[รีวิวสั้น] Game Character Hub Portfolio Edition (Demo)

ดองบล็อกซะจนบล็อกตัวเองหายไปจากหน้าแท็บใหม่ของโครมทีเดียว... เพราะเหตุนี้ก็เลยขอปัดฝุ่นด้วยรีวิวที่ไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ละกัน (อ้าว?)

วันนี้ขอว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับ RPG Maker ละกันครับ โดยจะเป็นการแนะนำเครื่องมือคู่ชีพอย่าง Game Character Hub ซึ่งเพิ่งออกเวอร์ชั่นใหม่ นาม Portfolio Edition ซึ่งมีเสียงตอบรับแดงเถือก (อ้าว??)


เดิม Game Character Hub เป็นโปรแกรมต่อยอดจากเครื่องมือ Character Generator ใน RPG Maker VX Ace อีกที ซึ่งช่วยให้สร้างตัวละครได้สะดวกกว่าเดิมมาก จนมาถึงยุค RPG Maker MV ก็มีการออก Portfolio Edition มาดื้อ ๆ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เหมือนจะสัญญาไว้ว่าจะปล่อยการรองรับ RPG Maker MV ในรูปแบบอัพเดตของตัวเดิม

GCH ตัวเดิม หน้าปกดูมุ้งมิ้งกว่าตัวใหม่มากกกกกกกกก+5000
ตอนหลังทางผู้พัฒนาจึงขอโทษด้วยการออกโปรโมชั่น ลด 50% ทันทีสำหรับคนที่มีตัวเก่าอยู่แล้ว ถึง 1 ก.พ. ปีหน้า (2017) แล้วตอน Winter Sales ขณะที่เขียนนี้มันลดอยู่แล้ว 15% รวมก็ลด 65% กันเลยทีเดียว

สงสัยจะยังขายไม่ออก เมื่อวาน (24 ธ.ค.) ก็เลยออก DEMO ที่มีทุกอย่างเหมือนตัวเต็ม แต่ติดลายน้ำและ Export เป็น PNG ไม่ได้ ก็เลยเอามารีวิวนี่แหละ (ซึ่งก็โชคดีมากที่ได้ลองเดโมก่อนทุ่มทุนซื้อ..)

ตัวโปรแกรมแทบจะเหมือนเดิม เพิ่มเติมตรงรองรับ RPG Maker MV และเปลี่ยนจากการเลือกชิ้นส่วนหน้ากับตัวสไปรท์แยกกันคนละไฟล์ มาเป็นเลือกทีเดียวได้ทั้งหน้าได้ทั้งตัวเลยในคราวเดียว ซึ่งมีผลกับการสร้างตัวละครสำหรับเวอร์ชั่นเก่าอย่าง VX Ace ด้วย

การใช้งานค่อนข้างลำบากกว่า Character Generator ใน RPG Maker MV อยู่นิดหน่อย ตรงที่ต้องกดเข้า ๆ ออก ๆ โฟลเดอร์เพื่อเลือกชิ้นส่วน แถมไม่สามารถดู หน้า ตัวฉากเดิน ตัวฉากต่อสู้ ในเวลาเดียวกันได้ ต้องกดสลับแท็บไปมาเพื่อดู  แต่ก็มีข้อดีคือ เราสามารถดูอนิเมชั่นของตัวละครได้ทันที น่าจะเหมาะกับคนที่คิดจะวาดตัวละครเอง เพราะวาดอะไรเพิ่มก็เห็นผลตรงนั้นเลย นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนสีได้อย่างอิสระกว่า CharGen (ขอย่อ) มาก

ส่วนใครที่คาดหวังว่าจะมีชุดหรือทรงผมแถมเพิ่มมาก็เสียใจด้วยครับ ชิ้นส่วนตัวละครไม่มีอะไรเพิ่มจากที่แถมมากับ RPG Maker MV เลย (ต่างจากสมัย VX Ace ที่เพิ่มมานิดหน่อย) และ... ไม่มีตัวละครเด็กให้นะครับ (อันนั้นเขากั๊กสุดยอด)



สรุปว่า...


  • ไม่คุ้มสำหรับคนที่พอใจเครื่องมือสร้างตัวละครใน RPG Maker MV อยู่แล้ว
  • เหมาะกับคนที่อยากวาดชิ้นส่วนหรือตัวละครเอง เพราะเห็นตัวอย่างการเคลื่อนไหวได้ทันที


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!