลุด ให้ลองกัดฟันเล่นเกมไดโนเสาร์ที่คุ้นเคยนี่ดู มันจะมีเค้กโผล่มาให้เก็บด้วยนะ (ถ้าขี้เกียจรอเน็ตหลุดก็พิมพ์ about:dino เรียกมาเล่นได้เลย) เกมไดโนเสาร์เวอร์ชันพิเศษนี้จะมีให้เล่นตลอดเดือนกันยายน สามารถเล่นได้แม้ยังไม่อัพเป็น 69 (แต่คงอัพกันหมดแล้วละ)

เกมไดโนเสาร์เป็นแค่ Easter Egg เล็ก ๆ แต่สิ่งที่เป็นการฉลอง 10 ปีของจริงคือ.... โครมเปลี่ยนโฉมอีกแล้ว! หลังจากเปลี่ยนไปทีตอนปี 2016 ซึ่งคราวนั้นแค่เปลี่ยนมุมมนให้เหลี่ยม แต่คราวนี้เปลี่ยนเยอะกว่านั้น


ไม่ ผมไม่ได้แคปผิดเอาภาพ Firefox รุ่นก่อน 57 มา แต่นี่แหละโครม 69 ละ คือ.. ไม่รู้คิดไงถึงเอามุมมน ๆ กลับมาแบบมนกว่าเดิม แล้วดันเอาทางลาดออกไปจากแท็บซะงั้น ช่อง URL ก็ยังเพิ่มความโค้งมนเหมือนกัน (เอ่อ Firefox เขาเพิ่งเลิกโค้ง ๆ มน ๆ ไปเองนะ 😅) และที่ถือว่าดีงามสำหรับคนรักไตเติ้ลบาร์แบบไม่มีสีของวินโดวส์ 10 นั่นคือ โครมแสดงไตเติ้ลบาร์ (+แท็บบาร์) สีขาวได้เนียนกริ๊บยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา 😆


เมนู User ที่เคยแสดงเป็นชื่อแปะอยู่ตรงไตเติ้ลบาร์ ก็ถูกจับลงมาอยู่ข้าง ๆ ส่วนขยายและเมนู 3 จุด (ในภาพมีการเซ็นเซอร์อีเมลกับชื่อแบบเนียน ๆ อย่าแปลกใจว่ามันดูโล่ง ๆ)


จุดเปลี่ยนอีกอย่างที่อาจสร้างความมึนงงให้หลาย ๆ คน นั่นคือจะไม่มีการแสดงกุญแจเขียวหรือเว็บไม่ปลอดภัยสีแดงอีกแล้ว มีแต่กุญแจเทาและเว็บไม่ปลอดภัยสีเทาเท่านั้น ส่วนพวกเว็บที่ใช้ใบรับรอง EV ซึ่งจะมีชื่อขึ้นต่อจากกุญแจก็สีเทาเช่นกัน ที่สำคัญคือตรง URL จะไม่มีการแสดง http:// หรือ https:// หรือแม้แต่ www. อีกต่อไป คลิก URL ซ้ำอีกทีก็ไม่ขึ้นมานะ แต่ก็อปไปแปะที่อื่นมันจะโผล่มาซะงั้น  ก็ต้องตั้งสติกันดี ๆ กว่าเดิมนิดนึง (ซึ่งต่อไปจะลำบากกว่านี้ รอดูกันต่อไป)


ฟีเจอร์นึงที่ถือว่าแจ่มมาก คือเวลาคุณไปสมัครสมาชิกเว็บไหน เวลาคลิกที่ช่องกำหนดรหัสผ่าน โครมจะช่วยสร้างรหัสผ่านให้ สร้างเสร็จจะจำให้ด้วย (เพราะรหัสแบบนี้จำเองไม่ได้แน่นอน 😅) ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยป้องกันการใช้รหัสผ่านซ้ำกันหลายเว็บได้ดีเยี่ยม บริการไหนรหัสหลุดทีไม่ต้องตามไปเปลี่ยนมากมาย

บางคนอาจสงสัยว่า แล้วช่องยืนยันรหัสผ่านที่ต้องกรอกซ้ำอีกรอบล่ะ? เท่าที่ทดสอบพอกดใช้รหัสผ่านที่มันสร้างให้ มันก็กรอกลงช่องยืนยันให้เองเลยครับ แต่ถ้าไม่ ให้คลิกช่องรหัสผ่านที่เพิ่งสร้างตะกี้มันก็จะแสดงรหัสผ่านให้ก็อปไปได้ทันที ระบบเขาฉลาดมาก 😉 นอกจากการช่วยสร้างรหัสผ่านแล้ว ยังมีการปรับปรุงระบบช่วยจำรหัสผ่านอีกหลายจุด เหมือนจะให้ใช้กันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ก็ไปลอง ๆ กันเองนะ


อีกฟีเจอร์นึงซึ่งมีมาก่อนโครม 69 แล้วละ แต่เขาเพิ่งมาโปรโมท นั่นคือ Omnibox (ชื่อเรียกช่อง URL ของโครม ซึ่งหลายปีก่อนมีมัลแวร์เนียนใช้ชื่อนี้) ที่ฉลาดยิ่งขึ้น เพราะจะสามารถแนะนำคีย์เวิร์ดได้ดีกว่าเดิมมาก (รู้สึกว่าคล่องกว่าเดิมจริง ๆ) และตามภาพ มันสามารถแสดงข้อมูลของสิ่งที่คุณพิมพ์ถามได้ทันทีโดยไม่ต้องกดเอ็นเตอร์

ดูสิ แค่พิมพ์ว่าค่าเงินเยนมันก็บอกมาแล้ว

จู่ ๆ สงสัยว่ากันพลา 1800 เยนนี่จริง ๆ มันกี่บาท ก็รู้ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาเข้าเว็บ (ร้านเขามีค่าหิ้วค่าภาษีอีก จริง ๆ มันเลยแพงกว่านี้ แต่ระดับ 1 บาท = 1 เยนตามห้างนี่อีกเรื่องนะ 😅)



ส่งท้าย

ก็สารภาพว่า ตลอดเวลาที่ใช้โครม 69 นี่ ผมเผลอนึกว่าใช้ Firefox อยู่ทุกที (ก็ของมันเคยโค้ง ๆ แบบนี้ 😂) จริง ๆ ยังมีความเปลี่ยนแปลงอีกอย่างนึง แต่มันยังไม่มา นั่นคือหน้าแท็บใหม่โฉมใหม่ที่เปลี่ยนวอลเปเปอร์เองได้ หน้าเว็บที่เข้าบ่อยก็แสดงผลแบบใหม่ (แต่จำกัดแค่ 8 รายการเหมือนเดิม) ก็ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ มาแล้วจะเขียนบอกอีกทีละกัน 😉 หน้าแท็บใหม่โฉมใหม่ทำให้มาได้แล้ว อ่านได้ที่ คุยคุ้ย Chrome ฉบับฉับไว : ปลดล็อคหน้า New Tab โฉมใหม่กันเถอะ!




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.