Firefox 41 ... Hello แบบข้อความ Sync แบบมีหน้า

คิดอยู่นานครับ (3 นาทีได้) ว่าจะพาดหัวว่ายังไงดีฟระ  ตอนแรกก็กะเอาต่อท้ายแค่ "sync แบบมีหน้ามีตา" แต่ช่วงนี้เขาแอนตี้พาดหัวกำกวมกันด้วย เลยใส่ไปเต็ม ๆ แบบที่เห็น (แต่ก็ดูกำกวมอยู่ดี...)

เราก็มาถึงเวอร์ชั่น 41 กันแล้ว... ไม่รู้จะอะไรต่อกะตรงนี้แล้ว ไปลงรายละเอียดกัน


Sync แบบมีหน้ามีตา

เป็นฟีเจอร์ที่ไม่มีใครขอ (มั้ง) แต่เขาก็อุตส่าห์ใส่มาให้ ใครใช้ Firefox Sync อยู่ ก็ไปใส่ ๆ หน้าให้เขาหน่อย..

โดยเมื่อเราเข้าไปที่หน้าตั้งค่า Sync ก็น่าจะเจอช่อง Avatar เปล่า ๆ อยู่ (ในภาพผมดันใส่หน้าไปแล้ว) เมื่อคลิกที่หน้าก็จะเข้าหน้าเว็บ Firefox Account ไปส่วนของการใส่ Avatar โดยอัตโนมัติ


สามารถเลือกอัพโหลดจากในเครื่องไปเอง ถ่ายจากกล้องหน้า หรือใช้บริการ Gravatar (ไม่เห็นบริการนี้นานแล้วแฮะ... อ้อ เพราะเราไม่ค่อยได้ไปเม้นอะไรที่ไหนนี่เอง) เรียบร้อยก็ Done


ผลตอบแทนที่คุณจะได้รับก็คือ จะมีหน้าตัวเองอยู่ตรง Sync ในเมนู 3 ขีด อ้อ เราสามารถเปลี่ยน Display Name ตรงนี้ได้ด้วย โดยเข้าไปหน้าจัดการ Firefox Account (กดปุ่ม "จัดการ" ในหน้าตั้งค่า Sync ไง)

การให้ใส่หน้าและ Display Name ได้แบบนี้ ผมเดาว่าในอนาคต Firefox Account คงไม่ได้มีไว้ Sync อย่างเดียวแล้วละ (จริง ๆ ก็เอาไว้เล่น Firefox Hello อีกอย่างไง) .. เออจริง



Firefox Hello ส่งข้อความหากันได้แล้ว

หลังจากบ่นมาหลายเพลา ว่าเหตุใดคุณท่าน Mozilla ดันไม่ทำให้ Firefox Hello คุยแบบข้อความกันได้บ้าง? เหมือนเสียงบ่นจะไปถึงหูเขาในที่สุด.. มันมาแล้ว!!


ก็มางี้แหละครับ เป็นช่องแชทเล็ก ๆ ข้างล่างแบบง่าย ๆ เลย แม้จะมีแชทแบบข้อความแล้ว แต่ตอนใช้ก็ต้องเปิดกล้องและไมค์ไว้อยู่ดี (ต้องเปิดไว้ตอนเข้า พอเข้าไปแล้วกดปิดทีหลังได้) สรุปคือเราบังคับคุยแบบข้อความล้วนไม่ได้ ถ้าฝั่งนู้นเขาอยากจะเปิดกล้องเปิดไมค์ เราก็ต้องทนดูหน้าฟังเสียงเขาต่อไป...


แล้วคราวนี้ผมคุยกับใคร? ก็คุยกับ Chrome ไง... ในเครื่องเดียวกันนี่แหละ (คลิกดูภาพใหญ่ได้) ลองกับ Microsoft Edge แล้ว เงียบสนิท คุยไม่ได้นะ (อยากคุยก็ Skype เอา)



อื่น ๆ

  • ปรับปรุงการรองรับ IME บน Windows (Vista ขึ้นไป) ให้ดีขึ้น โดยใช้ TSF (Text Services Framework)
  • รองรับการใช้ไฟล์ SVG เป็น favicon แล้ว
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการเร็นเดอร์ box-shadow
  • ปรับปรุงกระบวนการ decode รูปภาพ
  • ที่เหลือ อ่านต่อที่ Firefox Notes และรอ Mozilla Thailand Communuty

ส่งท้าย

ก็... ไปใส่ Avatar กันให้เรียบร้อยนะครับ (จำเป็นมั้ยหว่า) ตอน Skype ล่ม (แบบวันก่อน) ก็คิดถึง Firefox Hello ให้มาก ๆ นะครับ .... ทั้งหมดของวันนี้ก็แค่นี้ สวัสดี

อ้อ! ใครที่อดทนรอ Pocket แบบเป็นทางการสำหรับเวอร์ชั่นภาษาไทยมาตั้งแต่เวอร์ชั่น 38.0.5 ก็จะได้ใช้แล้วในเวอร์ชั่นนี้นะครับ แต่คนที่ใจร้อนลงไปก่อน... จะเจอภาษาอังกฤษแทน (เป็นภาษาไทยแค่ตรง tooltips)




งวดต่อไป 42 พบกัน วันที่ 2 เดือน 11 ปี 15 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!