8 ปีเข้าไปแล้ว

 


โลโก้ 8 ปีก็สไตล์คล้าย ๆ Edge Chromium นิดนึงล่ะนะ แล้วไม่ต้องไปหาว่าเลข 8 นี่มาจากฟอนต์ไหน เพราะใช้ Free Hand Tools ของ Inkscape (ที่มีระบบช่วยปรับเส้นให้โค้งสวยคม😅) วาดขึ้นมาเอง ส่วนเงานั่นถ้ามันผิด Perspective ก็ขออภัย ไม่ได้ใช้นานหาเครื่องมือ FreeForm ไม่เจอ😆

สำหรับคนที่มาใหม่ (แต่คิดว่าคงไม่มีมั้ง) อาจจะงงว่านี่มันอะไรกัน แค่บล็อกครบ 8 ปีก็เอามาเขียนรึ ก็เขียนงี้ทุกปีแหละ หลัก ๆ ก็มาสรุปว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงที่บล็อกนี้บ้าง และเพราะเขียนที่ Blogger ก็เลยผนวกการเปลี่ยนแปลงที่ Blogger ไปด้วยเลย อืม.. มันมีสาระนะ😅

เอาละ ไปดูกันเถอะว่า 1 ปีที่ผ่านมามีอะไรบ้าง...

 
 
 

ทำไมโฆษณาเยอะขึ้น?

เรื่องมันเกิดหลังจากเอ็นทรี่ครบรอบ 7 ปีล่ะมั้ง (แต่ทำไมรู้สึกว่านานกว่านั้นนะ อ้อ ปีนี้อะไร ๆ มันทำให้การรับรู้เวลาผิดเพี้ยนนิดนึง) คือ ขณะกำลังเช็คเอ็นทรี่ที่เพิ่งอัพ จู่ ๆ ผมก็พบว่ามีโฆษณาแทรกอยู่ในบทความซะงั้น! ตอนแรกนึกว่าเบราว์เซอร์ติดมัลแวร์ซะแล้ว ก็ลองไปเปิดดูในมือถือ ปรากฏว่ายิ่งหนักกว่าเก่า เพราะนอกจากจะแทรกในบทความแล้ว ยังมีแบบแถบลอยบนล่างอีก (มันจะเลือกบนหรือล่างของมันเองอย่างใดอย่างหนึ่ง) แถมล่างกรอบคอมเมนต์ (ที่ไม่มีเม้นสักแอะ😂) ยังมีโฆษณาแบบลิ้งค์ไปบทความเว็บอื่นขึ้นเต็มเลย

พอไล่หาที่มาที่ไปก็พบว่า นั่นเป็นการปรับปรุงของตัว Adsense และ Blogger เอง ทำให้จากเดิมโฆษณาเคยอยู่เป็นที่เป็นทาง ก็เปลี่ยนมาเป็นปรับเปลี่ยนตำแหน่งอัตโนมัติตามผู้ชมและคุณภาพของบทความซะงั้น เช่น ถ้าบทความไหนทำท่าจะมีคนอ่านเยอะ มันก็ใส่มาหลายตำแหน่งหน่อยว่างั้นแหละ ซึ่งถ้าเจ้าของบล็อกไม่พอใจตำแหน่งไหนก็สั่งปิดได้ แล้วตอนแรกผมก็รีบไปปิดโฆษณาที่แทรกในบทความทิ้งก่อนเลย ใช่ คุณไม่ชอบ ผมก็ไม่ชอบ🤗

แต่! พอมาคิด ๆ ดู ลองเปิดดูสักเดือนดีกว่า เพราะมันน่าสนุกดีว่าโฆษณาจะแทรกตรงไหน ก็เลยลองดูสักเดือนละกัน และผลออกมาก็พบว่ายอดโฆษณาพุ่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จากที่เดือนนึงได้เงินพอซื้อน้ำในเซเว่นเท่านั้น ตอนนี้มันขยับเป็นซื้อเบอร์เกอร์ในเซเว่นได้แล้ว!! ซึ่งถึงจะขยับมาเป็นอัตรานี้ก็ต้องใช้เวลา 8 ปีกว่าจะถึงยอดขั้นต่ำที่กูเกิลยอมจ่ายน่ะนะ😅 ดังนั้นเรื่องเงินไม่สำคัญเท่าไหร่ ผมไม่ได้กะปั่นให้ได้ยอดเยอะ ๆ แต่ให้รู้สึกว่าเขียนแล้วได้อะไรกลับมาบ้างสักนิดก็ยังดี ก็เลยปล่อยไว้ละกัน และเพื่อไม่ให้ผู้อ่านรำคาญ ผมเลยปรับให้มันน้อยสุดแล้ว ซึ่งบางทีมันก็ไม่ค่อยฟังเท่าไหร่ บางจุดที่สั่งปิดไปบางทีก็โผล่มาดื้อ ๆ แต่อย่างน้อยโฆษณาแบบเต็มจอที่ต้องจิ้มปิดก่อนถึงจะอ่านได้มันก็ไม่มีทางขึ้นมาแน่นอน 100% ซึ่งโฆษณาแบบนี้ผมเกลียดสุด ดังนั้นไม่มีทางใส่แน่นอน😑

 
 
 

Blogger มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

1 ในบริการที่ผู้คนคิดว่าเสี่ยงที่จะโดนกูเกิลปิดทิ้งที่สุดคือ Blogger และด้วยสภาพที่มีการอัพเดตจากทีมพัฒนาน้อยมาก (1 ปีบล็อก Official จะอัพบล็อกทีนึง) แต่ปีนี้กลับจัดหนักจนพอโล่งใจได้ว่าคงอยู่ไปได้อีกพักใหญ่ ๆ 😩

อย่างแรกคือเปลี่ยน "หลังบ้าน" ใหม่หมดจด ไม่เหลือสภาพเดิมเลย และแม้แต่ Editor ก็ปรับปรุงจนต้องเรียนรู้กันใหม่ประมาณนึง อย่างการปรับขนาดรูปหรือใส่ลิ้งค์งี้ เปลี่ยนไปหมดเลย (แต่การแทรกวิดีโอยังคงออกมาเป็นวิดีโอกรอบเล็ก ๆ อยู่ซะงั้น) และที่ทำให้งงไปหมดคือมีการจัดรูปแบบ "ย่อหน้า" เพิ่มมาจากรูปแบบปกติกับหัวข้อ ซึ่งไอ้นี่แหละที่ปวดหัวสุด ๆ เพราะบางทีมันก็ไม่ยอมเป็น "ย่อหน้า" ซึ่งถ้ากด enter จะเว้นบรรทัดมากกว่ารูปแบบ "ปกติ" 

จุดเปลี่ยนอีกอย่างที่เพิ่มมาเงียบ ๆ เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ นั่นคือธีมใหม่ Essential ที่ตำแหน่งมันจะอยู่ระหว่างธีมยุคใหม่กับธีมยุคเก่า (อยู่เหนือธีม Simple) ว่ากันตามตรงผมชอบธีมนี้มาก เพราะมันมินิมอลสุด ๆ อารมณ์คล้าย ๆ ตัดเฉพาะส่วนโพสต์ใน Facebook มาไว้หน้าแรกของบล็อกยังไงอย่างงั้น แต่เพราะมันมีแค่นั้นแหละ ไม่สามารถใส่อะไรในแถบข้างได้เลย มีแต่ตัวเอ็นทรี่ล้วน ๆ แถมด้วยเมนูข้างบน กับช่องค้นหาเท่านั้น (อ้อ โฆษณาก็ยังอยู่นะ😆) เอาจริง ๆ ผมอยากใช้มาก แต่ไอ้การใส่ตัวนำทางไปอ่านเอ็นทรี่เก่า ๆ ก็สำคัญ จะทำไงดีว้า

 
 
 

เอ็นทรี่ Firefox ที่เริ่มเยอะเกินไป

การเขียนเอ็นทรี่อัพเดต Firefox น่าจะเป็นอาชีพหลักของบล็อกนี้ไปแล้ว (ถึงมันจะไม่ฮิตติดอันดับสักทีก็เถอะ) และปีนี้ทาง Mozilla ก็ดันนึกคึกออกอัพเดตให้ถี่ขึ้นอีก ส่งผลให้เอ็นทรี่ Firefox เยอะขึ้นไปอีก และทำให้หน้าแรกของบล็อกผมแทบจะถูกถมไปด้วยหน้าต่าง About สีน้ำเงินของ Firefox 

อันนี้คือสภาพที่ได้เอ็นทรี่โครมและ RPG Maker MZ ช่วยไว้แล้ว แต่ก่อนหน้านี้อาการหนักกว่านี้อีก😅  แถมหลัง ๆ เอ็นทรี่ Firefox ก็เริ่มมีคุณภาพแย่ลง คือมันมีเนื้อหาน้อยลงเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากการอัพเดตถี่เกินไป และเพราะโควิดที่ทำให้ทีมพัฒนาต้องเลื่อนบางฟีเจอร์ออกไปด้วยส่วนหนึ่ง ซ้ำยังต้องปลดพนักงาน 25% ปรับโฟกัสการพัฒนาใหม่ หลาย ๆ อย่าง ก็คิดว่าเอ็นทรี่ Firefox อาจจะไม่มีอะไรตื่นเต้นไประยะนึงแหละนะ ระหว่างนี้ผมอาจพิจารณาเพิ่มเอ็นทรี่อัพเดต Edge Chromium มาเป็นซีรี่ส์ใหม่ เพราะสำรวจแล้วเจ้านี้เขามี Release Schedule และ Release Notes อย่างเป็นเรื่องเป็นราวไม่ต่างจาก Firefox เลย การหาข้อมูลและวางแผนเขียนน่าจะทำได้ง่ายกว่าโครมเยอะ😆 ใครคิดเห็นอย่างไรก็เม้นกันได้




Exteen น่าจะไม่รอดแล้ว

หลังจากทิ้งหน้า "เร็ว ๆ นี้" ให้เรารอคอยมาหลายปี ตอนนี้ Exteen ก็เข้าไม่ได้โดยสมบูรณ์แล้วครับ และถ้าจำไม่ผิด ปีหน้าโดเมนจะหมดอายุแล้ว คิดว่าไม่มีหวังอะไรแล้วละ ลาก่อย




สรุป 8 ปีก็จบแค่นี้ ใครว่าง ๆ ก็เม้นคุยกันหน่อยสักปีละครั้งนะ 😀

 


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510