Firefox 38.0.5 อ่านง่ายบ้าง เก็บไว้อ่านบ้าง แชร์หน้าจอบ้าง

แม้ Firefox 39 จะมีกำหนดออกวันที่ 23 เดือนนี้ แต่ทาง Mozilla เหมือนจะวัยรุ่นใจร้อน จึงส่ง Firefox 38.0.5 มาคั่นรายการซะงั้นน่ะ

ถ้ามันแค่อัพเดตแก้บั๊กอุดช่องโหว่ ผมก็คงไม่เสียเวลาแถมเสียโควต้าเอ็นทรี่ที่ 100 มาให้หรอก แต่เพราะมันมีอะไรเพิ่มมาพอสมควรเลย แม้จะใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างก็เถอะ (พาดหัวถึงมีแต่ "บ้าง")



เก็บบทความไว้อ่านทีหลังด้วย Pocket

หากใครเกิดทันยุคเห่อ extension (โครมยังไม่เกิด) ก็น่าจะจำ Add-on ที่ชื่อ Read it Later ได้ ด้วยความนิยมจนตั้งตัวได้ ต่อมาผู้พัฒนาก็ทำเป็นบริการข้ามแพลตฟอร์ม ใช้ได้ทุกเบราว์เซอร์ ทุกสมาร์ทโฟน (ยกเว้น Windows Phone 8 ... ) และเปลี่ยนชื่อเป็น Pocket โดยตอนนี้ทาง Mozilla ได้นำ Pocket มาผนวกกับ Firefox เรียบร้อย (จากเดิมต้องติดเอง)


หน้าตาก็ประมาณนี้
เนื่องจากผมใช้ Pocket อยู่แล้ว จึงได้สร้างโปรไฟล์ใหม่ดู แต่ก็ไม่พบ Pocket นี้ที่ใดทั้งสิ้น!! ... เริ่มสังหรณ์ใจไม่ดี ก็เลยไปดูที่ Mozilla Blog จึงได้ความว่า... Pocket ที่อยู่กับ Firefox นี้ดูเหมือนจะเก็บข้อมูลลง Firefox Account (ที่เราใช้ซิงค์ข้อมูล) และจะมีให้ใน Firefox Account ในภาษา US English, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, รัสเซีย และ European Spanish เท่านั้น   นั่นปะไร!!

สรุปว่าคนใช้ Firefox ภาษาไทยก็อดไปก่อน แต่เขาว่าจะขยายไปภาษาอื่นเร็ว ๆ นี้ หรือไม่ง้อ ไปสมัคร Pocket ใช้เองก็ได้ที่ https://getpocket.com



Reader View มาแล้ว!!

เป็นฟีเจอร์ที่เห็นใน IE11 (ฝั่ง Metro App) มานานแล้ว และคุ้น ๆ ว่า Google Chrome ก็กำลังจะมี ในที่สุดมันก็มาถึง Firefox


การใช้งานก็คือ เมื่อเข้าไปเว็บไหนแล้วมีไอค่อนรูปหนังสือขึ้นตรงแถบที่อยู่ แสดงว่าใช้ Reader View ได้แหงแซะ กดเลย!!


หน้าเว็บก็จะเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบเน้นตัวหนังสือและรูปภาพ (ส่วนขนาดหน้าต่างแนวตั้งนั่นผมปรับเอง มันไม่ได้ทำให้นะ) สามารถกดที่ปุ่ม Aa เพื่อปรับรูปแบบฟอนต์ ขนาด และโทนสีได้

โหมดนี้มีประโยชน์เวลาไปเจอเว็บที่ตัวหนังสือเล็กจัด กลืนกับพื้นหลัง หรือไอ้นั่นไอ้นี่ยุกยิกเต็มไปหมด  และถ้าเข้าไปบางเว็บแล้วไอค่อนหนังสือไม่ขึ้น อย่าเพิ่งถอดใจ ให้ลองคลิกเข้าหน้าบทความก่อน เพราะ Reader View จะไม่ขึ้นในหน้ารวมบทความอยู่แล้ว ต้องเป็นหน้าของตัวบทความเดี่ยว ๆ เท่านั้น แต่ก็มีกรณีที่ยังไง ๆ ก็ไม่ขึ้น อย่างบล็อกผมนี่ หรือกรณีที่ไม่น่าขึ้นแต่ก็ขึ้นอย่างหน้าเกมในเว็บ Steam



Firefox Hello แชร์หน้าจอได้แล้ว

อันนี้ขอสั้น ๆ เพราะผมไม่ได้ลองใช้ (ไม่มีเว็บแคมและคนคุย...) มันคือฟีเจอร์ใหม่ของ Firefox Hello (ที่ใช้คุยแบบเห็นหน้าผ่านเบราว์เซอร์)

โดยคราวนี้สามารถกดแชร์เนื้อหาในแท็บที่ดูอยู่ หรือแชร์หน้าต่างของโปรแกรมอื่น ๆ ให้กับคู่สนทนาได้ ยอดไปเลยนะ ใครมีสิ่งที่จำเป็นในการใช้ Firefox Helllo ครบ ก็ลองเล่นเผื่อผมด้วยนะ....



ส่งท้าย

นอกจาก 3 สิ่งที่กล่าวไป ก็มีการแก้บั๊กด้านประสิทธิภาพกราฟิกในเครื่องที่ใช้ไดร์เวอร์ที่มากับ Windows 7 แล้ว (เห็นมีคนมาตั้งกระทู้ถามอยู่ว่าอืด ๆ) อื่น ๆ อีกอย่างนึง ก็ไปอ่านที่ Firefox Notes ตามเคย และ Mozilla Blog ด้วยก็ดี

ส่วนกำหนดออก Firefox 39 ไม่รู้จะเลื่อนรึเปล่า แต่ในตารางก็เป็น 23 มิถุนายนเหมือนเดิมนะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....