และแล้ว Vivaldi 1.0 Stable ก็ออกมา!

กว่า 1 ปีแล้วที่ Vivaldi เว็บเบราว์เซอร์ผู้สืบทอดวิญญาณดั้งเดิมของ Opera ได้ออกตัวทดสอบให้แฟน ๆ ได้ลิ้มชิมรสกัน จนถึงวานนี้.... ในที่สุด Vivaldi 1.0 Stable แบบเต็ม ๆ คำก็ถูกปล่อยออกมาซะที!

ใครรอคอยมานานก็ไม่ต้องมานั่งอ่านอยู่ รีบเข้าไปที่ Vivaldi.com โหลดกันได้เลย แล้วมานั่งอ่านต่อก่อน....


มีอะไรเจ๋งบ้าง?

ฟีเจอร์ (ไม่ใช่ฟิวเจอร์ หลัง ๆ เห็นเรียกฟิวเจอร์กันบ่อย ให้มันจบแค่แผ่นพลาสติกลูกฟูกเถอะ...) โดยหลัก ๆ ก็ยังไม่มีอะไรแปลกใหม่จากตัว Tech Preview ที่ผมเขียนไปเมื่อปีที่แล้ว ดังนั้นควรกลับไปอ่าน [พาทัวร์] Vivaldi ผู้สืบทอดจิตวิญญาณดั้งเดิมของ Opera !! เพื่อให้เข้าใจความเป็นมาและจุดเด่นของมันกันก่อน


สิ่งที่พัฒนาไปแบบเห็นได้ชัดจากที่ทดสอบคราวก่อนคือ หน้า Settings ที่ครบครันยิ่งขึ้น มีการแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจนมาก ตรงนี้ถ้าใครเป็นแฟน Opera รุ่นเก๋าตัวจริงจะเริ่มน้ำตาไหล เพราะไอ้การตั้งค่าได้ละเอียดยิบแบบนี้มันสไตล์ Opera ชัด ๆ!!


หน้าตั้งค่าของ Mouse Gestures จะมีอนิเมชั่นให้ดูด้วยว่าจะต้องลากเม้าส์ยังไง



ตัวหน้าต่างนอกจะเลือกธีม Light/Dark ได้แล้ว ยังสามารถเลือกเปลี่ยนสีตามเว็บที่เปิดอยู่ได้ และยังกำหนดได้อีกว่าจะให้ไอ้สีที่เปลี่ยนนั่นเปลี่ยนตรงแท็บหรือตรงพื้นหลังแท็บ (ไม่ชอบให้เปลี่ยนสีก็ปิดได้)



มีไอค่อนลำโพงแสดงให้เห็นว่าแท็บไหนกำลังมีเสียงดังออกมาเหมือนเบราว์เซอร์อื่น ๆ ในยุคนี้แล้ว และสามารถคลิกที่ไอค่อนเพื่อปิดเสียงได้เลย


เมื่อเอาแท็บมาวางทับกันมันจะยุบเป็นแท็บเดียวได้ เรียกว่า Tab Stack โดยจะมีแท็บเล็ก ๆ แยกออกมาข้างบนอีกที สามารถกดสลับได้ทันทีหรือจะกดสลับจากภาพ thumbnail ก็ได้

เราสามารถแสดงเว็บทั้งหมดใน  Tab Stack แบบแบ่งซีกเคียงข้างกันได้ เพียงคลิกขวาที่แท็บแล้วเลือก Tile Tab Stack (ยกเลิกก็ UnTile)


ของเล่นที่ไม่ค่อยเหมือนใครอย่าง Quick Command ก็ยังอยู่ เรียกมาโดยกด F2 แล้วจะสามารถพิมพ์หาทุกสิ่งอย่างได้ ทั้งคำสั่งในเมนู แท็บที่เปิดอยู่ บุ็คมาร์ค ประวัติการท่องเว็บ


และที่ขาดไม่ได้คือ Notes ที่ใช้จดบันทึกธรรมดา ๆ นี่แหละ แต่ที่ไม่ธรรมดาคือเราสามารถกดจับภาพสกรีนช็อตของเว็บที่ดูอยู่แนบไว้ในโน้ตได้ หรือจะกดแนบไฟล์เข้าไปเองก็ได้ (ถ้าในอนาคตสามารถ sync ส่วนนี้ได้จะเจ๋งมากเลยนะ)



ส่งท้ายกันตรงนี้

เทียบกับตอน Tech Preview แรก ๆ แล้ว ถือว่าเก็บงานได้เนี้ยบขึ้นเยอะครับ อะไร ๆ ที่ขัดตาก็เก็บเรียบร้อย น่าใช้ขึ้นเยอะมาก ที่ขาดตอนนี้คงเป็นฟีเจอร์ sync ที่ยังไม่มี และที่ไม่ต้องมีก็ได้มั้งอย่าง Mail ก็จะตามมาทีหลังทั้งคู่  ส่วน Extension นั้นไม่ต้องห่วงครับ เพราะตอนนี้ใช้ร่วมกับ Chrome ได้เลย (แต่บางตัวก็ใช้ไม่ได้นะ)

ใครสนใจหาหนทางชีวิตใหม่ ๆ (แต่มาจากของเก่า ๆ) ก็ไปเอามาลองได้เลยที่ Vivaldi.com



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!