สรุปชีวิตปี 2557

แล้วก็วนมาถึงวันอัพบล็อกสรุปชีวิตกันอีกรอบ ทำมาหลายปีแล้ว และก็คงทำต่อไป

ไม่รู้ทำไม ผมรู้สึกว่าปีนี้มันยาวนานโคตร ๆ ไอ้ความทรงจำเกี่ยวกับอาการบ้าลินุกซ์ช่วงต้นปีรู้สึกยังกะเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว... จัดเป็นปีที่จะว่าไม่มีอะไรก็ไม่มีอะไร แต่จะให้มีก็มี ถ้าให้ตั้งชื่อละก็ คงเป็นปีแห่งงานอดิเรกล่ะมั้ง


ต้นปีกำหนดความตั้งใจและสิ่งที่คาดหวังอะไรไว้ ก็มาดูสรุปกันเถอะ....


ความตั้งใจ

  • เขียนบล็อกให้เนื้อหาหลากหลายไก่กายิ่งขึ้น : ก็มีเรื่องกันพลากับ RPG Maker เพิ่มมาอ่ะนะ ถือว่าผ่านละกัน
     
  • อัพบล็อกให้เยอะขึ้น : ปีก่อนได้ 27 เอ็นทรี่ ปีนี้ได้ 37 (รวมเอ็นทรี่นี้ด้วย) ก็ผ่านแหละ
     
  • วาด วาด วาด วาด : ไม่ค่อยได้วาด ไม่ผ่าน
     
  • ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน : กันพลา 2 ตัว เป็นชิ้นเป็นอันมาก (จริง ๆ มีเกมจาก RPG Maker เกมนึงด้วย แต่ยังเผยแพร่ไม่ได้) ผ่าน
     
  • ยับยั้งชั่งใจเวลาตัดสินใจซื้ออะไร ๆ ให้มากขึ้น : ซื้อ DVD น้อยลงนะ เลยมีตังค์เหลือซื้อกันพลา.... เอ๊ะ จะผ่านดีมั้ย?
     
  • ✔ จัดหนังสือให้เสร็จ โละหนังสือเก่าทิ้งให้ได้ : จัดไม่เสร็จ แต่โละได้หลายกองใหญ่ แม้จะเสียดายที่ต้องขายให้คนเก็บขยะ (รถรับซื้อของเก่าไม่เอา ร้านรับซื้อหนังสือเก่าไม่รู้จัก) แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีที่ไว้วางอะไรใหม่ ๆ ผ่านก็แล้วกัน
     
  • เคลียร์ไฟล์ที่กอง ๆ ไว้ในฮาร์ดดิสก์ : ไม่ได้เคลียร์ ไม่ผ่าน



สิ่งที่คาดหวัง

  • หน้า News Feed ใหม่ของ Facebook : ก็.. ได้หน้า News Feed ใหม่ก็จริง แต่ดันเป็นอันใหม่กว่าอันใหม่ที่รอคอยซะงั้น ใครที่ได้ใช้เวอร์ชั่นนั้นยินดีด้วย คุณได้ใช้ของแรร์ที่หลายคนรอเป็นชาติสุดท้ายก็ไม่ได้แตะ... ไม่ผ่าน!!
     
  • Windows Phone 8.1 ที่สมดั่งใจ - ได้มาแล้ว ลากยาวไปถึง Denim (8.1 Update 1) ผ่าน
     
  • Windows Phone เป็นที่ยอมรับของสังคม (Pantip) : ยิ่งอาการหนักกว่าเดิม เฮ้อ...
     
  • ระบบปฏิบัติการ (ฟรี) ตัวใหม่ที่จะมาโค่น Windows : ไม่มี มีแต่ข่าวลือว่า Windows 10 จะฟรี
     
  • Firefox Metro และ ธีม Australis - อด Firefox Metro แต่ได้ Australis ตามที่รอคอย คนก็ไม่ค่อยบ่นอยากกลับแบบเก่ากันด้วย ดีจริง ๆ ถือว่าผ่านละกัน
     
  • Final Fantasy ในรูปแบบแอพ Windows 8.x - ไม่มี แต่ดันไปลง Steam แทน ซึ่งก็ไม่ได้ผิดหวัง เพราะตอนแรกคิดว่า SquareEnix จะทำลงแต่ Smart Device ไม่ยอมให้ลง PC ผลออกมาแบบนี้ก็น่ายินดี เพราะได้เล่นจอใหญ่ไม่ต้องห่วงแบต แต่ภาค 3 กับ 4 ดันไม่ยอมขายโซนประเทศไทยซะงั้น ทำไมล่ะ!!!
     
  • ข่าวคราว Torchlight III - เห็นมีแต่ประกาศรับสมัครฝ่ายกราฟฟิก และสัมภาษณ์ทีมงานตลอดทั้งปี ไม่มีอัพเดตเกม ไม่มี Official Mod ไม่มีอะไรใหม่เลย... มีก็แต่ปีนี้ลดราคาแบบสุด ๆ เหลือแค่ 70 กว่าบาท (ผมซื้อราคาเต็ม 600 กว่า หลังหักหลายท่อนมาก...)

 

สิ่งใหม่ ๆ ที่ได้พบเจอ

  • มัฟฟิ่น : อาจจะงง คือปกติที่บ้านจะมีขนมประจำอยู่ 2 - 3 อย่างที่ทำกันได้ หลัก ๆ คือ แพนเค้กกับเต้าฮวยเย็น แต่ปีนี้มีมัฟฟิ่นโผล่มาอย่างนึง ที่นึกขึ้นได้เพราะเพิ่งทำกินกันวันสิ้นปีนี่แหละ
ไม่ได้ใส่ถ้วยลึก ๆ เพื่อลดปริมาณความอ้วน.... ล่ะมั้ง
  • กันพลา : แรงผลักดันจากการ์ตูนเรื่องนึง และการโพสต์อวดกันใน Social Networks ทำให้เสร็จมันจนได้!!  แต่พอได้ต่อแล้วมันมีความสุขสุด ๆ เป็นความโหยหาจากเมื่อครั้งยังเด็ก (เล่นแต่พวกของเล่นประกอบเอง) ที่ห่างหายมานับสิบ ๆ ปี แม้จะเฟลเพราะมีหักมีสติ๊กเกอร์เละบ้าง แต่มันก็ขวางเราไม่ได้หรอก!!!
ทำไมมีแต่ Exia ฟระ... (อ๊ะ ลืมจัดการฝุ่นบนโต๊ะ)
  • RPG Maker : หลังจากลองเล่นของเถื่อนที่สุดแสนจะวุ่นวายเรื่องภาษาไทย (ฟอนต์ ฒ. ผู้เฒ่า อะไรนั่น) สิบกว่าปีผ่านไป ในที่สุดก็ได้ซื้อของแท้ (ในราคาถูกกว่าข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวสมัยนี้) และพบว่าปัญหาภาษาไทยได้หมดสิ้นไปแล้ว (แต่ก็ต้องออกแรงอยู่ อ่านรายละเอียดได้ใน RPG Maker VX Ace กับภาษาไทยและการแปลไทย) หลังจากลูบ ๆ คลำ ๆ ได้อาทิตย์กว่า ๆ ก็มีคนลากไปทำเกมซะงั้น (แต่ก็ยังไม่ได้ปล่อยออกมา) ส่วนเกมตัวเอง... ยังไม่ไปไหนเล้ย!!
     
  • ดิจิตอลทีวี : เป็นการปิดฉากชีวิตที่ทีวีมีแต่ช่อง 3 9 TPBS ไปในบัดดล (ช่อง 7 กับ 5 ไม่ชัด ส่วน 11 ไม่มีอะไรดู) ในที่สุดก็ได้เห็นช่อง 7 แบบโคตรชัดกับเขา และช่องอื่น ๆ ที่เจ๋ง ๆ มากมาย (การ์ตูนเพียบ แต่มา ๆ หาย ๆ) เวลาต้องวิ่งไปเปิดประตูก็กด Pause ได้ อัดไว้ดูได้ด้วย (แต่ขนาดไฟล์ใหญ่โคตร) เจ๋งไปเลย!!

 

สิ่งเดิม ๆ ที่หายไป

  • นิตยสาร BOOM : เป็นหนึ่งในคนที่มี Boom ฉบับปฐมฤกษ์อยู่ที่บ้าน ช่วงแรก ๆ ก็ตามแบบเจอก็ซื้อ ไม่เจอก็ช่างมัน ต่อมาก็อัพเกรดเป็นให้ร้านหนังสือช่วยเก็บไว้ (ร้านที่ช่วยเก็บไว้ก็ปิดไปแล้ว 2 ร้าน...) เคยมีประสบการณ์ที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งบอกว่า "โอ้ย โรงพิมพ์เขาปิดไปแล้ว" เมื่อสิบกว่าปีก่อน และในที่สุด... ปีนี้ Boom ก็ประกาศยุติการตีพิมพ์ไปจนได้ ใจหาย.. แต่ก็โล่งใจนะที่ปริมาณหนังสือที่มาถมบ้านในแต่ละเดือนลดลง..
     
  • นิตยสาร PC Today : จำไม่ได้ว่าเล่มนี้ยุติการพิมพ์ไปก่อนปี 2014 หรือตอนต้นปี เพราะเล่มหลัง ๆ ผมเลือกที่จะไม่ซื้อต่อเอง เพราะว่า.......... ช่างมันเถอะ ก็ถือเป็นการยุติการซื้อนิตยสาร IT ของผมไปด้วย หลังจากเล่มอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ล้มตายไปก่อนแล้ว
     
  • นิตยสารเก่าหลายกอง : ตั้งแต่เป็นโรคติดนิตยสารมา นับเป็นครั้งแรกที่โละพวกมันออกไปได้ (ส่วนหนึ่ง) แม้จะเสียดายที่พวกมันไม่ได้อยู่กับเจ้าของใหม่ที่คู่ควร แต่ผมก็ได้พื้นห้องกลับคืนมา...
     
  • สมุดไดอารี่แบบ 1 หน้า 1 วัน (รวมเสาร์ - อาทิตย์) : ปีนี้ผมพยายามหาตามบิ๊กซี ซีเอ็ด และที่อื่น ๆ มากมาย ก็เจอแต่ไดอารี่แบบ 1 หน้า 1 วัน ยกเว้นเสาร์-อาทิตย์ครึ่งหน้า, 1 หน้า 3 วัน ยกเว้นเสาร์-อาทิตย์แบ่งช่องคนละครึ่งวัน และแบบไปเขียนหน้าเอาเอง (แต่หน้าก็ไม่ครบ 365) คิดว่าถ้าไปตามห้างใหญ่ ๆ ไกล ๆ คงจะเจอ แต่มันลำบากไปมั้ย ต้องลำบากหาแบบนี้ทุกปีเลยหรือ? ทำใจแล้วทนใช้แบบที่หาได้ง่าย ๆ ดีกว่า (ถูกกว่าด้วย) หวังว่าปีต่อ ๆ ไปสมุดไดอารี่พวกที่เหลือนี้จะไม่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ตามแบบ 1 หน้า 1 วัน ไปนะ...

 

Anime Series ที่ซื้อมาดูปี 2014

จากเดิมเป็นเอ็นทรี่แยก ขอยกมารวมในเอ็นทรี่นี้ด้วยละกัน

ปีนี้เป็นปีที่รู้สึกว่ากระแส DVD Anime ค่อนข้างแผ่วไปพอสมควร (อันนี้วัดจากการที่กระทู้รีวิวแผ่น DVD ลดลงอย่างน่าใจหาย) ทางค่ายที่ LC มาก็เริ่มเน้นบริการแบบ Streaming รวมถึงการฉายแบบคู่ขนานกับทางญี่ปุ่นมากกว่า (อันนี้วัดจากการที่ค่าย LC ไม่ค่อยโปรโมท DVD หนักแบบเมื่อก่อน เน้นโปรโมทแต่ตามงานการ์ตูน งานหนังสือ...)

 To aru Kagaku no Railgun S
(DVD 8 แผ่นจบ / Dex)

ปีนี้นอกจาก SAO และ Accel World ที่ตามเก็บมาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว ก็มี To aru Kagaku no Railgun S หรือ แฟ้มลับคดีวิทยาศาสตร์ S ภาคต่อของเรื่องเดียวกัน (แต่ไม่มี S) นั่นเอง ตอนแรกก็ลังเลว่าเก็บดีมั้ย เพราะจริง ๆ ก็ไม่ได้ชอบเรื่องนี้มากมายอะไร ก็ เออ ๆ สนุกดี แค่นั้น แต่เพราะเก็บภาคแรกมาแล้ว มันก็เลยรู้สึกว่าเก็บให้มันครบ ๆ ไปเหอะ อะไรแบบนี้...

ภาคนี้จะแบ่งเรื่องออกเป็น 2 ช่วง คือมีอีเวนท์ใหญ่ ๆ 2 อีเวนท์นั่นเอง โดยครึ่งแรกตัวเอกจะลุยเดี่ยวซะมาก พอครึ่งหลังเลยกลายเป็นยกตัวละครแทบทั้งซีรี่ส์มาช่วยกันยำใหญ่ (ดู ๆ ไปคล้าย ๆ SAO 2 อยู่เหมือนกัน) ถ้าใครอ่านฉบับหนังสือการ์ตูนมาอาจจะหงุดหงิด เพราะครึ่งหลังในอนิเมนี่แต่งขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ใช้เรื่องตามต้นฉบับ แบบว่าแต่งเรื่องให้แทบทุกตัวมีบทเอาใจแฟน ๆ ...

สรุปว่า... รอดูทาง Dex Channel ก็ได้นะ ไม่ต้องเก็บหรอก



ส่งท้ายปีเก่า

ก็เป็นปีที่.... มีแต่งานอดิเรกกับเรื่องนิตยสารล่ะครับ เอ่อ ก็แค่นี้แหละ จบนะ ไปเตรียมสวัสดีปีใหม่ก่อนล่ะ จะไม่ทันแล้ว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.