Firefox 34 จัดเต็มส่งท้ายปี!!

เดิมทีเวอร์ชั่นนี้มีกำหนดออกวันที่ 24 พ.ย. หรือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เพราะ Mozilla ชิงออกเวอร์ชั่น 33.1 เพื่อฉลอง 10 ปีซะก่อน เลยต้องขยับกันไปอีก 1 สัปดาห์...


เวอร์ชั่นนี้มาแปลก คือลืมตามาดูโลกก็เป็น 34.0.5 เลย แล้วยังมาทำแปลกกับเครื่องผมอีก คือสั่งอัพเดตจากเมนู About ไม่ได้ ก็เลยต้องไปโหลดใหม่มาติดตั้งทับแทน (ใครเจอเหมือนกันก็ไปโหลดเวอร์ชั่นภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ มาลงทับได้)

 

สวัสดีเพื่อนฝูงกับ Firefox Hello

ถ้าใครตามอ่านข่าวสารการอัพเดตของ Chrome กับ Firefox มาโดยตลอด อาจจะเคยผ่านตากับฟีเจอร์ที่ว่า "รองรับ WebRTC แล้ว" แต่ก็ไม่เห็นภาพซะทีว่าไอ้ WebRTC มันเป็นยังไง งั้นก็จัดไป!

มันมาในรูปแบบแอพเล็ก ๆ ติดมากับ Firefox ในชื่อ Firefox Hello โดยจะเป็นไอค่อนรูปช่องคำพูดมีหน้ายิ้ม สามารถไปหามาติดได้ในหน้าปรับแต่ง (Customize) เมื่อกดที่ไอค่อน จะมีลิ้งก์ขึ้นมาให้เราเอาไปให้เพื่อนฝูงที่อยากคุยด้วย โดยเพื่อนคนนั้นสามารถเอาไปเปิดกับเบราว์เซอร์ที่รองรับ WebRTC ได้เลย (มี Chrome กับ Firefox แน่ ๆ ล่ะ)

เปิดมาก็แค่กด Start (สามารถเลือกได้ว่าจะคุยแบบเห็นหน้าหรือแค่เสียงอย่างเดียว) เท่านี้ก็จบแล้ว แต่ภาพตอนคุยเป็นยังไงนั้น... ลองคุยกับตัวเองในเครื่องเดียวกันมันก็ไม่ให้...

ปัญหาที่พบตอนนี้คือ บางคนจะไม่เจอไอค่อน Firefox Hello ครับ และหนึ่งในบางคนที่ว่าก็คือผมเองแหละ ต้องสร้างโปรไฟล์ของ Firefox ใหม่ถึงจะเจอ ไม่รู้ติดอะไร..



สลับธีม ง่ายนิดเดียว

โดยปกติถ้าคุณอยากจะหาธีมมาเปลี่ยน ก็ต้องเข้าไปหาในหน้าจัดการส่วนเสริม พอได้ธีมมาเต็มอิ่มแล้วเกิดอยากเปลี่ยนก็ต้องเข้าไปเปลี่ยนในหน้าจัดการส่วนเสริม ซึ่งธีมก็จะถูกแช่แข็งอยู่ที่นั่น อยากรู้ว่าเปลี่ยนแล้วเป็นไงก็ต้องกดเปลี่ยนเท่านั้น ไม่มีการพรีวิวก่อนให้ดู...

มาเวอร์ชั่นนี้ ก็จัดให้อีก โดยจะเพิ่มเมนู ชุดตกแต่ง เข้ามาในหน้าปรับแต่ง (Customize) หน้าเดียวกับไอ้ที่ให้คุณลากไอค่อนไปแปะแถบเครื่องมือน่ะแหละ โดยจะมีการแนะนำลายไว้ให้ดังภาพ สามารถเอาเม้าส์ชี้ดูผลได้ทันที ถ้าเคยเปลี่ยนมาแล้วข้างบนก็จะมีรายชื่อธีมล่าสุดให้เลือก



WebIDE พัฒนาแอพครบวงจรใน Firefox !!

จริง ๆ บล็อกนี้ก็ไม่เน้นเครื่องมือพัฒนาเท่าไหร่ แต่คราวนี้มันน่าสนใจไม่เบา เลยขอพูดถึงซะหน่อย..

เจ้า WebIDE นี้เป็นเครื่องมือสำหรับพัฒนาแอพสำหรับ FirefoxOS (ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าไทยเมื่อไหร่) โดยเราสามารถสร้างโปรเจ็ค เขียนโค้ด ทดลองรัน ได้จากเจ้า WebIDE นี่เลย!!

พอเลือกสร้างโปรเจ็คใหม่ ก็มี template ให้เลือก 3 แบบ เลือกแล้วก็ใส่ชื่อโปรเจ็ค เหมือนพัฒนาแอพทั่ว ๆ ไป

สามารถแก้ไขโค้ดใน WebIDE ได้ทันที (แต่รู้สึกจะไม่มี auto complete ให้นะ)

เพื่อจะให้รันแอพได้ ต้องทำการติดตั้ง Simulator (หรือที่ระบบอื่นเรียก Emulator) ซะก่อน โดยกดที่ Select Runtime แล้วเลือก Install Simulator ก็จะมี Firefox OS เวอร์ชั่นต่าง ๆ ให้เลือกติดตั้ง พอติดตั้งแล้วก็จะมี Firefox OS ตัวนั้นให้เลือกในเมนู Select Runtime อีกที

หน้าตา Simulator ก็เป็นแบบนี้ มีอะไร ๆ ให้ลองเล่นได้เหมือนสมาร์ทโฟนจริง ๆ ส่วนเวลาจะรันแอพที่เราเขียน ต้องกดปุ่ม Play ที่ WebIDE เพื่อให้แอพติดตั้งลงใน Simulator ก่อน มันถึงจะขึ้นมาให้กดทดลองได้ (แอพนี้ไม่มีอะไรนอกจากคำว่า Hello World ดังนั้นข้ามนะ...)

รายละเอียดเพิ่มเติมหาอ่านได้จาก WebIDE เครื่องมือสำหรับพัฒนา Web App กำลังจะมาบน Firefox โดยเว็บ Mhafai



เก็บตกสิ่งที่เหลือ

ก็ไม่มีอะไรมากมาย...
  • เปลี่ยน Default Search Engine เป็น Yahoo!® เฉพาะเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ
  • เปลี่ยน Default Search Engine เป็น Yandex สำหรับเวอร์ชั่นเบลารุส คาซัค และรัสเซีย
  • การค้นหา Wikipedia เปลี่ยนไปใช้ HTTPS เพื่อความปลอดภัย (เฉพาะ en-US)
  • ปรับปรุงช่องค้นหา (เฉพาะ en-US อีกน่ะแหละ)
  • อื่น ๆ ไปดูจาก Firefox Notes และรอเว็บหมาไฟ
และสำหรับคนใช้ Firefox เวอร์ชั่นภาษาไทยที่ฟีเจอร์หายในเวอร์ชั่น 33.1 มันก็โผล่มาในเวอร์ชั่นนี้แล้วครับ..

ซึ่งมีการแปลไทยเรียบร้อยเลยทีเดียว ทำให้เข้าใจว่าทำไมต้องรอให้แปลเสร็จก่อน เพราะพอเป็นภาษาอังกฤษบางคนจะอ่านไม่หมด (โดยเฉพาะตรงปิดแท็บและหน้าต่างทั้งหมด) หรือพาลคิดว่าปุ่ม Forget! มันแปลว่า "ลืมฟีเจอร์นี้ไปซะเถอะ!"

ส่วน Enhanced Tile ก็มาแล้วในชื่อ "ไทล์ที่ดีกว่า" แต่เวอร์ชั่นภาษาไทยก็ไม่มีไทล์ที่ดีกว่าขึ้นมาให้ดูแต่อย่างใด มีแค่เมนูกับคำอธิบายให้ดูต่างหน้า...
 

และฝากถึงทีมแปล กับหน้าต่างถาม master password ที่มีข้อความปริศนา "กลไกความปล."



ส่งท้าย

ก็เริ่มสังเกตได้ว่ามีพวกฟีเจอร์ที่เป็น en-US Only โผล่มาเรื่อย ๆ ทำให้ตอนนี้เวลารีวิวทีผมต้องเปิด Firefox มาหลากหลายเวอร์ชั่นกันเลยทีเดียว เพื่อไม่ให้เสียเวลา อันไหนมันขึ้น en-US Only ผมขอข้ามไปก่อนจนกว่ามันจะไม่ Only อ่ะนะ  ส่วนอะไรที่ "Thailand อด" อาจจะลำบากไปขุดรุ่นภาษาอังกฤษมารีวิวให้ดู

ปีนี้ก็คงไม่มี Firefox เวอร์ชั่นใหม่แล้ว พบกันใหม่ปีหน้า (เฉพาะเอ็นทรี่ Firefox นะ)



พบกันอีกที 13 มกราคม 2558

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)