Firefox 36 ออกแล้ว ... ปรับปรุงเล็ก ๆ

ก็มากันตามนัดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ตอนดึก ๆ ตรงตามเวลาเป๊ะ ๆ ไม่พล่ามมาก ไปเริ่มกันเลย

เนื่องจากเวอร์ชั่นที่แล้วจัดอะไรไปเยอะ มาเวอร์ชั่นนี้เลยจืดชืดเป็นธรรมดา ก็มีเยอะมีน้อยสลับกันไป ดูเบราว์เซอร์อีกตัวนั่นสิ แทบไม่มีอะไรให้เขียนมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว...




คนไทยมีเฮ ได้ช่องค้นหาแบบใหม่กะเขาแล้ว!!

หลังจากเป็นฟีเจอร์ US Only มาพักนึง (แล้วขยายไปในอีกไม่กี่ประเทศทีหลัง) ในที่สุดคนที่ใช้ Firefox เวอร์ชั่นแปลไทยเรียบร้อยจากโรงงานก็ (เพิ่งมา) ได้ช่องค้นหาแบบใหม่ในที่สุด!!

โฉมหน้ามันคือ จะไม่มีไอค่อนของ search engine ที่กำลังเลือกอยู่แสดงตรงช่องค้นหาตลอดอีกต่อไป เหลือเพียงไอค่อนแว่นขยาย และถ้าคุณคลิกที่แว่นขยาย ก็ไม่มี search engine มาให้เลือกอีกต่อไป มีแค่เมนูให้เข้าไปตั้งค่าเท่านั้น แต่ถ้าคุณพิมพ์อะไรลงไปในช่อง นั่นแหละ ถึงจะมี search engine ให้เลือกข้างล่าง

เมื่อกดที่ "เปลี่ยนการตั้งค่าการค้นหา" จะเข้ามาที่หน้าตัวเลือกการค้นหา ในหน้านี้เราสามารถเลือกเครื่องมือค้นหาหลักได้ตัวเดียว ซึ่งตัวเดียวนี้เท่านั้นที่จะขึ้นคำค้นหาแนะนำ (และเป็นตัวเดียวที่จะอยู่ในหน้า about:home และหน้าแท็บใหม่) ส่วนตัวค้นหาอื่น ๆ ที่ให้คลิกเลือกข้างล่าง เป็นแบบคลิกแล้วเปิดเว็บนั้น ๆ ดูผลกันไปเลย

แถมอีกนิด เวลาเข้าเว็บไหนแล้วมันมี search engine ให้เพิ่มได้ ก็จะขึ้นเครื่องหมายบวกสีเขียวที่แว่นขยาย แทนแบบเดิมที่เรืองแสงสีฟ้า ๆ



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

ก็ยกมานิด ๆ พอหอมปากหอมคอ ตามประสาคนขี้เกียจแปล...
  • เว็บที่ปักหมุดไว้ในหน้าแท็บใหม่ จะถูก sync ใน Firefox Sync ด้วยแล้ว
  • รองรับโพรโตคอล HTTP/2 เต็มตัว เขาว่าจะทำให้เว็บ (ที่รองรับ HTTP/2) ตอบสนองเร็วขึ้น
  • ยกเลิกพารามิเตอร์ -remote (ปกติมีก็ไม่เคยรู้ว่ามี...)
  • เมื่อ Firefox ปิดตัวเองเพราะค้าง จะโชว์ crash reporter ก่อนออกจากโปรแกรม
  • มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่อาจส่งผลต่อความเข้ากันได้กับ Add-on (คือ ถ้าจุดที่เปลี่ยนแปลงดันไปกระทบส่วนขยายตัวไหน แล้วผู้พัฒนาส่วนขยายไม่แก้ ก็อาจจะใช้งานไม่ได้)
  • อื่น ๆ ... ไปแกะกันเองที่ Firefox Notes และที่เว็บ Mozilla Thailand Community (หมาไฟน่ะแหละ)

มีสิ่งหนึ่งที่น่าเสียดาย เพราะตอนเบต้ามี แต่ตัว stable กลับถอดออกไป (คงเพราะมันยังไม่ stable) คือการรองรับ MSE (Media Source Extensions) ซึ่งจะทำให้เล่น Youtube แบบ HTML5 ได้เต็มความสามารถ เช่น เล่นคลิปที่ความละเอียด 1080p ได้ (และอาจพ่วงการดูคลิปแบบ 60 fps ด้วย) ... ยังคงไม่เปิดใช้ในเวอร์ชั่นนี้ครับ


หากใครใช้ Firefox เข้า Youtube แล้วกดดูคลิป 1080p ประจำทุกวัน อาจจำได้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีวันนึงที่มันเลือก 1080p ไม่ได้ (บางคนดูคลิปไม่ได้เลย) วันนั้นคือวันที่ Youtube ลองทดสอบบังคับให้ Firefox เปิดใช้การดูคลิปด้วย HTML5 ครับ แต่วันต่อมาก็กลับไปใช้ Flash ตามปกติแล้ว

ใครสนใจ สามารถไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ไขข้อสงสัย ทำไม Firefox ถึงเล่น Youtube HTML5 ได้แค่ 720p โดยเว็บหมาไฟ



ส่งท้ายแล้ว...

รู้สึกโชคดีที่ดองฟีเจอร์ US Only ไว้ ไม่งั้นคงไม่มีอะไรให้เขียนเท่าไหร่ แต่ผมได้รับผลกระทบกับอีช่องค้นหาใหม่แบบเต็ม ๆ คือ... เวลาเขียนบล็อกหรือโพสต์อะไร แล้วเกิดเจอคำที่ไม่แน่ใจว่ามันเขียนยังไง ผมจะสลับเครื่องมือค้นหาไปเป็น Longdo Dict จากนั้นลองพิมพ์คำลงไป ถ้ามีคำนั้นขึ้นในคำค้นหาแนะนำ แสดงว่าถูกแล้ว แต่ถ้าไม่ ก็คือผิดแหง...

มาตอนนี้เรากลับเลือกเครื่องมือค้นหาที่ขึ้นคำค้นหาแนะนำได้แค่ตัวหลักตัวเดียว จะสลับก็ต้องเข้าหน้าต่างตัวเลือกนู่น แถมตอนนี้ช่องค้นหาใน Home กับแท็บใหม่ก็กลับไปใช้ได้แค่เครื่องมือค้นหาหลักเท่านั้น แล้วที่ก่อนหน้าทำให้เลือกได้นี่ เพื่ออัลไล?



Firefox 37 ... พบกัน 7 เมษายน 2558


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)