ความทรงจำกับ Rockman X Dive (Online)
ปกติเอ็นทรี่ความทรงจำจะพูดถึงอะไรเก่า ๆ ที่มักจะเกิน 10 ปีขึ้นไป บางครั้งก็นึกอยากเขียนถึงเกมออนไลน์ที่ปิดตัวไปแล้วบ้าง แต่ถ้าเขียนแล้วคนที่หลงมาอ่านเกิดอยากเล่นบ้างมันก็หาเล่นไม่ได้ เกิดเป็นความทรมานคนอ่านอีก แต่ไม่ใช่กับเกมนี้..
มันก็ไม่ใช่เกมไหนอื่น Rockman X Dive ที่กำลังจะปิดตัวปลายเดือนนี้นี่เอง (กันยายน 2023) แต่ถึงตัวเกมแบบออนไลน์ปิดตัวไป คนที่เคยเล่นอยู่ก็ยังไม่ถึงกับสูญเสียทุกสิ่ง (แต่ต้องเสียตังค์เพิ่ม) เพราะมีการออกเวอร์ชัน offline มาขายกันด้วยราคาพันกว่าบาท (แพงกว่าร็อคแมนแนว Action ทุกภาคใน Steam) ซึ่งเกมจะมีทุกอย่างให้ปลดล็อคกันใหม่ครบถ้วน (ยกเว้นตัวละครที่โคกับเกมอื่น) ไม่ต้องลำบากกดกาชาอีกต่อไป แต่ย้ายอะไรที่กดในฉบับออนไลน์มาไม่ได้นะ
แต่วันนี้ผมไม่ได้มารีวิวเวอร์ชัน Offline เพราะยังไม่ได้ซื้อมา แต่มีแผนจะซื้อตอนลดราคาแน่นอน ซึ่งก็คงอีกนานแหละกว่าจะลดในระดับน่าพอใจ ดังนั้น มาเขียนถึงเวอร์ชันออนไลน์กันไปก่อน
ความรู้สึกตอนแรก
ตอนแรกที่เห็นประกาศเปิดตัว Rockman X Dive นั้น ผมไม่อยากเล่นสักนิด (จริง ๆ ก็มีนิด ๆ) เพราะภาพที่เห็นคือ ตัวละครใน Rockman X ออกมา 'ถือปืน' ยิงกันหน้าตาเฉย ภาพจำเกมคอนทร้าที่ทำลงมือถือโดยค่ายเกมจากจีนมันลอยขึ้นมาเลย (แต่ Rockman X Dive พัฒนาโดย Capcom Taiwan นะ) พอวันที่เกมเปิดให้เล่น มีเพื่อนชวนเล่น ก็เลยลองซะหน่อย (แน่นอน เพื่อนที่ชวนเล่น เลิกไปก่อนภายใน 3 วัน...)
ตอนนั้นเกมเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มีนาคม 2020 (มีเบต้าเทสต์ก่อนหน้านั้นในปี 2019) ถ้าจำไม่ผิดวันแรกเซิร์ฟเวอร์เปิดดีเลย์ ขี้เกียจรอ เลยข้ามมาเล่นวันที่ 2 พอได้ลองเล่นก็พบว่ามันดีกว่าที่คิดมาก เริ่มจากอาวุธที่คลิปตัวอย่างมีแต่ถือปืนกัน แต่จริง ๆ ในเกมก็มีบัสเตอร์ติดแขนแบบเดิม ๆ ให้ใช้อยู่ โดยอาวุธในเกมจะแบ่งเป็น 5 ประเภทคือ บัสเตอร์ ปืนกล เครื่องพ่น ปืนใหญ่ และ อาวุธระยะประชิด บัสเตอร์นั้นจัดเป็นอาวุธกลาง ๆ ไม่ได้ยิงรัวกระสุนเยอะเท่าปืนกล และอาจไม่ได้แรงเท่าปืนใหญ่ (คือ 3 ปีที่เล่นมา ผมไม่เคยใช้ปืนใหญ่เลยน่ะ) แต่แลกมาด้วยรูปลักษณ์ที่ขัดตาน้อยที่สุด ส่วนเครื่องพ่นจะเป็นอาวุธติดแขนเหมือนบัสเตอร์แต่รูปลักษณ์จะยาวกว่า และเน้นใช้โจมตีในระยะใกล้และกลาง เพราะก็ตามชื่อมันคือเป็นการพ่นอะไรสักอย่างมาอย่างต่อเนื่อง (ให้นึกภาพปืนพ่นไฟ) ส่วนอาวุธระยะประชิดก็คือพวกเซเบอร์ เคียว หอก บะหมี่กรอบ (?) ปลาหมึก (?) คุ้น ๆ กันดี เพราะ Zero ก็ใช้ เลยไม่ขัดตา เรื่องตลกคือในเกมไม่มีปืนคู่ของ Axl ให้ใช้ (ยกเว้นเป็นสกิลติดตัว Axl) แต่ปืนอื่น ๆ ที่ Axl เคยใช้ก็มีโผล่มานะ ส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดปืนกล (ปืนกลนี่คือนับปืนที่ต้องถือทุกชนิด แต่ไม่ใช่ปืนใหญ่ ปืนใหญ่คือปืนที่ต้องพาดไว้ที่ไหล่)
เมคคานิคของเกมเปลี่ยนจากภาคต้นฉบับหลายอย่าง เช่น ปืนจะมีระบบล็อคเป้าอัตโนมัติยิงได้ทุกทิศทาง การชาร์จจะอยู่กับสกิลที่มีแค่บางตัว และต้องกดสกิล 1 ทีเพื่อชาร์จ จากนั้นรอชาร์จเต็มค่อยกดสกิลอีกทีเพื่อยิง พอยิงไปแล้วก็ต้องรอสกิลคูลดาวน์ถึงจะกดชาร์จได้อีกครั้ง คือ... แค่รอชาร์จมันก็นับเป็นคูลดาวน์ชนิดนึงแล้วมั้ย ทำไมต้องมีคูลดาวน์ซ้ำซ้อนอีก และอีกสิ่งที่เปลี่ยนไปแต่ถือว่าดี คือ ตกหนามตกเหวไม่ตายแล้ว แค่พลังลด
ตัวละครทุกตัวจะสามารถแดชกลางอากาศและกระโดด 2 ชั้นได้ แน่นอนว่าเรื่องพื้นฐานอย่างไต่กำแพงก็ทำได้หมด แม้แต่ตัวละครจาก Rockman ภาค Original ก็ไม่เว้น ทำให้เล่นแล้วรู้สึกแปลก ๆ ไปหน่อย ซ้ำร้ายตอนหลังมี Super Rockman ที่ดันกระโดดชั้น 3 ได้โผล่มาอีก
การพัฒนาตัวละคร
ตัวละครในเกมนี้ก็เหมือนเกมกาชาทั่วไป คือ แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ B A และ S ซึ่งก็คือ 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว ในเกมกาชาอื่น ๆ นั่นแหละ โดยยิ่งระดับสูงกว่า นอกจากจะเก่งกว่าแล้ว ยังมีพาสซีพสกิลให้ปลดล็อคมากกว่าด้วย ถ้ามีระดับ S ดี ๆ ใช้แล้วจะไม่อยากกลับไปใช้ B แน่นอน ส่วน A นั้นยังพอถูไถไปได้บ้าง
การพัฒนาตัวละครในช่วงแรกจะมีแค่การอัพดาวเพื่อปลดล็อคชิปเสริมความสามารถแอคทีฟสกิลและพาสซีฟสกิล แต่ช่วงหลังมีการเพิ่มการ์ดกับรหัส DNA เข้ามา ทำให้มีแนวทางในการพัฒนาตัวละครมากขึ้นอีก
ชิปเสริมความสามารถแอคทีฟสกิล จะมีให้เลือกสกิลละ 3 ชิป เลือกติดตั้งได้สกิลละอันเท่านั้น หลัก ๆ ก็จะเสริมความสามารถ เช่น ลดคูลดาวน์ เพิ่มพลังโจมตี เพื่อจำนวนครั้งที่ยิงได้ แต่ก็มีบางตัวที่การเปลี่ยนชิปจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบสกิลไปเลย ส่วนพาสซีฟสกิลก็เหมือนพาสซีฟสกิลของเกมทั่วไป คืออาจจะเสริมความสามารถของแอคทีฟสกิลอีกทาง หรืออาจจะเพิ่มบาเรียหรือสภาพอมตะขณะใช้สกิลเข้ามา
การ์ด เป็นระบบที่เพิ่มมาทีหลัง (และเราต้องสุ่มเปิดซองการ์ดอีกต่อ) เป็นการติดตั้งการ์ดสะสมตัวละคร โดยสามารถติดตั้งได้สูงสุด 3 ใบ ต้องอัพดาวตัวละครให้ครบ 5 ดาวถึงจะติดตั้งได้ 3 ใบ ตัวการ์ดปกติจะช่วยเพิ่ม HP ATK และ DEF แต่การ์ดบางใบจะมีพาสซีฟสกิลติดมาด้วย เราต้องติดตั้งการ์ดที่มี 'สี' ครบตามที่สกิลนั้นต้องการถึงจะเปิดใช้สกิลได้ และบางสกิลก็ล็อคตัวละครที่ใช้ได้ไว้ด้วย ตัวการ์ดเองก็สามารถอัพเลเวลและอัพดาวได้ โดยยิ่งอัพเลเวลก็ยิ่งให้ค่า HP ATK DEF มากขึ้น ส่วนการอัพดาวการ์ดต้องอัพให้ครบ 5 ดาวถึงจะเพิ่มพลังให้สกิลติดการ์ดได้
รหัส DNA เป็นการอัพเกรดสุดท้าย ที่เกมค่อย ๆ ปลดล็อคให้ทีละตัวละคร (ตอนที่เขียนนี้กลับไปดูน่าจะปลดล็อคทุกตัวแล้ว) มันก็คือการเสริมพาสซีฟสกิลให้อีก 3 สกิล แถมเจ๋ง ๆ ทั้งนั้น และยังสุ่มได้อีก 5 สกิล (สุ่มครั้งนึงต้องใช้เศษชิ้นส่วนตัวละครนั้น ๆ ถ้าสุ่มมาไม่ถูกใจก็สุ่มใหม่ แต่จะเสียชิ้นส่วนฟรีไปเลย) นอกนั้นยังลิ้งค์สกิลจากตัวละครอื่นที่อัพ DNA เต็มแล้วมาใช้ได้ด้วย
อาวุธ เกราะ ชิป
อาวุธ เกราะ ชิป จะเป็นของที่ให้เราอัพแยกต่างหากจากตัวละคร แล้วเอาไปใช้ได้ทุกตัวละคร ดังนั้นถึงจะได้ตัวละครใหม่ที่ยังอัพเกรดไม่สุดมา แต่ถ้าได้ของพวกนี้ช่วยเสริมก็พอถูไถใช้ลุยไปก่อนได้
โดยอาวุธจะเป็นของที่ต้องอัพอย่างหนักและส่งผลต่อพลังของตัวละครมาก ๆ แถมทรัพยากรไม่ค่อยจะพอให้อัพ เกมเลยมีระบบให้จ่ายเพชรเพื่อเรียกคืนทรัพยากรที่ใช้อัพอาวุธไปแล้วได้ ส่วนเกราะจะเป็นการอัพเกรดส่วนกลาง คืออัพแล้วมีผลทุกตัวไม่ต้องเอาไปติดตั้ง โดยจะเป็นการอัพเกราะส่วนต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ ตามเลเวลของเรา (ลักษณะจะคล้าย ๆ การอัพ Rank ตัวละครใน Princess Connect Re: Dive) ส่วนชิป จะเป็นชิปบอสไว้ติดตั้งกับอาวุธแล้วทำให้มีการยิงกระสุนพิเศษ บาเรีย การบัฟหรือดีบัฟ เพิ่มมาเมื่อใช้อาวุธนั้น ๆ
โหมดต่าง ๆ
คิดว่าส่วนนี้น่าจะเปลี่ยนไปพอสมควรในเวอร์ชัน Offline แต่ที่มีแน่ ๆ คือ สตอรี่ ที่จะมีให้เล่นกัน 20 ด่านใหญ่ Normal และ 18 ด่านใหญ่ Hard โดยในแต่ละด่านใหญ่ก็จะแบ่งเป็นด่านย่อย ๆ อีก 6 ด่าน (ถ้าจำไม่ผิด) กิจกรรม เป็นการเล่นฉากอีเวนต์และฉากฟาร์มเงิน ฟาร์ม EXP ฟาร์มของอัพตัวละคร ท้าดวล จะมีบอสให้สู้ มีจาค็อบทาวเวอร์ ไต่หอคอยตามที่เกมแนวนี้ชอบมี แข่งความเร็ว ที่ให้แข่งทำเวลากับผู้เล่นที่เกมสุ่มมาให้อีก 3 คน และที่เพิ่มมาท้ายสุด ดีปล็อกดิสก์ ที่เป็นมินิเกมเดินช่อง (อย่านึกภาพว่ามันสนุกสิ มันไม่สนุกแบบนั้นหรอก) ให้เราขุดหา DNA และไอเท็มมากมาย
ที่ว่าไปเป็นโหมดเล่นคนเดียว (ที่มีการเอาสถิติของคนอื่นมาแข่งกับเราเล็กน้อย) แต่เวอร์ชั่นออนไลน์ก็ยังมี Co-op ที่ช่วงแรก ๆ บังคับต้องหาคนมาเล่นด้วย ก็ตั้งห้องตบยุงกันไป แต่ถ้าเลเวลสูงถึงระดับนึงแล้ว เกมก็จะปลดล็อคด่าน Co-op ให้เล่นคนเดียวได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ต้องเลเวลสูงขึ้นไปอีกเพื่อจะปลดล็อคด่านต่อ ๆ ไป เหตุที่ต้องเล่นโหมด Co-op เพราะเป็นหนึ่งในภารกิจประจำวัน และเพื่อสะสมเหรียญ Co-op ไปแลกการ์ดตัวละครด้วย
ความทรงจำกับ PVP
โหมด PVP เป็นของแสลงที่ทำให้หลายคนเลิกเล่นเกมนี้ไป (แต่เวอร์ชัน Offline ไม่มีแล้ว สบายใจได้) เพราะมันสุดแสนจะไร้สมดุล ไอ้แบบเริ่มมาโดนสกิลเข้าไปทีเดียวตายแบบไม่ทันขยับมีให้พบเห็นเป็นเรื่องปกติ และถึงจะแข็งแกร่งพอตัวแล้ว บางทีก็เจอตัวละครมหาบัฟที่ไอค่อนบัฟขึ้นมา 2 แถว เจอทีไรแบบว่ามักจะยิงไม่เข้า คงกระพันสุด ๆ แล้วด้วยการออกแบบตัวละครที่ไม่ได้คำนึงถึงการเล่น PVP เลย พวกตัวระดับ S ที่ออกมาหลัง ๆ จึงเต็มไปด้วยสกิลที่ต้องถามว่า "สมดุลไปอยู่ไหน" เช่น พวกเลเซอร์ยิงสุดจอ สนามพลังที่หลบแทบไม่ได้ และท่ายิงแบบทะลุกำแพงติดตามเป้าหมายอัตโนมัติอีกมากมาย
หลายครั้งที่เข้าไป PVP แล้วเจอตัวละครยืนนิ่ง ๆ ก็เป็นปริศนาว่าทำไม จะว่าหลุดก็ไม่น่าใช่ อาจจะแค่เข้ามาเพื่อบันทึกเป็นภารกิจรายวันให้จบ ๆ ไป แต่หลายครั้งที่เจอผู้เล่นที่สู้กันได้แบบสูสี และพอฝ่ายตรงข้ามเจอผู้เล่นสูสีก็มักจะขอ Add Friend (แต่ก็แทบไม่ได้มาสู้กันอีกเลย😅) เอาจริง ๆ ถ้าสู้กันแบบสมดุลได้นี่เกมนี้จะสนุกมาก ๆ เลยนะ
ตัวละครที่ใช้ประจำ
ตอนที่เกมออกมาใหม่ ๆ ก็คิดว่า Rockman X จะมีตัวละครมากพอให้ใส่ในเกมกาชาที่ต้องล่อให้คนกดหาเรื่อย ๆ เหรอ? แต่สุดท้ายตัวละครก็เยอะเกิดคาดจริง ๆ เพราะไปเอาตัวละครจากร็อคแมนซีรี่ส์ต่าง ๆ มาสมทบ แต่ถึงไม่มีภาคอื่นมาสมทบ เกราะ X ก็มาเกือบครบ (มีตั้งแต่ภาค X1 - X6) Zero ที่ร่างเยอะเกินคาด Axl ที่โคตรน่าสงสาร แล้วหลัง ๆ ก็เริ่มเอาบอสมาให้เล่น ไหนจะชุดตามอีเวนท์ เกราะ Collab จากเกมอื่น (แต่อันนี้ Offline จะไม่มี) ตัวละครออริจินอล และตบท้ายด้วย Dive อาเมอร์ ที่ทำมาให้แทบทุกตัวละครหลัก
ตอนแรกว่าจะลงภาพทุกตัว แต่หลัง ๆ โดน search engine เขม่นว่าข้อมูลต่อหน้าเยอะไป งั้นลดภาพดีกว่า อยากดูภาพตัวไหนเต็ม ๆ แนะนำยูทูบ หาคำว่า Mega Man X Dive All Characters หรือซื้อภาค Offline มาเล่นเอา
-
X : เป็นตัวละครเริ่มต้นของเกม และเพราะเกมนี้เป็น Rockman X
ยุคที่ยังไม่มีตัวดี ๆ ก็ใช้ X เป็นหลัก X ในภาคนี้จะพิเศษตรงมีสกินเท่ ๆ
ให้เปลี่ยนด้วย
-
Zero : ต่างจาก X ที่ช่วงแรก ๆ แทบไม่ใช้เลย
เพราะสู้ระยะประชิดทีไรจะชนศัตรูจนพลังลดฮวบประจำ
จนทรัพยากรเริ่มสะสมเยอะเลยลองอัพ 5 ดาวดู
พบว่าซีโร่มีพาสซีฟสกิลที่ทำให้เป็นอมตะชั่วคราว
ซีโร่ก็เลยเป็นตัวหลักในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
-
X อัลติเมท อาร์เมอร์ : เป็นระดับ S ตัวแรกที่กดกาชาได้แบบงง ๆ
มีสกิลเด่นคือ โนวา สไตร์ค พุ่งตัวชนทุกสิ่งแบบในเกมต้นฉบับ
แต่กดใช้ต่อเนื่องไม่ได้ต้องรอคูลดาวน์ แต่พอระบบ DNA เปิด
ก็มีพาสซีฟที่ทำให้ใช้ โนวา สไตร์ค
อีกรอบได้ทันทีเพียงยิงชาร์จช็อตให้โดนศัตรู
-
X เซคันด์ อาร์เมอร์ : เกราะภาค X2 ที่สามารถชาร์จบัสเตอร์เก็บไว้ได้ 2
ลูกเหมือนต้นฉบับ แต่ดันเหมือนเกินไปเลยยิงได้แต่แนวนอนตามต้นฉบับไปด้วย
(ชาร์จของ X ร่างอื่นจะล็อคเป้าอัตโนมัติยิงได้ทุกทิศทาง) ตอนเอาไป PVP
ต้องใช้ฝีมือพอดู
แล้วก็ยังมีสกิลกิก้าแคลชระเบิดทั้งฉากช่วยอีกอย่าง
แต่พอเจอฝ่ายตรงข้ามใช้ก็พบว่ามันมีขอบเขตจำกัดอยู่ พอหนีได้แหละ
-
เอล (ZX) : เป็นตัวละครที่ปกติจะมาในร่างคน
มีแค่สกิลช่วยบัฟพลังโจมตีและแปลงร่าง ซึ่งการจะแปลงร่างได้ก็ต้องรอเกจสะสมเต็ม
พอแปลงแล้วสกิลจะเปลี่ยนเป็นบัสเตอร์และเซเบอร์ แต่มีเวลาแปลงร่างจำกัด
พอกลับร่างเดิมก็ต้องสะสมใหม่ จัดว่าใช้ยาก แต่เท่ดี แปลงร่างได้เนี่ย
-
ร็อคแมน วอลนัท : จากภาค Dash ความเจ๋งคือ เป็นตัวละครแรก ๆ
ที่มีสกิลเป็นเลเซอร์ แต่ด้วยความที่เป็นแค่เกรด A เลเซอร์เลยยิงได้แต่แนวนอน
นอกจากเลเซอร์ยังมีปาระเบิดอีก ท่าแรง ๆ ทั้งนั้น เอาไป PVP ได้ดีช่วงนึง
ยุคที่ตัวไม่สนสมดุลยังไม่มากัน
-
ทรอน โบนน์ : อันนี้จะคล้าย ๆ เอล คือแปลงร่างได้
แต่จะมาในรูปแบบการเรียกหุ่นมาขับ แล้วตอนขับหุ่นจะแทบเป็นอมตะ
แต่ตอนขับหุ่นจะมีจุดอ่อนคือไต่กำแพงไม่ได้ เลยไม่เหมาะกับการลุยด่านเท่าไหร่
นอกนั้นยังมีสกิลเรียกเหล่าลูกน้องโคบุนมาวิ่งชนศัตรู สร้างความเสียหายได้ดี
-
ร็อคแมน EXE : เป็นตัวแจกฟรีในอีเวนท์ แล้วก็เจอในกาชาได้ง่ายมาก
ความสามารถจะระดับเดียวกับ X ปกติ แต่สกิล 2 จะเป็นการปล่อยหมัดทะลุทะลวง
ที่ส่วนตัวคิดว่าใช้งานได้ดีกว่าจรวดของ X นะ ร็อคแมน EXE
จะมีคุณสมบัติพิเศษอย่างนึงคือ Full Synchro ซึ่งจะเป็นเกจที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ถ้าไม่ถูกโจมตี ยิ่งเกจนี้ยาวก็จะยิ่งมีพลังโจมตีมากขึ้น
(แต่ไม่ได้รู้สึกมากแบบก้าวกระโดดนะ)
-
X ฟอลคอน อาร์เมอร์ : ความสามารถในการต่อสู้ง่อยพอ ๆ กับต้นฉบับแหละ
แถมชาร์จช็อตตอนแรกยังยิงทะลุไม่ได้ด้วย จนกว่าจะอัพดาวเพื่อใส่ชิปเสริมสกิล
แต่... ต้องเลือกเอาว่าจะใส่ชิปเพื่อชาร์จยิงทะลุหรือใส่ชิปเพื่อให้บินได้ ใช่
บินได้ด้วย โดยถ้าเลือกใส่ชิปบิน การบินจะมาแทนที่กระโดด 2 ชั้นไปเลย
ทำให้ต้องปรับตัวพอสมควร แต่บินได้ไกล สามารถใช้ลุยด่านที่มีบล็อคผลุบ ๆ โผล่ ๆ
ได้ดี เคยเอาไป PVP แล้วชนะได้ด้วยการบินนี่แหละ
เหมือนฝั่งตรงข้ามจะทึ่งพอสมควรถึงกับขอ Add Friend
-
โร้ค : ตัวละครจาก Ryusei no Rockman
ที่กดกาชาได้ในช่วงที่ขาดตัวสกิลโกง ๆ แบบที่เขามีกัน เอาจริง ๆ
ตัวนี้ก็ยังถือว่าโกงไม่สุดเพราะยังต้องเล็งโจมตีอยู่
สกิลแรกจะเป็นการพุ่งโจมตีแบบโนวาสไตร์ค
ซึ่งพอใช้แล้วมันจะกลายเป็นสต็อกท่าฟันคลื่นดาบโจมตีระยะไกลให้โจมตีได้อีกครั้ง
ส่วนท่าที่สองจะเป็นการปล่อยคลื่นขนาดใหญ่ไปตามพื้น
กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างพอควร
-
ร็อคแมน EXE ไซโตะ สไตล์ : เป็นตัวที่ไฝ่ฝันอยากได้มานาน
แต่ท่าโจมตีไม่ค่อยทิ้งโร้คเท่าไหร่ สกิล 1 จะเป็นชาร์จช็อตทั่วไป แต่สกิล 2
จะใช้ชิปปรับเปลี่ยนได้หลายแบบ เช่น ปล่อยดาวกระจาย
สร้างหมอกพิษโจมตีเป็นพื้นที่ต่อเนื่อง ฟันดาบเป็นวงกว้าง
ถือว่าเป็นตัวที่ปรับกลยุทธได้หลากหลาย แต่ยังไม่ถือว่าโกง
-
เอล (ZXA) : ต่างจากตัว ZX ตรงที่เป็นระดับ S
และอยู่ในสภาพแปลงร่างตลอดเวลา แถมยังใช้ชิปเปลี่ยนรูปแบบสกิลได้ทั้งสกิล 1 และ
2 โดยสกิล 1 ปกติจะเป็นชาร์จช็อต
แต่สามารถเปลี่ยนเป็นยิงไฟหรือดาวกระจายไฟฟ้าได้ สกิล 2 จะเป็นดาบ
มีให้เลือกฟันวงกว้าง ฟันแล้วยิงกระสุนน้ำแข็ง ฟันเป็นพายุหมุน เอล ZXA
จะมีสกิลเสริมเป็นการฟื้นพลังชีวิตเมื่อปล่อยสกิลบางอย่างโดนศัตรูด้วย
ทำให้ใช้ลุยได้ยาว ๆ ช่วงนึงเลย
-
Dive ครอสร็อคแมน.EXE : ในที่สุดก็มีตัวสุดโกงกับเขาซะที สกิล 1
จะเป็นการชาร์จยิงเลเซอร์ที่สามารถยิงไปในทิศทางที่เป้าหมายอยู่ได้
แล้วถ้าชาร์จไม่เต็มยังยิงกระสุนขนนกติดตามได้อีก ส่วนสกิล 2
จะเป็นการฟันดาบวงกว้างที่ติดชิปเสริมเป็นการฟันคลื่นดาบ 2 ครั้งต่อเนื่องได้
เรียกว่าโกงสุด ๆ แต่มีโกงกว่านี้
-
Dive อาร์เมอร์ ริโก้ : ตัวตึงของจริง เป็นการรวมสกิลเด่น ๆ ของ X และ
Zero เข้าด้วยกัน สามารถใช้ชิปเลือกรูปแบบได้ สกิล 1 ปกติเป็นชาร์จช็อต
สามารถเปลี่ยนเป็นชาร์จ 2 ลูกที่ยิงรวมกันได้แบบชาร์จของ X ในเกราะภาค 3
และก็มีแบบเลเซอร์ให้เลือกด้วย สกิล 2 จะเป็นท่าของ Zero ทั้งพุ่งตัวฟันดาบ
ชกพื้นปล่อยเสาพลังงาน ฟันคลื่นดาบต่อเนื่อง
และที่โกงกว่านั้นคือพาสซีพสกิลที่สามารถปล่อยโล่พลัง 2
แบบต่อเนื่องกันตามเงื่อนไขได้ ทำให้แทบจะอมตะตลอดเวลา (แต่ถ้าเจอ PVP
ที่พลังแรงเกินโล่ก็ไม่รอด)
อมตะขนาดเดินบนหนามหรือไต่กำแพงหนามเล่นโดยพลังไม่ลด และที่บ้าสุด ๆ คือ
ถ้าโล่เปิดอยู่ ตกเหวก็พลังไม่ลดด้วย!
- Dive อาร์เมอร์ ไอโก้ : เป็นตัวใหม่ที่สุดที่ใช้ช่วงท้าย ๆ สลับกับริโก้ ความรู้สึกคือมีพลังทำลายสูงกว่าริโก้ แต่โล่ไม่โกงเท่า สกิล 1 เป็นเลเซอร์ที่พลังทำลายสูง หลังจากยิงเข้าหาเป้าหมายแล้วจะมีเลเซอร์อีก 2 สายยิงกวาดไปรอบ ๆ เก็บศัตรูข้างหลังให้อีก ส่วนสกิล 2 จะสร้างสนามพลังวงกว้างมาก สร้างความเสียหายได้โหดพอดู
อาวุธที่ใช้ไม่เยอะ
อาวุธในเกมนี้ต้องใช้ทรัพยากรมหาศาลในการอัพเกรด เลยไม่ค่อยได้อัพอาวุธหลากหลายเท่าไหร่ แต่หลัก ๆ จะใช้บัสเตอร์ชีพจรโน้มถ่วง (แปลไทยแปลก ๆ งี้แหละเกมนี้) ซึ่งเป็นบัสเตอร์ที่หน้าตาเหมือนของเกราะอัลติเมท มีจำนวนกระสุนและพลังทำลายแบบพอเหมาะพอดี เลยใช้ยาวตั้งแต่เริ่มยันเลิกเล่น อาวุธรองจะใช้ดาบผีอำ (บอกแล้วเขาแปลไทยแปลก ๆ 😅) เป็นประจำ แต่ก็อัพอาวุธเพิ่มเติมไว้ใช้ยามมีอีเวนต์บังคับเปลี่ยนอาวุธบ้าง ได้แก่ ไบโอบัสเตอร์ สไนเปอร์บัสเตอร์ เลเซอร์ทำลายล้าง มังกรบินดาวตก และดาบมูรามาสะ ก็คือแทบจะเน้นบัสเตอร์อย่างเดียวตามความตั้งใจแรกนั่นแหละ มีใช้ปืนกลบ้างเวลาเล่นเรดบอสที่ต้องทำแดเมจเยอะ ๆ ในเวลาที่จำกัด
หลังจากนี้....
วันที่ 27 กันยายน 2023 เกมก็จะปิดตัวอย่างสมบูรณ์ ยังดีที่ถ้าคิดถึงความทรงจำเหล่านี้ก็ซื้อภาค Offline มาเล่นได้ ซึ่งถึงใครจะเล่นแบบ Online จนจบเนื้อเรื่องแล้ว แบบ Offline เขามีฉากเสริมต่อจากนั้นอีกทีนะ ดังนั้นถ้าอยากเก็บไว้เล่นก็ซื้อเถอะ (ถ้าจ่ายไหว) ส่วนคนไม่เคยเล่น ก็ให้ทำใจก่อนว่าเกมมันไม่ได้เน้นทักษะเท่าภาคหลัก ๆ นะ เขาเน้นอัพเกรด ๆ ๆ ๆ ๆ จนกว่าจะแข็งแกร่งพอเอาตัวรอดได้ แต่ตัวละครและบอสต่าง ๆ ทำมาดีมาก ๆ จนอยากให้เอาเอ็นจินของ X Dive มารีเมค X ภาคหลัก ๆ ให้หมดเลย
ที่น่าห่วงคือ ขณะเขียนอยู่นี่มีดราม่า Unity Engine อยู่ และเกมนี้เองก็ใช้ Unity Engine นั่นแหละ ถ้าทางผู้พัฒนารับการปรับวิธีเก็บค่าใช้งานไม่ไหว อาจจะถอดเกมออกจากสโตร์ไม่ก็ไม่ยอมลดราคาไปเลยก็ได้ ก็หวังว่าสุดท้ายแล้วสถานการณ์จะดีขึ้นนะ 😟
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น