3 ปีแล้ว...



ก็มาปักหมุดครบรอบ 3 ปีตามธรรมเนียม เขียนบล็อกแบบเหงา ๆ มาได้ 3 ปีแล้วสินะเรา ทำไปได้ยังไงกัน...


ช่วงนี้เริ่มเห็นหลายคนคิดหันกลับมาเขียนบล็อกกันมากขึ้น คงเพราะเริ่มรู้สึกว่าใน Facebook อะไร ๆ มันร่วงเร็วเกินไป จะย้อนกลับไปอ่านก็ยาก หรือเหตุผลอื่นใดก็ว่ากันไป ตอนนี้ก็เริ่มมีบริการบล็อก (หรือเขาเรียกอะไรก็ไม่รู้) แบบเขียนเล่าอย่างเดียวไม่ต้องสนอะไร เช่น Medium, Storylog ซึ่งดูเหมือนบริการพวกนี้จะให้ตัวตนของเราก็คือบทความของเรา ไม่มีตกแต่งอะไรมุ้งมิ้งยุ่บยั่บ เน้นเนื้อ ๆ อย่างเดียว ก็น่าสนใจดี แต่ก็กลัวผู้ก่อตั้งจะทิ้งเราไปอีก แบบอะไรที่ผ่านมา...

กลับมาที่นี่ ผมยังคงเป็นไอ้บ้าเขียนบล็อกแบบเก่า ๆ ต่อไป ถ้านับที่เก่ามันผ่านมากี่ปีแล้วไม่รู้ (11 มั้ง?) ไม่รู้คนอ่านเพิ่มขึ้นหรือลดลงแค่ไหน (ไม่กล้าทำแบบสอบถาม กลัวเหลืออ่าน 10 คนไรงี้...) ปีที่ผ่านมาคนเข้ามาทาง Facebook เยอะที่สุด ส่วน G+ และ Twitter ก็สลับ ๆ กันไป แต่น้อยกว่า Facebook มาก ๆ แต่ที่มากยิ่งกว่าคือที่หลงมาจาก Google ...

มาดูกันดีกว่าว่าปีที่ 3 มีอะไรเกิดขึ้นที่นี่บ้าง

  • ผมได้ค่าโฆษณางวดแรกแล้ว!! - ไอ้โฆษณาที่แปะเล่น ๆ ไว้ดูว่ามันจะเอาอะไรมาแปะให้เหมาะกับเนื้อหานั่นแหละ เพิ่งทำยอดถึงขั้นต่ำที่เขาจะยอมส่งเงินมาให้ครับ เป็นยอดรวมตั้งแต่บล็อกเก่าสมัยปี 2008 โน่น คือกว่าจะได้งวดแรกนี่ล่อไป 6 - 7 ปีกันเลย นานจนไม่หวัง งวดต่อไปน่าจะนานกว่านี้เพราะยอดวิวน้อยลงมาก อาจจะอีก 12 ปี... (เลิกหวังแล้วเอาออกตอนนี้เลยดีมั้ย?)
     
  • บทความ RPG Maker แปลไทยพุ่งพรวด!! - เป็นเอ็นทรี่ที่เขียนส่งท้ายปี 2014 ไป แล้วเพิ่งมาดังข้ามปี อาจเพราะคนไทยเข้าถึง RPG Maker ได้ง่ายขึ้น (ผ่านเทศกาลลดราคาต่าง ๆ) อย่างไรก็ดี คนที่ search เข้ามาเพราะหวังโหลดตัวเต็มฟรี ๆ ก็มีอยู่ สนับสนุนของแท้กันเถอะครับ เผื่อเวอร์ชั่นหน้าจะมีภาษาไทยมาให้ใช้เลย
     
  • กันพลาได้รับความนิยมกว่าที่คิด - จริง ๆ มันเริ่มเห็นตั้งแต่ตอนครบ 2 ปีแล้วละ แต่ตอนนั้นเพราะเพิ่งเป็นเอ็นทรี่ใหม่หมาด ๆ เลยคิดว่าเดี๋ยวก็คงร่วง ที่ไหนได้มันดันพุ่งพรวดจนยึดตำแหน่งเอ็นทรี่ยอดนิยมอันดับ 1 ประจำบล็อกนี้ได้หลายเดือน (เอ็นทรี่ RG Exia) แต่ก็ตามคาด พอกระแสกันพลาเริ่มโรย (เพราะไม่มีอนิเมให้ดูกระตุ้นต่อม) มันก็โดน RPG Maker กับ Torchlight II แซงกันดื้อ ๆ
     
  • รีวิวทีวี Skyworth - อีกหนึ่งเอ็นทรี่ที่ไม่ฮิตมาก แต่ก็มีคนเข้ามาดูเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่แค่เห็นว่าน่าสนใจเลยหยิบมาเขียนดูเท่านั้น... ไอ้เอ็นทรี่ตั้งใจ ๆ นี่ ไม่เห็นเคยได้แบบนี้
 
มันก็มีแค่นี้แหละครับสำหรับปีที่ 3  ดูเหมือนจะไม่ได้เขียนรีวิวเกมเลยแฮะ (ก็วางแผนไว้หลายเกมอยู่ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เขียน) ช่วงนี้ก็เป็นช่วงเบื่อเกมด้วย แต่ถ้าบ้าเกมอีกครั้งจะพยายามเขียนดูนะ...

หลังจากเอ็นทรี่นี้ อาจมีการหายหน้าไปปรับปรุงบล็อกนิดหน่อย (จริง ๆ มีคิวเอ็นทรี่วันที่ 11 กับ 14 อยู่ ไม่รู้จะเสร็จทันรึเปล่า อากาศยิ่งร้อน ๆ อยู่) และอาจจะกัดฟันทำแบบสอบถามมาให้ได้ตอบกันซะทีนะครับ (มีตามอ่านสัก 15 คนก็โอแล้ว...) หมุดประจำปีนี้ก็หมดเท่านี้ สวัสดี.



ป.ล. นี่เป็นเอ็นทรี่ที่ 111 ของบล็อกนี้ (รวมที่ Draft ไว้)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.