เก็บตก Torchlight 2

ทิ้งห่างไปนานพอสมควรจากตอนที่แล้ว วันนี้ก็กลับมาเก็บงานครับ อะไรที่ขาด ๆ ขอเติมให้เต็มอีกนิด ก่อนที่กระแสของเกมนี้จะหมดลงไป... (จริง ๆ ช่วงนี้ก็ริบหรี่เต็มทนแล้ว)



หัวข้อทั้งหมดในวันนี้ได้แก่
  • ชีวิตหลังจบเกม (ต่อ)
  • Mapworks
  • Newgame+
  • ไอเท็มลับ?
  • สูตรผสมไอเท็มคร่าว ๆ
  • สูตรโกง...


ชีวิตหลังจบเกม (ต่อ)
คราวก่อนยังเล่นไม่จบ ก็เอาข้อมูลจากที่อื่นมาเขียนลงไป แต่คราวนี้เล่นจบเองแล้ว ก็เลยยกมาเล่าได้เต็ม ๆ ล่ะครับ หลังจากคุณล้มบอสตัวจริง ดูฉากจบ (ที่...ไม่แพ้ภาคแรก) เสร็จแล้ว พอกลับเข้าเมืองมาจะพบว่าตัว NPC ที่ไม่รู้จะมายืนทำไม 2 ตัว จู่ ๆ ก็เหมือนจะมีเควสต์ให้เราทำซะงั้น

ไอ้ตัวที่เหมือนหุ่นยนต์นั่นคือตัวที่จะเปิดโหมด Mapworks ให้เรา ส่วนสาวผมแดงจะพาเราย้อนเวลาไปเล่นโหมด Newgame+ ครับ เราสามารถเปิด Mapworks ก่อนแล้วค่อยไป Newgame+ ได้ แต่ถ้าเลือก Newgame+ ก่อนอาจจะเปิด Mapworks ไม่ได้ งั้นไม่ต้องคิดมาก เปิด Mapworks ก่อนเหอะ



Mapworks
เมื่อคุยกับ NPC หุ่นยนต์แล้วตอบรับ มันก็จะเปิด Portal ให้ เมื่อก้าวเข้าไปเราก็จะพบดินแดนใหม่...


ผมว่า... ผมนึกถึงเกม Rockman EXE ตะหงิด ๆ นะ (ภาคแรก ๆ มันมีฉากอะไรคล้าย ๆ แบบนี้) ใน Mapworks นี้จะมี NPC ครบครัน ทั้ง หุ่นอัพเกรดไอเท็ม, ตัวผสมไอเท็ม, ขายไอเท็ม (ทั้งไอเท็มสิ้นเปลืองและไอเท็มอาวุธ/เครื่องสวมใส่ มันขายหมดในตัวเดียว) , เสี่ยงไอเท็ม และ มีคนขายแผนที่เพิ่มมาตัวนึง


ตัวขายแผนที่จะยืนอยู่ข้าง ๆ Map Selector มีแผนที่ขายในราคาขำ ๆ เลือกซื้อไปเลย โดยแต่ละแผนที่จะมีระดับเลเวลและคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันไป (ตรงที่ระบุว่า Players and Pets คือถ้าเราเข้าไปเล่นแผนที่นั้นเราก็จะได้คุณสมบัติตามนั้นตลอดที่อยู่ในแผนที่ ส่วน Monsters จะเป็นคุณสมบัติที่ส่งผลต่อมอนสเตอร์)


เมื่อซื้อมาแล้วแผนที่จะไปอยู่ในช่องเก็บไอเท็มสิ้นเปลือง จะใช้ได้ก็ต้องเดินไปกดเครื่อง Map Selector จะมีแผนที่ให้เลือก เลือกแล้วก็เข้าไปลุยเลย ตัวฉากก็จะเป็นฉากเดิม ๆ ที่เราเคยลุยในเกมหลัก แต่สุ่มเส้นทางใหม่ สุ่มมอนสเตอร์ สุ่มบอส ที่แน่ ๆ คือไอเท็มกระจาย!! (ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติพิเศษของแผนที่ด้วย) ใครรู้สึกช่วงหลัง ๆ จน เข้าไปเล่นกลับมาซื้อบ้านซื้อรถได้เลย (มันมีขายที่ไหน!) เมื่อเคลียร์แล้วแผนที่จะหายไป ก็ซื้ออันใหม่มาเล่นใหม่...



Newgame+
หาก Mapworks ไม่เร้าใจพอ อยากสัมผัสการผจญภัยครั้งใหม่ด้วยตัวละครเดิม เลเวลเดิม สเตตัสเดิม ๆ สกิลครบเหมือนเดิม แต่โลกกับเควสต์รีเซ็ทหมด ก็ต้อง Newgame+


คุยกับสาวผมแดงเพื่อยืนยัน จากนั้นคุณจะได้เวลาเตรียมใจอีกทีนึง พร้อมแล้วก็ไปคุยอีกรอบ...


เกมจะถามเราอีกที พร้อมระบุว่าถ้าเริ่มใหม่แล้วมอนสเตอร์จะเลเวลเท่าไหร่ โดยปกติการ Newgame+ ครั้งแรกเราจะเจอมอนสเตอร์เริ่มต้นที่เลเวล 51 ส่วนรอบต่อไปก็ดังนี้...
  • Newgame+ รอบ 2 - เริ่มที่เลเวล 81
  • Newgame+ รอบ 3 - เริ่มที่เลเวล 100
  • Newgame+ รอบ 4 - เริ่มที่เลเวล 120
ได้ข่าวว่าเราสามารถ Newgame+ ได้ถึงรอบ 5 แต่เลเวลเราตันที่ 100 เท่านั้น ส่วนมอนสเตอร์ก็ตันที่ 120 ดังนั้นผลก็เหมือนเล่นรอบ 4 ทุกประการ... เมื่อตัดสินใจ Newgame+ แล้ว เกมจะตัดกลับไปที่ไตเติ้ล เราก็เลือก Resume หรือ Load ก็จะเป็นการเข้าสู่ Newgame+ โดยสมบูรณ์


หากก่อนหน้านี้คุณได้เปิด Mapworks ไว้ ก็ยังสามารถกลับไปเล่นได้ผ่านทาง Portal ที่เมือง (เข้าทางม้วน portal หรือตาม way point ไม่ได้นะ) ซึ่งมีประโยชน์อีกอย่างคือ จะมี NPC ครบครันกว่าในเนื้อเรื่องช่วงแรก ๆ แถมเหมือนมีร้านให้เลือกช็อปได้อีกร้านนึง (รู้สึกของที่ขายก็ดูดีกว่าด้วยนะ)

ข้อควรระวัง : เมื่อคุณเลือก Newgame+ แล้ว คุณจะเล่นมัลติเพลเยอร์กับคนที่ยังไม่ได้เล่น Newgame+ หรือเล่น Newgame+ คนละรอบกับคุณไม่ได้นะครับ (เช่นคุณเล่น NG+ อยู่ จะไปเล่นกับคนที่ไป NG+2 ไม่ได้นะ) ถ้าชีวิตคุณคือการเล่นมัลติกับเพื่อน แนะนำให้เล่น Mapworks อย่างเดียวต่อไป...



ไอเท็มลับ?
จริง ๆ มันก็ไม่ได้ลับอะไร ถ้าหาดี ๆ ก็คงเจอได้ทุกคน โดยมันจะอยู่ที่ Act 3 ถ้าเจอพื้นที่ที่มีรางเยอะ ๆ ก็น่าจะใกล้แล้ว


ถ้าเจอดันเจี้ยนชื่อ Notch's Mine ก็ดีใจได้ คุณเจอมันแล้ว ข้างในไม่ต้องเตรียมใจอะไรมาก เพราะเป็นดันเจี้ยนโคตรสั้น เตรียมใจเก็บภาพไปอวดเพื่อนดีกว่า (ป่านนี้คงไม่ทันแล้ว อวดกันจนเบื่อแล้ว)


ข้างในมีมอนสเตอร์ชนิดเดียว ไอ้นี่นี่แหละ หลุดมาจาก Minecraft ยังไงก็อย่างงั้นเลย ความน่ากลัวของมันก็มีอยู่อย่างเดียวคือระเบิดตัวเองใส่เรา ใครไม่ทนแรงระเบิดอาจเสร็จมันได้ง่าย ๆ


สุดทางจะเจอหีบ 1 ใบ เปิดมาก็จะเจอไอเท็มพิเศษเป็นดาบแบบพิกเซลอาร์ตคละสีคละกลิ่นคละรสเพียง 1 เล่ม มีตั้งแต่ดาบไม้, เหล็ก, ทอง, เพชร และ Cobblestone คุณสมบัติแต่ละอันก็สุดยอด....ในแบบของมันอ่ะนะ ก็เก็บไว้ขำ ๆ ละกัน



สูตรผสมไอเท็ม
รอสูตรมานาน ก็พบว่าภาคนี้มีสูตรน้อยกว่าที่คิด แต่ก็อาจจะมีอะไรซ่อนไว้อีก ตอนนี้ลงเท่าที่มี แบบจำง่าย ๆ
  • โพชั่นชนิดเดียวกัน 3 อัน = โพชั่นระดับสูงขึ้น 1 อัน
  • Set Item 2 อัน = สุ่ม Set Item อันใหม่ออกมา ด้วยเลเวลเฉลี่ยของทั้ง 2 อัน
  • Spell 2 อัน = สุ่ม Spell ใหม่ 1 อัน
  • Unique Item 4 อัน = สุ่ม Unique Item อันใหม่ออกมา ด้วยเลเวลเฉลี่ยของทั้ง 4 อัน
  • ไอเท็มไม่มี Socket 1 อัน + Gem ที่ระดับเท่ากันหรือสูงกว่า 2 อัน = เจาะ Socket (รู) ให้ไอเท็มนั้น (ทำได้ครั้งเดียวต่อ 1 ไอเท็ม / ระดับ Gem : Speck = lv 8, Chip = lv 22, Shard = lv 36)
  • Gem 3 อัน = สุ่ม Gem หายากมา 1 อัน


สูตรโกง....
จริง ๆ ผมเกลียดการโกงเกมโคตร ๆ เลยครับ แต่เผื่อใครอยากทดสอบก็ขอลงไว้ให้ข้อมูลมันครบ ๆ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการใช้สูตรโกงในเกมนี้จะส่งผลดังนี้
  1. เมื่อไปเล่นมัลติกับชาวบ้าน จะมีเครื่องหมายบอกว่าคุณโกงมานะ อย่ามานึกว่าเทพ ถ้าถามวิธีเอาออก มันสายไปแล้ว...
  2. คุณค่าของเกมจะลดลงฮวบฮาบ คุณจะเบื่อเกมนี้เร็วกว่าที่คิด (ยกเว้นถ้าคุณตายจนเบื่ออาจจะชอบ)
ก็มีแค่นี้ ต่อไปเป็นวิธีทำ
  1. ไปที่โฟลเดอร์ My Documents\My Games\Runic Games\Torchlight 2\save\ แล้วคุณอาจจะพบโฟลเดอร์เป็นตัวเลขอีก ก็คลิกเข้าไป
  2. เปิดไฟล์ settings.txt ในนั้นขึ้นมาแล้วแก้ CONSOLE :0 เป็น CONSOLE :1 จากนั้นเซฟ
  3. เข้าเกมไป แนะนำให้สร้างตัวใหม่เพื่อทดสอบสูตรโกงโดยเฉพาะ
  4. ระหว่างเล่นกด Insert จะมีหน้าต่าง Console ขึ้นมา....
ก็มาถึงตรงนี้แล้วครับ จะทำอะไรกับมันดี? เริ่มแรกให้พิมพ์ help แล้วกด enter จะมีรายชื่อคำสั่งพร้อมคำอธิบายโผล่มาให้เพียบ ก็ศึกษากันเอง .... เอ่อ ยกคำสั่งฮิต ๆ มาให้นิดหน่อยละกัน
  • GOD - อมตะ (ป้อนซ้ำอีกทีเพื่อปิด)
  • Money # - เพิ่มเงิน (ใส่จำนวนเงินไปแทนที่ #)
  • Skillpoints # - เพิ่ม Skill Point (ใส่จำนวนที่ต้องการแทนที่ #)
  • Statpoints # - เพิ่ม Stat Point (ใส่จำนวนที่ต้องการแทนที่ #)
  • Levelup - เลเวลอัพ
  • Killall - ฆ่ามอนสเตอร์ทั้งหมด
  • Alwayscrit - โจมตีติด critical ตลอด...
  • Resetskills - รีเซ็ทสกิล
  • Resetstats - รีเซ็ทสเตตัส
  • FPS - โชว์เฟรมเรตและข้อมูลอื่น ๆ


ส่งท้าย
นอนตาหลับแล้ว ไม่มีอะไรติดค้าง....

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?