Chrome 38 Stable ... มาพร้อมสี่เหลี่ยม

คราวนี้ก็อัพบล็อกเรื่องโครมช้าไปวันนึงอีกครั้ง และคงมีอีกหลาย ๆ ครั้งที่มาเลทแบบนี้ เพราะอะไรใหม่ ๆ ของโครมมันมักจะโผล่มาหลังจากปล่อยออกมาแล้ว 1 วันเสมอ...


เลขเวอร์ชั่นคราวนี้ ได้แก่ 38.0.2125.101 ครับ แค่นี้แหละครับ...



ความเปลี่ยนแปลงรอบนี้ก็ยังเดิม ๆ คือ เพิ่ม API ของ Extension และเพิ่มการรองรับอะไรใหม่ ๆ ฝั่งผู้พัฒนา นอกนั้นก็ปรับปรุงประสิทธิภาพและอุดช่องโหว่ตามเคย....

ทางนั้นบอกแค่นั้น แต่ทางนี้เห็นชัด ๆ ว่าเมนูมันเปลี่ยนไป ซึ่งจุดเปลี่ยนก็คือเมนู แก้ไข กับ ซูม ที่เดิมคำสั่ง ตัด คัดลอก วาง ฯลฯ จะมาเป็นปุ่มอยู่ในช่อง แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นช่องซะเอง (ใครจำแบบเดิมไม่ได้กลับไปดูภาพสมัย Chrome 32 เอา)



ชาวเน็ตโวยลั่น โครมทำภาษาไทยเป็นสี่เหลี่ยม!!

แทบจะชาชินกันไปแล้วกับการลุ้นปัญหาภาษาไทยที่มากับการอัพเดตโครมอยู่เรื่อย ๆ (สงสัยคนไทยเบต้าเทสต์กันน้อย) คราวก่อน ๆ ก็แค่ลบวรรณยุกต์ไม่ได้ ตัวเลขในข้อความภาษาไทยหาย หรือไม่ก็ฟอนต์เพี้ยน แต่มางวดนี้ถึงกับเปลี่ยนภาษาไทยในเว็บเป็นสี่เหลี่ยมไปหมดเลย!!

จากเหตุข้างต้น ส่งผลให้เมื่อวานนี้มีคนตั้งกระทู้ถามหาวิธีแก้มากมาย ช่วงแรก ๆ ก็มีคนแนะนำได้แค่ไปหาเวอร์ชั่นเก่ามาลงแทนไปก่อน แต่ในที่สุดก็มีคนหาวิธีจนเจอในกระทู้นี้ ซึ่งผมขอยกมาสั้น ๆ เผื่อคนขี้เกียจเข้าไปดูดังนี้....

ให้พิมพ์ about:flags หรือ chrome://flags (กด enter ด้วย) จากนั้นมองหาคำว่า DirectWrite (จะอยู่ช่องที่ 4) แล้วคลิก เปิดการใช้งาน เพื่อปิดใช้ DirectWrite (อย่างง คือ.. เรากำลังให้คุณเปิดใช้การปิด DirectWrite ย้ำ อย่างง!!) จากนั้นคลิกปุ่มเปิดใช้งานใหม่เดี๋ยวนี้ข้างล่าง... จบแล้ว

ปัญหานี้ก็เห็นได้ชัดว่าเกิดจาก DirectWrite ที่โครมเพิ่งเอามาใช้ในเวอร์ชั่นที่แล้ว แต่ปัญหาฟอนต์สี่เหลี่ยมนี่ดันเป็นแค่บางเครื่องเท่านั้น ก็สงสัยอยู่ว่ามันเป็นเพราะ OS การ์ดจอ หรือไดร์เวอร์การ์ดจอกันแน่...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510