คุยคุ้ย Chrome ฉบับจัดกลุ่มแท็บ (ปี 2020)

ก็มาพบกันปีละครั้งกว่า ๆ อีกแล้ว กับเอ็นทรี่สนทนาภาษาโครม จริง ๆ เมื่อต้นปีก็ว่าจะเขียนไปทีนึงแล้ว แต่สุดท้ายก็ยกเลิกไปก่อน ซึ่งนั่นก็ดีแล้ว เพราะมาตอนนี้มันมีอะไรให้เขียนเพียบกว่าเดิมเยอะ😀


ปีนี้ก็เป็นปีที่ทำเอาการพัฒนาเบราว์เซอร์หลายเจ้าล่าช้าไปเล็กน้อยเนื่องจากโควิด ด้านโครมก็ถึงกับต้องข้ามเวอร์ชัน 82 ไปแล้วโผล่อีกที 83 เลย ระหว่างนั้นยังมาเจอปัญหากับการอัพเดตวินโดวส์ 10 ซ้ำด้วยการพบมัลแวร์ในส่วนขยายหลายสิบตัว จนมาวันนี้ก็มาถึงโครม 85 แล้ว ก็เป็นอีกครั้งที่ทางกูเกิลเปิดเผยฟีเจอร์แบบออกนอกหน้า (จากแต่ก่อนเงียบ ๆ ปล่อยชาวบ้านทำข่าวกันไปเอง😀) อย่างแรกคือโหลดแท็บเร็วขึ้นกว่าเดิม 10% และอีกฟีเจอร์นึงที่หวือหวาเกินความเป็นโครมไม่เบา นั่นคือ Tab Group




จัดกลุ่มแท็บได้แล้ว (ซะที)

ฟีเจอร์จัดกลุ่มแท็บไม่ใช่ของใหม่ ถ้าใครจำได้มันเคยมีใน IE ตั้งแต่สมัย IE7 มั้ง ที่เราสามารถจัดแท็บที่เกี่ยวข้องกันมาอยู่กลุ่มเดียวกันแล้วมีแท็บสีเดียวกันได้ ต่อมาใน Firefox สักเวอร์ชัน ก็มีการจัดกลุ่มแท็บแบบหวือหวามาก คือเหมือนจัดการหน้าเดสก์ท็อปยังไงอย่างงั้น แต่สุดท้ายก็เอาออกไปแล้ว และยังมีใน Opera ด้วย

สำหรับการจัดกลุ่มแท้บในโครมก็หน้าตาประมาณนี้ วิธีทำคือ 1. คลิกขวาที่แท็บสักแท็บก่อนแล้วเลือก "เพิ่มแท็บไปยังกลุ่มใหม่"  2. คลิกขวาแท็บที่ต้องการเอาเข้ากลุ่มเดียวกันแล้วเลือก "เพิ่มแท็บไปยังกลุ่ม" แล้วเลือกชื่อกลุ่ม (ที่จะเป็นชื่อเว็บในแท็บแรกของกลุ่ม)  แค่นี้เอง

เราสามารถตั้งชื่อกลุ่มแท็บได้ โดยคลิกขวาที่วงกลมหน้ากลุ่ม จากนั้นก็พิมพ์ชื่อไป เลือกสีให้เรียบร้อย สำหรับประโยชน์ของการจัดกลุ่มแท็บคือ...

  • สามารถลากไปมาพร้อมกันได้ (ต้องคลิกลากที่ชื่อกลุ่ม) จะเอาไปไว้หน้าหลังกลุ่มอื่นหรือลากออกมาเป็นหน้าต่างใหม่ก็ได้
  • เวลาคลิกลิ้งค์ที่เปิดหน้าเว็บในแท็บใหม่ มันก็จะเปิดแท็บมาในกลุ่มนั่นแหละ
  • ปิดแท็บทั้งกลุ่มได้ในทีเดียว
จริง ๆ จากในภาพตัวอย่างของกูเกิล มันสามารถกดยุบให้เหลือแต่ชื่อกลุ่มเพื่อประหยัดพื้นที่ได้ด้วย แต่ตอนนี้ยังทำไม่ได้แฮะ😅



Picture-in-Picture ก็มีกับเขาแต่เขาไม่รู้

ปีที่แล้ว Firefox ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถกดให้วิดีโอเด้งออกมาเป็นหน้าต่างเล็ก ๆ เพื่อดูไปด้วยระหว่างทำอย่างอื่นได้ ผู้คนฮือฮามากแม้ Opera จะมีมานานแล้ว แต่คนไม่ค่อยใช้ Opera กัน😅 ส่วนโครมนั้นก็ทำเป็นเงียบ ๆ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ทำได้อยู่แล้วบนยูทูบ (ไม่ใช่มินิเพลเยอร์ที่ย่ออยู่เฉพาะในหน้ายูทูบนะ) โดยต้องใช้ทริกคลิกขวา 2 ทีแบบคนละจุดบนตัววิดีโอ ก็จะมีเมนูให้กดเด้งวิดีโอออกมาได้เหมือนกัน แต่คงเพราะมันลึกลับซับซ้อนเกิน ตอนหลังกูเกิลเลยออกเป็นส่วนขยายให้กดปุ่มเด้งที่แถบเครื่องมือได้เลย คนก็ไม่ค่อยรู้กันอีก และบัดนี้โครมก็เอาฟีเจอร์ดังกล่าวใส่มาในโครมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คนก็ไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงไหนอีกนั่นแหละ😅

ไอ้ตรงนั้นที่ว่าก็คือตรงนี้ มันคือ Global Media Control ที่พูดทิ้งท้ายไว้ในคุยคุ้ยโครมตอนที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นเราต้องเข้าไปเปิดใช้เอง แต่ตอนนี้มันเปิดมาตั้งแต่ต้นเลย โดยจะโผล่มาเมื่อมีเพลง เสียง หรือวิดีโอใด ๆ ถูกเล่นอยู่ในแท็บใดแท็บหนึ่ง ลักษณะมันจะเป็นปุ่ม 3 ขีดที่มีตัวโน้ตดนตรีแปะอยู่ทางขวา กดแล้วจะมีกรอบสวย ๆ ขึ้นมาตามปกคลิป พร้อมปุ่มควบคุมการเล่น และแน่นอน ปุ่มเด้งวิดีโอมันก็อยู่ด้วย ลักษณะจะเป็นไอคอนสี่เหลี่ยมที่มีสี่เหลี่ยมดำ ๆ อยู่มุมขวาล่างข้างในอีกที นั่นแหละ

เมื่อกดมัน ก็จะเด้งวิดีโอออกเป็นหน้าต่างเล็ก ๆ ปรับขนาดได้ จับเลื่อนไปมาได้ แต่ตัวหน้าต่างเล็กนี่มีแค่ปุ่ม Play/Pause เท่านั้น ไม่มีปุ่มควบคุมอื่น ๆ ติดมาด้วยนะ



ตั้งค่าความปลอดภัยได้ไม่แพ้ชาวบ้านสักที

ช่วงเวลาที่ผ่านมาทั้ง Firefox และ Edge Chromium ต่างนำเสนอการตั้งค่าความปลอดภัยแบบดูเฟรนด์ลี่กับผู้ใช้มาก ๆ คือมีให้เลือกระดับความปลอดภัย 3 - 4 ระดับ พร้อมภาพประกอบและคำอธิบายชัดเจน แต่ทางฝั่งโครมนั้นใช้วิธีแอบปรับปรุงความปลอดภัยแบบเงียบ ๆ แกมบังคับ ไม่ค่อยให้เราได้เลือกอะไรนัก (บางครั้งก็ชวนให้เว็บพังไปตาม ๆ กัน😃)

แต่ราว ๆ โครม 83 มั้ง ในที่สุดพี่แกก็ปรับปรุงซะที โดยเจ้าหน้าความปลอดภัยนี่มันจะอยู่ภายใต้หัวข้อ "ข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัย" แล้วก็มองหาแถบที่เขียนว่า "ความปลอดภัย" อีกที คลิกเข้ามาก็จะเจอหน้าแบบนี้แล โดยจะมีให้ตั้งระดับความปลอดภัย 3 ระดับ คือ การปกป้องที่ปรับปรุงแล้ว การปกป้องแบบมาตรฐาน และ ไม่มีการปกป้อง (ที่หลุดกรอบไป) และในหน้าเดียวกันนี้ยังให้เราเลือก DNS Server แบบปลอดภัยได้ด้วย โดยจะเตรียมมาให้เลือกทั้งของ Google, Cloudlare, Quad9 และ CleanBrowsing หรือจะกำหนดเองก็ได้

นอกจากนั้นยังเพิ่ม "การตรวจสอบความปลอดภัย" (เป็นหัวข้อต่างหากที่หน้าแรกของการตั้งค่าเลย ไม่ได้อยู่ในหน้าความปลอดภัยข้างบนนะ) โดยสามารถกดตรวจสอบได้ทันที ว่าเราหลงลืมการอัพเดตหรือการตั้งค่าอะไรรึเปล่า มีส่วนขยายไม่ปลอดภัยมั้ย รวมถึงสามารถหารหัสผ่านที่มีความเสี่ยงได้ด้วย (ในภาพคือบริการที่เลิกใช้หรือเปลี่ยนรหัสในเบราว์เซอร์อื่นแล้ว) ก็ถือว่าเป็นของที่ควรมีสำหรับเบราว์เซอร์ที่มีรายงานการติดมัลแวร์สูงสุด😅



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

ก็เก็บตกกันไปยาว ๆ เลย แต่มั่นใจว่าเก็บไม่ครบ มันมีอะไรยิบย่อยเยอะมาก รวบรวมมาไม่ไหว😆

เมนูส่วนขยาย : เดิมทีถ้าเราเห็นว่าไอค่อนส่วนขยายเริ่มจะรกเต็มแถบเครื่องมือ เราสามารถกดให้มันย้ายไปอยู่ในเมนูหลักแทนได้ แต่ในโครมราว ๆ เวอร์ชัน 83 ก็เพิ่มเมนูสำหรับส่วนขยายโดยเฉพาะมาแทน โดยจะเป็นไอคอนรูปจิ๊กซอว์ในแถบเครื่องมือ ดู ๆ ไปเกะกะสายตามาก แต่ยังไม่รู้วิธีเอาออก😅 เมื่อกดมาก็จะแสดงส่วนขยายที่เปิดอยู่ทั้งหมด และให้เราสามารถกดปักหมุดไว้ที่แถบเครื่องมือหรือเอาออกได้ สามารถเปิดเมนูของส่วนขยายได้จากจุด 3 จุดตรงท้ายของส่วนขยาย


อีกฟีเจอร์นึงที่ไม่มีคนไม่สังเกต เว็บต่าง ๆ ก็ไม่สังเกต ผมก็ไม่สังเกต เลยไม่รู้ว่ามันมาตั้งแต่ตอนไหน😅 นั่นคือแถบค้นหาของกูเกิลในหน้าแท็บใหม่มันเป็นแถบค้นหาจริง ๆ แล้ว จากเดิมถ้าคลิกแถบค้นหาตรงนี้มันก็จะเด้งเราไปที่แถบที่อยู่แทนตลอด (หลอกกันนี่หว่า😫) เพราะเจ็บใจที่โดนหลอกผมถึงได้จดจำมานาน ยุคนึงถึงกับไม่อยากใช้โครมเพราะเหตุนี้เลยนะ😄 ตอนนี้ก็เลิกหลอกกันซะที



ย้อนกลับไปราว ๆ โครม 81 ก็ยังคงมีความเปลี่ยนแปลงเงียบ ๆ เกิดขึ้น นั่นคือบรรดาคอนโทรลต่าง ๆ บนเว็บถูกดีไซน์ใหม่ให้เหมาะสมกับเว็บและจอทัชสกรีนมากขึ้น ได้ยินว่าไมโครซอฟท์ให้ความร่วมมือในการออกแบบด้วยนะ รายละเอียดเพิ่มเติมดูใน Chromium Blog



ส่งท้าย ของใหม่ในอนาคต

จริง ๆ มันยังมีอีกหลายอย่างที่กูเกิลเปิดตัวมาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เปิดให้ใช้ เช่น 
  • การแสดงแท็บแบบทัชเฟรนด์ลี่ในโหมดแท็บเล็ต (หน้าตาจะคล้าย ๆ เวลากดปุ่มสลับแท็บในแอนดรอยด์ แต่กดแล้วมีแท็บให้เลือกได้จากข้างบนเลย)
  • แท็บพรีวิวที่ทำ UI เตรียมไว้นานแล้ว (ชี้ที่แท็บแล้วมีภาพตัวอย่างให้ดู)
  • เซฟแบบฟอร์ม PDF พร้อมข้อมูลที่กรอกไปแล้วได้
  • ต่อไปตรงแถบที่อยู่โครมจะแสดงแค่โดเมนล้วน ๆ ไม่มี https:// ดักหน้า หรือ / ต่าง ๆ ข้างหลังอีกต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่ามาถูกเว็บจริง ๆ ไม่ใช่ Phishing แต่คิดว่าน่าจะกดเปิดได้แหละ อย่างตอนนี้ที่ซ่อน https:// ยังกดเปิดได้เลย (ลองคลิกขวาในช่องแถบที่อยู่จะมีให้กดเปิดอยู่)
ก็พบกันใหม่ เมื่อของพวกนั้นหรืออะไรที่มากกว่านั้นโผล่มาในโครม สวัสดี😊



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)