[บันทึก] ประสบการณ์อัพเกรด Windows 10 ครั้งแรก...

อืมม... ห่างหายการอัพบล็อกไปเดือนนึงเต็ม ๆ (เกินด้วย) กลับมาแทบไม่รู้จะพิมพ์ยังไงเลย 555 ครั้งนี้ก็มาตามกระแสอัพเกรด Windows 10 ที่ใคร ๆ ก็คงเขียนไปจนพรุนแล้ว แต่เอาน่ะ มันเป็นบันทึกของเรา เขียนเก็บไว้เป็นความทรงจำก็ได้ ... จึงขอเตือนว่า เอ็นทรี่นี้น้ำท่วมทุ่งแน่นอน!!


จริง ๆ ตลอดชีวิตที่ผ่านมาผมก็ผ่านการอัพเกรดวินโดวส์มาหลายครั้ง ทุกครั้งก็เรียบร้อยดี (มี Rollback ตอน Me ไป XP เพราะไดร์เวอร์ไม่รองรับ) แต่พอไป Windows 10 นี่ ดันไม่ราบรื่นซะงั้น!



วันที่ 29 กรกฎาคม 2558

มันเริ่มต้นตั้งแต่ 0.00 น. ของวันที่ 29 ตอนนั้นมีเบาะแสว่าเครื่องของหลายคนได้โหลดไฟล์สำหรับอัพเกรดมาเตรียมไว้ก่อนแล้ว โดยให้ดูว่าไดร์ฟ C: มีโฟลเดอร์ $Windows.~BT อยู่มั้ย ซึ่งผมก็เปิดดูตลอดพบว่า...ไม่มี  แต่เพื่อนผมอีกคนดันมี! แถมมันเริ่มโหลดตัวอัพเกรดแล้วสด ๆ ตอนนั้น หลังจากนั่งรอจนเกือบตี 4 มันก็ไม่มา สุดท้ายก็ตัดสินใจนอน...

เช้าวันที่ 29 ผมมีธุระต้องออกไปตั้งแต่ 6 โมงเช้า (แน่นอน ตื่นตี 5) แถมต้องอยู่ในสภาพตัดขาดโลกออนไลน์โดยสิ้นเชิง (ยกเว้นจะสมัครโปรเน็ตไม่จำกัดไว้...) กว่าจะเสร็จธุระก็เลยเที่ยง โดยสิ่งที่ได้ทำในวันนั้นคือ นั่งรอเฉย ๆ ... (ตั้งแต่ 6 โมงถึงเที่ยงนี่แหละ) และเป็นการรอที่เปล่าประโยชน์สิ้นดี เสร็จธุระ เดินทางกลับ แวะกินข้าว ซื้อของ ถึงบ้านก็บ่าย 3 นู่น

กลับมาก็เจอข่าวว่า ไมโครซอฟท์ปล่อยโปรแกรมสร้าง ISO (Media Creation Tool) ให้โหลดแล้วเมื่อ 2 ชั่วโมงก่อน และมีคนโพสต์แนะนำให้อัพเกรดโดยสร้างแผ่นติดตั้งแล้วรัน Setup จากในนั้น  แต่ผมดื้อครับ รู้สึกมันไร้เกียรติ ทำไมเราต้องมานั่งเปิดโปรแกรมมาอัพเกรดเอง เราจองสิทธิไว้นะ! เขาต้องส่งมาให้เราสิ!! ก็นั่งรอต่อไป... จนถึงค่ำ ก็ยังไม่มีไฟล์หรือโฟลเดอร์เกี่ยวกับการอัพเกรดใด ๆ ตกลงในเครื่อง...

ในที่สุดก็เปิดเว็บเจอวิธีกระตุ้นให้วินโดวส์โหลดไฟล์อัพเกรดมา ลองทำตามดู ได้ผล! มันโหลดมาจริง ๆ ด้วย!! แต่.... มันดันล้มเหลวในขั้นตอนสุดท้าย กลายเป็น update fail พยายามลองใหม่อีก 2 - 3 ครั้ง ก็ fail ตลอด ตอนแรกก็คิดว่าคงเพราะเราไปกระตุ้นให้มันโหลดเลยเจอแบบนี้ แต่พอไปอ่านคอมเม้นต์ตามเว็บ ก็พบว่า บางคนก็เจอ update fail เพราะวินโดวส์โหลดไฟล์อัพเกรดมาเองและผิดพลาดเองร่วม 10 รอบ...
  
หน้าตอน Fail มีหลายเวอร์ชั่น ทั้งเหลืองและแดง ผมเจอมาหมดแล้ว...



วันที่ 30 กรกฎาคม 2558

หลังจากนั่งรอให้วินโดวส์อัพเดตเองตั้งแต่เมื่อคืน ในที่สุดตอนเช้า ผมก็ตัดสินใจโหลด Media Creation Tool มาเพื่ออัพเกรด แต่เพื่อกันพลาด ผมตัดสินใจสร้างไฟล์ ISO แล้วไรท์ลง DVD เปล่าก่อน (ไม่มี Flash Drive ว่างน่ะ) แล้วค่อยกลับมาอัพเกรดผ่านตัว Media Creation Tool ผลคือ ต้องโหลดตัวติดตั้งกันใหม่แต่ต้น!! แต่ผมก็โหลดไป....

ไม่ว่าจะอัพเกรดก่อนหรือสร้างก่อน ก็ต้องโหลดใหม่ทั้งสิ้น

เหมือนทุกอย่างจะราบรื่นดี จนขั้นตอนสุดท้าย (อีกแล้ว) มันดันไม่ให้เลือกเก็บการตั้งค่าและแอพ (หมายถึงทั้ง Modern App และ Desktop App) ไว้ โดยให้เหตุผลว่า "ภาษาของวินโดวส์ที่ใช้อยู่กับที่โหลดมาไม่ตรงกัน" อ้าว!? แล้วจะให้ทำไงเนี่ย? สุดท้ายผมเลย cancel การอัพเกรดครั้งนั้นไว้ก่อน เพื่อกลับไปเปลี่ยนภาษาในวินโดวส์ให้เป็นภาษาไทยทั้งหมด (เพราะเห็นตัวอัพเกรดขึ้นเป็นภาษาไทย ก็คิดว่ามันคงไปโหลดภาษานี้มา) แล้วสั่งอัพเกรดใหม่ (แน่นอนว่าโหลดทุกอย่างใหม่แต่ต้น) แต่แล้ว... มันก็ขึ้นว่าภาษาไม่ตรง เก็บแอพไว้ไม่ได้ เหมือนเดิม... (ตอนหลังพบว่า ต้องไปเปลี่ยน Region Setting ทุกอย่างให้เป็น English US ตะหาก..)

เกิดมาไม่เคยรู้สึกเกลียดภาษาไทยเท่านี้มาก่อน

ความอดทนได้หมดสิ้นลงแล้ว! ผมคว้าแผ่น DVD ที่ไร้ท์ ISO เก็บไว้ก่อนหน้านี้มา แล้วรันโปรแกรม Setup ในแผ่นอย่างร้อนรน ทำอย่างงี้ตั้งแต่แรกก็จบแล้ว!! ผมน่าจะเชื่อคุณ F (นามสมมุติ) ตั้งแต่เย็นวานนี้!

วิธีนี้เก็บไว้ได้ทั้งไฟล์ส่วนตัวและแอพ ในที่สุดก็ได้ไปต่อซะที...

การติดตั้งเป็นไปอย่างราบรื่น เพียงแต่ข้อความในบางขั้นตอนเป็นภาษาไทย เนื่องจากดันเปลี่ยนภาษาไว้ตอนย่อหน้าที่แล้ว (ก็แปลได้ฮาดีนะ)


ในที่สุด ผมก็ได้พบกับมัน..... Windows 10



แรกพบสบตา

ครั้งแรกที่ได้เจอ... ว่ายังไงดีล่ะ ผมว่าเหมือนผมกำลังใช้ลินุกซ์สักตัวอยู่ พูดให้ชัด ๆ คือ ผมว่า Windows 10 มันเหมือนลินุกซ์ที่ออกแบบมาดีมาก ๆ ตัวนึง แต่มันดันไม่เหมือนใช้วินโดวส์เลย (ในตอนนั้น) แบบว่าหลายครั้งที่ผมใช้ลินุกซ์แล้วกลับมาวินโดวส์จะรู้สึกว่า "อา... นี่แหละ ต้องแบบนี้สิวินโดวส์!" แต่กับ Windows 10 ผมรู้สึกเหมือนบูตไปลินุกซ์มาก...


ต่อไปนี้เป็นความรู้สึกที่ได้สัมผัส Windows 10 ครั้งแรก ไล่เป็นข้อ ๆ ...
  • หน้า Lock screen จากเดิมใน 8.1 ผมจะลากขึ้น (มันเท่ดี) แต่ของ Win10 ต้องลากขึ้นไกลมาก เลยต้องปรับตัวมาดับเบิ้ลคลิกเอา
  • ตอนนั้นมีหลายเสียงชมว่าหน้า Lock screen สวยมาก ไอ้เราก็งง มันก็เดิม ๆ นี่หว่า? มารู้ตอนหลังว่าเขาหมายถึงหน้า Log-in กัน ซึ่งก็สวยจริงแหละ แต่ผมใช้ Picture Password เลยไม่ค่อยได้เจอมัน
  • เข้า Windows 10 ครั้งแรก มันจะอืด ๆ เพราะมีการดาวน์โหลดหรือปรับจูนอะไรอยู่เบื้องหลัง ดังนั้น อย่าเพิ่งสรุปว่ามันอืด
  • การบูตเครื่องก็เหมือนกัน สัก 2 - 3 วันถึงจะบูตเร็วขึ้น (เร็วกว่า 8.1 อีก)
  • เปิด Firefox มา รู้สึกมันหน่วง ๆ แต่พอโหลด Driver การ์ดจอมาติดตั้งใหม่ อาการหน่วงก็หายไป
  • Avast! สามารถทำงานต่อได้เลยหลังอัพเกรด แต่อย่าลืมไปปิด Windows Defender เองด้วยล่ะ
  • ไตเติ้ลบาร์สีขาวล้วน? เหมือนฝันเป็นจริง แต่ไม่ค่อยเข้ากับบางโปรแกรม (เช่น Firefox) แถมไม่ให้เปลี่ยนสีอีก (เปลี่ยนได้ แต่ต้องแฮ็คเอา)
  • ปุ่ม Start เอาใจทั้งผู้ชอบ Start Menu เดิม และคนที่ติด Start Screen แล้ว (จัดไทล์กันมันส์เหมือนเดิม)
  • เมนู Start ตั้งเป็น Full Screen แบบ 8.x ได้ แต่ไม่สวยเท่า และใช้ลำบากกว่า น่าจะเหมาะกับแท็บเล็ตจริง ๆ
  • ช่องค้นหากลับมาไวแบบตอน 7 และ 8 แล้ว (ไม่นับ 8.1) ใช้พิมพ์หาโปรแกรมได้เหมือนเดิมซะที แถมจริง ๆ สามารถกด Start แล้วพิมพ์หาได้เลย ไม่ต้องคลิกที่ปุ่มค้นหา
  • Default Wallpaper สวยดี สีไม่ขัดใจ แต่ทำไมรู้สึกโหลกว่าทุกที พวก wallpaper เซ็ตดอกไม้ยังอยู่ ส่วนไอ้พวกสี ๆ ใน 8.1 ถูกแทนที่ด้วย wallpaper ที่ทุกรูปต้องมีคน 1 คนอยู่ในภาพ (แม้ภาพสุดท้ายคนจะอยู่ในเต็นท์ก็เถอะ) ซึ่งผมไม่ชอบ wallpaper ที่มีภาพคนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยตัดขาดกันเลย
  • พวกธีมชุด ๆ ที่โหลดมา ไม่สามารถเลือกบางภาพ ตั้งเวลาเปลี่ยนภาพ ได้อีกต่อไป
  • ถ้าอยากเลือกบางภาพจาก wallpaper ที่ติดมากับวินโดวส์ ให้ไปที่ C:\Windows\Web
  • Settings เปลี่ยนโฉมใหม่หมด ไม่เหมือนทั้ง Control Panel เดิม และไม่เหมือน Settings ใน 8.1 ด้วย โดยจะคัดการปรับแต่งในระดับที่ผู้ใช้ทั่วไปเอื้อมถึงมาเท่านั้น อะไรลึกกว่านี้จะโดนไล่ไปอยู่ใน Control Panel เดิม
  • การเข้า Control Panel เดิมแบบง่ายสุด คลิกขวาที่ปุ่ม Start แล้วเลือก Control Panel ....
  • Microsoft Edge เร็วดี แต่ใช้เป็นเบราว์เซอร์หลักไม่ค่อยดีนัก ถ้าใช้เปิดลิ้งค์ดูเว็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ตอนที่ปิดเบราว์เซอร์หลักไปแล้วนี่ โอเคเลย  ที่สำคัญ มันกินแรมน้อยโคตร ๆ !!
  • วินโดวส์จะตั้ง Microsoft Edge เป็นตัวเปิดไฟล์ PDF ตั้งต้น ซึ่งก็แสดงผลได้ดี ดีกว่าเปิด PDF ใน Chrome และ Firefox (หากไม่พอใจ โหลด Adobe Reader Touch มาแทนได้ เร็วดี ผมเลิกใช้ Adobe Reader ฝั่ง Desktop ไปนานแล้ว)
  • แอพที่โหลดจากสโตร์ แสดงผลเป็นหน้าต่างได้แล้ว ใช้สะดวกขึ้นมาก แต่ก็มีพังไปหลายตัว (ส่วนมากเป็นเกมเก่า ๆ ไม่ค่อยดังที่ไม่ได้อัพเดตนานแล้ว) 
  • โปรแกรมฝั่ง Desktop หลายตัวโหลดเร็วขึ้นมาก

ปัญหาที่พบ...
  • เจอแอพชื่อเละ ๆ 1 ตัว พอเปิดดูพบว่าเป็นแอพ People ที่ตอนนี้เหลือเพียงหน้าที่เป็น Contact List (ไม่มีการเชื่อมต่อกับโซเชี่ยลใด ๆ แล้ว) แต่ทำไมชื่อมันเละล่ะ? ไม่รู้สิ รู้แต่ว่าเจอวิธีแก้ดังต่อไปนี้... (ใช้แก้อาการแอพบางตัวเปิดไม่ติดได้ด้วย)
1. เปิด PowerShell ในโหมด Administrator โดยกด Start พิมพ์ PowerShell แล้วเปิดโดยกด Ctrl+Shift+Enter

2. ก็อปคำสั่งข้างล่างนี้ไป Paste

Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register "$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml"}

3. กด Enter แล้วรอจนกว่าจะเห็นตัวรับคำสั่งกลับมาอีกครั้ง

  • แอพ Mail ที่มากับ Windows 10 ป่วยมาก เร็นเดอร์เมลไม่สมบูรณ์ แถมมักจะอู้แจ้งเตือนอยู่บ่อย ๆ สมัย 8.1 ดีกว่านี้มาก เสียดาย....
  • เครื่องคิดเลขใหม่ โหลดนานไปนะ...
  • ถ้าเปลี่ยนสีธีมบ่อย ๆ จะทำให้ไทล์ขนาดเล็กสุดหดลงเหลือครึ่งเดียว บางทีเป็นอันเดียว แต่บางทีเป็นยกทีม แต่แค่ sign-out แล้วกลับเข้ามาใหม่ก็หาย
  • ถ้าเปลี่ยนภาษาของวินโดวส์ จะทำให้ไทล์ในปุ่ม Start กระเด็นเละเทะ  (วิธีเปลี่ยนภาษาอย่างง่าย ดูภาพข้างล่าง)
คลิกดูภาพใหญ่เอา เล็ก ๆ แบบนี้มองไม่เห็นหรอก...

  • โปรแกรม Deluge (ใช้โหลดบิท) ไม่สามารถแสดงภาษาญี่ปุ่นได้
  • scrollbar ของ Opera กลายเป็นแบบคลาสสิกซะงั้น
  • Live Tile ของแอพบางตัวจู่ ๆ ก็ไม่อัพเดต กลายเป็นไทล์ว่าง ๆ หลายวัน แล้วจู่ ๆ ก็กลับมาเป็นปกติเอง
  • Touch Keyboard (เอาไว้พิมพ์อีโมจิ) คลิกเปิดแล้วใช้เวลานานมากกว่าจะขึ้นมา
  • หากล็อกอินเข้ามาแล้วรีบเปิดแอพ เปิดหน้า Settings หรือกด Start เร็วเกินไป จะทำให้ระบบเกิด Critical Error ไม่สามารถเปิด 3 สิ่งนี้ได้อีกต่อไป จนกว่าจะ Restart เครื่อง

ส่งท้าย

เอ็นทรี่นี่ก็เป็นบันทึกคร่าว ๆ ล่ะครับ แต่ของจริงจะตามมาหลังจากนี้ (ก็คงหนีไม่พ้น 10 สิ่งที่ชอบ/ไม่ชอบ ตามเคย...) ก็ติดตามอ่านกันต่อไป ขออภัยที่ไม่ได้เขียนอะไรที่มีประโยชน์เลย...



สรุปเนื้อ ๆ :
  • ถ้าจะอัพเกรดผ่าน Windows Update ให้รออยู่เฉย ๆ ไมโครซอฟท์บอกว่าให้รออีกไม่กี่วัน หรือไม่กี่สัปดาห์ รอไป จนกว่ามันจะเด้งมาบอกเองว่าพร้อมแล้ว
  • ไม่รอ ก็โหลด Media Creation Tool มา เลือก Create installation media ... แหละ จะได้ไม่ต้องโหลด 2 รอบ จะเอาลง USB Flash Drive หรือ DVD ก็แล้วแต่จะมีอย่างไหน
  • เลือกภาษา English US  ส่วน Edition ถ้าใช้ Win7 Home Premium ลงไป หรือ Win 8 ธรรมดา ก็เลือก Win 10 Home ถ้า Pro ขึ้นไปก็เลือก Win 10 Pro ส่วนพวก N พวก K ไม่ต้องสนใจ สุดท้ายเลือก 32-Bit หรือ 64-Bit ตามวินโดวส์เดิม
  • สร้างเสร็จก็รัน Setup จากในแผ่น / USB นั้นเลย
  • รายละเอียดเพิ่มเติมดูกระทู้ Upgrade Windows 10 เอา น่าจะมีทุกคำตอบ
  • ข้อสงสัยเกี่ยวกับการ Activate ทาง MS ตอบไว้โดยละเอียดแล้วที่บทความ How to Activate and resolve common Product key issues in Windows 10 ลองไปอ่านดูละกัน...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!