เอพริลฟูลปีนี้ ผมให้ MS-DOS Mobile ชนะไปเลย!!

1 เมษายนของทุกปีเป็นวันที่ผมเฝ้ารอสุด ๆ ไม่ใช่เพราะจะสรรหามุกไปโกหกใคร แต่รอดูมุกที่บริษัทดัง ๆ หามาโกหกคนทั้งโลกตะหาก ซึ่งปีก่อน ๆ โคตรแชมป์เอพริลฟูลต้องยกให้ Google เขาละ ทีมงานเขาเล่นอะไรแบบลงทุนกันทุกปี (ไม่รู้ซุ่มพัฒนากันมานานแค่ไหน) แต่ปีหลัง ๆ มานี่ผมชักเซ็ง เพราะของเด็ด ๆ มักจะให้ไปเล่นในมือถือ Android ซะนี่  คนใช้แต่ Lumia (ที่บ้านมี 3 เครื่องเข้าไปแล้ว) ได้แต่จิ้มพื้นตาปริบ ๆ (ปีก่อนไมโครซอฟท์ก็เล่นนะ แต่แทนที่จะขำดันทำซะเจ็บปวดซะงั้น Orz )

พอมาปีนี้ก็ได้ยิ้มออกกะเขาบ้าง เพราะมันไม่ธรรมดาเลย แบบว่า... ช่วยเอาไปพัฒนาต่อเป็นของจริงทีเถอะ!!


http://lumia.ms/msdosmobile
มันคือแอพ MS-DOS Mobile สำหรับ Windows Phone 8.x สามารถโหลดได้ที่ http://lumia.ms/msdosmobile


คำเตือน : บทความนี้มีการสปอยล์ ไม่เหมาะสำหรับคนอยากลองค้นหาอะไรเอง

 

มันดีเลิศอย่างไร?

ความเจ๋งของมันคือ จำลอง MS-DOS ที่เป็น OS ยอดฮิตในอดีต มาให้คนที่เกิดทันได้น้ำตาไหลกัน หรือใครที่เกิดมาเจอ Win XP เลย ก็ลองเล่นได้ แต่ต้องมีมือถือ Windows Phone นะเออ (พวก Lumia ทั้งหลาย) งานนี้ชาว Android กับ iOS ได้อดบ้างครับ อิอิ


เปิดมาครั้งแรกนี่ น้ำตาจะไหล T _ T ทั้ง Starting MS-DOS (Mobile) ... ข้อความตอนโหลด HIMEM  และอื่น ๆ ตามแต่จะใส่ใน Autoexec.bat อา โคตรคิดถึงวันเก่า ๆ


ใช้คำสั่ง dir ดูว่ามีไฟล์กับไดเร็คทอรี่ (คำที่แต่ก่อนใช้เรียกโฟลเดอร์) อะไรบ้าง ก็เจอไดเร็คทอรี่ DOS GAMES PROGRAMS SYSTEM TEMP WINDOWS และพวกไฟล์ระบบของ MS-DOS


ไดเร็คทอรี่พวกนี้สามารถเข้าได้จริง! (ยกเว้น SYSYTEM ที่จะ Access Denied) โดยใช้คำสั่ง cd ตามด้วยชื่อไดเร็คทอรี่ ก็ลองเข้าไปที่ PROGRAMS ดู เจอ OFFICE กับ PHONE ก็ลองเข้า PHONE แล้ว dir ดู จะเจอโปรแกรมมากมาย ก็ลองรัน CAMERA.EXE ดู  (คำสั่งที่เหลือขี้เกียจอธิบาย ไปอ่านที่เว็บอื่นเขาเขียนไว้ละกัน)


กลายเป็น ASCII CAMERA ซึ่งถ่ายได้จริง!! ถ่ายแล้วแชร์หรือเซฟไว้ได้ด้วย มีโหมดภาพให้ 3 โหมดคือ ASCII B&W และ CGA (ดูตัวอย่างได้ที่บทความ รีวิวคำสั่ง C:\>camera ของ Appdisqus)


กลับออกมาที่ C:\> ถ้าเข้าไปที่ไดเร็คทอรี่ GAMES\RPS จะเจอไฟล์ RPS.EXE ซึ่งเป็นเกมเป่ายิ้งฉุบ ซึ่งเล่นไม่สนุกหรอก แต่มันขำตรงกว่าจะเข้าได้ต้องเซ็ตอะไรวุ่นวาย ใครอยากสัมผัสบรรยากาศการแก้ปัญหาใน DOS ก็ลองดูเลย (สนุกกว่าตัวเกมเยอะ)


และที่โคตร Epic คือ... MS-DOS Mobile นี่ มันใส่ Windows 3.1 มาด้วย!! (เรียกโดยพิมพ์ win แล้ว enter)


แต่ก็มีแค่นี้ ส่วนใหญ่จะเหมือนพวกโปรแกรมใน C:\PROGRAMS\PHONE แหละ ยกเว้น Media Player อันนี้พิเศษเฉพาะบน Windows (โดยจะเป็นเพลงที่คนใช้ Windows ในยุคที่ยังไม่มี MP3 ให้ฟัง คุ้นเคยกันดี) พวกปุ่ม maximize minimize controlbox นั่น fake นะ...


และที่โคตรแอดวานซ์ คุณสามารถแก้ไขไฟล์ autoexec.bat ได้ด้วย!! โดยพิมพ์ edit autoexec.bat แก้ได้จริงรึเปล่าไม่รู้ แต่ข้างล่างมีให้กดเซฟด้วยละ ระดับนี้น่าจะใช้ได้จริง


หากอยากรู้คำสั่ง DOS ทั้งหมด (ไม่นับพวก .exe .com) สามารถพิมพ์ help แล้วกด enter เพื่อดูรายการคำสั่งได้


วางไทล์ไว้ล่างสุดจะดูดีมาก ๆ  หรือเอาไทล์ออกไปให้หมดเหลือไว้แต่ C:\ นี่ ยิ่งขลังสุด ๆ !!



ส่งท้าย...

จริง ๆ เรื่องนี้เว็บอื่นก็เขียนไปเยอะแล้ว แต่อยากเขียนเก็บไว้เองเป็นที่ระลึกน่ะ บังเอิญไปเจอเอ็นทรี่เอพริลฟูลของตัวเองในปีก่อน ๆ (อย่างตอน Google Maps ครั้งแรก) ใครอ่านแล้วมึนก็ช่างมันเถอะ ไม่ต้องไปทำความเข้าใจหรอก เอาเป็นว่ามันดักแก่สุด ๆ ละกัน

ใครมี Lumia หรือมือถือ Windows Phone (8.x) ก็ไปหามาเล่นดู ไม่รู้จะปล่อยให้โหลดนานแค่ไหน ก็รีบเลยที่ : http://lumia.ms/msdosmobile




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023