4 เดือน 10 กว่าวัน กับ Android One

หลังจากครั้งก่อนเขียนตอน 28 วัน ไป  บัดนี้ก็สมควรแก่เวลาแล้วที่จะมีภาคต่อ (นานชะมัด!!)

4 เดือนผ่านไป เหมือนจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าใครสังเกตดี ๆ จะพบว่า หลังจากใช้แอนดรอยด์ ผมอัพบล็อกน้อยลงมาก ซึ่งส่วนนึงเป็นเพราะใช้ PC น้อยลงมากนี่เอง และผมก็รู้สึกว่าตัวเองมาแอนดรอยด์ช้ากว่าเขาราว 5 ปีได้ เขียนอะไรเกี่ยวกับแอนดรอยด์ก็ไม่น่าตื่นเต้นสำหรับคนอื่นแล้ว จึงไม่ได้เอาเรื่องเกี่ยวกับมันมาเขียนเลย (ก็พอมีแปะ ๆ Facebook ส่วนตัวบ้าง)

ก็เลยคิดว่าจะเขียนแต่แนวไดอารี่พัฒนาการการใช้แอนดรอยด์ของตัวเองนี่แหละ แต่ล่อไป 4 เดือนเลยนะกว่ามันจะมีพัฒนาการเนี่ย 😆



ได้ Android 7.1.1 แล้ว

แม้จะใช้แอนดรอยด์หลังเขา แต่ก็มีเรื่องนี้แหละที่ผมรู้สึกว่าได้แซงชาวบ้านที่ใช้ก่อนมานาน นี่มันอะไรกัน ประกาศปล่อยปุ๊บได้อัพเดตปั๊บ!! แบบในข่าวไม่ลงชื่อไว้ด้วยซ้ำว่ารุ่นนี้จะได้!

ฟีเจอร์ใหม่อย่างหนึ่งที่มากับ Android 7.1.1 ก็คือนี่ ช็อตคัทเมนูที่จะขึ้นมาถ้าแตะไอค่อนค้าง อารมณ์คล้าย ๆ 3D Touch ของ iPhone รุ่นหลัง ๆ  ซึ่งตอนแรกผมนึกว่าจะมีเฉพาะ Google Pixel ซะอีก ที่ไหนได้ ขอแค่เป็น Android 7.1.1 ก็ได้กันหมด (ใครอยากได้ แต่ไม่ได้อัพ 7.1.1 ไม่ต้องเสียใจ เพราะ Nova Launcher 5.0 ใส่ฟีเจอร์นี้มาให้แล้ว 😉) โดยเมนูที่ขึ้นมาจะแตกต่างไปตามแต่ละแอพ ขึ้นอยู่กับว่าผู้พัฒนาใส่อะไรไว้ (บางแอพก็ไม่มีเลย) และเรายังสามารถลากเมนูออกมาเป็นไอค่อนได้ด้วย แจ่มแมวมาก

อีกฟีเจอร์ที่... คงไม่มีใครอิจฉามั้ง คือ... มันมีคำสั่งรีสตาร์ทให้เลือกตอนปิดเครื่องแล้วครับ!! นั่นแหละ... ทุกคนคงมีเป็นปกติเนื่องจากผู้ผลิตมือถือใส่มาให้ แต่ Pure Android เขาเพิ่งมีกัน 😞

อีกเรื่องที่ดีใจมากหลังอัพเดตคือ ก่อนหน้านี้จู่ ๆ เครื่องคิดเลขของ Google แท้ ๆ ที่ติดมากับเครื่องมันหายไปดื้อ ๆ ทำยังไงก็ติดตั้งใหม่ไม่ได้ (ยกเว้น Factory Reset) แต่พออัพเดตเป็น 7.1.1 ปุ๊บ มันก็กลับมาเฉยเลย ดีใจสุด ๆ 😭



แอพที่เปลี่ยนไป

เวลาผ่านไป ใจคนย่อมเปลี่ยน มือถือก็เช่นกัน พอใช้ ๆ ไปก็เริ่มรู้สึกว่าบางอย่างมันไม่ลงตัว จึงมีการสลับสับเปลี่ยนแอพหลักบางตัวไป


Antivirus - Bitdefender Antivirus Free : หลังจากใช้ Avast มาพักใหญ่ ๆ (2 เดือนกว่า ๆ ได้) ก็เริ่มรู้สึกว่าเครื่องค้างแบบไร้เหตุผลบ่อยเกินไป เลยคิดว่าลองเอามันออกสัปดาห์นึง ถ้าเครื่องฉิวก็ขาดกัน! แต่ไม่ต้องรอถึงวันนั้น เพียงวันแรกก็พบว่าเครื่องค้างน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดมาก!

แต่จะปล่อยเครื่องโหรงเหรงไร้การป้องกันนั้นมันไม่สบายใจ ผมเลยไปเอาเจ้านี่มาใช้แทน คุณสมบัติของมันคือ ไม่มี Realtime Protection มีแต่ตั้งเวลาสแกนกับกดสั่งสแกน และสแกนแอพที่ติดตั้งใหม่เท่านั้น ทำให้ไม่หน่วงเครื่องสักนิด แต่ก็ยังมีโอกาสได้รู้ถ้ามีอะไรมาฝังอยู่ในเครื่องเข้าให้แล้ว

ตัวที่มีฟีเจอร์แค่ที่กล่าวมาต้องเป็น Bitdefender Antivirus Free นะครับ มันจะมีอีกตัวคือ Mobile Security & Antivirus อันนั้นหนักเครื่องกว่าเดิมอีก...


จัดการไฟล์ - Solid Explorer : จากเดิมใช้ File Manager ของ Asus ซึ่งนั่นก็ดี แต่รู้สึกมันจะตัวใหญ่ไปหน่อย ตัวนี้เล็ก ๆ สเป็คถูก ปกติจะเป็นตัวทดลองใช้ 14 วัน ซึ่งผมก็ใช้จนหมดไปนานแล้ว วันดีคืนดีเห็นไอค่อนมันมีสายคาดลด 50% เลยซื้อเลย! ในราคาไม่ถึง 20 บาท!!

ของเขาดีจริง แต่ต้องเข้าใจระบบมันนิดนึง ตรงที่มันมี 2 หน้าจอแบ่งเป็นฝั่งซ้ายฝั่งขวา (สลับโดยการปัดจอซ้ายขวา) เวลาจะย้ายหรือกอปปี้ไฟล์ข้ามโฟลเดอร์ คุณก็ต้องเปิดโฟลเดอร์ปลายทางเตรียมไว้อีกฝั่งก่อนแล้วกลับไปสั่งย้าย เหมือนจะยุ่งยาก แต่ถ้าเข้าใจแล้วมันจะสะดวกมาก


เช็คเมล - Outlook : มันเริ่มจากผมพบว่าตั้งแต่มาใช้แอนดรอยด์ ผมอ่านเมลลดลงอย่างรู้สึกได้ คงเพราะแอพ Gmail มันเปิดเมลไม่รวดเร็วว่องไวเท่าสมัยใช้ Lumia  สุดท้ายจึงไปเอา Outlook มาติดตั้ง แล้วก็พบว่า... เร็วฉิวกว่ากันเยอะเลยครับ!! แถมยังปฏิบัติกับเมลทุกแอคเคาท์อย่างเท่าเทียม (Gmail ถ้าเป็นแอคเคาท์จากเจ้าอื่น จะไม่มีฟีเจอร์ Push ให้ ต้องรอเช็คตามรอบเวลาเอาเอง)  หลังจากใช้สลับกันไปมาพักนึง ในที่สุดผมก็ลบ Gmail ออกไปจากเครื่อง แล้วใช้ Outlook เป็นแอพเมลหลักทันที

ใครยังไม่รู้ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า แอพที่ไมโครซอฟท์ทำให้แอนดรอยด์เนี่ย มันแจ่มกว่าของ Windows 10 ซะอีก โดยเฉพาะ Outlook นี่ เรนเดอร์เมลได้เนี้ยบกว่า Win10 จมเลย...



แอพอื่น ๆ ที่ใช้ประจำ

นอกจากแอพเดิมที่หาใหม่มาแทนแล้ว แอพใหม่ ๆ ที่เพิ่งเอามาใช้เป็นกิจวัตรก็มีดังนี้....


Diary - Mood Tracker หรือมีชื่อสั้น ๆ ว่า Daylio เป็นแอพไดอารี่ที่แม้จะหน้าตาไม่เหมือนในเรื่อง Kimi no Na Wa แต่ก็ออกแนวคล้าย ๆ โดยคอนเซ็ปของมันคือ ไดอารี่ที่ไม่ต้องพิมพ์เยอะ แค่เลือกอารมณ์ ไอค่อนระบุหมวดหมู่ (เพิ่มหมวดหมู่เองได้) และคำบรรยายสั้น ๆ ก็จบแล้ว แล้วจะมีกราฟอารมณ์ในแต่ละเดือนให้ดูว่าแต่ละเดือนอารมณ์เราขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างไร  เดือนนั้นจะเป็นเดือนดี ๆ หรือเดือนยอดแย่ เหมาะแก่การเอาไปเทียบย้อนหลังกับหนังสือดูดวง (ว่าแม่นแค่ไหน) ชะมัด


Calc+ ชื่อฟังดูเหมือนอาหารเสริมแคลเซียม แต่ไม่ใช่ มันคือเครื่องคิดเลขนั่นแหละ ผมเอามาใช้ช่วงที่เครื่องคิดเลขติดเครื่องหายไป ฟีเจอร์เด็ดที่ไม่เหมือนใครของมันคือ คุณสามารถแก้ไขเลขและเครื่องหมายย้อนหลังได้ตลอดเวลา แม้คุณจะกด = แล้วเอาผลลัพธ์ไปคำนวณต่อแล้วก็ตาม (แน่นอนว่าพอเปลี่ยนแล้ว ผลลัพธ์ก็จะเปลี่ยนตามเป็นทอด ๆ) นอกนั้นก็ยังมีธีมมากมายให้เปลี่ยน ปรับฟอนต์ปรับขนาดได้ด้วย ดีมาก ๆ แนะนำ


Wallpapers (by Google) เป็นแอพที่ชื่อ Wallpapers ที่เป็นของ Google เองครับ โดยเป็นการถอดออกมาจากตัวเลือก Wallpaper ของ Google Pixel เลย (แต่ไม่มี Live Wallpaper แถมให้นะ) ตัว Wallpaper จะแบ่งเป็นหมวดหมู่ และจะมีระบบเปลี่ยน Wallpaper รายวันให้ด้วย (ต้องเลือกเป็นหมวดไป เช่น ถ้าเลือกหมวดในเมือง มันก็จะเอาแต่ภาพจากหมวดในเมืองมาเปลี่ยนให้ทุกวัน ไม่สามารถเลือกหลายหมวดได้) หลายคนที่เคยรู้จากข่าวมา อาจเข้าใจว่ามันจะมี Wallpaper ใหม่เพิ่มมาทุกวัน แต่เท่าที่ใช้มาราว ๆ 2 เดือนเนี่ย มันไม่เพิ่มเลยนะ และเวลาเปลี่ยนก็ต้องออนไลน์ด้วย ออฟไลน์นี่แอพจะใบ้กินไปเลย



กลายเป็นครอบครัวแอนดรอยด์เรียบร้อยแล้ว

ใครตามบล็อกนี้มาตลอด จะพบว่าผมเคยรีวิว Lumia ทั้งเครื่องของพี่ ของผม และของแม่ แต่ตอนนี้ทุกคนในบ้านได้เปลี่ยนมาใช้แอนดรอยด์กันหมดแล้วครับ โดยแม่เริ่มเปลี่ยนเมื่อเดือน พ.ย. และพี่เพิ่งเปลี่ยนไปหมาด ๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน สรุปคืออวสาน Lumia แล้วครับสำหรับบ้านผม (ไมโครซอฟท์คงอยากบอก "ตูก็อวสาน Lumia แล้วเหมือนกัน")

โดยทั้งแม่และพี่เปลี่ยนมาใช้ Huawei Y6II ที่เห็นลดราคาเหลือ 4990 ตลอดชาตินั่นแหละ พอผมได้ลองจับดูแล้ว เครื่องมันไวมาก เล่น Pokemon Go ได้ฉิว (ไม่รองรับ AR นะ) แต่ UI แทบจะไม่เหลือความเป็น Pure Android เลย (แถมกระเดียดไปทางไอโฟนอีก) เมนูตั้งค่าสลับสับเปลี่ยนได้มึนมาก ก็คิดว่า Android One แท้ ๆ นี่เหมาะกับผมแล้วละ 😌 แต่ถ้าต้องซื้อเครื่องต่อไปจะเอาไงดีเนี่ย 😟


ป.ล. ใครอยากได้ Huawei Y6II สีชมพูหรือฟ้า แต่ไปกี่ร้านก็มีแต่ ขาว ดำ ทอง  ขอบอกว่า... มันมีสีชมพูกับฟ้าขายอยู่จริงในบ้านเรานะครับ คงต้องออกแรงหาหน่อย เจอแล้วซื้อกันเยอะ ๆ เพราะหลายร้านคิดว่ามีแต่สีทองที่ขายออกเลยขายแต่สีทอง  ... อย่าให้เป็นแบบพี่ผมถอดใจจากสีชมพู แล้วไปเจอสีชมพูขายในอีกสัปดาห์ถัดมา...


จบดื้อ ๆ.



รวมลิ้งค์แอพในเอ็นทรี่นี้ :
ทำไอค่อนมันยาก ทำลิ้งค์ใหญ่ ๆ ไว้ให้แทนละกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!