คุยคุ้ย Chrome ฉบับที่ 41 + 42

ในที่สุดก็ได้เวลาของการคุยคุ้ยโครมกันอีกรอบ แหม่.. กว่าจะมีอะไรให้คุยได้นะ





ลาก่อน NPAPI

ประเด็นนี้มันเริ่มจากมีคนบ่นว่า ทำไมพออัพโครมเป็นเวอร์ชั่น 42 แล้วเว็บบางเว็บบอกว่ายังไม่ได้ลงปลั๊กอิน พอไปโหลดมาลงใหม่ยังไงปลั๊กอินก็ไม่ขึ้นมา ลองเข้าไปดูที่ chrome://plugins/ ก็มีปลั๊กอินเหลืออยู่แค่นี้...

ต้นเหตุของเรื่องก็คือ ทางกูเกิลตัดสินใจให้ Chrome หยุดรองรับปลั๊กอินแบบ NPAPI ซึ่ง NPAPI นี้ย่อมาจาก Netscape Plugin API ดูจากชื่อจะเห็นว่ามันเก่าแก่มาก เพราะถูกคิดค้นมาตั้งแต่ยุค Netscape เว็บเบราว์เซอร์ตัวแรก ๆ ที่เคยครองโลก (ปัจจุบันสูญพันธุ์ไป 2 - 3 รอบแล้ว แต่ก็ทิ้งพันธุกรรมบางส่วนไว้ใน Firefox นั่นแหละ) และไอ้ของที่มีอะไรเก่า ๆ อยู่ก็มักจะมีปัญหาเก่า ๆ ค้างคาอยู่มาก (โปรดนึกถึงสิ่งที่พวกเราชอบเหน็บแนมว่าเป็นไดโนเสาร์ในยุคนี้...) ทั้งบั๊ก ทั้งช่องโหว่ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ในเบราว์เซอร์ ทั้งค้าง กินแรม ล่ม ฯลฯ  จึงไม่แปลกที่บรรดาผู้พัฒนาเบราว์เซอร์อยากจะผลักดันมันออกไปให้พ้นทาง...

แล้วไอ้พวกที่เหลือในภาพมันคืออะไร? มันเป็นปลั๊กอินยุคใหม่ที่เรียกว่า PPAPI (Pepper Plugin API) ซึ่งจะปลอดภัยขึ้น ยืดหยุ่นขึ้น และเข้ากันกับเบราว์เซอร์ได้แนบสนิทกว่าเดิม  รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านจาก Wikipedia เอาละกัน

นั่นเป็นเรื่องของการเดินหน้าต่อไป แต่สำหรับบางคน ปัจจุบันต้องมาก่อน เพราะไอ้ของที่เคยใช้ได้มันใช้ไม่ได้ จะทำยังไงเล่า!! โดยปลั๊กอินที่น่าจะใช้ไม่ได้ หลัก ๆ ก็มี Java (ไม่เกี่ยวกับ JavaScript), Silverlight และที่ร้ายแรงที่สุดคือ Unity Web Player !!! (แหม่ ก็เกมมันต้องใช้นี่)

ทางแก้ก็คือ งั้นเปิดใช้มันไปก่อนละกัน โดยเข้าไปที่ chrome://flags/#enable-npapi จะเห็นหัวข้อ เปิดใช้ NPAPI อยู่ ก็กดเปิดการใช้งานซะ จากนั้นปิด Chrome แล้วเปิดใหม่ ก็ใช้ได้ละ

ก็น่าจะเปิดใช้ได้อีกไม่นาน เดี๋ยวสักวันก็คงปิดถาวร แต่คงไม่ใช่ภายในเดือนสองเดือนนี้หรอก ถึงตอนนั้นพวกปลั๊กอินเหล่านี้คงจะออกเวอร์ชั่น PPAPI มาแล้วละ (แต่ Silverlight คงหมดหวัง และ Java คง... ช้าตามเคย)



แล้วเราก็หากันจนเจอ... Bookmark Manager ใหม่มาแล้ว!!

หลังจากมีคนบอกว่า Chrome 40 มี Bookmark Manager แบบใหม่ แต่ผมไม่เห็นเจอเลย และไม่เห็นใครโพสต์ให้ดูว่ามีจริงแบบจะ ๆ ด้วย  จนวันก่อนมีคนตั้งกระทู้ Pantip ว่า "ทำยังไงบุ๊คมาร์คจะเป็นเหมือนเดิม" พอเข้าไปดูก็พบว่ามันเป็น Bookmark Manager แบบใหม่จริง ๆ ด้วย เลยกลับมาเปิดดูในโครม ก็เจอแบบนี้...


โอเค มีการยินดีต้อนรับด้วย พอคลิกตรงไหนก็ได้ในหน้าจอนี้ ก็จะปรากฏโฉมหน้าของ Bookmark Manager ประมาณนี้...


หน้าตาจัดเต็มกันเลยทีเดียว ต่อไปขอเรียกแต่ละรายการว่าไทล์ละกัน โปรดสังเกตว่าถ้าไทล์อันไหนเป็นโฟลเดอร์มันจะแสดงรูปแบบเต็มกรอบและชื่อจะเป็นฟอนต์ตัวใหญ่ แต่ถ้าเป็นบุ๊คมาร์คธรรมดาจะมีแถบขาวข้างล่างและใช้ฟอนต์เล็ก


พอคลิกเข้าไปในโฟลเดอร์ก็จะเห็นว่ามีชื่อเราระบุไว้ มุมขวาบนจะมีปุ่มแชร์โฟลเดอร์อยู่แต่ดูเหมือนตอนนี้จะยังใช้ไม่ได้ คาดว่าตอนนี้คงเตรียมเปิดตัวบริการอะไรสักอย่างอยู่  และหากดูดี ๆ จะเห็นว่ามีไอค่อนตัว B ขึ้นมาบนไทล์ของเว็บที่ใช้ Blogger ทำ (และ URL เป็น blogspot.com) ด้วย


ที่เฟืองมุมขวาบน จะมีเมนูสำหรับเลือกมุมมอง และนำเข้า/ส่งออกบุ๊คมาร์ค


ถ้าเลือกมุมมองเป็นแบบรายการ ก็จะคล้าย ๆ ของเก่าแบบนี้ จริง ๆ แค่นี้คงตั้งกระทู้ต้นเรื่องน่าจะถูกใจแล้วนะ


พาไปชมแต่ Bookmark Manager แล้วเวลา Add ล่ะ? ก็เป็นแบบนี้ กดดาวในช่อง Address ได้เลย สามารถกดเลือกรูปตัวอย่างได้ หรือไม่ชอบรูปจะให้เป็นพื้นหลังสี ๆ ก็ได้ โดยโครมจะเลือกสีให้เอง (กดดาวตอนแรกโครมเลือกสีม่วงให้บล็อกผม แต่พอกดดูอีกที มันกลายเป็นสีเขียวแบบเดียวกับธีมไปแล้ว) ข้างล่างสามารถกดเปลี่ยนชื่อเว็บ คำอธิบาย ไม่เว้นแม้กระทั่ง URL และแน่นอนว่าสามารถกำหนดโฟลเดอร์ได้  สุดท้ายถ้าเผลอไปกดหรือเปลี่ยนใจจะลบ ก็คลิกที่ไอค่อนถังขยะเอา


หากไม่พอใจ อยากอนุรักษ์ของเก่า ก็ตามรูป... เข้าไปที่ chrome://flags/#enhanced-bookmarks-experiment แล้วเลือก ปิดการใช้งานแล้ว จากนั้นปิดโครมแล้วเปิดใหม่

และดักไว้เผื่อมีคนถามว่าเข้า Bookmark Manager ยังไง ก็มี 3 วิธีหลัก ๆ

  • คลิกเมนู 3 ขีด แล้วไปที่ บุ๊กมาร์ก => ตัวจัดการบุ๊กมาร์ก
  • กด Ctrl + Shift + O (ตัวโอ ไม่ใช่เลขศูนย์)
  • พิมพ์ chrome://bookmarks ที่ช่อง URL
แนะนำอย่างนึง คือพอเข้า Bookmark Manager แล้วให้กดดาวเพื่อ Add หน้า Bookmark Manager ไว้ที่แถบบุ๊คมาร์คเลย จะทำให้เข้าใช้สะดวกยิ่งขึ้น

และหากใครยังไม่ได้ Bookmark Manager แบบใหม่ คาดว่าอาจเป็นเพราะ...
  • คุณยังใช้ Chrome รุ่นเก่าเก็บ
  • คุณยังไม่ได้ล็อกอิน Google Account ในโครม (เหมือนจะบังคับให้ล็อกอินก่อนนะ)
  • คุณยังไม่ใช่ผู้ถูกเลือก


ยืดอายุให้ Win XP (หนังเหนียวจริง)

ปิดท้ายกับข่าวสั้น ๆ นั่นคือ เดิมที Google Chrome จะเลิกรองรับ Windows XP ภายในสิ้นเดือนนี้ (เมษายน 2015) แต่คงเพราะยังมีคนติดหนึบอยู่กับ XP อีกมาก ก็เลยยืดไปอีกเป็นสิ้นปีนี้ ก็ดีใจกับคนใช้ Windows XP ด้วยนะ  แต่ทางที่ดีมีโอกาสเปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนเหอะ..




ป.ล. พวกลิ้งก์ chrome:// ในบทความมันจะคลิกไม่ติด ให้คลิกขวาเลือกคัดลอกที่อยู่ลิ้งก์ แล้ว paste เอานะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

สรุปชีวิตปี 2557