Firefox 64 ลาก่อน Live Bookmark 😭

จริง ๆ มันไม่ควรจะเอาข้อเสียมาแปะหัวเท่าไหร่ แต่ทนไม่ไหว แค้นมาก เอาออกทำไม ใช้มาตั้งแต่สมัยไหน😠

อือ Firefox 64 ที่เป็น Firefox 64 บิตด้วย ตอนนี้ใครซื้อเครื่องใหม่ก็ตัดความคิดที่จะใช้ OS 32 บิตได้แล้วนะ เพราะพวกไดร์เวอร์การ์ดจอก็จะเริ่มตัดหาง 32 บิตกันแล้ว ยุคนี้แรมต่ำกว่า 4 GB ก็อยู่ไม่ค่อยได้ด้วย พวกมือถือก็เริ่มเพิ่มแรมหนีไปแล้ว พล่ามไรเนี่ย...



ลาก่อน... Live Bookmark

หลายคนอาจงงว่ามันอะไรเหรอ? คืองี้ ยุคนึงเวลาเราเข้าไปอ่านพวกบล็อกหรือเว็บต่าง ๆ ที่มีการอัพบทความสม่ำเสมอ บางครั้งเราจะเห็นเครื่องหมายสีส้ม ๆ คล้าย ๆ สัญลักษณ์ Wi-Fi เอียง ๆ อยู่ตามขอบ ๆ หน้าเว็บ (บางทีไว้ด้านขวา บางทีไว้ล่าง) และตอนนั้นถ้าคุณใช้ Firefox เข้าไปดู ก็จะมีเครื่องหมายที่ว่านี่โผล่ขึ้นมาบนแถบที่อยู่ด้วย (ก่อนที่หลัง ๆ จะย้ายไปหลบอยู่ในเมนูบุ็คมาร์ค)

มันเป็นเครื่องหมาย RSS Feed (ที่มีญาติชื่อ Atom Feed ซึ่งต่างกันนิดนึง) ถ้าคุณกดมันเข้าไป Firefox (ก่อนรุ่นนี้) จะให้คุณเลือกว่าจะเซฟไว้ตำแหน่งไหนของบุ็คมาร์ค พอเซฟเสร็จเราก็จะได้โฟลเดอร์รูปไอค่อนนี่ ที่คลิกเข้าไปแล้วจะมีหัวข้อบทความล่าสุดขึ้นมาให้ดู และวันใดที่เว็บนั้นอัพเดตบทความใหม่ ๆ ไอ้ Live Bookmark นี่ก็จะอัพเดตตามไปด้วย สะดวกมากเลยแหละ ไม่ต้องเข้าเว็บไปดูทุกวันว่ามีบทความใหม่มามั้ย แค่ส่อง Live Bookmark นี่ก็รู้ว่าเว็บนั้น ๆ เลิกดองรึยัง😊

แต่ยุคหลัง ๆ เจ้า RSS Feed ก็เสื่อมความนิยมลง เบราว์เซอร์ใหม่ ๆ ไม่รองรับการอ่านฟีดอีกต่อไป (นำทีมโดยโครม) กูเกิลประกาศปิดบริการ Google Reader ที่ใช้อ่านฟีด ใคร ๆ ก็ว่าฟีดไม่ดี ฟีดมันผิดตรงไหน (ไปหาคำตอบกันเอาเอง🤗)

โดยหลังจากคุณอัพเดตเป็น Firefox 64 และคุณยังมี Live Bookmark อยู่ Firefox ก็จะสร้างไฟล์ Firefox feeds backup.opml ทิ้งไว้ให้เราบน Desktop (เจ้าไฟล์นี้เก็บไว้ให้ดี เพราะเราสามารถเอาไป Import เข้าในบริการ feed reader อื่น ๆ ได้) ส่วนรายการที่เคยเป็น Live Bookmark มาก่อนก็จะถูกแปลงเป็นบุ็คมาร์คของหน้าเว็บนั้น ๆ แทน ไม่สามารถดูรายการอัพเดตล่าสุดได้อีกต่อไป

หากคุณยังโหยหามัน ทาง Mozilla ก็แนะนำให้ใช้ส่วนขยายในกลุ่ม Refined Reading แทน ไปลอง ๆ หาตัวที่ใช่ดูนะ ตัวที่พอใช้ได้อยู่ก็มี Livemarks ที่คล้ายของเดิมมาก กับ Feedbro ที่เป็นตัวอ่านฟีดเต็มรูปแบบเลย หรือจะใช้ผ่านเว็บไปเลยไม่ต้องยึดติดกับ Firefox ก็ลอง feedly ดู



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

ผ่านหัวข้อหลักไปแล้ว ที่เหลือไปกันเร็ว ๆ ง่วงแล้ว😪

ในเวอร์ชันนี้เราสามารถกด Shift หรือ Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเลือกแท็บหลาย ๆ แท็บได้ เมื่อเลือกแล้วก็สามารถคลิกขวาเพื่อสั่งการแท็บพวกนี้รวดเดียวได้เลย จะโหลดใหม่ ปิดเสียง ปักหมุด เพิ่มที่คั่นหน้า ส่งไปยังอุปกรณ์ หรือจะปิดแท็บ ก็ได้ทั้งนั้น


บนวินโดวส์ (น่าจะเฉพาะ 10) ถ้ากดแบ่งปันที่เมนูการกระทำของหน้า (สามจุดตรงแถบที่อยู่) จะเป็นการแชร์หน้าเว็บนั้นผ่านระบบแชร์ของวินโดวส์เอง ซึ่งมันก็แชร์ได้ตามแอพที่ลงไว้น่ะนะ


มีการเพิ่มตัวจัดการงาน (Task Manager) ให้ดูว่าแท็บใดหรือส่วนเสริมไหนกำลังสูบพลังงาน และให้กดปิดและจัดการมันโดยง่าย (สมชื่อ Task Manager) เข้าไปดูได้โดยพิมพ์ about:performance ที่แถบที่อยู่   (ว่าแต่ ไหน ๆ แล้วไม่ทำให้ดูว่าตัวไหนใช้แรมแค่ไหนไปด้วยซะเลยล่ะ😅)


อื่น ๆ ที่เหลือ ๆ
  • สามารถถอนการติดตั้งส่วนขยายจากแถบเครื่องมือ (และเมนูล้น) ได้โดยตรงผ่านเมนูคลิกขวา > เอาส่วนขยายออก
  • ไม่สนับสนุนใบรับรองที่เกิดปัญหาของ Symantec อีกต่อไป ปัญหานี้ต้องให้ผู้ดูแลเว็บขอใบรับรองใหม่สถานเดียว
  • ปรับปรุงหน้า about:crashes ใหม่ ให้ดูง่ายขึ้น
  • เอาแค่นี้แหละ ที่เหลืออ่านได้ที่ Firefox Notes และติดตาม Mozilla Thailand Community


ส่งท้าย

ก็เป็นเวอร์ชันสุดท้ายของปีนี้ล่ะนะ เวอร์ชันสุดท้ายของปีก่อนทำส่วนขยายตายเพียบ (ส่วนใหญ่ยังคงหายสาบสูญไม่ผุดไม่เกิด) มาของปีนี้ก็ฆ่า Live Bookmark อีก ก็ไม่รู้ว่ามีไว้มันหนักตรงไหน ทำไมถึงต้องฆ่าต้องแกงกัน เฮ้อ

แล้วพบกันใหม่ปีหน้า (หมายถึงเฉพาะเอ็นทรี่ Firefox นะ เอ็นทรี่อื่นปีนี้ยังมีต่อ😅)





เวอร์ชันแรกของปี 62 พบกันวันที่ 29 มกราคม 2562

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.