Chrome 32 Stable ... จัดหนักตั้งแต่ต้นปี

หลังจากลุ้นอยู่นานว่าใครจะเป็นเบราว์เซอร์ที่ออกอัพเดตใหม่มาเป็นตัวแรกแห่งปี 2014 ในที่สุด Google Chrome ก็โผล่มาคว้าตำแหน่งไปเนียน ๆ แถมไม่มาเบา ๆ พี่แกเล่นจัดหนักกันเลยทีเดียว

เลขเวอร์ชั่นคราวนี้ 32.0.1700.76 ก็เลขธรรมดา ๆ ครับ พรุ่งนี้ไม่รวยหรอก... ไปดูกันดีกว่าว่าจัดเต็มอะไร



มัน... จะมายึด Windows 8 !!!!?

ใครใช้ Windows 8 อยู่ (หรือ 8.1 ก็ได้) และใช้โครมเป็นเบราว์เซอร์หลัก คงจะเคยใช้โครมในโหมด Metro กันมาบ้างแล้ว ซึ่งสภาพไม่ต่างอะไรกับเอาโครมมากด maximize แถมฟอนต์ตามเมนูยังดูเล็ก ๆ ห่าง ๆ ผิดปกติอีก แต่มาวันนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้ว!!

ขั้นแรกสำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้โครมในโหมด Metro คือ ต้องกดเมนู "เปิดใช้ Chrome ในโหมด Windows 8 อีกครั้ง" ซะก่อน

จากนั้นจะมีขึ้นมาให้เลือกเบราว์เซอร์ ก็เลือก Google Chrome ไป... (ถ้าไม่เป็น Default ตัว Windows 8 จะไม่ยอมให้เบราว์เซอร์ใด ๆ รันแบบ hybrid ทั้งเดสก์ท็อปและ Metro)

และนี่คือโฉมหน้าของโครมในโหมด Metro แบบใหม่ ลักษณะจะมีเดสก์ท็อปเป็นของตัวเอง มีไอค่อนช็อตคัททางด้านล่าง ตัวโครมก็ลอยออกมาเป็นหน้าต่าง

มุมซ้ายล่างจะมี App Launcher ไว้กดเรียกแอพแบบ Start Menu (Windows 8.1 ยังไม่มีแบบนี้เลย!!) แต่อย่าหวังว่าคลิกแล้วมันจะเปิดมาเป็นหน้าต่างแยกนะครับ ส่วนใหญ่มันก็ไปเปิดเป็นแท็บในหน้าต่างโครมนั่นแหละ ยกเว้นเราจะเป็นแอพที่อยู่ในหมวด "สำหรับเดสก์ท็อปของคุณ" ใน Chrome เว็บสโตร์

มุมขวาล่างของเดสก์ท็อปจะมีนาฬิกา กดแล้วจะมีวันที่และไอค่อนสำหรับกดไปหน้าช่วยเหลือ แค่นั้น

แต่ในโหมด Metro ไม่ใช่ว่าจะราบรื่น เพราะปลั๊กอินบางตัวจะไม่ทำงาน (แม้จะเป็นของ Google เอง) ต้องกดกลับไปโหมดเดสก์ท็อป

มีจุดนึงที่ที่โครมต่างจาก IE คือ ใน IE หากเราเปิด IE จากไอค่อนบนเดสก์ท็อปหรือทาสก์บาร์ IE ก็จะรันมาในโหมดเดสก์ท็อป แต่โครมจะรันในโหมดที่เราเลือกล่าสุดเสมอ เช่นกดเป็น Metro ไว้ ไม่ว่าจะรันจากไหนก็จะเป็น Metro ตลอด จนกว่าคุณจะคลิกคำสั่ง "เปิดใช้ Chrome บนเดสก์ท็อปอีกครั้ง" ในเมนู



ดูแลการท่องเว็บของลูกหลาน...

อันก่อนคนไม่มี Windows 8 อาจจะอดใช้ แต่อันนี้ใช้ได้ทุกคน ยกเว้นจะไม่มีคนให้ใช้... มันคือโหมด supervised user หรือแปลเป็นไทยว่าผู้ใช้ภายใต้การดูแล

การจะใช้โหมดนี้ได้ ต้องสร้างผู้ใช้ใหม่ซะก่อน โดยเข้าไปที่เมนู การตั้งค่า (หมายเหตุ : ถ้าอยู่ในโหมด Metro จะสร้างไม่ได้) และตอนสร้างจะมีให้กา "นี่คือผู้ใช้ภายใต้การดูแลที่จัดการโดย ... " ก็กาไป

แล้วก็จะมีขึ้นมาบอกว่าสร้างเสร็จแล้ว ให้ไปกำหนดค่าที่ chrome.com/manage ก็ลองไปดูกัน...

หน้าจัดการก็เป็นแบบนี้ มีให้กำหนดว่าจะห้ามเว็บไหนบ้างหรือให้เข้าเฉพาะเว็บไหน และมีกิจกรรมให้ดูว่าผู้ใช้รายนี้ไปเข้าเว็บอะไรมาบ้าง และในกรณีที่ผู้ใช้ไปเข้าเว็บที่ถูกบล็อค ก็สามารถส่งคำขอมาได้

แต่สิ่งนึงที่ทำให้ผมงงสุด ๆ คือ... แค่กดสลับผู้ใช้ก็เข้าถึงหน้าจัดการนี่ได้แล้ว ไม่มีถามรหัสผ่าน ไม่มีล็อคอะไรทั้งนั้น ถ้าดูข้างบนดี ๆ จะเห็นว่ามีป้าย BETA แปะอยู่ ตอนนี้คงยังให้ทดลองไปก่อน หวังว่าอีกหน่อยคงมีระบบล็อคบ้างอะไรบ้าง...



อื่น ๆ ที่เหลือ

ก็มีนิด ๆ แต่เจ๋งโคตร ๆ เริ่มจาก...

ถ้าแท็บไหนมีเสียงออกมา จะมีรูปลำโพงขึ้นที่ท้ายแท็บนั้น (ส่วนเครื่องหมาย play ที่อยู่ข้างหน้าเป็นฝีมือ youtube ครับ) ทำให้รู้ทันทีว่าแท็บไหนดันเปิดเพลงไม่บอกฟระ แล้วจะได้ปิดทัน (และไม่ต้องเข้าไปดูเว็บนั้นตอนอยากอยู่เงียบ ๆ อีก) นอกจากลำโพงก็มีเว็บแคมกับ Chromecast ด้วย แต่ผมไม่มี!

อีกอย่างก็คือ ถ้าโครมพบว่าเรากำลังโหลดไฟล์ที่เป็นมัลแวร์ (ที่ชาวบ้านเรียกไวรัส) มันจะบล็อคให้เสร็จ (เอ่อ... ผมว่าทีมงานโครมพูดถึงฟีเจอร์นี้มา 3 ครั้งแล้ว มันมีอะไรใหม่เหรอ?)



ส่งท้าย

เยอะดีนะ สะใจกันไปเลย งั้นจบเลยละกัน!


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!