[เล่นแล้วมาเล่า] Mega Maker เกมสร้างฉากร็อคแมน

ปีนี้เลยมาครึ่งปีเพิ่งได้เขียนเรื่องเกมนี่แหละ แล้วยังได้เขียนเรื่องร็อคแมนอีกครั้งในรอบ 4 ปีด้วย ดีใจโคตร ๆ (จริง ๆ ก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องร็อคแมนให้เขียนแหละ แต่อู้! 😉)

เกมนี้เป็นเกม Fanmade แจกฟรี สามารถไปโหลดได้ที่ mega-maker.com (ตอนนี้มีเฉพาะบน Windows) โหลดเสร็จก็ Unzip แล้วรันเกมได้ทันที เมื่อเปิดเกมมาครั้งแรก เราจะต้องสร้าง User Account ก่อน โดยใช้แค่ Username  Password และเลือก Avatar เท่านั้น (ทั้ง 3 อย่างสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลาในเมนู Extras) แนะนำว่า Password ไม่ควรซ้ำกับบริการใด ๆ และต้องจำง่าย จดไว้เลยก็ดี เพราะถ้าลืมทีก็อาจต้องทิ้ง Account ไปเลย (ยังไม่มีระบบลืมรหัสผ่าน ต้องติดต่อผู้ดูแลโดยตรงเท่านั้น) และมีบางครั้งที่รหัสถูกแน่ ๆ แต่มันบอกว่าผิดก็มี น่าจะเป็นข้อผิดพลาดจากทางฝั่ง server (เจอมากับตัว)

เมื่อสร้าง User เสร็จแล้ว ก็จะได้เจอเมนูตามภาพ ก็มี...
  • PLAY - ไว้เล่น
  • BUILD - สร้างฉาก
  • EXTRAS - เปลี่ยนข้อมูล Profile  ดู Tutorial และดูเครดิตผู้พัฒนา
  • OPTIONS - ตั้งค่าต่าง ๆ เช่น ขนาดจอ ตั้งจอย

ขอเริ่มที่โหมดสร้างก่อน... เมื่อเข้าไปสร้างฉากครั้งแรกจะมี Tutorial ขึ้นมาสอนก่อน โดยได้วิทยากรรับเชิญคือ ดร. ไวลี่ และ ดร. ไรท์ มาให้คำอธิบายตลอดการติว ส่วนนี้ทำได้ดีมาก ๆ เข้าใจง่ายทีเดียว (หากอยากกลับมาดูทีหลัง หาได้จากเมนู Extras)

ในการสร้างฉากจะให้เราใส่พื้น บันได หนาม กับดัก ฉากหลัง ศัตรู ไอเท็ม และบอส ได้อย่างอิสระ แถมเลือกได้ด้วยว่ารอยต่อของฉากจะเป็นแบบต่อเนื่อง (เดินผ่านไปได้เลย) หรือต้องชนขอบก่อนถึงจะเลื่อน และสามารถต่อฉากไปได้ทั้งบนล่างซ้ายขวา (แต่มีความกว้างจำกัดนะ ไอ้ฉากในคลิปข้างล่างผมสร้างจนสุดความสูงที่สร้างได้แล้ว...)

ลูกกระจ๊อกจะยกมาจากร็อคแมน 1 - 6 โดยจะยกมาภาคละ 6 - 7 ตัว น่าเสียดายที่ไม่ค่อยมีพวกตัวใหญ่ ๆ (ใหญ่สุดน่าจะเป็น Gashappon ตู้กาชายิงบอลวิถีโค้ง + ยิงกระสุนข้างหน้า จากภาค 4) บอสก็ยกมาภาคละ 2 ตัว หากไม่อยากให้จบด้วยการปราบบอส ก็มีชิปให้เก็บกับลูกโป่งให้ยิงเพื่อผ่านฉากแทนได้ กับดัก (นอกจากหนาม) ก็มีสารพัดบล็อค เช่น เหยียบแล้วพุ่งขึ้นบน เหยียบแล้วพลิก เหยียบแล้วแยก เดี๋ยวมีเดี๋ยวหาย สวิทช์ระเบิด บล็อคกีดขวางที่ต้องใช้อาวุธที่กำหนดยิงให้พัง เป็นต้น..

ศัตรูและกับดักบางอย่างจะให้เรากำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ได้ด้วย  นอกจากนี้ยังมีของเล่นใหม่ (มั้ง) อย่างแท่นวาร์ป ให้เอาไปเล่นเป็นกลไกแผลง ๆ ได้มากมาย  สุดท้ายเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ผู้เล่นใช้อาวุธพิเศษอะไรในฉากนั้น ๆ ได้บ้าง (หรือจะให้ไม่มีอาวุธเลยก็ได้) กำหนดรูปแบบชาร์จช็อต (ภาค 4 5 หรือ 6)  จะให้สไลด์ได้หรือไม่ และกำหนดอาวุธที่บอสแพ้รวมถึงอาวุธที่ยิงบอสไม่เข้าได้ตามใจชอบ

เมื่อสร้างฉากเสร็จ อยากอัพโหลดให้ชาวโลกเล่น ก็ต้องเข้าไปที่เมนู PLAY เลือก ONLINE (ตรงนี้ต้องใส่พาสเวิร์ดทุกครั้งที่เปิดเกมมาใหม่) จากนั้นเลือก UPLOAD เลือกฉากที่ต้องการอัพ แล้วคุณจะต้องเล่นฉากนั้นให้ผ่านซะก่อนถึงจะอัพโหลดได้ครับ  เวลาจะเอาไปให้ใครเล่นก็เอาเลข Level ID ให้เขาไป อย่างฉากของผมก็เป็น 28348 (เอา ID ไปใส่ที่ Find Level > Misc > Enter ID)

ตัวอย่างฉากที่สร้างไว้ ถ้าใครขี้เกียจเล่นเองก็กดดูเลยครับ (ใครจะเล่นเองอย่าดูเลย มันสปอยล์น่ะ)

ถ้าไม่ถนัดสร้าง ก็หาฉากคนอื่นเล่นได้ โดยเข้าไปที่ Play > Online > Browse แล้วจะมีฉากมากมายที่ชาวโลกทำไว้ให้เลือกเล่น โดยปกติตรงนี้จะเรียงตามความใหม่ แต่คุณสามารถคลิกที่แถบข้างบน (ตรงที่เขียนว่า Most Popular ในภาพ) เพื่อให้เรียงตามความนิยมหรือเรตติ้งก็ได้

ฉากที่ชาวโลกสร้างมาก็บรรเจิดทั้งนั้น เช่น พวกฉากอัตโนมัติทั้งหลาย ที่ทุกอย่างจะดำเนินไปเองโดยที่เราไม่ต้องแตะ (เข้าเมนู Misc แล้ว Search คำว่า Auto หรือ Dont Move จะเจอมากมาย) ฉากที่ใช้อาวุธไม่ได้ หรือให้อาวุธมาอย่างเดียว  ฉากที่ให้ชนะบอสแบบแปลก ๆ ฯลฯ  เพลินดีทีเดียว

เก็บตก :
  • เกมจะมีอาวุธใหม่ให้ 2 อย่างคือ  Shine ที่สะท้อนอาวุธได้ และ Nado ที่ทำให้ลอยตัวได้
      
  • อาวุธเก่าบางอย่างก็ถูกอัพเกรดให้ดีขึ้น เช่น Skull Barrier ที่ทำให้เดินบนหนามได้ (แต่ระหว่างนั้นอย่าโดนยิงนะ 😀) Charge Kick ที่ใช้แดชกลางอากาศได้ เป็นต้น
      
  • หากกำหนดอาวุธอะไรไว้เป็นอันแรก อาวุธนั้นจะยิงได้ไม่จำกัดเหมือนเป็นบัสเตอร์เลย
      
  • ตัวเกมยังไม่มีพวกศัตรูที่ชอบพุ่งขึ้นมาจากเหว สบายใจได้... 😌
      
  • อย่าลืมสร้าง Check Point ไว้ให้คนเล่น (และเราเองตอนจะอัพโหลด) ได้พักหายใจ
     
  • เนื่องจากเกมนี้ไม่ได้ใช้ระบบจำนวนตัว ดังนั้น 1UP จึงเป็นแค่ไอเท็มเพิ่มพลังชีวิตเต็มเท่านั้น
      
  • เกมน่ารำคาญตรงที่ต้องใส่ Password ทุกครั้งที่เปิดเกมมาใหม่แล้วกดเข้า Online (ตราบใดที่ยังไม่ปิดตัวโปรแกรมก็ไม่ต้องใส่ใหม่) ดังนั้นตั้งให้จำง่ายพิมพ์ง่ายหน่อยก็ดี
      
  • เราไม่สามารถเปลี่ยน Account จากในตัวเกมได้ ต้องเข้าไปที่ %localappdata%\MegaMaker (ก็อปตัวหนาสีเขียวนี้ไปใส่ Run หรือ Explorer ได้เลย) เข้าไปที่โฟลเดอร์ Settings แล้วลบ Profiles.ini (ปกติจะไม่เห็นนามสกุล .ini) จากนั้นเข้าเกมใหม่เราจะสร้างหรือล็อกอินด้วย Account ใหม่ได้
      
  • ที่เว็บ mega-maker.com จะมีเครื่องมือสำรองข้อมูลให้โหลดด้วย หรือเราจะสำรองข้อมูลใน AppData เองก็ได้
      
  • เผื่อไม่รู้ : สามารถสลับระหว่างโหมดหน้าต่างและเต็มจอได้โดยกด ALT+Enter

ส่งท้าย

สร้างฉากก็สนุก (ยิ่งตอนคิดหาไอเดียแกล้งคนเล่นนี่) เล่นฉากของคนอื่นก็เพลิน อารมณ์เหมือน Super Mario Maker เลยครับ แต่เดิมทีแล้วทาง Capcom เคยจะออกเกมร็อคแมนแนวสร้างฉากแชร์กันเล่นแบบนี้ด้วย นั่นคือ Mega Man Universe ที่ยกเลิกไปแล้วเมื่อ 6 ปีก่อน... (พร้อม ๆ กับพี่น้องร็อคแมนอีก 3 เกม) แต่คิดว่าถึงเกมจะได้ออกก็คงไม่ฮิตมากมั้ง ดังนั้นช่างมันเถอะ 😝

ว่าแต่เกมนี้จะถูก Capcom สั่งแบนมั้ย? (เผื่อใครลืม นี่เกม Fanmade ครับ) เพราะถึงที่ผ่านมาจะมีเกมร็อคแมน Fanmade มากมายที่ยังอยู่กันดี แต่เกมนี้มันมีระบบออนไลน์แบบเต็มขั้นมาก ๆ ถ้าเกินหน้าเกินตาไปอาจจะโดนแบนก็ได้ ดังนั้นควรรีบเล่นก่อนที่ Capcom จะฮึดกลับมาทำร็อคแมนภาคใหม่อีกครั้งครับ 😉 (อีกนานเหอะ)


โหลดได้ที่ : mega-maker.com



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

Pokemon ในความทรงจำ....

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!