คุยคุ้ย Chrome ฉบับที่ 39 + 40

หลังจากไม่ได้เขียนเอ็นทรี่โครมมานานมาก ๆ (ครั้งสุดท้ายนี่ก็เดือนตุลาคมปีที่แล้วนู่น) สาเหตุเพราะช่วงหลัง ๆ Google ไม่ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่มาพร้อม ๆ กับการขยับเลขเวอร์ชั่นอีกต่อไป แต่ดันปล่อยมากับอัพเดตย่อย หรือบางทีก็เหมือนกดรีโมตเปิดใช้กันดื้อ ๆ (มีสุ่มเลือกเปิดให้แค่บางคนด้วยนะ) และไม่ใช่แค่ฟีเจอร์ที่โผล่มาทีหลังเท่านั้น ยังมี "บั๊ก" (ไม่ใช่ บัค นะครับ เพราะ Bug สะกดด้วยตัว g ซึ่งตัว g มันเป็น ค ควายไม่ได้เด็ดขาด คำว่า Blog ก็เช่นกัน...) ที่มักจะมีการโวยวายหลังจากอัพเดตได้ 1 วัน และอาจต้องรอคนค้นพบวิธีแก้อีก 2 วัน (เช่น ตอนฟอนต์สี่เหลี่ยม)

ดังนั้นในฐานะคนที่ไม่อยากเขียนบล็อกแค่ "เวอร์ชั่นนี้มีแค่แก้บั๊กอุดช่องโหว่ตามเคยครับ" แล้วต้องมาตามเก็บฟีเจอร์กับบั๊กทีหลังในเวอร์ชั่นหน้า จึงต้องปรับแนวทางกันหน่อย โดยต่อแต่นี้ผมจะไม่อัพเอ็นทรี่ตามการขยับเวอร์ชั่นแล้ว แต่จะยึดการอัพเดตตาม "เมื่อมันมีอะไรเกิดขึ้น" ครับ





หน้าตาโปรไฟล์ที่เปลี่ยนไป

เคสนี้พบหลังจากเวอร์ชั่น 39 ออกมาได้สักพัก (และตอนนี้คงจะเปลี่ยนกันหมดแล้ว) คือจู่ ๆ โครมก็ย้ายไอค่อนโปรไฟล์จากไอค่อนน่ารักที่มุมซ้ายบน มาเป็นแถบชื่อแปะอยู่ที่มุมขวาบนแทน สำหรับบางคนที่ไม่ได้ใช้ระบบ User Profile ก็จะเห็นมันโผล่มาเป็นครั้งแรก ช่วงนั้นหลายคนถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะไม่แน่ใจว่าไปติดไวรัสที่ไหนมามั้ย

เมื่อคลิกที่แถบชื่อ ก็จะมีเมนูลงมา พร้อมหน้าเรา ชื่อเรา อีเมลเรา ตรงจุดนี้เราสามารถเปลี่ยนหน้าและชื่อได้ โดยคลิกที่หน้าเรานั่นแหละ

จากนั้นก็จะขึ้นหน้าเลือกไอค่อนแบบแต่ก่อนนั่นแหละ แต่ตอนนี้จะเลือกรูปจากโปรไฟล์ Google ของเราได้แล้ว แถมยังมีรูปเงา (อันท้ายสุด) ให้เลือกสำหรับคนที่ไม่อยากมีหน้า จะเปลี่ยนชื่อก็เปลี่ยนได้ตรงนี้ (แนะนำให้ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยตอนเป็นแถบข้างบนแล้วไม่สวย) มีปุ่มให้สร้าง shortcut บนเดสก์ท็อปด้วย

หากกดที่เมนู "เปลี่ยนบุคคล" ก็จะเจอหน้าต่างเหมือนหน้าล็อคอินเข้าระบบปฏิบัติการ มุมซ้ายล่างมีให้เข้าโหมด ท่องเว็บในฐานะผู้มาเยือน สำหรับให้เพื่อนยืมใช้ชั่วคราว (จะได้ไม่ต้องมานั่งล็อคเอ้าท์บริการต่าง ๆ) และปุ่ม เพิ่มบุคคล สำหรับกรณีที่เพื่อนคนนั้นจะใช้ด้วยอีกนาน...



ช่วยด้วย! หน้าแท็บใหม่เปลี่ยนไป!!

อันนี้เพิ่งมาเมื่อไม่นานนี่เอง มาหลังจากอัพเดตย่อยของเวอร์ชั่น 40 แถมยังมาแปลกคือ มาแบบผลุบ ๆ โผล่ ๆ เดี๋ยวเปลี่ยนเดี๋ยวไม่เปลี่ยน บางคนไปดูเครื่องคนอื่นก็พบว่าเปลี่ยนแค่เครื่องตัวเอง เริ่มกระสับกระส่าย ไบ่.. เอ้ย ไวรัสรึเปล่าฟระ!!?

แบบเดิม ๆ หน้าตาเป็นแบบนี้ คือ thumbnail ข้างล่างจะเป็นสี่เหลี่ยมมุมมน ๆ แต่ละช่องจะมีไอค่อนของเว็บนั้น ๆ พร้อมชื่อแปะไว้โดยจัดแบบกึ่งกลาง

แบบใหม่ สี่เหลี่ยมมุมคมขึ้น (ใหญ่ขึ้นนิดนึงด้วย) ไอค่อนกับชื่อเว็บขึ้นไปอยู่ด้านบนของช่อง แล้วจัดแบบชิดซ้าย และสำหรับคนที่จอละเอียดแค่ xxxx*768 จะพบว่ามันล้นจอ ต้องเอา taskbar ออก หรือไม่ก็กด F11 ให้เต็มจอถึงจะพอดี

สำหรับคนที่อ่านถึงตรงนี้ยังกังวลว่าไวรัสรึเปล่า ก็ได้รับคำตอบไปเลยว่า ไม่ใช่! เป็นฝีมือของโครมนั่นแหละ แต่ของใครยังเป็นแบบเก่าหรือจู่ ๆ กลับเป็นแบบเก่าให้กดรีโหลดดูหลาย ๆ ที เดี๋ยวแบบใหม่ก็มา... มั้ง



Chrome Experiment ครบ 1000 แล้ว!!

อันนี้ไม่ใช่ฟีเจอร์ แต่เป็นข่าวแถม ... ถ้าใครติดตาม Chrome มาตั้งแต่เวอร์ชั่นยังเป็นเลขหลักเดียว อาจจะรู้จักเว็บ ๆ นึงที่รวมของเล่นที่ใช้ทดสอบเทคโนโลยีเว็บที่ Chrome รองรับ นั่นคือเว็บ https://www.chromeexperiments.com/  ที่มีอะไรแปลก ๆ มหัศจรรย์ให้เล่นมากมาย (ของ Mozilla ก็มีในชื่อ MDN Demo Studio) ซึ่งตอนนี้เว็บที่ว่านี่ก็มีของเล่น หรือ Experiment ถึง 1000 รายการแล้ว!!!


แล้วเขาก็ทำหน้าเฉลิมฉลองไว้ที่ 1000.chromeexperiments.com เข้าไปดูกันได้ พอเข้าไปแล้วจะเจอเลข 1000 ที่ประกอบขึ้นมาจากลูกบอลมากมาย (น่าจะ 1000 ลูก) ที่มุมขวาบนจะมีให้กดเปลี่ยนรูปแบบการจัดเรียงได้


หากกดไอค่อนป้ายราคาที่มุมซ้ายบน เราจะพบว่ามีการแบ่งหมวดหมู่ไว้ และเมื่อลองคลิกดู จะพบว่าไอ้บอลสี ๆ ก็คือ experiment ต่าง ๆ ที่มีสีและลายเป็นตัวบอกหมวดหมู่นั่นเอง


หากกลับมาเอาเม้าส์ชี้ที่บอลสักลูกค้างไว้ ก็จะมีชื่อ experiment และชื่อผู้สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วย


ไอค่อนปีกกาที่มุมขวาบนสุด พอกดแล้วจะมีโค้ดให้ดู ซึ่งไม่ได้ทำได้แค่ดู แต่ให้เราแก้โค้ดได้ด้วย โดยเป็นการแก้โค้ดการจัดเรียงของพวกบอลกลม ๆ นั่นแหละ ใครคันมือก็ลองได้



Bookmark Manager แบบใหม่ที่หายไป...

หัวข้อนี้ไม่มีรูป เพราะไม่ทันได้จับภาพเก็บไว้ ... คือ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทาง Google ได้ปล่อยส่วนเสริมมาตัวนึงชื่อว่า Bookmark Manager (ตอนนี้ถอดออกไปแล้ว) ซึ่งเมื่อติดตั้งไปแล้ว จะทำให้ตัวจัดการบุ๊คมาร์คเปลี่ยนเป็นแบบใหม่เลย คือหน้าตาเหมือนของ Opera 25+ เลย และตอนหลังก็เอา Bookmark Manager ใหม่นี้ ใส่มาใน Chrome 40 beta ผมเห็นว่ามันจะมาเป็นฟีเจอร์หลักแล้ว ก็เลยถอดส่วนเสริมนั่นออก เพื่อรอใช้ตอนมันมากับ Chrome 40 Stable เลย แล้วจะได้เขียนลงบล็อกให้เปรม (แน่นอน... จะกัดว่าลอก Opera ไม่ยั้ง!!)

แต่พอเวอร์ชั่น 40 Stable ออกมา มันดันไม่มี.... หายไปไหนเนี่ย? เข้าไปเปิดใน chrome://flags ก็ไม่มา ทำยังไงก็ไม่มา หรือเพราะเราดันไปเอาส่วนเสริมมาติดแล้วเอาออกมันเลยรวน แถมบล็อกไอทีชื่อดังแห่งหนึ่งดันเขียนข่าวว่ามีซะงั้น แต่ถามเพื่อน ถามใคร ๆ ทางทวิตเตอร์ ก็ไม่มีใครตอบ....

แล้วทำยังไง? ก็งอนเลย ไม่เขียนเอ็นทรี่โครมไปเลยนั่นแหละครับ... สรุปว่ามันมีรึเปล่า หรือของผมหายคนเดียว ก็ลองหาคำตอบกันดูนะครับ (แต่ได้ยินว่าฟีดแบ็คของ Bookmark Manager ใหม่แย่มาก Google อาจเอาออกตอน Stable จริง ๆ ก็ได้)



เบรคสุดท้าย...

ก็ขอขอบคุณที่ทนอ่านจนจบครับ (ใครข้ามมาอ่านตรงนี้เลย ก็.. ขอบคุณที่เข้ามาดู...) เขียนไป ๆ มา ๆ ดูเป็นเอ็นทรี่พล่ามยาวได้ไงไม่รู้

แล้วมาพบกันเอ็นทรี่คุยคุ้ย Chrome ได้ใหม่เมื่อ "มันมีอะไรเกิดขึ้น" ครับ!


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!