5 เกม Steam ที่ซื้อมาแล้วฟิน ปี 2017

ตั้งแต่เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็ดองบล็อกยาวมาจนจะสิ้นปีซะอย่างงั้น โชคดีที่วันนี้ในอดีตบน Facebook แจ้งเตือนว่าปีก่อน ๆ ได้เขียนสรุปเกมที่ซื้อมาเล่นแล้วชอบในปีนั้น ๆ ไว้ (โดยที่เกมพวกนั้นไม่จำเป็นต้องออกปีนั้น) ก็เลยปัดฝุ่นบล็อกมาเขียนตามระเบียบ😃

กฎกติกาก็เหมือนเดิมคือ เกมไม่จำเป็นต้องออกปีนี้ ไม่ได้เรียงลำดับความชอบแต่เรียงลำดับซื้อมาก่อนหลัง และเนื่องจากปีนี้ซื้อมาแต่ไม่ค่อยได้เล่นเท่าไหร่ เลยเอาเป็นว่าคัดมาจากเกมที่เปิดมาเล่นนิดนึงก็ชอบเลย ไม่จำเป็นต้องติดหนึบ (เพราะดองเกือบหมด😅) ก็คัดมา 5 เกมเช่นเคย...  ใครอ่านแล้วสนใจสามารถคลิกชื่อเกมตรงหัวข้อเพิื่อเข้าไปหน้าร้านค้า Steam แล้วซื้อได้เลย 😊



1. LEGO® Jurassic World


เป็นเกมที่ซื้อเป็นเกมแรกของปี แล้วซื้อมาก็เล่นจบในไม่กี่วัน (เป็นเกมเดียวใน 5 อันดับที่เล่นจบ😅) ตัวเกมก็เป็นแนว LEGO ทั่วไปครับ ทำลายข้าวของ หาชิ้นส่วนมาต่อ แก้ปริศนา ไปเรื่อย มุกสลับตัวเพื่อใช้ความสามารถต่าง ๆ กันก็ยังมีอยู่เหมือนเกมตระกูลเลโก้นั่นแหละ แต่พิเศษกว่าคือมีบางช่วงที่เราสลับไปบังคับไดโนเสาร์ได้ด้วย

ตัวเกมจำลองเนื้อเรื่องจากหนังที่ฉายไปแล้วทั้ง 4 ภาค คือ Jurassic Park, The Lost World, Jurassic Park 3 และ Jurassic World โดยตอนแรกเราสามารถเลือกเล่นส่วนของ Jurassic Park ภาคแรกแล้วปลดล็อคอีก 2 ภาค หรือข้ามไปเล่น Jurassic World ได้เลย เพราะมันออกมาเพื่อโปรโมตหนังอยู่แล้ว น่าเสียดายที่ไดโนเสาร์ในเกมถูกลดทอนความน่ากลัวไปหมดสิ้น แถมเนื้อเรื่องในเกมก็ดัดแปลงให้ไม่มีใครตายจริงซะงั้น แต่ก็มีบางฉากที่ทำให้สะดุ้งได้เหมือนกัน

ข้อดีของเกมนี้สำหรับผมคือ... ความฝันที่ได้เดินเล่นใน Jurassic Park เป็นจริงแล้วครับ เพราะถ้าเคลียร์เนื้อเรื่องแล้วจะสามารถเดินดูได้ทั่วเลย เดินไม่ไหวจะนั่งรถเที่ยวแทนก็ได้ 😊 (มีรถให้ปลดล็อคมากมาย)



2. Starbound


จริง ๆ ตำแหน่งนี้อาจเป็นของ Stardew Valley ถ้าผมไม่ได้กด refund (ขอคืนเงิน) แล้วเอามาซื้อเกมนี้แทน (ราคาเท่ากันเป๊ะ ขนาดตอนลดยังลดเท่ากัน) และเกมนี้ก็มักถูกเอาไปเป็นตัวเลือกคู่กับ Stardew อยู่บ่อย ๆ เพราะมันแนวอิสระคล้าย ๆ กัน เพียงแต่อันนึงเน้นอยู่บนโลกปลูกผักเลี้ยงสัตว์ขุดเหมือง ส่วนอีกอันท่องอวกาศปลูกผักเลี้ยงสัตว์ขุดเหมือง อือ คล้ายกันเลย

แต่ Starbound ออกแนวบู๊กว่า คือมีการต้องเอาตัวรอด สร้างบ้านไว้หลบภัย หาอาวุธ ชุดเกราะ และอุปกรณ์ต่าง ๆ มาอัพเกรดตัวเอง และเป้าหมายสำคัญคือหาของมาซ่อมยานเพื่อให้เดินทางไปไกลยิ่งขึ้น พอเดินทางข้ามดาวได้แล้ว ต่อไปเราก็เลือกได้ว่าจะดำเนินเควสท์เนื้อเรื่องต่อไป หรือจะพักหาวัตถุดิบ ปลูกผัก จับมอนสเตอร์ สร้างบ้าน ฯลฯ 

ข้อดีของเกมนี้คือ... ได้มียานของตัวเอง ได้ท่องจักรวาล ได้สำรวจ มีเนื้อเรื่อง มีมิชชั่นให้ทำชัดเจน ส่วนใหญ่ถ้าชอบ Terraria ก็น่าจะชอบเกมนี้ไปด้วย (ยกเว้นจะเกลียดธีมอวกาศน่ะนะ)



3. River City Ransom: Underground


ในยุคที่เครื่อง Famicom ยังครองโลก เกมฮิตเกมนึงจากฝั่งญี่ปุ่นถูกนำไปขายลงเครื่อง NES ที่อเมริกา และด้วยความที่ไม่อยากให้วัฒนธรรมอื่นรุกราน ตัวเกมจึงถูกเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งชื่อเกม ชื่อตัวละคร เครื่องแต่งกาย ฉาก ให้สูญสิ้นความเป็นญี่ปุ่น เกมนั้นคือ River City Ransom หรือคุนิโอะดาวน์ทาวน์ภาคตะวันตกนั่นเอง!

แม้เกมตระกูลคุนิโอะที่ไปขายฝั่งตะวันตกยุคหลัง ๆ จะใช้ชื่อตัวละคร เครื่องแต่งกาย ฉาก ตามต้นฉบับญี่ปุ่นแล้ว แต่เกมนี้กลับยึดเซ็ตติ้งจากภาค NES ในอดีตอย่างเหนียวแน่น ตัวละครจากภาคเก่ากลับมาภาคนี้ในสภาพที่อายุมากขึ้น แต่ตัวเกมเหมือนจะอยากให้เราเริ่มตำนานบทใหม่กับตัวละครใหม่มากกว่า โดยแรกเริ่มมีให้เลือกถึง 4 ตัว (และยังปลดล็อคได้เรื่อย ๆ) แต่ถ้าคิดถึงตัวละครเก่าก็เลือกใช้ได้นะ เพียงแต่มันไม่เหมือนเดิม... ท่าไม้ตายที่คุ้นเคยไปกองอยู่ Ryan (ริกิภาคอเมริกา) หมด แม้แต่ท่าเตะรัวของคูนิโอะก็ไม่เว้น ส่วน Alex (คูนิโอะภาคอเมริกา) กลับมีแต่ท่าใหม่ ๆ ซะงั้น

ตัวเกมมีระบบพัฒนาตัวละคร ที่หลัก ๆ คือการใช้ "เงิน" การอัพพลังต้องใช้เงินซื้อของกิน (ให้ถูกอัน) มากิน การเรียนสกิลใหม่ ๆ ก็ต้องใช้เงินซื้อท่ามา ช่วงแรก ๆ ตัวละครของเราจะง่อยมาก แถมตายมีหักเงินอีก ทำให้ไม่มีเงินพอให้ซื้อของอัพพลัง แล้วก็ง่อยอยู่อย่างงั้น วนไป... และการอัพตัวละครกับเงินนี่เป็นแบบของใครของมัน ถ้าสลับตัวละครก็ต้องหามาอัพกันใหม่ เฮ้อ...

ข้อดีของเกมนี้คือ... ชก ๆ เตะ ๆ มันดี หาคลิปมาดูก็งั้น ๆ แต่ได้เล่นเองก็สะใจแปลก ๆ เสียตรงความยากช่วงหลัง ๆ ที่ผมว่านี่ไม่ใช่คูนิโอะแล้ว มันดับเบิ้ลดรากอนชัด ๆ 😠



4. MegaTagmension Blanc + Neptune VS Zombies


ปีก่อนจัดภาคชุดขาด Neptunia U ไป ปีนี้ก็จัดภาคชุดนักเรียน (แต่ไม่มีขาดนะ😅) มา ภาคนี้ก็ยังคงเป็นไซด์สตอรี่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาหลัก และเปลี่ยนตัวเอกจาก Neptune เป็น Blanc ตามชื่อเกมแทน  แนวเกมก็ยังคงเป็น Action ฟาดฟันศัตรูเป็นฝูง ๆ เหมือนเดิม แต่ศัตรูคราวนี้ก็เปลี่ยนเป็นธีมซอมบี้ตามชื่อเกมไป (เอาจริง ๆ ไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่นะ)

ถ้าใครเล่นภาค U มาแล้วเล่นภาคนี้อาจงงปุ่มนิดหน่อย เพราะไม่มีขึ้นเมนูให้เห็นบนจอแล้ว ต้องจำจาก Tutorial เอา ยิ่งถ้าใช้คีย์บอร์ดเล่นอาจสาหัสมาก😌  การเล่นเกมนี้ต้องอดทนช่วงแรก ๆ นิดนึงเพราะจะคุยกันยาว (เกมมันเน้นการยิงมุกตอนคุยนี่แหละ) แล้วได้สู้นิดนึง จากนั้นก็ไปคุยกันยาวต่อ พอผ่านไปสักชั่วโมงถึงจะได้ลุยเยอะขึ้นหน่อย

ระบบการอัพเกรดตัวละครถูกปรับปรุงจากภาค U อย่างมาก มีการสะสมเศษไอเท็มในฉากเพื่อปลดล็อคไอเท็มต่าง ๆ มีการใช้แต้ม Ability อัพค่า Status (ภาคก่อนอัพด้วยไอเท็มอย่างเดียว) และมีร้านค้าให้ซื้ออาวุธและไอเท็มต่าง ๆ แล้ว

ภาคนี้มีระบบมัลติเพลเยอร์ด้วย แต่เห็นเขาว่าค่อนข้างมีปัญหา ให้ทำใจว่าไม่มีไปซะจะดีกว่า หวังเสพตัวละครกับเนื้อเรื่องไปก็พอ ตอนลดราคาไม่ถึง 200 คุ้มแล้ว 😄 ... อ้าว Winter Sale ลดเหลือ 111 บาท  ผมซื้อตอนลดเดือน พ.ย. มา 139 หลังหัก 😭



5. Mega Man Legacy Collection


แค่การปรากฏตัวของเกมแฟนเมด Mega Man Maker ก็ทำให้แฟนร็อคแมนหลายคนอยากหยิบภาคเก่ากลับมาเล่นเหลือเกินจะแย่แล้ว แล้วนี่ยังมีการเปิดตัว Rockman 11 อีก ยิ่งโหยหาอยากเอาภาคเก่า ๆ กลับมาเล่นเรียงภาครอกันแน่นอน

ผมเชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนร็อคแมนคลาสสิกคงลังเลว่าควรจะซื้อเกมนี้ดีหรือไม่ มันก็แค่เอาเกมเก่าภาค 1 - 6 มาใส่อีมูเลเตอร์ไม่ใช่เหรอ?  ผมก็เคยคิดอย่างงั้น จนกระทั่งได้สอยมันมาลอง ก็พบว่าเกมมันดูลื่นไหลกว่าอีมูซะอีก (ยกเว้นเปิดฟิลเตอร์ TV Mode หรือ Monitor Mode อาจจะอืดกว่า) และตัวเกมเอาใจแฟน ๆ สุด ๆ ทั้งการมีให้เลือกเล่นทั้งเวอร์ชัน Mega Man และ Rockman มีรายละเอียดศัตรูและบอสทุกตัว (แถมให้กดเข้าไปลองสู้กับบอสได้ทันที) มีภาพร่างในอดีตที่หาดูยากแถมมาด้วย

แต่ความดีงามสูงสุดคือ Challenges Mode ที่เป็นการตัดฉากสั้น ๆ มาเรียงกันต่อเนื่อง เอาบอสหมดทั้งภาคมาเรียงหน้าให้สู้ รวมถึงการมิกซ์ข้ามภาคทั้งฉากและบอส ให้เราได้ท้าทายกับการทำสถิติเวลา (แต่ทำใจนะ เพราะมีคนโกงใช้เวลาผ่าน 0.01 วินาทีโชว์หราเป็นอันดับโลกอยู่ 😤) มันฟินมาก แทนจะต้องมานั่งเล่นเรียงภาค คิดถึงอะไรตรงไหนก็เข้ามาเล่นในนี้ได้เลย 😆



เกมอื่น ๆ ที่ซื้อมา แต่ไม่ติดอันดับ

ตอนแรกคิดว่าปีนี้จะซื้อน้อยลง แต่ไปไงมาไงกลับเยอะกว่าปีที่แล้ว (แถมได้เกมฟรีเยอะมาก 20 กว่าเกมได้ เยอะกว่าเกมที่ซื้อมาอีก 😅) และที่ไม่ได้ติดอันดับไม่ใช่เพราะไม่สนุก แต่เพิ่งเล่นไปนิดเดียว หรือเล่นไปแล้วสนุกแหละแต่ยากจนไม่อยากเล่นต่อแล้ว อะไรงี้

  • Holy Potatoes! A Weapon Shop?! - เป็นเกมแนวเปิดร้านขายอาวุธ ที่เราต้องคราฟท์อาวุธเอง ตอนแรกกะเอามาเล่นเพลิน ๆ เพราะมีคนบอกว่า "เล่นง่าย ๆ ไม่มีทางเล่นพลาดแน่นอน" ที่ไหนกันครับ! ตอนหลังโหดเอาเรื่องนะนั่น แต่โหดยังไง ลืมไปแล้ว...
     
  • Broforce - เกมแนวยิงแหลก โดนทีเดียวตาย คล้ายคอนทร้า แต่ต่างกันตรงตายแล้วจะเปลี่ยนตัวละครไปเรื่อย ได้อาวุธอะไรก็ต้องใช้อย่างงั้น เล่นมัลติได้ แต่ฉากหลัง ๆ ยากเอาเรื่องเหมือนกันนะ (ดูเขาแคส ไม่ได้เล่นเอง)
     
  • Hyperdevotion Noire - เป็นภาคแยกเปลี่ยนตัวเอกในซีรี่ส์ Neptunia เหมือน Blanc Zombies ข้างบนนั่นแหละ แต่เปลี่ยนเป็นแนววางแผนเทิร์นเบสแบบ Final Fantasy Tactic หรือ Disgaea แทน (แต่ไม่ใช่มุมเฉียงนะ เป็นมุมตรง) และเพราะความที่เป็นเกมแนวนั้น จึงมีตัวละครให้ใช้เยอะมาก โดยตัวละครจะมาในรูปแบบธีมเกมต่าง ๆ (ต่างจากภาคปกติที่จะมาเป็นค่ายเกม) น่าสนุกนะ แต่ยังไม่มีเวลาเล่นเลย...
     
  • Azure Striker Gunvolt - ด้วยความอยากเล่นร็อคแมนภาคใหม่มาก (ตอนนั้นยังไม่ประกาศภาค 11) จึงซื้อเกมนี้มา... ก็สนุกดี แต่มันยังไม่ใช่น่ะ แม้ทีมสร้างจะใช่ก็เถอะ เลิกเล่นตอนพบว่าพระเอกแพ้น้ำสุด ๆ
     
  • Titan Quest Anniversary Edition - เกม Diablo Clone เก่าแก่ ที่เอามาปรับปรุงใหม่ให้เหมาะกับสมัยนี้ ตอนแรกก็คิดว่าคงจบแค่นั้น แต่จู่ ๆ ก็ออกภาคเสริมใหม่มาดื้อ ๆ ซะงั้น ตอนที่ซื้อเกมนี้ผมกำลังอยากเล่นเกมแนว Diablo เกมอื่น ๆ นอกจาก Torchlight มาก เห็นลดต่ำกว่าร้อยก็สอยเลย (ยังไม่ได้ซื้อภาคเสริมนะ)

ส่งท้าย

ก็ไม่รู้จะจุดประกายให้ใครเสียตังค์ในเทศกาลนี้รึเปล่านะ ถ้าใครสังเกตดี ๆ ไอ้เกมที่ผมยกมาทั้งหมดเนี่ยตอนลดราคามันไม่ถึง 300 ทั้งนั้น (ไม่ค่อยจะถึง 250 ด้วยเอ้า) จำได้ว่าตอนรู้จัก Steam ใหม่ ๆ แค่เจอเกมลดราคาจาก 700 เหลือ 300 ก็ตื่นเต้นรีบหาหนทางจ่ายเงินออนไลน์เพื่อซื้อมันให้ได้แล้ว แต่ไป ๆ มา ๆ ตอนนี้เกิน 100 ยังคิดดูก่อน 😋

เกมที่แพงที่สุดที่เคยซื้อมาตอนนี้ (ถ้าไม่นับ RPG Maker MV เป็นเกมนะ) ก็ยังเป็น Torchlight II ที่ซื้อมาแบบราคาเต็มตอนออกใหม่ ๆ ราว ๆ 700 บาทกันเลยทีเดียว (ตอนนี้เป็นไง ลดเหลือ 73 บาททุกเทศกาล) น่าเสียดายที่ค่าย Runic Games ที่พัฒนาเกมนี้เพิ่งปิดตัวไป ก็คงจะไม่มีเกมไหนที่ผมจัดให้ขนาดนั้นอีกแล้ว 😢

ปีหน้าจะมี 5 อันดับอีกมั้ยนะ เพราะซื้อเกมที่อยากได้มาหมดแล้ว อาจจะเปลี่ยนเป็น 5 เกมที่เพิ่งขุดมาเล่นแล้วโอเค ปี 2018 ก็ได้ 😁


ของปีก่อน ๆ
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG