สิ่งที่จะ... ในปี 2560

หลังจากเขียนความตั้งใจและสิ่งที่คาดหวังมาหลายปี ปีนี้ขอเปลี่ยนรูปแบบบ้าง โดยจะลดเรื่องส่วนตัวลงให้น้อยที่สุด เผื่อจะมีประโยชน์กับทุกท่านมากขึ้น

ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีปีใหม่ (ที่ฝุ่นเกาะแล้ว) ผู้ติดตามอ่านทุกท่านครับ หวังว่าปีนี้จะมีสิ่งดี ๆ ในชีวิตกันถ้วนหน้าบ้างนะ แต่เพิ่งเริ่มปีใหม่มา 5 วันก็ดันมีแต่ข่าวกับดราม่าโหด ๆ ทั้งนั้น 😅



สิ่งที่จะทำ

มันก็คือหัวข้อความตั้งใจไม่ใช่เหรอ? ก็นั่นแหละ... 😐

  • เปิดเพจใหม่เกี่ยวกับอะไรสักอย่าง - วางแผนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ต้องข้ามไปเพราะมีหลาย ๆ เรื่องเข้ามา แต่เอาจริง ๆ นะ ยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นเพจเกี่ยวกับอะไร (อ้าว?)
      
  • เขียนเรื่องอื่นเกี่ยวกับเว็บเบราว์เซอร์บ้างนอกจากข่าวอัพเดต - ไหน ๆ ก็แทบจะเป็นบล็อกเกี่ยวกับเว็บเบราว์เซอร์เต็มตัวแล้ว ก็ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับเว็บเบราว์เซอร์หลากหลายกว่ามารีวิวฟีเจอร์ใหม่ไปวัน ๆ สิ .... คิดแบบนี้
      
  • เขียนเกี่ยวกับเกมมากขึ้น - ก็พูดงี้ทุกปี...
       
  • ตรวจข้อผิดพลาดให้ดีก่อนโพสต์ - อาจฟังดูโหดร้ายถ้าจะบอกว่า ใครอ่านบล็อกผมทันทีที่มันถูกโพสต์ คุณจะเสียเปรียบคนที่อ่านวันพรุ่งนี้ เพราะผมจะนั่งแก้คำผิดแก้ไวยากรณ์เรื่อย ๆ โดยมีระยะซัพพอร์ต 24 ชั่วโมง แต่ต่อจากนี้จะพยายามตรวจให้สมบูรณ์ที่สุดก่อนโพสต์.... ถ้าไม่ลืม 😝 (ใครเจอคำผิดก็บอกกันได้ แบบบล็อกโน้นที่ดัง ๆ น่ะ)
      
  • ทำหน้าบล็อกให้สมบูรณ์ - มันไม่สมบูรณ์ตรงไหน? จริง ๆ ตรงเมนูข้างบนมันต้องมีพวก FAQ About Help หรือสารบัญอะไรพวกนี้ วางแผนตั้งแต่เปิดใหม่ ๆ แต่ไม่ได้ใส่ไปสักที ปีนี้ต้องไม่พลาด
      
  • คิดก่อนซื้อให้มากขึ้น - ขอส่วนตัวสักข้อ ข้อนี้สดมาก คือ ขึ้นปีใหม่มา 5 วันเนี่ย ผมตัดสินใจซื้อของพลาดไป 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกยังคืนเงินได้ แต่ครั้งที่ 2 นี่ก็ต้องเสียเงินที่ได้คืนจากครั้งแรกนั่นแหละไปจนได้ จะไม่พลาดอีก..

สิ่งที่จะมา

มันคือสิ่งที่จะมาแน่ ๆ ในปีนี้ ถ้าคนปล่อยเขาไม่พลาด... 😒
  
  • Windows 10 Creator Update - ข่าวว่าจะมาเดือนเมษา เป็นอัพเดตใหญ่ที่ผมว่าน่าสนใจที่สุดตั้งแต่มีอัพเดตใหญ่มา
      
  • Project NEON - อันนี้ก็ยังเกี่ยวข้องกับการอัพเดต Windows 10 มันคือ Design Language ใหม่ที่ไมโครซอฟท์จะนำเสนอในอนาคต โดยจะถูกใช้ครอบคลุมทั้งในระบบ AR (Hololens) และ Windows ก็น่าสนใจว่าหลังจากนำเสนอความแบนจนฮิตไปทั่วในรูปแบบ Metro แล้ว  NEON จะมาในรูปแบบไหน?
      
  • Mega Man Animated TV Series - หลังจาก Capcom ประกาศจะนำซีรี่ส์ร็อคแมนมาลงมือถือในปี 2017 แล้วเพิ่งทำสำเร็จไปเมื่อเช้า... ต่อไปเราก็มารอลุ้นการ์ตูนร็อคแมนภาคใหม่จากฝีมือทีมสร้างเบ็นเท็นกัน แม้เนื้อหาจะ....หลุดจากที่ทุกคนคิดไปมาก (โรงเรียนหุ่นยนต์อะไรงี้) แต่ผมคิดว่ามันยังน่าสนใจนะ
      
  • Firefox Multi Process - หลังจากเปิดให้ใช้เป็นบางคนไปแล้ว ทาง Mozilla ก็วางแผนจะเปิดให้ได้ใช้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจัยหลักในการเลือกเปิดตอนนี้คือส่วนขยาย คือถ้าใครมีแต่ส่วนขยายที่รองรับ Multi Process แน่ ๆ อยู่ ก็จะเปิดให้ทันที แต่ต่อไปจะเริ่มฝืนเปิดให้เครื่องที่มีส่วนขยายที่ไม่รู้ว่ารองรับรึเปล่าด้วย (แต่ถ้ามีส่วนขยายที่ไม่รองรับแน่ ๆ อยู่ ก็ไม่เปิด Multi Process ให้)
      
  • RyZen - ชื่อจริงของซีพียูโค้ดเนม Zen ของ AMD ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี และบอกจะวางขายในปีนี้แน่ ซึ่งผมก็รออยู่ (แต่รอตัว APU นะ) เพราะเครื่องนี้ก็ปาเข้าไป 6 ปีแล้ว ปกตินี่จะเป็นระยะที่เครื่องชอบพัง แต่ถ้าเครื่องนี้มันฝืนสังขารรอไม่ไหวก็ต้องไปอินเทลล่ะครับ...
      
  • Nokia Android - เรียกร้องกันตั้งแต่ยุค Lumia ยังพอมีอนาคต ในที่สุดฝันก็เป็นจริง.... มั้ง เพราะจริง ๆ มันคงเป็นมือถือค่ายอื่นที่ใช้ชื่อ Nokia ทำตลาดแหละ (ก็แผนกมือถือเดิมของโนเกียโดนขายไปโละทิ้งแล้วนี่...) แต่ผมว่ามันน่าจะขายดีไม่แพ้ Vi*o หรือ Opp* นะ ชื่อ Nokia มันยังขายได้ ถ้าตั้งใจทำตลาด (ไม่เหมือนบางค่าย)
      
  • Nintendo Switch - เครื่องเกมใหม่ของป๋านิน (ไม่ใช่ผม!) ที่รู้สึกถึงความไมโครซอฟท์ (ปกติเครื่องที่ผ่านมาจะมีกลิ่น Apple อยู่จาง ๆ) มันจะมีลูกเล่นอะไรมากกว่าที่เห็นเมื่อเดือนตุลา สัปดาห์หน้าก็รู้กันแล้ว (เร็วเนอะ)

สิ่งที่จะดีถ้ามา

ใช่ อยากให้มา... ข้อนี้อาจมีส่วนตัวบ้าง แต่ถ้าใครกำลังรอด้วยเหมือนกันก็ดีใจ 😏

  • อัพเดตฟีเจอร์สำหรับ Google Now Launcher - ตั้งแต่เปิดตัว Google Pixel ไอ้อดีต Launcher ที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของ Pure Android นี้ก็ดูมีอนาคตที่สั่นคลอน ส่วนตัวแม้จะไม่ชอบที่ไอค่อนมันใหญ่แถมไม่มีเลขแจ้งเตือน แต่พอเปลี่ยนไปเล่น Launcher ตัวอื่นทีไรก็ไม่เคยรู้สึกว่าทดแทนกันได้ ขออย่าให้โดนแพเลย... หรือจะเอา Pixel Launcher มาปล่อยอย่างเป็นทางการแทนก็ได้ (คงไม่)
      
  • Android One รุ่นใหม่ - ดูแล้วเหมือนจะไม่มีอนาคตพอ ๆ กับข้อข้างบน แต่เห็นบางประเทศยังทำรุ่นใหม่ออกมาอยู่นะ เพียงแต่ทางกูเกิลดูเนือย ๆ ไม่ค่อยอยากทำต่อเท่าไหร่ แถมบ้านเราไอโมบายก็เหมือนจะทิ้ง ๆ การออกมือถือรุ่นใหม่ยังไงไม่รู้  เครื่องต่อไปจะอด Pure Android เหรอเนี่ย? (Pixel ซื้อไม่ไหว)
      
  • ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ใหญ่ ๆ ของ Blogger - ดูเหมือนจะไม่มีฟีเจอร์ใหม่มานานแล้วจนเหมือนโดนทิ้ง แต่จริง ๆ แอบเพิ่มมาเหมือนกัน เช่น เพิ่มปุ่มแทรกอักระพิเศษ (รวมอีโมจิด้วย) หน้าอัพโหลดรูปแบบลากวางได้ และเปลี่ยนโฉมหน้า Dash Board ใหม่เมื่อตอนที่ผมดองบล็อก แต่นั่นมันใหญ่ไม่พอ อยากได้พวกธีมใหม่ วิดเจ็ตใหม่ ไรงี้
      
  • Terraria Otherworld - ภาคใหม่ของเกม Terraria ที่อัพเกรดขึ้นทั้งกราฟฟิกและเกมเพลย์ เปิดตัวเมื่อเดือน ก.พ. 2558 แต่ตอนนี้มีแค่ภาพกับคลิปสั้น ๆ นิดหน่อยเท่านั้น ไม่รู้จะได้เล่นกันเมื่อไหร่
       
  • Dragon Quest Final Fantasy Rockman X ภาคเก่า ๆ ใน Steam - เอามาลงให้หมดเลย! อยากชดใช้กรรมเต็มทีแล้ว!!! (แต่ FF สมัยโน้นผมซื้อตลับแท้นะ)
      
  • Gundam Exia Revive - ปีนี้จะครบ 10 ปีซีรี่ส์กันดั้มดับเบิลโอ กันดั้มภาคแรกที่ทำให้ผมสนใจกันดั้มอย่างจริงจัง มันน่าจะมีกันพลาอะไรออกมาบ้างแหละ ต้องมีสิน่า...
      
  • กันดั้มซีรี่ส์ใหม่ - ไม่ใช่ว่าภาคที่กำลังฉายอยู่แย่อะไร แต่ผมเริ่มเบื่อดีไซน์โครง ๆ ของหุ่นในภาคนี้แล้ว (พูดในแง่กันพลา) อยากเห็นภาคใหม่ดีไซน์ฉีก ๆ ไปกว่านี้  แต่จากแนวโน้มเมื่อปีที่แล้ว สังหรณ์ตะหงิด ๆ ว่าจะเป็นแนว MS Girls (สาวน้อยใส่เกราะ) ยังไงไม่รู้
      
  • หนทางใหม่ของวงการอนิเมะในไทย - ปีที่แล้ววงการอนิเมะลิขสิทธิ์ในไทยร่อแร่เต็มทน ค่าย Rose/REC นี่ ผมว่าน่าจะจบปีนี้ (เห็นไปทำวงไอด้อลแทน?) แต่จะมีหนทางไหนที่คนไทยจะได้เสพอนิเมะแบบถูกลิขสิทธิ์ได้แบบที่ผ่านมา (อ้อ.. เว็บ Gangcartoon ที่มีให้จ่ายเงินดูสตรีมมิ่งอยู่ในสภาพ "เหมือนตาย" มาหลายเดือนแล้วครับ) ก็คงต้องคาดหวังกับการที่ Kadokawa มาเปิดบริษัทร่วมทุนในไทยนี่แหละ แต่อาจจะเน้นแต่สื่ออื่นพวกหนังสือ ของเล่น ของสะสมก็ได้
      
  • เกมใหม่ของผมเอง - อยากให้มาได้จริง ๆ ซะที 😆

  
ของปีนี้ก็จบแค่นี้ สิ้นปีมาสรุปกันตามเคย....

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023