สรุปชีวิตปี 2560

ก็มาถึงเป็นทรี่สรุปประจำปีกันอีกแล้ว สำหรับคนเพิ่งเคยเจอ คือ ผมจะเขียนเอ็นทรี่ความตั้งใจ คาดหวัง และทำนายต่าง ๆ นา ๆ ไว้ตอนขึ้นปีใหม่ แล้วมาสรุปตอนสิ้นปี ซึ่งก็คือเอ็นทรี่นี้นี่แหละ

และแล้วปีนี้จำนวนเอ็นทรี่ก็ลดลงไปอีก จาก 30 เหลือ 25 (รวมเอ็นทรี่นี้) ก็นะ อะไรหลาย ๆ อย่างไปโพสต์ใน Facebook ง่ายกว่า เอาละ ไปสรุปเลยดีกว่า...



สิ่งที่จะทำ

  • เปิดเพจใหม่เกี่ยวกับอะไรสักอย่าง - ไม่ได้เปิด😆 บังเอิญเรื่องที่จะเปิดมันมีดราม่าพอดี เลยยุบโครงการไป
     
  • เขียนเรื่องอื่นเกี่ยวกับเว็บเบราว์เซอร์บ้างนอกจากข่าวอัพเดต - ไม่ได้เขียนเลย 😄
     
  • เขียนเกี่ยวกับเกมมากขึ้น - ก็เขียนเท่าเดิม ไม่มาก 😋
     
  • ตรวจข้อผิดพลาดให้ดีก่อนโพสต์ - ข้อนี้โอเค เพราะเช็คหนักกว่าเดิมมาก แต่หลายครั้งที่แน่ใจว่าไม่พลาดแล้ว ดันไปเจอจุดผิดตอนนอนอ่านในมือถือซะงั้น
     
  • ทำหน้าบล็อกให้สมบูรณ์ - มีแค่การเปลี่ยนธีม ยังไม่ได้เติมพวกหน้าประกอบต่าง ๆ เลย
     
  • คิดก่อนซื้อให้มากขึ้น - คิดมากขึ้นมาก เพราะต้องเก็บไว้ซื้อคอมพ์ใหม่นี่แหละ แต่ตอนนี้นึกเสียใจที่ไม่จัดสเป็คคอมพ์ให้ถูกกว่านี้ รู้สึกไอ้ของแพงที่เพิ่มมามันทำจิตตกแปลก ๆ (ไอ้ SSD นี่แหละ)


สิ่งที่จะมา

  • Windows 10 Creator Update - ก็มาจริง มาเบิ้ล 2 รุ่นด้วย
     
  • Project NEON - ชื่อ design language ลึกลับของไมโครซอฟท์ในตอนนั้น อันนี้ได้คำตอบหลังอัพเอ็นทรี่ สิ่งที่จะ...ในปี 2560 ไปไม่นาน มันก็คือ Fluent Design ที่เราได้เห็นกันไปแล้ว ผิดหวังนิด ๆ นะ ทำไมเอฟเฟ็คแสงสะท้อนมันดูช่างขุ่นมัว
     
  • Mega Man Animated TV Series - ประกาศเลื่อนไปปี 2018 เรียบร้อย....
     
  • Firefox Multi Process - ก็สัมผัสกันไปแล้วกับ Firefox 57 คงไม่ต้องพูดอะไรมากแล้ว
     
  • RyZen - ก็มาจริง ๆ แต่มาแบบ CPU อย่างเดียว แบบ APU มาไม่ทันผมเปลี่ยนเครื่อง (แต่ก็ดีแล้ว ได้ข่าวว่ามันเลือกแรมมาก ๆ แล้วในยุคที่แรมแพงแถมขาดตลาดแบบนี้นี่...)
     
  • Nokia Android - ก็มาจริง ๆ ได้ลองจับจริงแล้ว แอบทำให้นึกถึง Lumia นิด ๆ แต่เท่าที่ดูยังไม่เปรี้ยงเท่าไหร่นะ ขอรอดูรุ่นปี 2018 ต่อไป
     
  • Nintendo Switch - ก็กลายเป็นเครื่องเกมขายดีในปีนี้ไปเรียบร้อย ส่วนตัวคงไม่ได้ซื้อ แต่ก็ตามข่าวอยู่เรื่อย ๆ ที่แปลกใจคือคราวนี้เกมอินดี้ที่พบได้ตาม Steam ไปลงเครื่องนี้เยอะมาก และ Skyrim แบบพกไปเล่นที่ไหนก็ได้นี่ น่าสนใจจริง ๆ (อยากนอนเล่น Skyrim มานานแล้ว)


สิ่งที่จะดีถ้ามา

  • อัพเดตฟีเจอร์สำหรับ Google Now Launcher - หลังตั้งความหวังได้ไม่นาน กูเกิลก็ประกาศลอยแพ Google Now Launcher เสียดื้อ ๆ ตอนรู้ข่าวผมก็รีบเปลี่ยนไปใช้ Nova Launcher ทันที แต่สุดท้ายก็วนกลับมาที่ Google Now นี่แหละ เพราะเวลาจะค้นหาอะไรมันกดแล้วมาทันที (ก็จริง ๆ มันคือแอพ Google นี่นะ 😅) ส่วน Launcher อื่นกว่าคีย์บอร์ดจะขึ้นมาให้พิมพ์ก็แทบลืมไปแล้วว่ากำลังจะหาอะไร
     
  • Android One รุ่นใหม่ - ก็มาไทยจริงโดยเปลี่ยนมือเป็น Xiaomi แทน แต่ไม่ใช่มือถือราคาประหยัดอีกต่อไป เพราะราคาเด้งไประดับ 8000 บาท ทำให้ตอนนี้งง ๆ ว่าตกลง Android One มันคืออะไรกันแน่?
     
  • ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ใหญ่ ๆ ของ Blogger - อันนี้ได้สมใจอยาก คือธีมชุดใหม่ที่ทันสมัยสุด ๆ (แต่ดันมีปัญหากับพวก Ad Block ซะงั้น ถ้าใครติดพวก Ad Block แล้วเข้ามาเจอหน้าขาวโล่ง ๆ ผมไม่ได้ติดพวก Anti-Ad Block นะ มันเป็นของมันเอง 😅) ก็ไม่รอช้าเปลี่ยนไปใช้ทันที ผลก็ตามที่เห็น บล็อกดูรกขึ้นเยอะเลย ดูเหมือนเขาจะออกแบบไว้สำหรับคนที่ไม่ชอบให้มีอะไรข้าง ๆ เยอะ ๆ อะนะ แต่ผมไม่ใช่แบบนั้น 😁
     
  • Terraria Otherworld - ก็เลื่อนไปตามระเบียบ แถมน่าจะนานด้วย เพราะเปลี่ยนทีมพัฒนาใหม่เลย (ก็คือน่าจะต้องเริ่มพัฒนากันใหม่ตั้งแต่ต้น) ซึ่งหลังจากประกาศเปลี่ยนทีมพัฒนา ก็ไม่มีภาพหรือข่าวคราวอะไรอีกเลย...
       
  • Dragon Quest Final Fantasy Rockman X ภาคเก่า ๆ ใน Steam - ก็คงรู้ข่าวกันแล้วว่าทาง Capcom เตรียมเข็น Rockman X ทุกภาคลง PC ในปีหน้าเรียบร้อย ก็รอกันต่อไป ส่วน DQ กับ FF ไม่มีสักแอะตามคาด จะมีก็แต่ FF ภาคใหม่ ๆ ที่เรียงหน้ากันมาเพียบ ซึ่งผมก็เอา Mobius Final Fantasy มาเล่นทุกวันเลย บางทีก็มีอีเวนท์กับเกมภาคเก่า ๆ บ้างมาให้ชื่นใจนิด ๆ 
       
  • Gundam Exia Revive - เหมือนบันไดจะเลิกเห่อโปรเจ็ค Revive แล้ว เพราะถึงเอาตัวเก่ามาทำใหม่ก็ไม่เรียกว่า Ver. Revive แล้ว จากนั้นก็หันไปเห่อโปรเจ็คใหม่คือ Gunpla Evolution Project ซึ่งปี 2017 ปล่อยออกมา 3 ตัวได้แก่ HGUC Z Gundam, RG Unicorn และ PG Exia ... อือ แทนที่จะเห็น HG Exia Revive ดันโดดไป PG เลยซะงั้น
     
  • กันดั้มซีรี่ส์ใหม่ - มันก็มีซีรี่ส์ใหม่จริง ๆ แต่ไม่ใช่แบบที่คิดไว้ เพราะมีแต่แบบเป็นตอนสั้น ๆ ทั้งแบบที่สั้นจนไม่รู้เรื่อง (กีดกันไม่ฉายให้ต่างชาติดู แถมยังเอากันพลาเก่ามาย้อมแบบน่าเกลียด ไม่รู้ฝ่ายการตลาดคิดอะไรอยู่) และแบบตอนเดียวจบที่ย่อยง่ายขายง่ายกาวเยอะ ซึ่งตอนหนึ่งในนั้นก็เป็นไปตามที่ทำนายว่าจะมาแนว MS Girls จริง ๆ (เสียดายไม่เป็นซีรี่ส์) นั่นคือ GUNDAM BUILD FIGHTERS : BATTLOGUE -Episode 3 กดเข้าไปดูได้เลย 😊  หวังว่าปีหน้าจะมีซีรี่ส์ใหม่ โลกใหม่ จักรวาลใหม่ ดีไซน์ใหม่ ซะทีนะ
     
  • หนทางใหม่ของวงการอนิเมะในไทย - ไม่มีหนทางใหม่ใด ๆ ทั้งนั้น มีแต่ทางขาดล้วน ๆ ทั้ง Gangcartoon ที่ยุติช่องดาวเทียม เหลือแต่ในแอพอย่างเดียว  Daisuki.net ที่ส่งตรงจากญี่ปุ่นก็ปิดตัวเรียบร้อย แต่เหมือนจะมี Dex นี่แหละเริ่มใช้หนทาง Facebook Live ในการแพร่ภาพอนิเมใหม่ ๆ บางเรื่อง
       
  • เกมใหม่ของผมเอง - ไม่มีเกมใหม่ของตัวเอง แต่มีฉากใหม่ของเกม Mega Man Maker ออกมามากมาย เอาไปแปะให้เพจ Rockman : RockPage เล่นไลฟ์ด้วย เดี๋ยวปีหน้าจะเอาฉากพวกนั้นมากแนะนำนะ 😇


สิ่งใหม่ ๆ ที่พบเจอ

  • แม่ติดมือถือหนักมาก - หลังจากปี 59 แม่ติด Facebook ไปแล้ว ปีนี้ยิ่งหนักกว่าคือ... แม่ติดมือแบบ.. เอามือถือติดไปทุกที่ จะทำกับข้าว หรือนั่งกับหมาหน้าบ้าน ก็ต้องมีมือถือไปด้วย และสกิลใหม่ที่เพิ่มมาคือ Youtube  แม่สามารถค้นหาเพลงและคลิปธรรมะฟังได้ตลอดทั้งวัน เปิดทีวีก็ยังฟัง เปิดแผ่นดูหนังก็ยังฟัง ฟังจนหูฟังพังไปอันนึงแล้ว รายกงรายการอะไรแทบไม่ได้ดูสดเลย กดดูย้อนหลังตลอด  ก็คิดว่าน่าจะหาเครื่องแยกไว้เปิดพวกนี้ฟังต่างหาก ไม่งั้นมือถือคงพังไว (คงไม่เอาวิทยุธรรมะที่โฆษณาบ่อย ๆ นั่นหรอกนะ 😅)
     
  • เพื่อนเก่าที่กลับมา - เพื่อนสนิทสมัยเรียนหลายคนของผมมักจะมีนิสัยเหมือนกัน คือ กลัวโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (โดยเฉพาะ Facebook) และเมื่อหมดยุคสมัยที่โทรหรือส่งจดหมายคุยกัน ก็แทบไม่มีหนทางติดต่ออีก จนเพื่อนคนหนึ่งพยายามหาทางติดต่อทาง Twitter เพื่อจะปรึกษาเรื่องทำเกม (ซึ่งยุบโครงการไปแล้วอย่างรวดเร็ว 😅) จึงได้คุยกันอีกครั้ง  และผมก็ลากเขาเข้าแวดวง Steam ได้ลุ้นเกมลดราคา และได้เล่นเกมมัลติเพลเยอร์กัน (เพื่อนคนนี้จะไม่ซื้อเกมที่โหมดมัลติไม่มีคนเล่นเด็ดขาด) และสุดท้ายก็มาเที่ยวบ้านเพื่อดวลคุนิโอะและคอนทร้ากัน 😆
     
  • โรคใหม่ที่โผล่มา - ช่วงสงกรานต์จู่ ๆ ผมก็เป็นหูอักเสบยาวนาน และตอนที่กำลังจะหายนั่นเองก็พบก้อนปูด ๆ ที่คอเข้า พอไปหาหมอก็พบว่าเป็นต่อมไทรอยด์ โชคดีที่ไม่ใช่เนื้อร้ายและกินยาก็ยุบ (แต่ยุบได้ครึ่งเดียวก็ไม่ยุบอีก หมอบอกรอดูอีก 6 เดือนถ้าไม่ยุบก็ผ่าออก😰) ผลข้างเคียงตอนนี้คือน้ำหนักลด (หมอบอกเป็นเพราะยา) อือ ก็ดีนะ
     
  • เห็บเต็มบ้าน - หมาไอ้ตั้นนั้นเป็นหมาที่แปลกประหลาดคือไม่มีเห็บเลย (เคยมีบ้างโผล่มา 2 - 3 ตัวแล้วก็หายไป เจอราว ๆ ปีละ 2 ครั้งได้) จนกระทั่งปีนี้ เห็บงี้เดินกันเต็มบ้าน เดิน ๆ ไปเหยียบกันเลือดกระจาย พวกตัวผู้นี่ยิ่งร้าย ไปเกาะทุกที่กระทั่งใต้ฝากระบอกน้ำ ต้องนั่งเอาเทปกาวแปะเห็บกำจัดกันเป็นเดือน ยาฉีดยาหยอดเอามาสารพัด และในที่สุดพอหมอมาฉีดยา เห็บก็หายไปดื้อ ๆ (ทำไมหมออีกคนบอกฉีดยาไม่เกี่ยวล่ะ?)
     
  • คอมพ์เครื่องใหม่ - ก็ตามไปอ่านได้ใน [ไดอารี่] แล้วก็ถึงเวลา... PC เครื่องที่ 5 !!
     
  • AIS Fibre - หลังจากอกสั่นขวัญหายกับกระทู้นึงที่บอกว่า สัญญาณ Airnet หายแถวบ้านเพราะเสาส่งหมดสัญญาเช่า ผมก็เฝ้ารอมาตลอดว่าจะมีเน็ตเจ้าไหนมาถึงบ้านซะที และก็ไม่นานนักในวันที่ 12 ธันวาคม ทาง AIS ก็โทรมาว่าจะอัพเกรดเน็ตเป็น AIS Fibre ให้ฟรี ๆ แล้วก็มาติดตั้งเฉยเลยในวันที่ 14 ธันวาคมนี่เอง  อาจจะเอาประสบการณ์เขียนลงบล็อกปีหน้านะ 😊


สิ่งที่หายไป

  • Hobby Japan Thailand - เป็นนิตยสารเล่มสุดท้ายที่ผมติดตาม ซึ่งในที่สุดก็ปิดตัวไปเหมือนนิตยสารรุ่นพี่อื่น ๆ ในปีนี้ พอหมดเล่มนี้แล้วผมก็แทบไม่ได้ซื้ออะไรจากซีเอ็ดแถวบ้านละ สงสัยปีหน้าตรงหัวข้อสิ่งที่หายไปนี่คงมีร้านซีเอ็ดอยู่แน่ ๆ
     
  • สมาธิในการอ่านหนังสือ - ปีนี้เป็นปีที่อ่านหนังสือน้อยลงมาก หนังสือจากงานหนังสือเมื่อต้นปียังอ่านไม่หมด (ทั้ง ๆ ที่ปกติจะหมดเรียบร้อยใน 1 เดือน) ขนาดหนังสือการ์ตูนยังดองไว้เกินครึ่ง
     
  • Daisuki.net - เว็บที่ทางญี่ปุ่นเอาการ์ตูนมาให้เราดูฟรี ๆ (เพื่อหวังขายของสะสมอื่น ๆ) ก็ประกาศปิดตัวไปอย่างสมบูรณ์เรียบร้อยทั่วโลก ผมก็เคยแวะเข้าไปดูบ้าง หลายเรื่องก็กะหาเวลาดูแต่สุดท้ายก็ดองจนปิดไปนี่แหละ 😭
     
  • Photobucket - เมื่อกลางปีทาง Photobucket ปรับกฎใหม่ว่าถ้าจะ hotlink ภาพไปแปะตามเว็บ ต้องจ่ายเงินในราคาที่แพงเวอร์มาก (เป็นหมื่น) ผลคือพวกกระทู้รีวิวกันพลาและกระทู้แจก Resource RPG Maker เก่า ๆ ภาพหายหมดเกลี้ยง แถมทาง Photobucket ยังโหดกว่านั้นคือ ถึงจะคลิกเข้าไปดู แต่ก็ดูภาพไม่ได้อยู่ดี จะเห็นแต่ไอ้รูป Please update your account นี่แหละ
  • Upic.me - หลังจากสูญเสียกระทู้รีวิวกันพลาเก่า ๆ ไปไม่นาน (สูญเสียในฐานะคนอ่านนะ ไม่ใช่คนโพสต์) กระทู้รีวิวกันพลาใหม่ ๆ ก็ตามไปติด ๆ แต่คราวนี้ไม่ใช่ว่าเจ้าของต้องการให้จ่ายเงินเพิ่ม แต่เป็นขอรันสคริปท์ขุดเหรียญ (โดยไม่บอก) ซึ่งจะทำงานเฉพาะตอนที่ผู้ใช้เข้าไปอัพโหลดหรือกดเข้าไปดูภาพในเว็บตรง ๆ (hotlink ไม่มีการรันสคริปท์ครับ) แน่นอนว่าพอมีคนรู้เข้าก็ย่อมไม่พอใจ และด้วยเหตุที่เป็นสังคมอุดมดราม่า แทนที่จะคุยกันดี ๆ ดันด่าซะเละ ก็เลย.... ตามนั้นครับ 😅

ปีนี้ก็จบแค่นี้ สวัสดี.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG