คุยคุ้ย Chrome ฉบับฉลองครบรอบหายไป 1 ปี (43 - 50)

สวัสดีมิตรรักแฟนโครมทุกท่าน ต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้เขียนอะไรเกี่ยวกับโครมมาตั้งปีนึงเต็ม ๆ เลยนะครับ ก็... มันไม่เห็นจะมีอะไรน่าเขียนนี่หว่า! ชอบก็ใช้ ๆ ไปเถอะ!!  ... กูเกิลก็คงคิดว่างี้


ฉบับนี้ขอเริ่มจากสรุปฟีเจอร์ที่ได้รับการเปิดเผยชัด ๆ ว่าปล่อยมาตอนไหนเรียงทีละเวอร์ชั่นก่อน จากนั้นค่อยมาเก็บตกไอ้ที่ไม่รู้มันมา (หรือไป) เมื่อไหร่ ก็อย่าคาดหวังไรมาก ผมสรุปพอเป็นพิธี แล้วขอไม่สนใจพวกอัพเดตเกี่ยวกับฝั่งนักพัฒนาหรือความปลอดภัยทั้งหลายนะ ไอ้พวกนี้เก็บไม่หมดจริง ๆ (หรือใครจะช่วยเสริมให้ก็ไม่ว่ากันนะ)


รวบยอดความเปลี่ยนแปลงใน 1 ปี

ผ่านไป 1 ปี มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างน่ะรึ? ก็ไปดูกันเลยเถอะ...
 

Chrome 44
  • เปลี่ยนดีไซน์ของวงกลมหมุน ๆ ที่แท็บตอนโหลดเว็บ - เอ่อ ตอนนั้นก็ว่ามันแปลก ๆ ไปอยู่

Chrome 45
  • ยกเลิกการรองรับ NPAPI อย่างถาวร - อ่านรายละเอียดของ NPAPI จาก คุยคุ้ย Chrome 41 + 42 ตอนนั้นยังเปิดได้ แต่ตอนนี้ปิดถาวรแล้ว

Chrome 46
  • เปลี่ยนโลโก้ใหม่ - เปลี่ยนอีกแล้วจากที่แบนอยู่แล้วก็แบนลงไปอีก (ในภาพข้างล่าง ซ้ายคือแบบเก่า ขวาคือแบบใหม่)


Chrome 47
  • ปุ่มปิดแท็บเมื่อชี้จะเป็นสีแดง - ถ้าจำไม่ผิด แต่ก่อนพอเอาเม้าส์ชี้มันแค่ใหญ่ขึ้นเฉย ๆ ก็เปลี่ยนเป็นมีวงกลมแดงล้อมรอบ
  • เปลี่ยนดีไซน์ PDF Viewer ใหม่ - ป่านนี้จำของเก่าไม่ได้แล้วมั้ง (ใช่ ผมก็จำไม่ได้)



Chrome 49
  • โชว์ไอค่อนของทุก Extension เพื่อให้รู้ว่ามีมันอยู่ - ปกติโครมจะโชว์เฉพาะไอค่อนของ Extension ที่กดแล้วมีการตอบสนอง แต่ตอนนี้จะโชว์หมดเลย โดยอันไหนกดแล้วไม่ตอบสนองจะแสดงเป็นสีเทา ที่ทำแบบนี้เพื่อให้รู้ว่าโครมเรามีอะไรติดตั้งไว้บ้าง ป้องกันพวกเนียนมาติดตั้งเงียบ ๆ ... ถ้ารู้สึกว่าเยอะไปเกะกะลูกตา สามารถคลิกขวาแล้วให้มันลงไปซ่อนในเมนูแทนได้
      
  • เปลี่ยนโฉมหน้าเข้าโหมดไม่ระบุตัวตน - ก็ดูสวยเรียบ Material Design ขึ้น

  • Scrollbar เลื่อนได้สมูธขึ้น - Smooth Scrollbar ที่ปิดไว้ตั้งชาติกว่า ในที่สุดก็เปิดใช้อย่างเป็นทางการ...
      
  • เปลี่ยนดีไซน์หน้าดาวน์โหลด - อันนี้ก็เหมือนโหมดไม่ระบุตัวตนแหละ คือ ทำให้แลดู Material Design ขึ้น หน้าตาก็ดันคล้าย ๆ ของ Opera 35 แต่รู้สึกโครมจะทำก่อนแล้วเอาลง Stable ทีหลังนะ


Chrome 50
  • ยกเลิกการสนับสนุน Windows XP, Windows Vista และ OSX รุ่นต่ำกว่า 10.8 อย่างเป็นทางการ - หมดเวลาของท่านแล้ว เพื่อความปลอดภัย เชิญไปใช้ Firefox แทนครับ


ช่วงเก็บตก

ตามที่บอกไว้ว่ามันมีการอัพเดตที่ไม่รู้ว่ามาตอนไหน ก็เลยขอเอามารวมไว้ที่นี่รวดเดียวเช่นกัน
  
  • Bookmark Manager แบบใหม่ถูกถอดออก - หลังจากเปิดให้ใช้หน้า Bookmark แบบใหม่กันถ้วนหน้าไปเมื่อ 1 ปีก่อนไม่นาน จู่ ๆ ทางกูเกิลก็ตัดสินใจถอดมันออกเพราะคนบ่นหาวิธีปิดมันซะมากกว่า ในขณะเดียวกันก็เปิดให้โหลด Bookmark Manager แบบใหม่นี่ในรูปแบบ extension อีกครั้ง
      
  • มี Line แล้ว - อันนี้ผมไม่เห็นรู้ จนวันหนึ่งมีคนมาแห่ตั้งกระทู้ว่า "ทำไมล็อกอิน Line ในโครมไม่ได้" เออ มันมีด้วยแฮะ ส่วนปัญหานี้ก็ไม่รู้แก้ไปยัง แต่ไม่เห็นคนตั้งกระทู้คงจะแก้แล้ว
      
  • ไม่เล่นโฆษณา Flash - มาแถว ๆ เวอร์ชั่น 45 ฟังดูเป็นฟีเจอร์ที่คนทำโฆษณาจะลำบากต้องปรับตัว แต่ที่ไหนได้ ไอ้คนเอาโฆษณาไปติดนี่สิโดนเต็ม ๆ เพราะถ้าโฆษณาที่ระบบเลือกมาแสดงดันเป็น Flash เมื่อใด โครมก็จะไม่แสดงโฆษณาอะไรตรงนั้นเลย ยอดโฆษณาก็ลดฮวบเลยช่วงนึง (ทางแก้สำหรับคนติด Adsense คือ ให้เลือกใช้โฆษณาแบบ ตอบสนองรวดเร็ว หรือ responsive จะทำให้ระบบมีตัวเลือกเยอะขึ้นและเลี่ยง Flash ได้ง่ายขึ้น)
       
  • ถอดโหมด Windows 8 ออกไปแล้ว - ไปย้อนความจำในเอ็นทรี่ Chrome 32 เอาเอง
       
  • เอา Desktop Notification Center ออก - อันนี้หลายคนคิดว่าเป็นการเอา "การแจ้งเตือน" ออก แต่จริง ๆ คือเอา "ศูนย์รวมการแจ้งเตือน" ออก มันคือที่ ๆ รวบรวมการแจ้งเตือนตอนที่เราไม่อยู่ดูเอาไว้ให้ดูรวดเดียว แต่ผมไม่ค่อยได้เห็นมันเลย เอาออกไปดีแล้ว...
      
  • ถอด App Launcher ออก - ไอ้นี่ถ้าใครจำไม่ได้ ลองกลับไปดูเอ็นทรี่ Chrome 30 ดู ใครขี้เกียจดูก็สรุปง่าย ๆ ว่า มันคือ... "ปุ่ม Start สไตล์โครม" คือเป็นไอค่อนแปะตรงทาสก์บาร์แล้วคลิกเป็นเมนูเปิดแอพเลย นั่นแหละ.. เขาว่าไม่เห็นใช้กันเลย ก็เอาออกซะ
      
  • Tab Discarding - อันนี้ใครที่ใช้โครมต่อเนื่องเป็นประจำคงเจอกันถ้วนหน้าแล้ว มันคือฟีเจอร์ที่จะหยุดการทำงานของแท็บที่ไม่ได้ใช้งานชั่วคราวเพื่อลดการใช้หน่วยความจำ แล้วพอเราไปกดดู ไอ้แท็บที่ว่านี่มันถึงจะโหลดกลับมา ใช่ครับ ไอ้นั่นแหละ  ใครไม่ชอบความปรารถนาดีอันนี้เข้าไปปิดได้ที่ chrome://flags/#automatic-tab-discarding จะเห็นหัวข้อเหลือง ๆ เขียนว่า "ยกเลิกแท็บอัตโนมัติ" ให้เลือกเป็น "ปิดการใช้งานแล้ว"

ก็จบกันดื้อ ๆ แค่นี้ครับ ใครนึกอะไรเพิ่มเติมได้อยากช่วยเสริมก็เชิญได้นะครับ  แล้วพบกันใหม่ใน.... ไม่รู้อีกนานเท่าไหร่เหมือนกัน  สวัสดี.

  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

Pokemon ในความทรงจำ....

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?