เก็บตกเล็ก ๆ น้อย ๆ กับ Windows 10

ในที่สุดก็มาถึงตอนน่าจะสุดท้ายของซีรี่ส์ Windows 10 แล้ว คราวนี้ก็เป็นการรวบรวมไอ้ที่ปัดตกไปจากตอน 10 สิ่งที่ชอบไม่ชอบอะไรนั่นมาโปะ ๆ รวมได้เป็นอีก 1 เอ็นทรี่ สบายไป...

ตอนแรกตั้งเป้าว่าเอ็นทรี่นี้จะจัดหนักสุด ๆ คิดอะไรได้เขียน! ยัด ๆ มาให้แน่นที่สุด ตบท้ายด้วยถามตอบทุกสิ่งที่รู้ มันควรจะเป็นแบบนั้น แต่... หัวไม่แล่นดื้อ ๆ อ่ะครับ ไอ้ที่จะเขียนเพิ่มมันหายไปไหนหมดฟระ งั้นเอาแค่นี้ละกัน ที่เหลือมีอะไรสงสัยเม้นถามมาได้ อาจจะได้ ถาม-ตอบ อีกเอ็นทรี่ฟรี ๆ เหอะ ๆ



งง ไปไม่ถูก ลองเปิด Get Started ดูสิ!

ตามที่พูดถึงใน 10 สิ่งรบกวนจิตใจว่า Windows 10 นี่ มันไม่มี Help ติดมาแล้ว เอะอะก็ให้หาใน Bing หรือถาม Cortana ยันเลย แต่ยังดีที่มีแอพช่วยเหลือติดมาตัวนึงชื่อ Get Started (ปกติน่าจะอยู่ตรง Most used ถ้าไม่มีก็พิมพ์หาเอา)

เปิดมาจะเจอวิดีโอต้อนรับ 4 หัวข้อ (ต้องคลิกให้มันเล่นเอง) ทำให้เห็นภาพรวมของ Windows 10 ชัดเจน หากฟังไม่ออกแต่อ่านได้ สามารถกดที่ไอค่อน cc ที่แผงควบคุมวิดีโอเพื่อแสดงซับไตเติ้ลได้ (เป็นภาษาอังกฤษนะ)


ดูวิดีโอจบแล้วยังไม่หนำใจ? ก็กดรายการต่าง ๆ ที่แถบด้านข้างเพื่ออ่านต่อได้เลย จะพบคำแนะนำสั้น ๆ พร้อมภาพประกอบ บางอันมีวิดีโอด้วย ดูแล้วเข้าใจง่ายมาก (แต่ก็เป็นภาษาอังกฤษหมดอ่ะนะ)

ก็ลองกดเข้าไปดูกัน เผื่อจะเจออะไรที่คุณตกหล่นไปอยู่ในนั้น แต่สำหรับคนที่ชอบเนื้อหาเชิงลึก อาจจะไม่สะใจเท่าที่ควร...



อย่าเพิ่งมองข้ามแอพ Photos ไปล่ะ!

ผมเชื่อว่าวินาทีแรกที่คุณดับเบิ้ลคลิกไฟล์ภาพใน Windows 10 เพื่อเปิดมันดู สิ่งที่คุณจะได้พบ (ถ้าไม่ไปตั้งค่าใหม่ซะก่อน) คือแอพ Photos และสิ่งที่คุณคิดต่อมาก็น่าจะเป็น... "ไอ้นี่อืดโคตร!"

จริง ๆ ถ้าลองใช้กันนาน ๆ จะพบว่ามันอืดแค่ตอนเปิดขึ้นมาเท่านั้นแหละ หลังจากนั้นพอเลื่อนดูภาพอื่นไปเรื่อย ๆ จะเร็วพอตัวทีเดียว อีกจุดที่หลายคนรู้สึกว่าช้าคงเป็นการซูม ที่คลิกปุ่ม + แล้วชอบนิ่งไปพักนึง แนะนำให้กด Ctrl ค้างแล้วกดปุ่ม +/- ที่ Numpad หรือ Ctrl ค้างแล้วกลิ้งลูกล้อบนเม้าส์ดูแทน จะลื่นกว่า หากใครหงุดหงิดที่แถบเครื่องมือบังภาพให้คลิกที่ภาพ 1 ที มันก็หายไปแล้ว

จุดเจ๋งของแอพ Photos คือมันเป็นโปรแกรมแต่งภาพในตัว (กดไอค่อนดินสอ) คล้าย ๆ ที่สมาร์ทโฟนมีกัน มีทั้งปรับปรุงภาพอัตโนมัติในปุ่มเดียว หมุนภาพ ครอปภาพ ลบตาแดง ใส่ฟิลเตอร์ ปรับแสงสี ใส่เอฟเฟค ทำได้เหมือนตามแอพมือถือทั่วไปเลย...

ภาพที่แต่งเสร็จแล้ว หากบันทึกด้วยปุ่ม Save a copy มันจะมาอยู่ที่อัลบั้ม Saved pictures (ซึ่งจริง ๆ ก็คือโฟลเดอร์ชื่อเดียวกันนี้ในโฟลเดอร์ Pictures อีกที) โดยในหัวข้ออัลบั้มนี้ก็จะมีการสร้างอัลบั้มอื่น ๆ ให้เราโดยอัตโนมัติ (สร้างเองไม่ได้) เช่น Screenshots จะเป็นภาพที่เกิดจากการจับภาพด้วยปุ่ม Win+PrintScreen

ข้อเสียของแอพนี้เมื่อเทียบกับโปรแกรมดูรูปฝั่ง Desktop คือ เราไม่สามารถใช้มัน browse ดูโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้ ต้องเข้าโฟลเดอร์แล้วดับเบิ้ลคลิกภาพดูเอง ส่วน Collection จะแสดงภาพจากโฟลเดอร์ที่เรากำหนดไว้ใน Settings และภาพจาก OneDrive เท่านั้น (ไม่อยากให้แสดงก็ปิดได้) และภาพจะเรียงลำดับตามเดือนและปีอย่างเดียว ตั้งเรียงแบบอื่นไม่ได้ (ตามประสาแอพใน Windows 10 ...)

หากรับไม่ได้จริง ๆ อยากกลับไปใช้ Windows Photo Viewer เปิดดูภาพแบบ Windows 7/8 เข้าไปที่ Settings > System > Default apps แล้วไปกดเลือกที่หัวข้อ Photo viewer



Settings Storage มีดีกว่าที่เห็น

เชื่อว่ามีหลายคนทีเดียวที่ลองกดเข้าไปดูหน้าต่าง ๆ ของ Settings แล้วพอไปถึงหน้า System > Storage ก็เปลี่ยนไปดูอย่างอื่น เพราะคิดว่ามันคงไม่มีอะไรนอกจากให้ดูว่าแต่ละไดร์วใช้พื้นที่ไปเท่าไหร่ และข้างล่างก็แค่มีให้เลือกว่าไฟล์ใหม่ ๆ จะเซฟไว้ไดร์วไหน (แบบมือถือที่เราเลือกว่าจะเซฟไว้ในเครื่องหรือใน SD Card)

แต่มีความจริงที่คุณต้องอึ้ง! เพราะว่าไอ้ไดร์วที่เรียง ๆ กันอยู่นี้มันกดเข้าไปได้!!! เมื่อกดเข้าไปก็ต้องรอมันสแกนไฟล์ในไดร์วสักพัก นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับจำนวนไฟล์แล้วความไวของเครื่องคุณ...

พอมันมีแถบสีขึ้นมาก็จบละ แถบสีนี้จะแสดงว่าไฟล์แต่ละประเภทกินที่ในฮาร์ดดิสก์คุณไปเท่าไหร่ และเราสามารถคลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมของแต่ละประเภทได้ด้วย

เช่น System and Reserved จะแสดงเป็นรายการให้เห็นว่า ตัววินโดวส์ใช้พื้นที่ไปเท่าไหร่ Virtual memory, Hibernation file และ System restore เอาไปกินเท่าไหร่แล้ว

ที่ Temporary files นอกจากจะแสดงพื้นที่ที่กินไปแล้ว ยังแถมปุ่มลบให้ด้วย กดลบได้ทันที แม้แต่ไฟล์ที่เก็บไว้เผื่อ Rollback เป็นวินโดวส์เก่าก่อนอัพเกรด ก็มาลบที่นี่ได้เลย

หากไฟล์ประเภทไหนมีเก็บไว้มากกว่าที่เดียวในไดร์วนั้น ก็จะมีลิสต์รายชื่อโฟลเดอร์ที่ไฟล์ประเภทนั้น ๆ อยู่ พร้อมระบุขนาดชัดเจน ว่าเราควรจะไปจัดการที่ไหน...

หากชอบอะไรแบบนี้ ฝั่ง Networks ก็มีเหมือนกัน (แต่เอาไว้ดูอย่างเดียว) เข้าไปที่ Settings > Network & Internet > Data Usage แล้วกดที่ Usage details ดู



Quick access จุ้นไปไหม จะปิดยังไง?

รู้สึกไมโครซอฟท์จะพยายามหาทางให้ผู้ใช้เข้าถึงไฟล์ที่ใช้บ่อยได้ง่าย ๆ (จะได้เลิกกองไว้บน Desktop) มาหลายวิธีมาก ตั้งแต่ก่อกำเนิดโฟลเดอร์ My Documents เปิดตัวระบบ Library เอาโฟลเดอร์หลัก ๆ ไปแปะหน้า This PC และสุดท้ายก็คือ Quick access นี่แหละ

Quick access คือ Favourites เดิมใน File Explorer ของ Windows 8 เอามาแก้นิดหน่อย โดยนอกจากจะปักหมุดโฟลเดอร์ที่ต้องการได้เหมือนเดิมแล้ว มันยังถือวิสาสะเลือกโฟลเดอร์ที่เข้าบ่อย ๆ มาให้เราด้วย ยัง! ยังไม่จบแค่นั้น ไฟล์ที่เราเพิ่งยุ่งเกี่ยวด้วยล่าสุด มันก็เอามาโชว์ตรงนี้ ดูสะดวกดีนะ ทำงานอะไรค้างไว้มาเปิดทำต่อตรงนี้เลย แต่บางกรณีเราก็ไม่อยากให้ใครเห็นว่าเพิ่งยุ่งกับไฟล์อะไรไปใช่มั้ย

ข่าวดีคือ "มันปิดได้" เพียงไปที่แท็บ View คลิก Options (จะอยู่ขวาสุด) แล้วมาที่กรอบ Privacy จะเห็นว่าเราสามารถติ๊กออกไม่ให้มันโชว์โฟลเดอร์ที่เข้าบ่อยและไฟล์ที่เพิ่งใช้ได้ ถ้าอยากล้างออกชั่วคราวก็มีปุ่ม Clear ให้กดอีกต่างหาก และถ้าไม่อยากให้เปิด File Explorer มาเจอ Quick access ก็เหลือบไปบนสุดจะเห็นช่อง Open File Explorer to: ตรงนี้สามารถเลือกให้เปิดมาเจอ This PC แทนได้



Command Prompt แอบเปลี่ยนโฉม

อันนี้เจอมาจากคุณ @xvista (ทวิตเตอร์) มันเป็นการเปลี่ยนแปลงของสิ่งที่เราแทบไม่หวังการเปลี่ยนแปลงของมันมานานแล้ว (คงเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้มันจริงจังด้วยแหละ) มันคือ Command Prompt หรือจริง ๆ เรียกว่า Console ซึ่งหมายถึงส่วน Text Mode ของ OS นั่นเอง...

และนี่คือหน้าตาของมัน.... เห็นรึยังว่ามีอะไรแปลกไป? ใช่ มันใสแล้ว!! (ชาวลินุกซ์โห่ใหญ่ Terminal พวกตูทำได้นานแล้ว!)

การปรับใสทำได้ง่าย ๆ แค่เข้าไปที่ Properties (คลิกที่ไอค่อนตรงไตเติ้ลบาร์) ไปที่แท็บ Colors แล้วก็เลื่อนแถบ Opacity ดังภาพ.. เลื่อนไม่ได้? ให้กลับไปที่แท็บ Options แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า Use legacy console ออก จากนั้นปิดแล้วเปิดมาใหม่

พอปรับใสแล้ว แนะนำให้ลองกด Alt+Enter เพื่อเข้าโหมดเต็มจอดู จะพบว่ามันไม่ได้สลับไป Text Mode แบบสมัย XP แต่มันเต็มจอกันตรงนั้นเลย (ลองดูเอง) นอกจากใสแล้วยังมีฟีเจอร์เพิ่มเพียบ เช่น ปรับขนาดหน้าต่างได้อิสระแล้ว รองรับคีย์ Ctrl+C, Ctrl+V แล้ว เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ Console Improvements in Windows 10 Technical Preview



ไม่ไหว! Windows Update ชอบรีสตาร์ทเครื่องเอง!!

อย่างที่รู้ข่าวกันมาแล้วว่า Windows 10 ไม่ยอมให้ผู้ใช้ปิด Windows Update ได้อีกต่อไป (ทำได้แค่เลื่อนการอัพเดตฟีเจอร์ในรุ่น Pro โดยเลือก Defer upgrade แต่มันก็ยังโหลดอัพเดตด้านความปลอดภัยมาอัพให้อยู่ดี..) แต่ที่อาจไม่รู้กันคือ... ตามหัวข้อนั่นแหละ พอแอบโหลดและติดตั้งอัพเดตเสร็จเมื่อไหร่ มันจะหาจังหวะที่เราเผลอ ๆ แล้วรีสตาร์ทเครื่องเพื่ออัพเดตเองทันที! โดยไม่สนว่าเรากำลังโหลดอะไรทิ้งไว้...

ทางแก้คือ เปิด Settings > Update & security > Windows Update แล้วคลิกที่ Advanced options จากนั้นเลือกป็น Notify to schedule restart ซะ เมื่อมันติดตั้งอัพเดตเสร็จ จะมีการเด้งมาถามก่อนว่ารีสตาร์ทตอนไหน คลิกไอ้แจ้งเตือนนั้น แล้วเราจะตั้งได้ว่าจะไปรีสตาร์ทกี่โมง วันไหน หรือจะกดรีสตาร์ทไปเลยก็ได้ แค่นี้เอง...



มี Print to PDF ในตัวแล้ว!!

หลังจากพึ่งพา PDFCreator มานาน ในที่สุดก็อาจไม่ต้องใช้มันแล้ว!! เพราะเมื่อคุณสั่ง print งานใด ๆ จากโปรแกรมใด ๆ จะมีปริ๊นเตอร์เพิ่มมาให้เลือกอีกตัวนึง

คือ Microsoft Print to PDF นี่เอง! เพียงเลือกมัน กด Print ตั้งชื่อไฟล์แล้วกดเซฟ เพียงเท่านี้คุณก็ได้ไฟล์ PDF แล้ว!!!

PDF ที่ได้ก็แสดงภาพและภาษาไทยได้สมบูรณ์ เท่าที่ลองมาไม่พบปัญหาใด ๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะสมบูรณ์แบบไปซะหมด เพราะเราไม่สามารถตั้งค่าอะไรได้เลยนอกจากเลือกขนาดกระดาษและปรับแนวตั้งแนวนอน ส่วนพวกปรับรูปแบบการบีบอัดภาพ ใส่รหัสผ่าน อะไรพวกนี้ ไม่มีให้ปรับทั้งสิ้น!!

ใครใช้ Firefox พอสั่งพิมพ์อาจพบ error ว่าไม่พบเครื่องพิมพ์ ให้ลองเข้าคำสั่งพิมพ์ผ่านเมนู Files สักครั้งก่อน (กด Alt ให้เมนูโผล่มา)



ตัวเลือก Wallpaper ที่ซ่อนอยู่...

อย่างที่บอกไปในตอนก่อน ๆ ว่า Windows 10 เก็บ wallpaper ที่ติดมากับระบบเอาไว้ที่ c:\Windows\Web

ซึ่งพอลองเข้าไปดู ก็จะเจอโฟลเดอร์ 3 โฟลเดอร์ได้แก่..
  • 4K : จะรวม Default wallpaper (รูปแสงสีน้ำเงินฉายผ่านหน้าต่าง) หลากหลายขนาดเอาไว้ในนี้ แน่นอนว่าขนาดใหญ่สุดคือ 4K (3840 x 2160)
  • Screen : น่าจะเป็นรูปที่เอาไว้ให้เลือกเป็น Lock Screen (ซึ่งคนที่อัพเกรดมาจาก 8.1 คงไม่ได้เห็น) เอาไปทำ wallpaper ก็สวยดีนะ
  • Wallpaper : พวกที่อยู่ในหน้า Theme (เฉพาะ 3 อันที่ติดมากับวินโดวส์) มากองอยู่ในนี้
จริง ๆ คนที่อ่านตอนก่อน ๆ (หรือรู้มาก่อน) ก็คงเข้าไปดูมาแล้ว แต่หัวข้อนี้ยังไม่จบ เพราะเว็บ Windows Central ค้นพบวิธีเอาการตั้งค่าธีมที่หายไปกลับคืนมาแล้ว!! วิธีคือ...
  1. กด Win+R เพื่อเรียกหน้าต่าง Run
  2. ก็อปคำสั่ง (ตัวแดงทั้งหมด) control /name Microsoft.Personalization /page pageWallpaper ลงไป
  3. กด OK สิ จะรออะไร?
แล้วหน้าต่างที่แสนคิดถึงก็จะขึ้นมาแบบนี้!

เอาเลยครับ เลือก wallpaper ที่ชอบ ตั้งเวลาเปลี่ยนรูป อะไร ๆ ได้ตามใจชอบ เหมือนที่แล้วมาได้เลย!!

ก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปซ่อนทำไม แล้วในอนาคตจะเอาออกไปมั้ย? หรือจะมีอะไรที่ดีกว่ามาแทน? (อันหลังนี่คิดว่าไม่) ก็รอดูต่อไป...



มันจบแล้ว....?

ในที่สุดซีรี่ส์ Windows 10 ของที่นี่ก็จบลง... ที่ไหนกัน!! รับรองว่าถ้าไม่ล้มหายตายจากไปก่อน มีต่อแน่นอน!! (อย่างน้อยก็ค้าง Microsoft Edge ไว้อันนึง) แต่ตอน Windows 8 ก็เหมือนจะพูดงี้ไว้ แล้วก็หายจ้อย

ก็ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาตลอด หวังว่าจะได้รับประโยชน์ไม่น้อยก็ล้นนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดี..



ซีรี่ส์ Windows 10 ที่ผ่านมา :

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!