11 ปีผ่านไป นี่คือที่ ๆ มาไกลที่สุด

ก็คงพูดเหมือนปีที่แล้ว ปีนี้ก็ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ ถึงจะมีเรื่องให้เขียนเยอะ แต่ก็ไม่ค่อยได้เขียน มันรวมพลังแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้วจริง ๆ


โลโก้ครบ 11 ปี ก็เอาตามเทรนด์ของปีนี้คือ AI Generated ใช้รูปที่สร้างจาก AI มันซะเลย ประหยัดแรงไปปีนึง  เอาจริง ๆ วาดเองอาจใช้เวลาน้อยกว่านะ แต่หมายถึงภาพเรียบ ๆ สไตล์ minimal นะ ไม่ใช่แบบข้างบนนี่ 😅


ถึงภาพโลโก้จะเป็น AI Generated แต่เนื้อหาของเอ็นทรี่นี้ก็ยังเป็นคนเขียนอยู่นะ😃 จริง ๆ ก็ลองให้ AI เขียนให้แล้วละ แต่มันออกมาแบบตอแหลสุด ๆ (ไปอ่านดูได้) ก็อยู่กันมาได้ 11 ปีแล้วเนอะ ถือว่าไกลสุดในบรรดาบล็อกทั้งหมดที่ผมเขียนมาแน่ ๆ แล้ว เวลาผ่านไป 11 ปี คนอ่านก็น้อยลงเรื่อย ๆ ไปตามกาลเวลา ก็คงไม่มีหน้าใหม่ ๆ ติดตามเพิ่มล่ะมั้ง เพราะสไตล์บล็อกแบบนี้มันตกยุคไปแล้ว นี่มันยุคของวิดีโอสั้นแล้วละ (แต่เห็นช่องยูทูบบางช่องชอบทำวิดีโอยาวเป็นชั่วโมง แล้วคนก็ติดตามเยอะด้วย แต่ผมแบบ เฮ้ย ตามดูทุกตอนไม่ไหวหรอกนะ) ต่อไป มาดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบ้าง


ลาก่อยหมาไฟ

บล็อกเพื่อนบ้านที่เหลือเพียงแห่งเดียวได้จากเราไปแล้ว ก็ไม่ได้ถามคนเขียนโดยตรงว่าติดขัดอะไร แต่ก็เข้าใจว่าของมันก็ต้องมีวันเลิกรา (ไอ้ที่ยังเขียนอยู่นี่สิประหลาด😃) ช่วงหลัง ๆ ผมก็เริ่มเหนื่อยกับเอ็นทรี่ Firefox เหมือนกัน อัพเดตทำไมกันบ่อย ๆ มีคนอ่านรึเปล่าไม่รู้ ก็เลยเริ่ม ๆ ข้ามกันไปบ้างละ ส่วนคู่แข่งอย่างโครมหรือ Edge ที่หลัง ๆ ขยันเพิ่มฟีเจอร์เหมือนกัน แถมน่าเขียนมากด้วย แต่ก็ไม่ได้เอามาเขียนซะที เพราะ 1. ตามไม่ทัน 2. บางฟีเจอร์ไม่ยอมเปิดตัวซะที (ต้องไปเปิดเองใน Flags แต่บางทีก็เปิดไม่ติด) ก็คิดว่าสักวันอาจจะได้กลับมาคุยคุ้ยโครมกันอีกสักที


ลาก่อนหมาตั้น

ใครที่ติดตามบล็อกมาตั้งแต่ Exteen (ยังมีอยู่มั้ย?) น่าจะรู้จักไอ้ตั้นดี เพราะยุค Exteen ตอนนั้นเป็นยุคที่ผมกำลังเห่อหมา มีกระทั่งวอลเปเปอร์บล็อกรูปหมาตั้น ส่วนบล็อกนี้ก็มีรูปไอ้ตั้นมาประกอบอยู่เรื่อย ๆ ช่วงที่รีวิวมือถือในส่วนของการถ่ายภาพและวิดีโอ เดือนที่แล้วไอ้ตั้นก็เพิ่งจากไปในวัย 16 ปี เป็นหมาที่อยู่กันมานานมาก ๆ (นานข้ามบล็อกกันเลยทีเดียว) ตอนนี้เคว้งมาก ไม่มีหมานุ่ม ๆ ให้เขี่ยเล่นแล้ว 😞 


เปิดบล็อกใหม่ เน้น Minimal

ด้วยความที่บล็อกนี้เต็มไปด้วยบทความยาว ๆ ระดับอ่านได้เกือบ 10 นาทีเยอะ บางครั้งมันเลยไปหนักหัว Search Engine  อย่างเช่น Bing ก็แบนไปแล้ว ซึ่งพอ Bing แบน มันก็จะลามไปที่ Duck Duck Go ด้วย ทำให้เวลาผมเห็นใครบอกว่าเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปใช้ Duck Duck Go แทนแล้ว มันก็รู้สึกเจ็บปวดทุกครั้ง (แต่ไม่เคยเห็นใครบอกว่าเปลี่ยนไปใช้ Bing นะ) ก็เลยไปเปิดบล็อกใหม่ใสบริสุทธิ์ เอาแบบเน้นอะไรสั้น ๆ ชื่อ ninblogZ ซึ่งถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ (มีเรอะ) น่าจะจำได้ว่าผมเคยมีบล็อกชื่อ BlogninZ อยู่ แต่ที่ไม่เอา BlogninZ มารีโนเวทเพราะว่าทุกครั้งที่ค้นหามัน กูเกิลจะแก้คำค้นเป็น Blognone เสียทุกครั้งไป (ซึ่งตอนแรกก็เปิด BlogninZ เพื่อล้อ Blognone นี่แหละ ไม่คิดว่าจะเจอผลกรรมแบบนี้😂) 

แต่ตอนนี้เขียนได้เอ็นทรี่เดียว ก็เจอ Adsense บอกว่า "เนื้อหาไม่มีคุณค่าพอ" เข้าไป เลยพักสักระยะ เดี๋ยวเดือนนี้ค่อยกลับไปเพิ่มคุณค่าอีกที  ใครสนใจก็ติดตาม... ที่ ๆ คุณใช้ติดตามบล็อกนี้นั่นแหละ มาทางไหนก็ทางเดิม (ถ้าคลิกบุ็คมาร์คเข้ามาเองก็บุ็คมาร์คเพิ่มไป) ที่นี่นะ ninblogZ


ก็มีเท่านี้แหละ ปี 11  แถมรูป AI ที่คัดออกทิ้งท้ายให้รูปนึง... 




ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ16 กันยายน, 2566 20:09

    ตามมาจาก exteen น่าบทความ firefox เรื่อย ๆ แต่ก็รู้สึกว่าการอัพเดตหลัง ๆ ของ firefox ไม่ได้ว้าวมาก แต่ก็ยังใช้ firefox ต่อไปถึงแม้ว่าระบบ Sync จะค่อนข้างแย่ เคยลง windows ใหม่ดึงข้อมูลมาบอกว่าไม่เจอข้อมูลที่ทำการ Sync ไว้ ดีที่ทำ backup เป็นไฟล์ไว้เมื่อเดือนก่อน bookmarks เลยหายไปไม่เยอะ เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.