สรุปชีวิตปี 2559

ปีนี้จัดได้ว่าเป็นปีที่มีหลายอย่างชวนให้ผิดหวัง เบื่อหน่าย และรู้สึกขี้เกียจอย่างที่สุด จำนวนเอ็นทรี่ที่เคยทุบสถิติทุกปี ก็มาหยุดทุบกันปีนี้ (ปีก่อน 39 ปีนี้ 30) เอาละ มาสรุปกันดีกว่า...

เออ อย่างน้อยก็ได้เปลี่ยนอวาตาร์น่ะนะ...


ความตั้งใจ

  • ✖ โพสต์เรื่องราวในโลกจริงให้มากขึ้น - สรุปก็เท่าเดิมแหละ
      
  •  เลิกนิสัยเปิดแท็บดองทิ้งไว้ข้ามเดือนข้ามปี - ก็ดองอีกจนได้ แถมจากดองใน Firefox เริ่มดองไปโครม ไปมือถืออีกต่างหาก
      
  • ซื้อเกมให้น้อยลง - น้อยลงจริง ๆ ปีนี้ ความอยากเล่นหายไปไหนหมดก็ไม่รู้
      
  • โละหนังสือเคลียร์ห้องให้เป็นเรื่องเป็นราว - ได้โละเพิ่มนะ แต่ไม่เป็นเรื่องเป็นราวเท่าไหร่
      
  •  เปิดเพจที่เนื้อหาเป็นของเพจจริง ๆ ไม่ใช่ลิ้งค์มาบล็อก - เออ ลืมไปเลย!!
      
  •  ใช้ RPG Maker ทำเกมสักเกมให้เสร็จ - สองปีแล้ว ทำ ๆ ทิ้ง ๆ
      
  •  เล่นเกม RPG ให้จบสักเกม - ไม่มีจบซะละ แต่เล่น RPG เยอะนะปีนี้
      
  •  รีวิวเกมให้มากขึ้น - จริง ๆ ก็รีวิวนะ แต่ไปอยู่บน Facebook นู่น.... แต่ก็ไม่ได้เยอะอะไรนะ ถือว่าพลาด

สิ่งที่คาดหวัง

  •  อยากเห็นเว็บเบราว์เซอร์ปลอดภัยยิ่งขึ้น - ดูไม่ออกนะว่าปลอดภัยขึ้น
      
  • Firefox ที่ไม่ขัดใจ - ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรแรง ๆ ก็ถือว่าไม่ขัดใจละกัน
      
  •  Dragon Quest (ภาค RPG ธรรมดา) ลง Steam - ไม่มีลงเลย รอลุ้นปีหน้าอีกที เห็นข่าวแวบ ๆ (ไม่สิ นั่นมัน FF1-2)
      
  •  Rockman ภาคใหม่ - มีที่ไหน....

สิ่งใหม่ ๆ ที่ได้พบเจอ

  • แม่เล่น Facebook : หลังจากปีก่อนแม่เล่นมือถือไปแล้ว ปีนี้ก็ล่อ Facebook จนได้ เพราะดันมีลูกศิษย์และเพื่อนฝูงส่งลิ้งค์จาก Facebook ที่ต้องล็อคอินถึงจะดูได้มา แม่เลยให้สมัคร Facebook ให้ ตอนแรกก็ไม่สอนอะไรมาก ให้แค่กดติดตามเพจหมาจ๋า (ตอนหลังแม่ไปแอบโพสต์รูปไอ้ตั้นอวดในคอมเมนต์เขาบ่อย ๆ) เพจสาระอะไรไปเรื่อย แต่สุดท้ายก็เต็มขั้นครับ เข้ากลุ่มแอดเพื่อน มีดราม่า และสุดท้าย..... วัน ๆ ไม่ดูทีวี นั่งไถแต่ Facebook
      
  • บริษัทกำจัดปลวก : หลังจากปีก่อนปลวกขึ้นบ้านไปแล้ว และหายาต่าง ๆ มาสู้สุดชีวิตไปแล้ว สุดท้ายก็ต้องเรียกบริษัทมา ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่ใช้บริการเมื่อสิบกว่าปีก่อน (เขายังเก็บเบอร์ที่บ้านไว้ด้วย เป็นเบอร์สมัยยังไม่มี 02 นำหน้าเลยนะ)  เป็นแบบระบบอัดยาลงดิน โดยปีนึงจะมาอัดลงดินให้ครั้งเดียว แล้วมาฉีดซ้ำตามซอกตามมุมทุก ๆ 3 เดือน ผลก็คือ.. หายขาด ขนาดแมลงเม้ามาบินตอมไฟยังไม่เหลือ (มดก็หายไปด้วย) แต่ไม่รู้ว่าถ้าไม่ต่ออายุปีหน้า มันจะกลับมาอีกมั้ย...
      
  • Android One : เป็นปีที่ตัดสินใจเปลี่ยนมือถือเอาดื้อ ๆ ทั้ง ๆ ที่เครื่องเก่ายังไม่เสีย แต่โดนลอยแพเรียบร้อยแน่ ๆ  อวสาน Lumia แล้วครับ (ข่าวล่าสุด ไมโครซอฟท์เอาชื่อ Lumia ออกจากสโตร์หมดแล้ว) เหตุผลหลัก ๆ เพราะต้องการใช้ระบบยืนยันตัวในการล็อกอินหลาย ๆ บริการ  แต่พอได้ใช้แล้วชีวิตเปลี่ยนไป... เปิดคอมพ์น้อยลง ขี้เกียจมากขึ้น (คือ... จากเดิมเวลาอยู่ว่าง ๆ เบื่อ ๆ ต้องลุกมาเปิดคอมพ์ แต่นี่นอนเล่นได้เลย อะไรที่มือถือทำไม่ได้ ไม่ทำก็ได้ฟระ 😃 อะไรแบบนี้..)  รายละเอียดอ่าน 28 วันกับ Android One
  • โรงหนังใหม่ : หลังจากดูหนังเรื่องสุดท้ายคือ Godzilla 2014 ก็ไม่ได้ไปดูหนังในโรงอีกเลย เพราะโรงที่พระราม 2 ก็รู้สึกจะซื้อตั๋วยุ่งยากขึ้นทุกที โรงที่เมเจอร์สุขสวัสดิ์ ก็ชอบเสียงหาย แถมไม่กล้าจอดรถไว้ ดูเสร็จไม่มีร้านอาหารให้เข้าไปกินอีกต่างหาก  แล้วจู่ ๆ บิ๊กซี พระประแดง (ชื่อสาขาจริง ๆ คือ สุขสวัสดิ์) ก็เปิดโรงหนังซะงั้น แถมยังใช้วิธีซื้อตั๋วแบบเก่าด้วย (ราคาก็ถูกด้วย เสียตรงยังไม่มีฉาย 3D แม้ระบบจะรองรับ) ครอบครัวผมก็เลยได้ดูหนังในโรงอีกครั้ง โดยประเดิมด้วย Kimi no na wa กันเลยทีเดียว (เข้าสัปดาห์แรกที่โรงเปิดพอดี) ซึ่งก็ถือว่ามาจังหวะดี เพราะที่บ้านเริ่มดูหนังผ่าน DVD กันไม่ได้ เนื่องจากเผลอนิดเดียวแม่ต้องควักมือถือมาเล่น Facebook ...

สิ่งเดิม ๆ ที่หายไป

  • นิตยสาร C-kids, Future Gamer, Gamemag ฯลฯ : เดือนนี้ไป Se-ed แล้วใจหาย แผงนิตยสารที่เคยมีภาพตัวละครจากเกมและการ์ตูนเสนอหน้ากันอยู่ ได้หายไปหมดสิ้น เหลือเพียง Zenshu กับ Hobby Japan เท่านั้น ที่ยังดำเนินต่อไป...  C-Kids นี่ผมซื้อตั้งแต่สมัยได ตะลุยแดนเวทมนตร์ยังไม่จบ ซื้อเก็บทุกอาทิตย์ตลอดหลายปี จู่ ๆ ก็ปิดตัวไป  ตามมาด้วย Future Gamer ที่ขอ "เอาบ้าง" ตามซื้อตั้งแต่สมัยแถม CD เดโมเกมบน DOS ตอนหลังแม้จะเลิกแถม DVD เพราะโหลดจากเน็ตเอาได้ FG ก็ยังเป็นนิตยสารที่ผมหยิบมาอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีกบ่อยที่สุด  คงยังไม่สาแก่ใจ นิตยสารเกมที่ผมเคยซื้อทันเล่มแรก แต่ตอนหลังเลิกซื้อไปแล้ว อย่าง Gamemag และ MEGA (ตอนหลังเปลี่ยนเป็น MXG) ก็จากไปอีก หรือแม้แต่นิตยสารเกมออนไลน์ที่ร้านการ์ตูนในซอยโรงเรียนบอกว่าขายดีอย่าง Online Station ก็ไม่ไปต่อ...
      
  • สรยุทธ : เป็นติ่งสรยุทธครับ หายไปจากจอนี่ ผมตื่นสายบ่อยขึ้นเยอะเลย... ช่อง 3 ก็ไม่หาคนมาแทนแกนะ จนป่านนี้ยังไม่มีรายการชวนคนดังมานั่งคุยเสียบแทนเลย (ต้องไปดูช่อง 34 แทน แต่คนก็ดูไม่เยอะเท่า) ประเด็นสังคมหลายอย่างก็ต้องพึ่งพวกเพจดังเจาะแทนกันไป... (เออ จีบพวกนี้มาจัดรายการสิ)
      
  • เว็บดูทีวีย้อนหลังรายชั่วโมง : แม้ปัจจุบันรายการทีวีต่าง ๆ จะมีช่องทางดูย้อนหลังของตัวเองแล้ว แต่ก็มีหลายรายการที่ไม่สามารถมีได้ ชาวเน็ตหลายคนจึงต้องพึ่งช่องทางสีเทา ๆ ดำ ๆ อย่างเว็บที่อัดรายการจากทีวีแล้วเอามาอัพโหลดให้ดูย้อนหลัง โดยมีทั้งแบบตัดแบ่งรายการเสร็จสรรพ กับแบบที่ให้เลือกวัน เวลา แล้วย้อนไปดูดั่งไทม์แมชชีน พอมาช่วงกลางปี จู่ ๆ ก็เกิดการกวาดล้างเว็บพวกนี้ขึ้น แม้แต่ส่วนดูทีวีย้อนหลังรายชั่วโมงของเว็บ TrueLife ก็ยังโดนปิดด้วย คงเนื่องจากธุรกิจทีวีเข้าขั้นวิกฤตินั่นเอง   สรุปว่าต่อจากนี้ถ้าไม่ว่าง ใช้กล่องดิจิตอลตั้งอัดเอาเองครับ...
      
  • Gangcartoon VOD : เคยคิดว่าสักวันว่าง ๆ จะจ่ายตังค์เช่าดูการ์ตูนเก่า ๆ ค่าย Rose แบบออนไลน์ แต่ตอนนี้ตัวเว็บขึ้นแค่ Nginx is functioning normally มาหลายเดือนแล้ว ถ้าปีหน้า Rose ประกาศถอนตัวจากวงการนี้ ผมก็คงไม่แปลกใจ..

ของปีนี้ก็เท่านี้ครับ ดูเหมือนปีหน้าคงไม่ต้องมีสิ่งที่ตั้งใจแล้วมั้ง เล่นสำเร็จอย่างเดียวงี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG